Helgarpósturinn - 26.02.1987, Side 18

Helgarpósturinn - 26.02.1987, Side 18
eftir Sigmund Erni Rúnarsson mynd Jim Smart Tilfinningar koma til tals. Finnur heldur aö þad sé ekki til öllu meiri til- finningamadur en hann er. Höfudið á honum er fullt affantasíum sem hann losnar ekki við fyrr en hann hefur komið þeim yfir á myndflötinn. Hann seg- ir: „Þetta eru álög. Ég losna ekki við þetta, ekki mínátu — og þessu fylgja geipilega sterkar tilfinningar. Ég œsist allur upp, hitna og verð œ svakalegri til augnanna eftir því sem myndin skýrist á fletinum." Hann segir sínar bestu myndir hafa komið svona, beint úr höfðinu, nán- ast mótívlausar, þó svo að mótívin hljóti alltafað hafa gripið eitthvað inn í: „Maður er oft feginn að grípa til mótívanna — og það að sagnakennd mótív eigi ekki heima í myndlist er fábjánaháttur." — En hafa tilfinningarnar leitt hann út á hál- an ís? „Nei, ég hef alltaf bremsu. Tilfinningar hafa aldrei blekkt mig, ekki spor. Þegar maður er á annað borð eins mikill tilfinningamaður og ég er, held ég að maður læri smám saman að lifa með þeim í meiri sátt en ef maður þekkti tilfinn- ingar sínar ekki eins vei. Ég er með öðrum orð- um að segja að ég kunni inn á mínar tilfinningar af því að ég þekki þær svo vel. Fólk sem þekkir lítið til tilfinninga sinna á það frekar á hættu að misskilja þær og láta þær hlaupa með sig í gön- ur.“ ÉG KYNNTIST LÍFINU OF SKARPT — Hefur þér ueriö tamt aö gráta? „Nei.“ — Af hverju heldurdu ad þaö sé? „Ég kann ekki að gráta.“ — Hvaö veldur, Finnur? „Ég held að það sé af of mikilli reynslu af real hlutum frá því ég var unglingur og kom yngri systkinum mínum í föðurstað og varð fyrirvinna stórs heimilis. Ég kynntist lífinu of skarpt tii þess að ég hafi getað aumkað mig síðar meir.“ — Hefur þetta háö listsköpun þinni? „Nei, ég held ekki. Það hefur þá frekar lekið úr penslinum en augunum þegar eitthvað hefur bjátað á...“ — Og þú málar enn? „Já, en ég varð að hætta núna fyrir hálfum mánuði." — Hvaö var aö? „Það var augað, þetta vinstra megin. Það stendur sig ekki. Hitt var löngu búið. Læknirinn segir mér að það verði kannski hægt að hressa eitthvað upp á það vinstra, en að öðrum kosti mála ég auðvitað ekkert meir...“ — Finnst þér þetta ekki hryllileg tilhugsun? „Hver þá?“ — Aö tapa kannski allri sjón? „Maður má bara ekki hugsa til þess, ekki mínútu." í BEINAN KARLLEGG AF LJÓNSHJARTA Finnur Jónsson hefur lifaö alla þessa öld og gott betur. Hann er fœddur á Strýtu í Hamars- firöi, 15. nóvember áriö 1892, sonur hjónanna Ólafar Finnsdóttur frá Tunguhóli íFáskrúösfiröi og Jóns Þórarinssonar frá Berufjaröarströnd, sonar Ríkharös Long, smiös, sem fluttist til Aust- fjaröa frá Englandi á öndveröri nítjándu öld. „Mér skilst reyndar að ég sé kominn í beinan karllegg af Richard Lionheart — og þaðan sé þetta Ríkarðs nafn upprunalega komið inn í ætt- ina. Ef að er gáð hefur hver ættliðurinn síðar meir verið uppfullur af þessum Ríkörðum — og mönnum reyndar, sem voru undantekningarlít- ið geipilega listfengir." Finnur talar svo um œskuna, kveðst hafa orð- iö frœgur um allt Austurland fyrir frœkilega sjó- mennsku strax milli tektar og tvítugs. Hann var formaöur á bátum í tólf ár, allt frá sautján ára aldri, áriö 1909, þegar faöir hans féll frá. Þá voru tveir eldri brœöur hans farnir aö heiman; Ríkarður til listnáms í Kaupmannahöfn og Björn ígóöa vinnu hjá Nathan og Olsen í Reykja- vík. „Þetta ár kom mamma eitt sinn til mín, en henni fannst þá heldur vera farið að harðna á dalnum. Jæja, Finnur minn, sagði hún, nú er ekki gott í efni fyrir okkur. Við verðum bara að segja okkur til sveitar. Við höfum