Morgunblaðið - 05.11.1961, Page 6

Morgunblaðið - 05.11.1961, Page 6
6 MÖHCriWBLAÐIÐ Sunnudagur 5. nóv. 1961 Sonur minn Sinfjötli Guðmundur Daníelsson: Sonur minnr Sinfjötli. Skáldsasa. 260 bls. ísa- foldarprentsmiðja h. f. Reykjavík 1961. GUÐMUNDUR Daníelsson hefur skrifað mikla og á margan hátt stórbrotna skáldsögu um merki- legt efni. Hann hefur tekið til handargagns meira og minna sundurlaus brot Eddukvæða og Völsungasögu um örlög Sigmund ar Völsungs og Sinfjötla sonar hans, og unnið úr þeim heilsteypt listaverk, sem víða rís hátt í lýsingum á ofurvaldi myrkra for- laga, mannlegri staðfestu og breyzkleik, trúnaði og svikum. Hann hefur vakið til nýs og mátt ugs lífs tímabil úr sögu Norður- landa sem lítt eða ekki hefur verið fjallað um í skáldskap sið- ustu alda, þegar frá eru talin verk þeirra Williams Morris í Englandi og Richards Wagners í Þýzkalandi á síðustu öid. Guðmundur hefur hér færzt mikið í fang, því bæði er efnið viðamikið og kröfuhart. og eins hitt, að vandamál stílsins hlýt-! ur að verða íslenzkum höfundi: þungt í skauti. Hann getur ekki hermt stíl tímabilsins, því hannj er okkur ókunnur, og yrði enda óskiijanlegur, þó kunnur væri.! Hins vegar gæti hann stælt stíl Völsungasögu og Eddukvæða, en þá er hætt við að sagan yrði harla fjarlæg nútímanum, allt- of íornfáleg, þó aldrei nema hon um tækist stælingin, sem er mik- ið vafamál. Höfundur Völsunga- sögu notaði að sjálfsögðu sam- tímastíl, þegar hann samdi verk- ið, en ekki málfæri tímabilsins sem um er fjallað. Guðmundur Daníelsson hefur: kosið að fara bil beggja, „lyfta“ stílnum með sérkennilegri beit- ingu málsins og allhátíðlegu orð færi, en nota jafnframt nútíma- leg orð og hugtök þegar þess gerist þörf. Hefur hann með þessu móti skapað sér stíl, sem fer efninu vel og helzt bokina á enda, þó kannski megi deila um einstök atriði. Persónulega þykir mér stíllinn á stöku stað ýfrið hátíðlegur, en það er hvergi til stórlýta. Samtölii. eru frá- bærlega vel samin, bæði að því er snertir orðfæri og innihald. Þau eru gagnorð, hlaðin mikl- um lífsvísdómi og dramatískri spennu, sem ósjaldan minnir á það bezta í íslendingasögum. Það er einkennileg heiðríkja yfir sögunni í heild, þó 'stund- um sé kafað í hin myrku djúp mennskra hvata. Það sem greinir þessa bók kannski mest frá fomsögunum al mennt eru hinar áhrifamiklu nátt úrulýsingar, sem með einhverj- um furðulegum hætti verða jafnframt lýsingar á sálarástandi persónanna, umhverfið speglar innra líf þeirra og verður þann- ig eðlilegur partur at sjálfri rás sögunnar. Sömuleiðis er víða lýst með beinum orðum hug- renningum og tilfinningum ein- stakra persóna, sem er að sjálf- sögðu framandi anda fornsagn- anna, þar sem ekkert nema orð og ytra æði kom fram í frásögn- inni. Höfundurinn beitir hófsam- lega kunnu stílbragði úr forn- sögunum: að láta drauma eða aðra fyrirboða kunngera óorðna viðburði. Fer mjög vel á þessu 1 bókinni og gæðir atburðina hin Guðmundur Daníelsson um rétta hugblæ fyrnskunnar. „Sonur minn Sinfjötli“ er nú- tímasaga í þeim skilningi, að hún er samin með hliðsjón af nýj- ustu tækni skáldsagnaritunar, en andi hennar er forn og