Helgarpósturinn - 02.10.1986, Blaðsíða 14

Helgarpósturinn - 02.10.1986, Blaðsíða 14
SKÁLEYJABÓNDINN JÓHANN- ES GÍSLASON í VIÐTALI UM MAT- ARÆÐI, BYGGÐADREIFINGU, HLUNNINDABÚSKAP OG NÚ- TÍMANN. „Sumum þykir sennilega leiðinlegt hérna..." Bóndinn Jóhannes (Skáleyjum hallar sér fram á traktorinn I botnlausri breiðfirskri bllðu. Jóhannes Gíslason í Skáleyjum hittum uiö fyrst fyrir þar sem hann gegnir meðhjálparastödu í Flateyj- arkirkju, íþeirri einu messu sem þar er haldin árlangt. Lítið eitt grá- sprengdur, útitekinn og ekki laust uiö aö uera prakkaralegur. Þeir eru þar báöir bræöurnir, hann og Ey- steinn sem er ögn eldri, aluörugefn- ari á suip og mildilegri. Tiluiljunar- kennd ábending kollega fyrir sunn- an réöi þuí að ég sneri mér til Jó- hannesar sem tók uel málaleitan um uiötal. Seinna sama sunnudag siglum við með þeim bræðrum hátt í tveggja tíma stím frá Flatey að hinum bæn- um í hreppnum, Skáleyjum. Á leið- inni er farið milli Svefneyja og Látra- landa, eyja sem hafa verið í fullkom- inni byggð til skamms tíma en síð- ustu árin hefur veturseta þar verið stopul eða engin. í vestri glittir í Snæfellsjökul, magnaðan og tals- vert stærri en við sjáum hann úr Sundunum fyrir sunnan. Norðantil í sömu átt sér í Stálfjall. Fjöllin næst okkur eru í Múlasveitinni, Reyk- hóla- og Gufudalssveit. Fyrir stafni sér í botn Gilsfjarðar. Hringinn í kring er meiri mergð breiðfirskra örnefna en svo að nokkur nenni að setja þau hér á prent. „ÞAÐ ER EKKERT FARiÐ..." Aðrir eyjarskeggjar í Skáleyjum en þeir bræður eru Sigríður kona Jóhannesar, nokkur hópur barna og unglinga sem á þarna sitt athvarf yfir sumarmánuðina og vinnumað- ur úr Reykhólasveitinni sem þeir bræður fá í þangskurðinn. Vetrar- mánuðina eru þau aðeins fjögur, og stundum færri. Eyjalíf þeirra er í senn heillandi og afskekkt. Kaup- staðarvarning, það litla sem er í sjálfsþurftarbúskap Skáleyja, fá þeir bræður með Baldri sem kemur við í svokölluðum inneyjum einu sinni í viku. — En annars; fariöi þá á eigin bát í Stykkishólm? „Nei, það er ekkert farið," svarar Jóhannes hálf stuttur í spuna þar sem við göngum heim veginn þeirra Skáleyinga. Við Skáleyjar hefur hið opinbera kostað bryggju og garð frá henni í áttina að bæ. „Þetta er veg- urinn okkar, viðurkenning ríkisins á því að hér eigi að vera byggð," út- skýrir Jóhannes löngu seinna sama kvöld. Skáleyjar eru í innanverðum Breiðafirði og tilheyra Flateyjar- hreppi. Síðasta vetur var veturseta í tveimur eyjum; þarna og í Flatey, eitt heimili á hvorum stað. í Skáleyj- um var föst búseta allar götur til 1967 og jafnan tvíbýli. Foreldrar þeirra bræðra voru þá ábúendur á hálflendunni og höfðu sumardvöl í Skáleyjum næstu 10 árin. Að þeim tíma liðnum fluttust þeir bræður aft- ur heim á sínar æskuslóðir. Eysteinn hafði þá lengstum búið á Flateyri við Önundarfjörð, fengist þar við kennslu og önnur störf. Jóhannes var á þessum árum bóndi í Flatey. Skáleyjar eru allvíðlendar; þær mynda u.þ.b. 130 til 160 eyjar og hólmar, — allt eftir því hver telur — auk óteljandi skerja og skerjafláka. Öll þessi heild gefur af sér þau hlunnindi og gagn sem eyjalífið byggist á. — En er eitthvert vit í því aö búa á svona staö? „Er eitthvert vit í því að búa í Reykjavík?" skýtur Eysteinn að okk- ur og stendur upp frá borðum. Jóhannes botnar svarið á þann hátt að blaðamann langar mest lítið heim aftur. „Það er leikur einn að búa hér nú miðað við það sem áður var. Við höfum síma og alla öryggis- þjónustu í landi sem hægt er að ná til ef eitthvað út af ber. Það er næst- um eins og þetta hafi gerst óvart að hér hefur verið bætt öll aðbúð til bú- setu og nýtingar. Fólk hefur víst ekki áttað sig á því. Ennþá gleypir mesta þéttbýlið með öllu