Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 86
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA góðan málþroska en slaka hljóðkerfisvitund, heldur ekki að barn hafi góða hljóðkerf- isvitund en slakan málþroska. Þessi sterku tengsl milli hljóðkerfisvitundar og mál- þroska hafa komið fram í erlendum rannsóknum (Catts, 1993; Plaza, 1997; Young o.fl., 2002). Magnusson og Nauclér 1990 rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börn- um þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hirtn með frávik. Niður- stöður rannsóknarinnar sýndu að börn sem voru með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska (Magnusson og Nauclér, 1990). í sjálfu sér koma þessi tengsl ekki á óvart. í HLJÓM-2 er hljóð- kerfisvitundin bara prófuð með raunverulegum orðum en ekki með bullorðum. Sam- kvæmt líkani Stackhouse og Wells um tal- og hljóðúrvinnslu þarf barnið bæði að hafa góðan aðgang að orðasafninu og einnig að vera með góðan orðaforða til að geta leyst slík verkefni (Stackhouse og Wells, 1997). Flestar greinar sem hafa birst um samband málþroska og hljóðkerfisvitundar fjalla um tengsl þessara þátta við væntanlegt lestrarnám. Eins og áður hefur komið fram bendir allt til þess að orsakasamband sé á milli hljóðkerfisvitundar og þess hvernig börnunum gengur að læra að lesa (Vellutino o.fl., 2004). Hin sterku tengsl sem koma fram milli hljóðkerfisvitundar og málþroska benda til að skoða verði fleiri mál- þroskaþætti en hljóðkerfisvitund í tengslum við lestur og erfiðleika við að læra að lesa. í handbókinni með HLJÓM-2 er mælt með því að sinna sérstaklega þeim börnum sem eru í neðsta fjórðungi á HLJÓM-2. Ennfremur er mælt með því að 10% slakasta hópnum yrði vísað áfram til frekari athugana (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). í þessari rannsókn er stærri hópur skilgreindur með slaka færni eða rúm 17% af heild- arhópnum og um helmingur þeirra hafði einnig slakan málþroska. Þetta sýnir að sá hópur er síst of stór sem mælt er með að verði athugaður nánar áður en skólaganga hefst. Flest börn með slaka hljóðkerfisvitund eru augljóslega líka með slakan mál- þroska. Þessi börn þurfa fjölbreyttari málörvun á leikskólaaldri en einungis þjálfun í hljóðkerfisvitund. Þegar HLJÓM-2 er lagt fyrir börn í leikskóla er ákveðin hætta á því að einblínt verði um of á hljóðkerfisvitundina. Almenn málörvun er nauðsynleg og almennur málþroski er mikilvægur grunnur og í raun forsenda fyrir góðri hljóðkerf- isvitund. Breytingar á málþroska frá fimm ára til sjö ára aldurs Athyglisverðar niðurstöður komu í ljós þegar skoðaðar voru breytingar á málþroska einstakra barna frá fimm til sjö ára aldurs. Breytingar í hópnum voru talsverðar. Bæði fóru börn úr meðalgóða hópnum í þann góða og úr góða hópnum í þann meðalgóða. Mesta breytingin var hins vegar hjá börnum með slakan málþroska. Mjög mörg börn með slakan málþroska bættu sig umtalsvert og náðu jafnöldrum í málþroska. Að einhverju leyti er hægt að skýra þessar breytingar á málþroskamælingum með aðhvarfi að meðaltali (regression to the mean) en það fyrirbæri er þekkt meðal fræði- manna sem stunda langtímarannsóknir, sérstaklega hjá börnum. Þetta lýsir sér í því að við endurteknar mælingar hafa mælingarnar tilhneigingu til að færast í átt að meðaltali (Zhang og Tomblin, 2003). Þetta getur skýrt hluta af breytingunum á mæli- 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.