Morgunblaðið - 12.11.1967, Page 3

Morgunblaðið - 12.11.1967, Page 3
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. NÓV. 1%7 3 } ' Jón Auðuns, dómprófastur: OVÆNTIR GESTIR ,,OG menn munu koma frá austri og vestri og frá norðri og suðri, og sitja að borði í Guðs ríki. Og sjá, tii eru síðastir, er verða munu fyrstir, og tii eru fyrstir, er verða munu síðastir". Þannig segir Jesús í guðspjalli þessa sunnudags (Lúk. 13), að mjög muni að borðum skipað og bekkir setnir í himnaríki á ann- an veg en þeir búizt við, sem ætla sér öndvegi þar að borði. 'Hörðum orðum hafði hann farið um trúhroka og þjóðar- dramb Gyðinga. „Drottins út- valda lýðs“. Hann segir, að á dómsins mikla degi verði þeir að þola þá raun, að óvæntum gestum úr öllum áttum verði boðið þar til borðs, en sjálfum verði þeim vísað burt. >að var ekki að furða þótt stormur stæði um mann, sem svo var djarfur í orðum, enda mun enginn Gyðingur hafa hneykslað Gyðinga fyrr og síðar, eins og Jesú hneykslaði samtíð sína. Og hann hneykslar Gyðing ana enn. Við sjáum fyrir okkur skelf- ingarsvip hinna sjálfumglöðu Gyðinga yfir þeim orðum Jesú, að frá austri og vestri kæmi alls konar lýður, sem leiddur yrði að viðhafnarsætum himnaríkis, meðan sjálfir Gyðingar, „Guðs- lýðurinn" yrði að standa utan dyra. En gerðum við ekki rétt í því, að snúa þessum orðum að okkur sjálfum og gera okkux ljóst, að þau kunna að eiga er- indi við okkur enn í dag? Ég held að okkur sé óhugn- anlega tam/t að hugsa okkur, að á „þeim mikla degi“ muni öðr- um hættara en sjálfum okkur. Heldur þú ekki að Guð muni vera sæmilega ánægður með þig, og vel það? Býr ekki innra með okkuT, mér og þér, leyndur broddur hroka yfir því, að ekki höfum við steytt okkar fót á þeim steinum, sem aðrir hafa hrasað um og fallið? Er það alveg óhugsandi, að annarsstaðar í tilverunni ein- hvern tíma síðar, muni dómum okkar svo gersamlega kollvarp- að, að æðri máttarvöld taki ein- hvern þann, sem okkur grunaði sízt, langt fram yfir okkuT, mig og þig? Er það óhugsandi, að gersamlega óvæntir gestir komi frá austri og vestri og verði leiddir til borðs þar, sem við höfðum ætlað okkur sjálfum sæti? í>að skeður margt óvænt, bæði þar og hér. Sú saga er sögð, að breizkur maður norður í landi hafi látizt af slysförum, en vitjað nokkru síðar vinar síns í draumi og kveð ið til hans þessa vísu, sem vin- urinn mundi, er hann vaknaði: „Að margan galla ég bar og brest, bágt mun varla að sanna. — En Drottinn alla dæmir bezt, dómar falla manna“. Hvað sem um uppruna þessar ar draumvísu er að segja, endur- speglar hún þann grun, að á æðra dómþingi kunni öðru vísi að vera dæmt um brot og bresti manna en hér á jörðu er stund- um gert. Þann grun vildi Jesús vekja þeim, sem voru alltof ánægðir með sjálfa sig, alltof vissir um sitt eigið ágæti fram yfir aðra- menn, alltof öruggir um sína sáluhjálp. Veizt þú, hvað Guð sér, þegar hann horfir inn í hjarta manns- ins? Eftir því mun hann dæma en ekki ytri athöfnum einum, sem öllum eru Ijósar. Styrkleika vilj- ans til að standa gegn árásum hins illa þekkir enginn nema hann. >ess vegna kann „yfir- sjón“ eins manns að vera alvar- legri í augum hans en svokölluð „stórsynd" annars mianns. Hver sér a-lla leið inn í sálar- djúpin? Geymum við ekki sitt- hvað þar, sem enginn má sjá? Hver. er munur þess, að umgang ast lágar óhreinar hugsanir i einrúmi og gera við þær