ramm- heiðinn. Hugarheimur timabils- ins er endurvakinn, eða réttara sagt endurskapaður, hugsjónir þess, trú og hjátrú, siðir og ósið- ir. Vitanlega á margt af þessu rætur í ímyndun skáldsins, því heimildir eru rýrar, en hann hef ur greinilega gert sér far um að kynna sér þær heimildir, sem tiltækar voru. Lýsingar sögunnar á atburð- um og umhverfi eru yfirleitt hlutbundnar og nákvæmar, þó skáldinu sé augljóslega mikill vandi á höndum að lýsa í smá- atriðum eldfornum hlutum, sem fátt eitt er vitað um. Fellur hann að vísu stundum í þá freistni að láta almennar lýsingar nægja: „Hún bar skartgripi marga um háls og arma, úr gulli og eðal- steinum, og ennisspöng gerða af drifnu silfri . . .“ (bls. 24). En slíkt telst til undantekninga. Aftur á móti er höfundurinn einkar glöggskyggn á táknræna möguleika einstakra hluta, eins og t. d. þegar hann lætur Signýju inna Njólu ambátt eftir því hve margir bræðranna fimm í fót- stokknum séu enn á lífi með því að vísa til kyndlanna í dyngju sinni: „Þeir eru fimm kyndlam- ir sem brenna", mælti hún lágt, „ef þér sýnist það of mikið, Njóla, þá slökk af sem hæfir“. Og Njóla svarar: „Ekki samir að nú brenni fleiri en þrír, frú mín“. (bls. 67). Svipuðum stílbrögðum er víða beitt í sögunni, og auka þau áhrifamátt hennar með því að skapa hina nauðsynlegu „listrænu fjarlægð“. Það er í sjálfu sér algert auka- atriði, hve trúverðuglega sagan lýsir lífinu eins og það raun- verulega var á umræddu tíma- bili. Það sem máli skiptir er að heimur skáldverksins verði les- andanum raunsannur, höfði til skilnings hans og tilfinninga, stækki lífsreynslu hans. Og það virðist mér skáldsaga Guðmund- ar Daníelssonar gera. Undirstraumur sögunnar og raunverulegt hreyfiafl eru for-| lögin, persónuger í Óðni, hin-! um dularfulla og grimma guði Völsunga, guði skáldskapar og! hetjudáða. Hann verður í senn’ tákn hins óræða í tilverunní og hins afdráttarlausa — þess sem heimtar einstaklinginn óskiptanj og knýr hann til afreka, þján- ingci, þroska. Öðinn verður þann ig fyrst Qg fremst ímynd þeirra guða, sem dýpst spor hafa mark- að í sögu mannkynsins, Jahve, Allah, Búddha. Sigmundur og þó einkanlega sonur hans, Sinfjötli, verða hins vegar tákn hinna „útvöldu“, þeirra sem kallaðir eru til stór- ræða 1 mannheimi, þeirra sem verða að þola þjáningu köllun- arinnar og eru utangarðsmenn í mannfélaginu, af því hlutverk þeirra er ofar hversdagsleikan- um. Manni koma ósjálfrátt í hug örlög Krists, hins útvalda son- ar guðs, í sögu Sinfjötla, en hann minnir líka á Gretti Ásmundar- son um skapferli og giftuleysi, og á Órestes úr grískum goðsög- um. Orlög Völsunga eins og þeim er lýst í þessari skáldsögu bera sterkan keim af örlögum gyð- inga eins og við kynnumst þeim í Gamla testamenti. Það eru misk unnarlaus örlög hinna útvöldu. Eitt sinn ræðir Sinfjötli við móð ur sína um guðina og segir þá m. a.: „Engir fá hrakning meiri en þeirra vinir, og fylgir gjöfum þeirra lítil heill, en slys því stærri, eða svo virðist mér að sannazt hafi á Völsungum" (bls. 165). Bygging sögunnar er góð og hnitmiðuð. Skiptast þar á drama tískir kaflar með stórum viðburð um, nærfæmir