sínu stressi alla viðkomu. Ágæti þessa byggðarlags eins og svo margra annarra sem eyðst hafa liggur ekki síst í að íbúar þess afla sér neysluvörunnar sjálfir, án þess að kaupa hana. Það mætti hugsa um þetta þegar talað er um „ný at- vinnutækifæri". Fólk er komið úr tengslum við þennan möguleika eft- ir allt þetta þéttbýliskerfaða skóla- uppeldi og sér enga möguleika í öðru en hærri launum og miðar sitt nám við þau. Við höfum engin efni á því að kasta á glæ öllu því gagni sem þessir vannýttu landshlutar gefa af sér eða geta gefið, ef að er búið. Margsýnt er, að t.d. æðarvarp spillist ef ekki er föst búseta og svo er með fleira. Það þarf svo samvinnu til þess að þetta nýtist bæði heima og á markaði. Nýtingin kallar þá á fleira fólk sem aftur ætti að kalla á meiri nýtingu og ræktun gagnsins. En slík ræktun verður ekki með arðráni og frá fjar- lægum byggðum, — skammtíma veru yfir sumarmánuði til þess eins að hirða sem mest af hlunnindun- um.“ „LÝSI SÖK Á HENDUR MENNTAKERFINU..." — En fámenniö — er ekki erfitt aö þrauka í því...? „Það reynir á manndóminn að búa á svona stað," segir bóndinn og þegir. fgrundar hvernig eigi að svara svona árás. „Félagslegur vandi dreifðustu byggðanna er oft sá að fólk verður leitt hvað á öðru svo kergjan truflar samskiptin. En ég sé nú ekki lausn á því að hrúga öllu Iandsfólki saman í einn stað. Samfé- lags- eða sambúðarvandinn marg- faldast bara við það. Það má kannski kalla það atvinnutækifæra- pólitík að mennta félags- og sálfræð- inga til glímunnar við vandann af öliu óðagoti og þreyjuleysi nútím- __ _«4 ans. — Þú vilt þá fá fleira fólk í hinar dreiföari byggöir. En huernig? „Ég vil láta innræta í gegnum skólakerfið eftirsókn eftir dreifðri búsetu og virðingu fyrir náttúru- gagni. Náttúrugagn sem lifibrauð. Og það verður ekki kennt af þeim sem aðeins hafa hobbýtengsl við efnið. Búa þarf á vettvangi. Það væri kannski ráð að finna upp „sjálfsbjargarbraut"? Sumt af því sem fyrir er í kerfinu mætti kannski missa sig og miðar allt að viðskipt- um,“ og umræðan beinist að skóla- kerfinu sem Skáleyjabóndinn hefur margt við að athuga. „Það voru skólar í landinu, hús- mæðraskólar sem gátu og gætu enn kennt fólki að nýta heimaföng. Eða að minnsta kosti ætti það að vera hlutverk þeirra. Þeir hafa orðið starfalausir vegna þess að fólk er hætt að skilja hagnýti í öðru en laun- um. Allt þarf að kaupa og kaupa til þess að kaupa. Linnulaus þrýstingur söluvörunnar slakar hvergi á. Það birtist manni svo á allan mögulegan hátt að efni þjóðarinnar eru ekki notuð til þess að jafna kjör fólksins heldur fær takmarkaður en sívaxandi hópur þau að leik. Fersk- ustu dæmin eru nýjar útvarpsstöðv- ar og vídeóvæðing með öllu því skrani sem þar er á boðstólum og vaxandi fjöldi lifir af. Afurðir alls' þessa eru seldar eftir öllum mögu- legum leiðum þannig að auðvitað er það framleiðsla lands og sjávar sem endanlega borgar þessi leikföng. Sívaxandi fjöldi vinnur því að mylja niður þjóðarkökuna og blanda mylsnuna með ryki af götum Reykjavíkur og innfluttum hroða. Dreifa síðan til neyslu. Menntakerfið á hér stóra sök. Ég hef heyrt úr leiðbeiningum um námsval að nú velji fólk sér gjarnan „hagnýtt nám“, meira en var um tíma. Það er fróðlegt að til skuli hið gagnstæða. Hagnýtið liggur í launa- flokkum. Ég vil sjá að fólk skammist sín ekki fyrir að vinna að fram- leiðslustörfum og nýtingu lands, þó að það hafi aukið sér alhliða þekk- ingu á menntabraut. Eila er þetta engin mennt og staðreyndin er að mennt fæst víðar en á skólabekkj- um. Ég lýsi sök á hendur menntakerf- inu. Ruslasölu- og launakapphlaup- ið er afkvæmi þess. Fyrst er þó við fólkið sjálft að sakast, menntakerfið er afkvæmi þess. Það á að heita