gæiur, þegar enginn veit, — hver er munur á því og hinu, að gefa þessum hugrenningum útrás í verknaði, sem aðrir sjá? Hvar stöndum við, ég og ■ þú, með þetta allt? Er það óhugs- andi, að við gerum okkur barna legri hugmyndir um eigið ágæti en staðizt geti fyrir dómstóli Drottins? Er það óhugsandi, að einhvern tíma, einhvers staðar, verði þeim, sem við áttum allra sízt von á, vísað þar til sætis, sem við ætluðum okkur sjálfum virðingarsess, ég eða þú? Gyðingarnir skelltu skollaeyr- um við þessum orðum Jesú. Tök um við þau alvarlega í dag? Það eru tvær hliðar á hjálp- ræðisvissunni svokölluðu, sem talin hefir verið sjálfsagt ein- kenni kristins manns. Hún var líka sjálfsagt einkenni á Gyð- ingunum, — að þeirra dómi en ekki Krists. * Vetur Ég þóttist sjá, að hanin biði min, þarna sem hann dokaði við, hoikinn og uppburðarlítill, rétt utan við farimn veg, en þegar ég nálgaðist hamn varð ég viss um, að ég bæri ekki ketnnsl á hann. Bezt að láta ei»s og ekkert sé og halda leið ar sinnar. Hann hafði þá engar vöfliur á, heXdur sneri sér um- svifalaust að mér og ávarpaði mig altillega. Ég anzaði dræmt. Óðar en ég hafði tekið undir við hann, fékk ég sterka löng- un til að þýðast hainn. Og í stað þess að halda leiðar miinn ar, hlaut ég að staldra við hjá honum. Við urðum samferða, þó ég vissi ekki, hvert ferðinni væri Iheitið. Ég týndd sjálfum mér á þessari vegalengd, tíma, rúmi, fortíð og vissi ekkert nema and rána, siem leið. Og ég fylltist brennandi eftirvæntingu þess, er koma skyldi. Mér fannst við vera lengi í för, en var þó ekki viss, hvað tíma leið og ekkert kom mér lengur kunnuglega fyrir sjónir. Allt í eimu finn ég, að við erum kominir á leiðair- enda, og hvarvetna er harla ný stárlegt umhorfs. Helzt þykir mér staðuriinn bera keim a,f þeim, sem ég geymdi eina vis- una mína á, þegar ég var barn. f>ví miður hefi ég týnt vís- unni, hvað þá að ég muni gjörla geymslushað hennar, en gott ef hún var ekki um tungl eða stjörnur eða norðurljós. Dísir og goðkynjaðar verur svifu um undraléttum skrefum og varð ekki betur séð en þær bærust áfram án þess að drepa niður fæti. Fas þeirra allt og hreyfing var svo frjálsmann- leg, að helzt sýndist bera keim af þeyviindi á vordegi. Slóðasíð skartklæði þeirra vor.u gjörð af hýalíni hlöðnu dýrustu gersemum. Og þvilíku glysi var ofið í búnað þeirra, að ofbirtu sló í augun, en lita- dýrð svo kostuleg, að engiu var líkara en öll tilbrigði ldtrófs- ins svifi leiftursnöggt milli hörpustrengja. Lengi var ég ringlaður af leiftrum svifléttra hreyfinga og glitrandi litavali. Bn sem m.estu glýjurnar hurfu mér úr auga, hlaut á mig að leita sú sipurn, hver væri uppr.uni svo tiiginborimnar fegurðar og til- komumikils þokka. Ekki bar á öðru en goðum- l’íkar dísirnar skynjuðu spurn mína við fyrstu hugrennimgu. — — Veröld norðurljósanna er heimkynni okkar hundruð kílómetra úti í geimnum. Fyrir örófi ald<a vorum við ekki hér. í»á var hvorki „sandur né sær né svalar unnir“. En sólin er lífgjafi okkar og móðir, og í sveit þeim, sem hún getur af sér er ekki í kot vásað. Einu sinni þekktum við hisp- ursmey, sem eignaðist vegleg- an spegil til að skoða i ásjónu sína og þokkafuDan vöxt. Og tímunum samian gat hún stað- ‘ið fraimmi fyrir mynd sinni í ■speglinum og dáðst að henni, •og aðdáun hennar og ást á þess aa-i mynd óx dag frá degi. En þegar hún einn góðan veður- dag