ekkert til að lifa á! Ég sagði að það skyldi aldrei verða. Fyrr gengi ég berserksgang heldur en það yrði. Ég tók svo við búinu og reyndi hvað ég gat til að bjarga heimilinu með landbúrekstrinum. En um haustið sá ég að þetta hefðist ekki nema með auknum aðföngum — og ákvað þá að kaupa bát, færeyskan sexæring. Næsta vetur rerum við Georg bróðir við tvo aðra menn, fyrst landróður og öfluðum vel, en síðar héldum við lengra og fórum að róa í hafið. Og þar var alltaf þoka, bölv- uð ansans þoka. Þetta var strit, óskaplegt strit á manni, en veistu. . — Já, hvaö? „Ég málaði alltaf inn á milli...“ — Hafiö kannski? „Já, alitaf hafið, ekkert annað, ég sá ekkert annað." SJÓRINN SVO FJÖRMIKILL í FORMUM — Hvaö heillaöi þig mest viö sjóinn? „Það er nú hvað hann er fjörmikill í formum — og ólíkur sjálfum sér í öllum mögulegum myndum. Svo gefur hann manni eitthvað. Hann gefur manni til dæmis mikið af ídeum, eða hug- dettum. Og það er eiginlega sama hvenær mað- ur kemur niður að sjó. Hann er alltaf fallegur. Hann fær fegurðina frá himninum í blíðalogni, frá landinu í myrkri næturinnar, og sjálfum sér í roki þegar hann er stór og erfiður og hættuleg- ur. Hann er eiginlega alltaf malerískur." — Áttu hafinu mikiö aö þakka sem listamaö- ur? „Já. Kraftur hafsins hefur til að mynda kennt mér margt um ögun og byggingu. Ég skal segja þér eitt: Við Georg bróðir og félagar fórum alltaf á sjóinn svo fremi það væri ekki hreint og beint óveður. Við rerum alltaf þrjár klukkustundir í einu á haf út, beint út, gegnum þykka þokuna. Það var alltaf þoka. En við vorum samt ekki hræddir. Ég hef aldrei fundið fyrir hræðslu. Þeg- ar við vorum komnir út þar sem fugiinn fór að sjást, renndum við færi og lögðum svo lóðina. Oft hlóðum við dag eftir dag — en þetta var háskaleikur. Við þurftum að gæta okkar svo vel á föllunum. Þau eru geipilega hörð þarna. Við þurftum á norðurfallinu að halda á útróðrinum, en suðurfallinu á heimleið — og ef eitthvað hefði farið úrskeiðis í þeim efnum, hefði ekki verið að spyrja að leikslokum. Okkur hefði umsvifalaust tekið á haf út. Föllin eru svo gríðarþung að menn hafa ekkert með það að gera að reyna að róa upp í þau. Þau taka menn léttilega. Og þetta er kraftur hafsins. Hann hef ég alltaf verið að mála, leynt og ljóst.“ ÚR EXPRESSJÓN í ABSTRAKSJÓN Við Finnur sitjum inni í stofunni á Kvisthaga 6 í Vesturbœ, þar sem hann og Guöný Elísdóttir kona hans hafa búiö lengi. Þarna eru fáir, gaml- ir og góöir hlutir. Ásamt mörgum frœgustu verk- um Finnst, sem hanga á veggjunum í þungum römmum, tek ég sérstaklega eftir nokkrum silf- ur- og gullmunum á boröum og uppi í hillum. Þeir eru líka verk Finns. Áriö 1915 haföi hann afráöiö aö halda í gullsmíöanám til Reykjavíkur eftir áralanga sjósókn á fœreyska sexœringnum fyrir austan. Hann var þá 23 ára gamall — og hélt fjórum árum seinna út til Kaupmannahafn- ar meö sveinspróf í gullsmíöinni upp á vasann. Hann langaöi í frekara listnám. . . „Sjómennsk- an var bara ekki nógu stabíl. Mér fannst ég ekki hafa nóg við að vera í henni. Og svo vissi ég að ég var smiður, flínkur í höndunum og hausnum líka. Gullsmíðin kom svo ekki síður til af því að mér fannst gott að hafa hana sem tryggingu, ef myndlistin myndi ekki skila sér síðar meir." — Þú loeröir teikninguna fyrst í Kaupmanna- höfn? „Já, en mér líkuðu aldrei Danir. . -Nú? „Já, Danir voru alltaf að apa allt upp eftir Frökkum og þeir voru alltaf langt, langt á eftir Englendingum, sem síðan voru langt á eftir Þjóðverjum...