Þjóðmál - 01.09.2012, Side 93

Þjóðmál - 01.09.2012, Side 93
92 Þjóðmál haust 2012 Framlag til upplýstrar um ræðu um ESB og EES Sigurður Líndal og Skúli Magnússon: Réttarkerfi Evrópusambandsins og Evrópska efnahagssvæðisins — Megindrættir, Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 2011, 185 bls . Eftir Björn Bjarnason Þegar rætt er um Evrópusambandið eða samvinnu á vettvangi evrópska efna- hagssvæðisins (EES) og úrlausn ágrein- ingsmála skipta völd og áhrif í krafti stærðar og ríkidæmis þjóða og ríkja að sjálf sögðu miklu . Þetta hefur blasað við undanfarin misseri í baráttunni við skuldavanda á evru-svæðinu . Þjóðverjar og Frakkar hafa tekið forystu á þann veg að ýmsum er nóg boðið en þeir verða samt að lúta vilja stórþjóðanna á vettvangi evru-ríkjanna af því að þar hefur ekki verið komið á fót stofnunum eins og innan ESB sem eiga að tryggja jafnræði á milli aðila á grundvelli lögmætisreglu . Sáttmálar, samningar og lagafyrirmæli ráða að lokum úrslitum deili ríki eða for- ystumenn þeirra á vettvangi ESB . Dóm stóll Evrópusambandsins hefur með dómum sínum þokað þjóðum til nánara samstarfs og eftirlitsstofnanir sjá til þess að farið sé að sameiginlegum lögum og reglum . Sama fyrirkomulag ríkir á EES-svæðinu, þar starfa sérstök eftirlitsstofnun (ESA) og dómstóll (EFTA-dómstóllinn) . ESA gegnir eftirlitshlutverki gagnvart EFTA-ríkj unum í EES-samstarfinu en framkvæmda stjórn ESB hefur sambærilegt hlutverk gagn vart ESB-ríkjunum . Um þetta efni allt saman hafa verið rit- aðar margar bækur, misjafnlega aðgengi- legar almenningi . Nú hafa Sigurður Líndal, prófessor emeritus, og Skúli Magnússon, ritari EFTA-dómstólsins, sent frá sér bókina Réttarkerfi Evrópusambandsins og Evrópska efnahagssvæðisins — Megindrættir . Í formála bókarinnar segja höfundar: „Markmið þessarar bókar er að setja fram stutta og aðgengilega lýsingu á megin- atriðum ESB- og EES-réttar án þess að gert sé ráð fyrir sérstakri kunnáttu eða undirbúningi .“ Bókin ætti því að nýt- ast öllum sem hafa áhuga á „upplýstri umræðu“ um ESB og aðild og vilja kynna sér meginatriði í löggjöf ESB og EES . Höfundar leggja áherslu á atriði sem lúta að stjórnskipun, stofnunum og réttarheimildum . Þeir mæla með því að bókin sé nýtt í tengslum við efni sem nálgast má á netinu og nefna þeir þar sérstaklega réttarheimildahefti eftir Birgi Hrafn Búason auk helstu vefsíðna á sviði ESB- og EES-réttar . Bókin hefst á stuttum sögulegum kafla þar sem lýst er þróun Evrópumála frá lokum síðari heimsstyrjaldarinnar fram á okkar daga . Fara þurfti skref fyrir skref eða sáttamála fyrir sáttmála þar til Lissabon- sáttmálinn kom til sögunnar árið 2009 . Leiðin til Lissabon var þyrnum stráð og enn er óljóst hvort og hvernig henni verður fram haldið til nánara samstarfs . Herman Van Rompuy, forseti leiðtogaráðs ESB, segist nú vinna að því að kortleggja leiðina frá Lissabon, að minnsta kosti fyrir evru-hópinn, myntsamstarf án ríkis- fjármálasamstarfs muni aldrei heppn ast . Í Rómarsáttmálanum frá 1957, hinum fyrsta af sáttmálunum að baki ESB, var gert ráð fyrir að meirihluti ráðherra gæti tekið bindandi ákvarðanir fyrir öll aðildar- ríkin . Í bókinni segir (bls . 22): „Frakkar, undir forsæti Charles de Gaulle, áttu erfitt með að sætta sig við

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.