uppgötvaði, að harðlyndur >og ósveigjanlegur faðir sinn myndi aldrei leyfa neinum öðr um að verða þátttakamdi og hamingjunautur að þessari mynd slaknaði reisn hemnar og tundur augnarana misstu bimtu sinnar. Hún braut spegilinn mjölinu smærra og byrgði mynd sína upp frá því. Sólin er lífgjafi okkar og móðir, af svo göfugu ætterni höfum við þegið tígulleika okk ar. En hví skyldi hún hafa sóað orku sinrni í djásn okkar af purpura og smargöðum og gulli, ef þið hirðið ekki um að ■neyta þeirra með því að renna til okkar hýru auga. Og víst er það satt, að tjáningaþörf okkar verður svo bezt full- rnægt, að þið njótið þess, sem við höfum gefið ykkur í hrynj andi lits og hreyfingar. Brag- amdi norðurljós þóttu lömgum þess megnug að lyfta þungum ‘sefa „duftinu frá“. Við erum að vísiu ekki sama eðlis og hispursmeyjan, sem má eimskis yndis njóta af hæfni sinni og ferskleika nema fá að gefa það öðrum. jafnvel bruðla því án þess það sé þegið með lotningu. En tiginbormiar erum við skapaðar til að samboðið sé þeim anda, sem ætlað er að göfgast og hefjast af samneyti við feguirðina. Einhvem tíma áður en ver- öldin hefir gengið heilan hring um mönduJ ármilljónanna, biverfum við aftur þangað, sem var upphaf okkar fyrr en við urðum til. Þá er um seinan að seilast eftir félagsskap okk- ar. Nú erum við hér uppi að vísu hreykin af þvi, hvernig jörðin ■bregzt við litskrúði okkar og íþrótt. Fjallstindar mæna til okkar og á þeim má lesa end- urskin þess ljóma, sem við send um þeim. Skógar og grundir þiggja ljósgjafir okkar á sama hátt. Vötn og jökulbreiður minna á vökult auga, sem þyrst ir í litaraft bragandi norður- Ijósa. Við enum óánægðari með ykk ur tvífætlingana, Ef gatt skal segja, sýnist ofckur þið vera í afturför. Þið eruð svo sem nógu naskir á nýjar leáðir til að kynnast næstu stjörnum, og það er góðra gjalda vent. Hverj um tíma hæfir sín tózka. En þið eruð sem óðast að týma nið ur mörgu því, sem þið sóttuð hingað til okkar, meðan þið áttuð ekki svo mikið sem ‘stjönnusjónauka. Líttu í augu þín undir heiðum kvöldhimini, og þú munt ekki fimna þar neina rafmögniun af hugsun að- dáendans. Við ætlumst ekki til, að þið fallið fram og tilbiðjið okkur. En okkur óar að vita suma horfa svo látlaust á nafl- ann á sjálfum sér, að þeir gleymi að líta í himininn. Við stóðum aftur við farinn veg, förunautur minm og ég, hvor á sinni vegferð, en hann komst ekki hjá að lesa spurn- 'ina, sem umlukti mig. — Fyrr var ég voldugur, og áhrif mín stóðu víða fófcum. Höfðimgjar kepptust um félagsskap minn, og í höllurn og veraldargla-umi var ég hafður í hávegum. Ég átti trúmað snillinganna, sem ýmist hömpuðu mér á mamn- þingum eða sóttust eftir að hafa mig hjá sér í einrúmi. Nú eru stafkarlarnir einir félagar m-íinir, og jafnvel þeir sneiða h.iá mér. Ég er görnul og úr- elt hugsun liðin.na daga. sem flestir er-u hættir að umgamg- ast og fvrirverða sig fyrir. Ég er hugmynd um veröld, sem er týnd og sést aldrei framar. Jafmvel smákarlar brosa að mér vorkunnlátir, og sjáltfur hefi ég tekið upp stafkarls staf. Og förunautur rninm haltrar leiðar sinnar, en úr umkomiu- lausum baksvip han,s má lesa: Notandi óskaist að gömlum hugsunum. Bjavni Sijgurðsson. [* snittur smurt brauö > BRAUÐ HÖLLIN I brauðtertur LAUGALÆK 6 opiö frá kl. 9 -23:30 Slt SÍMI 30941•éB^næg bílastæöi * c..

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.