persónulegir kaflar sem bregða ljósi yfir innra líf söguhetjanna, og svo hægir yfirlitskaflar þar sem gerð er grein fyrir daglegum störfum eða lýst í stórum dráttum að- • Heyrnarstöð fyrir lítil börn Skýrt hefur verið frá því í fréttum, að vissir aðilar hér í bænum séu að reyna að koma á fót heyrnarstöð fyrir lítil börn. Venjulega verða foreldrar varir við. ef böm þeirra skortir heyrn, þegar þau eru um ársgömul og ekki farin að tala. En stundum átta þeir sig á því meðan börnin' eru ekki nema hálfs árs. Því er þá kannski veitt athygli að hægt en að skella hurðum, án þess að barnið Hti við. Þó nokkrir læknar með sérfræðikunnáttu hafi tæki til rarmsóknar á heyrnar næmi hér, er mjög erfitt við það að eiga þegar börn eru svo ung, en það þykir mikils- ver.t að hægt sé að byrja að kenna þeim á sama aldri og heilbrigð börn læra áð tala. Þessvegna þarf að koma upp heyrnarstöð- þar sem fyrst er reynt að komast að því hve mikla heyrn bamið hefur og af hverju það er heyrnardauft og siðan að hjálpa því eftir föngum. En í málleysingja- skóla komast börn ekki fyrr en fjögurra ára. * Meðferð sem allra fyrst íslenzk stúlka, María Kjeld, fóstra að menntun, hefur dvalizt á sl. ári í Danmörku við nám og þjálfun í því starfi að veita slíkum börnum hjálp, og segir hún frá því hvernig þessu starfi er háttað þar í landi: Heyrnarstöðvar danska rík- isins eru ?■ ein í Kaupmanna- höfn, önnur í Odense og sú þriðja í Árósum. Þessi starf- semi byrjaði í Danmörku 1952 og er alltaf að verða æ um- fangsmeiri, og nú er verið að koma upp smástöðvum við sjúkrahúsin í nokkrum bæj- um. Heyrnarstöðin í Arósum er ætluð fólki á öllum aldri sem búsett er á Mið- og Norður-Jótlandi og heyrir illa. Rannsóknin fer fram í 4 áföngum: 1. Fólkið er heyrnarprófað, og fer heyrnarprófunin fram í hljóðeinangruðum klefa. Fyrst er heyrnin prófuð án heyrnartækis, og síðan með heyrnartæki eða heyrnartækj- uffl' því oftast þarf að prófa fleiri en eitt. 2. Læknir gefur þá einnig úrskurð um hvort heyrnar- tækið þykir henta. 3. Fólkinu er sýnt hvernig eigi að nota tækið, einnig fær það spumingablað, sem það á að svara og senda til heyrn- arstöðvarinnar eftir 3 mánuði. Spurningamar eru allar varð- andi heyrnartækið. 4. Tekið er mót af eyranu og eftir þessu móti er síðan búinn til nokkurs konar eyrnatappi, sem heyrnartæk- inu er smellt á. Efni og að- ferð er svipað og notað er í gervitennur. Þéssi rannsókn tekur um bil 3 klukkustundir. Til þess að komast þarna að, verður fólk að senda umsókn og vott- orð frá lækni verður að fylgja. Þegar um börn er að ræða tekur rannsóknin að sjálfsögðu misjafnlega langan tíma. Oftast þurfa þau að koma i.okkrum sinnum. áður en hægt er að segja með vissu hvemig heyrnin er. Læknar á heyrnarstöðvunum leggja mjög mikla áherzlu á að heyrnardauf börn komi sem allra fyrst (yngst) til læknisskoðunar, svo unnt sé að hjálpa þeim eins mikið og hægt er. draganda mikilla tíðinda. Það slaknar að heita má hvergi á spennu frásagnarinnar, stígand- in er stöðug. allt til enda, og loka kiaflarnir eftir hefndina eru samdir af næmu skyni á listrænt jafnvægi sögunnar. í þessum kÖflum fær Sinfjötli þá fyllingu