Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 13
SIGRÚN AÐALBJARNARDÓTTIR OG KRISTÍN LILJA GARÐARSDÓTTIR skyldunni tengist ýmsum þáttum sem efla sjálfsmynd ungmenna (t.d. sjálfsálit, sjálfs- traust) og minnka vanlíðan þeirra (t.d. depurð, kvíða), en hegðunarstjórn tengist fremur hegðuiTarvandkvæðum eins og vímuefnaneyslu og árásargirni (Gray og Steinberg, 1999; Barber, Olsen og Shagle, 1994). Þeir fræðimenn sem kannað hafa tengsl milli uppeldisaðferðanna - viðurkenning- ar, samheldni og hegðunarstjórnar - og aðlögunar unglinga hafa einkum farið tvær leiðir. Annars vegar hafa þeir athugað áhrif hverrar uppeldisaðferðar fyrir sig og hins vegar flokkað uppeldisaðferðirnar saman í uppeldishætti. Samheldni og hegðunar- stjórn hafa til að mynda verið flokkaðar í fjóra uppeldishætti: leiðandi (mikil sam- heldni og mikil hegðunarstjórn), skipandi (lítil samheldni og mikil hegðunarstjórn), eftirlátir (mikil samheldni og lítil hegðunarstjórn) og afskiptalausir (lítil samheldni og lítil hegðunarstjórn) (Lamborn o.fl., 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Síðarnefnda tilhögunin þykir almennt vænlegri í ljósi þess að hún veiti möguleika á að athuga tengsl fjölþættari uppeldisaðferða við aðlögun ungmenna (Sigrún Aðal- bjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001; Steinberg o.fl., 1994). Fram að þessu hafa uppeldisaðferðirnar viðurkenning og samheldni ekki verið flokkaðar saman í uppeldishætti, en hvor aðferðin um sig er þó talin, sem fyrr segir, hafa meiri áhrif á sjálfsmynd ungmenna en hegðunarstjórn. Segja má að Gray og Steinberg (1999) hafi komist næst því að tengja saman þessar aðferðir með því að kanna samvirkniáhrif samheldni og viðurkenningar á sjálfsmynd unglinga. Niðurstöður þeirra voru að í þeim tilvikum sem unglingar upplifðu sálræna stjórn voru líkur á að mikil samheldni fjölskyldunnar veitti þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd. Ennfremurig veitti við- urkenning þeim vörn gegn neikvæðri sjálfsmynd ef þeir upplifðu skort á samheldni. Nýmæli rannsóknarinnar í rannsókn Gray og Steinberg (1999) var hvor uppeldisaðferð - samheldni og viður- kenning - notuð um sig og samvirkni þeirra tveggja. í þessari rannsókn er þessum tveimur uppeldisaðferðum aftur á móti skipt í fjóra uppeldishætti og hefur það ekki verið gert áður. Flokkar uppeldisháttanna eru: (1) mikil viðurkenning og mikil sam- heldni, (2) mikil viðurkenning og lítil samheldni, (3) sálræn stjórn (andstæða viður- kenningar) og mikil samheldni, (4) sálræn stjórn og lítil samheldni. Með þessu móti næst til margvíslegri uppeldishátta og möguleiki gefst á að kanna tengsl þeirra við aðlögun barna og unglinga, nánar tiltekið við sjálfsálit ungmenna í þessari rannsókn. Skortur er á rannsóknum með langtímasniði þar sem athyglinni er beint að áhrif- um mismunandi uppeldishátta foreldra (sbr. kenningar Baumrind) á þætti sem tengjast sjálfsmynd ungmenna og líðan. Þær fáu sem til eru ná heldur ekki yfir eins langt tímabil og hér um ræðir. Rannsókn Lamborn og félaga (1991) tók t.d. aðeins yfir eitt ár. I þessari rannsókn eru tengsl uppeldishátta foreldra og sjálfsálits unglinga ekki aðeins athuguð við 14 ára aldur (tengsl í tíma) heldur eru uppeldishættir for- eldra við 14 ára aldur unglinganna athugaðir aftur í tengslum við sjálfsálit ungmenn- anna rúmum sjö árum síðar þegar flest þeirra höfðu náð 22 ára aldri (forspá). Þá nær rannsóknin fram á þrítugsaldur ungmennanna, en í öðrum rannsóknum á þessu sviði 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.