“ — Svo þú fórst til Þýskalands? „Auðvitað. Þar byrjaði ég í expressjónismanum og jafnvel stundum impressjónismanum og mjög fljótt upp úr því fór ég að fikta við abstraksjón, sem var að vísu ekki kölluð því nafni þá, heldur framúr- stefna. Þetta voru nú óttalegar tilraunir hjá mér, einhverskonar leit. Eins og vera ber. En þetta var allt saman fjörugt. Ég byrjaði kannski að mála expressjóníska mynd, en breytti henni svo smám saman yfir í abstraktmynd — eða ég mál- aði aðra og miklu djarfari mynd eftir fullmótaðri expressjónískri mynd sem varð þá að hreinni abstraksjón. Þetta var samt alltaf frekar yfirveg- að hjá mér, engar skvettur eða hamagangur.“ — Hafðiröu strax gaman af abstraksjóninni? „Já, hún hreif mig mjög fljótt með sér. Og sér- staklega fannst mér gaman að mála fyrst expressjónískt og fara þaðan beint yfir í abstrakt." OG ÞÁ LABBAÐI LISTFRÆÐ- INGURINN ÚT Þaö var fljótlega tekiö eftir framúrstefnuverk- um Finns í Þýskalandi á þessum árum. Oskar Kokoschka, kunnur málari og kennari Finns um tíma í Dresden, uppgötvaöi meðal annarra hæfileika Finns mjög fljótlega, „en hann sagði einmitt fyrst eftir að ég kom í skólann og hann rak augun í nokkur verka minna: Við þurfum nú að tala betur saman," rifjar Finnur upp frá þess- um árum. Síöar átti Kokoschka eftir að koma verkum Finns inn á líkast til frœgustu sýningu heims sem gekk um þessar mundir, Der Sturm í Berlín. Þaö var á vorsýningu 1925 og Finnur seg- ir: „Ég held þetta hafi verið fyrsta stóra framúr- stefnusýningin sem sýndi verk eftir listamenn hvaðanæva úr heiminum.“ Verk Finns á sýning- unni voru alls átta. Tvö þeirra keypti bandarísk- ur listaverkasafnari af Der Sturm ári síöar, án vitundar Finns, sem frétti ekki afþeim myndum sínum fyrren 1980, þá komnum í Yale University Art Gallery í Bandaríkjunum. Hin verkin sex hurfu úr sýningarskálum Der Sturm, aö því er taliö er eftir valdatöku Hitlers í Þýskalandi áriö 1933. Þau hafa aldrei fundist. Ári eftir vorsýningu Der Sturm í Berlín sýndi Finnur Islendingum fyrstur manna abstraksjón. Verkin voru hengd upp í húsi Nathan og Olsen í Pósthússtrœti. Sýningin vakti reiöi, móögun og hneykslan, þó svo aö einstaka maöur legöi sig í líma viö aö skilja nýjungagirni listamannsins. „Það kom þarna maður sem taldi sig listfræðing og spurði mig af hverju ég málaði svona,“ segir Finnur og bandar höndum á geómetríska vegu. „Ég svaraði því til, minnir mig, að ég fyndi hjá mér þörf til þess. En hann hélt áfram og vildi vita hvað ég væri að fara, hvað þetta ætti að vera hjá mér. Nú, ég sagðist vera að túlka, þarna væru tákn, sem hann gæti svo best lesið út úr sjálfur. Þá held ég að hann hafi eitthvað móðgast, altént sneri hann ögn upp á sig: Það hefst ekkert með því að mála svona strik og teninga, benti hann sérstaklega á. Málverk eru ekki iýsingarform, þau eiga ekki að segja neitt. Sagan gegnir því hlutverki, sagði hann. Ég sagði hinsvegar: Hing- að til hefur oft verið tekið fram fyrir hendur á sagnameisturum okkar vegna þess að þeim hef- ur ekki tekist nógu vel upp í því sem menn vildu að næðist fram í textanum — og þá kom mynd- in. Hún sýnir alla hluti betur ef vel er gert, vegna þess að hún túlkar jafnframt. Hún er táknmál alis sem er, sagði ég. Og þá labbaði listfræðing- urinn út.“ ÞÚ SÉRÐ EKKI BITURÐ í MÉR Finni er skemmt viö þessa frásögu. Hann man hana vel og fœr sér sopa af volgum bjór sem Guöný hefur fœrt okkur, áöur en hann heldur lengra: „Mér fannst þessi sýning mín fá sæmi- lega dóma hjá þeim sem höfðu eitthvað í höfð- inu, en síður hjá hinum. Almenningur skildi kannski ekki alveg hvað ég var að fara — og sjálfsagt fannst mörgum sem verið væri að gera gys að þeim. Ég væri að reyna að vera fyndinn."

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.