Þjóðmál - 01.09.2012, Síða 80

Þjóðmál - 01.09.2012, Síða 80
 Þjóðmál haust 2012 79 mjög afdráttarlausum hætti að eignarréttur víki fyrir rétti til lífs . Þar stendur: Vér vitum að Guð hefur ekki gert neinn svo háðan miskunn annars manns að hann megi svelta hann ef honum býður svo við að horfa . Guð sem er herra og faðir vor allra hefur ekki gefið neinu barni sínu slíkan eignarrétt yfir einstökum hlutum þessa heims að þurfandi bróðir hafi ekki rétt á gæðum sem það á umfram nauðsyn . Þeim þurfandi sem býr við sáran skort verður því ekki með réttu neitað um þetta . Enginn getur því með réttu haft vald yfir lífi annars í krafti eignarréttar …1 Það mætti tína til fleiri dæmi af svipuðu tagi en ég læt það vera og sný mér að mynd Einars Más af frjálshyggjunni en hún er sú einföldun sem mestu skiptir fyrir málflutning hans . Mynd Einars Más af frjálshyggjunni „Frjálshyggja er,“ segir Einar Már (á bls . 28) „fyrst og fremst skýr og afmörkuð kenning í hagfræði .“ Hann segir líka að nú um stundir boði hún að það skuli „einkavæða allt, … afnema allar reglugerðir … draga sem mest úr félagsaðstoð, fela hana annað hvort gróðafyrirtækjum eða afnema hana með öllu, hnekkja valdi stéttarfélaga og þar fram eftir götunum“ (bls . 32–33) . Í framhaldinu skilgreinir hann frjálshyggju sem einhvers konar hagfræðilega rörsýn á tilveruna og reynir að gera sem minnst úr tengslum hennar við frjálslyndi og hugsjónir um réttarríki og sjálfræði einstaklinga yfir eigin lífi (sjá t .d . bls . 35) . Hann bætir því svo við að frjálshyggjumenn líti á þessa hagfræði sem vísindalegan sannleika af ætt raunvísinda (bls . 43) . Hér er vitaskuld allmikil einföldun á ferðinni því sumir af helstu talsmönnum frjálshyggju hafa vefengt allan vísindalegan stórasannleika um mannlífið og litið á hagfræði sína sem hugvísindi eða túlkun á hugsun fólks og hegðun . Í þessum hópi má ef til vill frægastan telja Austurríkismann- inn Friedrich Hayek (1899–1992), sem vel að merkja taldi bæði rétt að ríkið ræki félagsleg velferðarkerfi og að stéttarfélög væru nauðsynleg fyrir atvinnulíf nútímans . Ef frjálshyggja nútímans er eins og Einar Már lýsir henni þá er hún ekki ríkjandi stefna því ríkisumsvif hafa aukist undanfarna áratugi, reglugerðum fjölgað og velferðarkerfi haldið áfram að starfa — sumir angar þeirra stækkað og aðrir minnkað eins og gengur . Rök Einars Más líta út eins og hann sé að elta ólar við menn sem aðhyllast stjórnleysi og hugsa ekki um neitt nema peninga . En hann virðist samt álíta að með þeim hafi hann rekið alla á stampinn sem eitthvað vilja draga úr miðstýringu og nota markaðslausnir á fleiri sviðum en gert er . Hér held ég að Einari Má og fleiri andmælend- um frjálshyggju sé kannski nokkur vorkunn . Það er erfitt að glíma við stefnu sem fáir gang ast við en litar sjónarmið margra, bæði jafnaðarmanna og íhaldsmanna, sjálf- stæðismanna og Evrópusambands sinna, blá eygra tæknihyggjumanna sem trúa á enda l ausar framfarir og svartsýnna efa- hyggju manna . Það sem mér sýnist þessi sundurleiti hóp- ur sem hefur mótast af frjálshyggjuhefðinni eiga sameiginlegt er viðleitni til að leysa pólitísk vandamál án þess að draga úr frelsi manna . Þeir taka dreifstýringu og markaðsbúskap að jafnaði fram yfir valdboð og miðstýringu og lýsa fylgi við lýðræði og réttarríki . Þeir eru misvitrir eins og gengur, og ráð þeirra ekki öll jafn góð . Frjálshyggja af þessu tagi er talsvert ólík þeirri skoðun sem Einar Már kallar frjálshyggju og ég held að fremur fáir gangist við . Þetta útilokar þó ekki að eitthvað sé hæft í málflutningi hans,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.