sem gerir hann að ógleymanleg- um einstaklingi. Persónulýsingar eru mestan- part óbeinar að hætti Islendinga sagna. Við kynnumst söguhetj- unum náið í orðum þeirra og at- höfnum, en sjáum þær ekki að sama skapi greinilega hið ytra. Eg mundi tæpast treysta mér til að lýsa útliti nokkurrar per- sónu í sögunni, og samt finnst mér ég þekkja margar þeirra mjög vel. Heilsteyptustu og minnisstæð- ustu söguhetjurnar eru Signý drottning, systir Sigmundar, og sonur þeirra Sinfjötli. Signý verður stórbrotin persóna í hönd um höfundarins, sterk og hroll- vekjandi í hatri sínu og hefndar- þorsta, mannleg og tragisk í við- horfi sínu til Siggeirs, bæði í hinu snilldarlega atriði þegar hún .skipar 'Njólu að fremja sjálfs morð og ekki síður í uppgjöf sinni gagnvart ómennskum kröf- um hefndarinnar. Hún er í raun inni miklu mannlegri persóna en t. d. Hallgerðu’' langbrók eða Guðrún Ósvífursdóttir. Sinfjötli er ekki eins marg- slungin manngerð og móðir hans. en hann er tragískur í innri átök um sínum og magnleysi gagn- vart miskunnarlausum forlög- um. Að eðlisfari en hann skyld- ’astur Gretti Ásmundarsyni. Sigmundur faðir hans er dreg- inn daufari dráttum. Hann er fyrst og fremst hinn mikli at- gervismaður, en sálarlífið ekki margbrotið. Hann er kannski mest í ætt við Gunnar á Hlíðar- enda, rómantísk hetja, gædd flestum kostum en fáum löst- um. Siggeir konungur, hinn blakki Framh. á bls. 23. Ef um heyrnarvott er að ræða, ríður á miklu að nota hann eins snemma o. mögu- legt er, bæði með heyrnar- tækjum og heyrnaræfingum. • Heyrnartæki fyrir smábörn Nú hafa lítil heyrnartæki komið á markaðinn og er þá farið að nota þau á smábörn- um allt niður í 8 mánaða gömlum. Þetta á helzt að verða þannig að heyrnartæk- ið sé jafn sjálfsagt og fötin, sem barnið klæðist á morgn- ana. Álitið er mjög mikilvægt að barnið fái heyrnartæki á þeim aldri sem það venjulega byrjar að mynda mál. Við heyrnarstöðina eru einnig kennarar. sem hafa það starf með höndum að leiðbeina for- eldrum barnanna og fylgjast með barninu á heimilinu, leið beina foreldrunum með verk- efni handa því o. s. frv. Mikið er gert að því að hafa þessi böm í leikskólum með heil- brigðum börnum og þarmig stuðlað ð því að þau tileinki sér málið á sem eðlilegastan hátt. Árangurinn af þessu veltur auðvitað á svo mörgu, bæði hversu mikil heyrn er fyrir hendi, þroska bamsins að öðm leyti, hjálp foreldranna o. m. fl. Eg starfaði dálítinn tíma í leikskóla frk. Bodil Willemoes- en hún hefur unn- ið mikið starf fyrir heyrnar- dauf börn og gerir enn. Hún veitir forstöðu litlum leik- skóla með ca 20 börnum, þar af 5—6 heyrnardauf. Orða- forði og málfar þessara barna er mjög nrsmunandi, sum hafa þó nokkurn orðaforða, önnur lítinn. Heyrnarmæling- um í skólum í Danmörku hef- ur einnig verið komið á og eru taldar mjög mikilvægar. Hafa þær hjálpað fjölda barna sem hafa lent aftur úr vegna heyrnardeyfu, en eng- inn vissi um áður. og börnin talin treggáfuð. Þetta er það helzta sem ég get sagt í fljótu bragði. Ann- ars er þetta orðið mjög um- fangsmikið starf í Danmörku og mjög gagnlegt.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.