lýð- ræði hér." ÁTÍMUM LINNU- LAUSRAR KYNJAÚT- FLATNINGAR... Næstu tvo daga fær undirritaður að kynnast því hvernig Skáleyjafólk lifir sjálfsþurftarbúskap. Á borðum er heimatilbúinn mjólkurmatur, skyr, súrmjólk, smjör og rjómi. Aldrei betra en á vorin, segir bónd- inn og smyr svo þykku ofan á rúg- brauðið að jaðrar við sóun. „En þetta hvað smjörið er gott skilur fólk ekki lengur, hefur ekki efni á að éta það heldur og kaupir bara smjör- líki," segir bóndinn eins og sá sem hefur höndlað það sem aðrir hafa ekki um leið og hann bítur í. Bætir svo við um smjörið og smjörlíkið: „Enda alltaf verið að telja því trú um að það sé hollara. Gott heimilis- hald er undirstaða nýtingar á öllum heimaföngum og því hvernig vinnst yfirleitt. Svangir menn verða bara latir. Ef ekki er vel séð fyrir fæðinu heima liggja meiri útgjöld í að- keyptu eða að ódýrari varan er keypt og fólk verður þróttlaust af rusláti. Heimilisstörf verða aldrei ofmet- in. Nú á tímum linnulausrar kynja- útflatningar koma þau kannski á karlana sumstaðar. En huggulegri þykja mér heimilin jafnan í höndum verkláginna kvenna," segir Jóhann- es og endar ræðuna í hátíðlegum stíl en Sigríður húsfreyja hleður að okkur krásum heimilisins. Æðaregg eru á borðum, stór og hvítan næst- um eins stinn og í svartfuglseggjum. Þau falla til við dúntekju en þá eru tekin burt ófrjóvguð egg. Á vorin safnast mikið af þessum eggjum og eru þá sum fryst og tekin upp í bakstur seinna. Súrmatur af sauð- kindinni og súr selsvið eru á borð- um hvern dag en auk þess er étið selkjöt og hluti af selspikinu er salt- aður, „óskaplega gott með harð- fiski". Rauðmagi er veiddur á vorin og lítið eitt tekið af teistukofu. Rauð- magaveiðin er þó vart nema nafnið eitt. Þó net sé í sjó er aflinn rýr, var áður meiri, segja eyjarskeggjar. Áður fyrr var lundakofan tekin og þótti umtalsverð búbót. Hún er sein- unninn matur og nú víkur nýting hennar fyrir öðrum önnum. Teistan verpir í gjótum og er kofa hennar auðteknari en lundans. Hún er því lítilsháttar nýtt þó heldur minni sé. Skarfur er enginn í Skáleyjalöndum en utar á Breiðafirði var hann mikil- væg búbót og er enn í Flatey. Þessutan er fé á bænum og „fjalla- lömbin" sem.ganga sumarlangt inni í Kollafjarðarbotni því ein aðalfæða Skáleyinga. Verkað heimavið í salt- kjöt, hangikjöt og fleira og fleira. Við fjárhúsin er kofi með nokkrum litskrúðugum hænum af gömlum ís- lenskum stofni, enn skrautlegri han- ar og einhverjar púturnar með unga. Jóhannes lýsir því fyrir okkur hvað þessi gamli stofn sé hentugur fyrir heimilisbúskap, hann er dug- legur að bjarga sér úti og getur ef til kemur dálítil umhyggja fjölgað sér án aðstoðar tækni og vísinda. Fyrrum var fiskveiði frá Skáleyj- um en kannski veldur þar mannfæð Skáleyinga að þeim þætti er ekki sinnt. Lúða fæst enn í innanverðum firðinum þó vart sé nema nafngiftin miðað við það sem áður var. Það er líka dýpra á þorskinn en var og allir stofnar minni hér sem annarstaðar. ...OG SAMT Á 20. ALDAR HEIMILI — Og getið þiö þá lifaö án pen- inga í þessu eyjalífi...? „Neei," segir bóndinn, dregur úr og kímir. „Við verðum líka að hafa markaðsvöru. Olían er stærsti þátt- ur aðkeyptrar neyslu, nú, við vorum að horfa á sjónvarpið áðan og svó er hitt og þetta. Helmingurinn af öllum okkar tekjum kemur af æðarvarp- inu. Hinn helmingurinn af þang- tekju, selveiði og grasnyt." Og allt þetta minnir undirritaðan á 19. ald- ar sögur af bændum sem lögðu ull- arvöru og fisk inn hjá kaupmanni en tóku út kaffi, korn og sykur. Samt er- um við á 20. aldar heimili eins og þau best gerast og hér er búið við 14 HELGARPÓSTURINN leftir Bjarna Harðarson myndir Claude Guillot

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.