Morgunblaðið - 20.12.1968, Síða 23

Morgunblaðið - 20.12.1968, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ, FOSTUDAGUR 20. DESEMBER 1868 23 Afnám útvarpsgjalds í bifreiðum myndi spara fé á ýmsum sviðum EINS OG kunnugt er, hefur nýlega verið lagt fram á Al- þingi frumvarp til Iaga um breytingu á lögum um útvarps- rekstur ríkisins, nr. 68 frá 1934, til laga um sbr. lög um breytingu á þeim lögum nr. 88 frá 1966. Frumvarp þetta var lagt fram f Alþingi af Tómasi Karlssyni og Pétri Benediktssyni og fjall- ar um breytingu á ínnheimtu afnotagjalda af útvarpi. Lagt er til, að breyting verði gerð á inn heimtu útvarpsgjalda, þannig, að þau verði ekki innheimt sem tækjaskattur heldur sem nef- skattur. Þetta hefði í för með sér, að skrásetning útvarpstækja mundi lögð niður, og sérstök gjöld af útvarpstækjum í bif- reiðum, skipum, á Vinnustöðum o.s.frv. hverfa. Þar sem okkur er kunnugt um, að Félag ísl. bifreiðaeigenda hef ur beitt sér fyrir breytingum á fyrirkomulagi á innheimtu út- varpsgjalda, sneri blaðið sér til framkvæmdastjóra FÍB, Magnús ar H. Valdimarssonar, ogspurði um álit hans á þessu frumvarpi. — Hefur breyting á innheimtu gjaldi útvarps verið ofarlega á baráttumáladagskrá FÍB? — Þetta er í rauninni gamalt baráttumál FÍB. Félagið hefur talið það ósanngjarnt og óheppi legt fyrirkomulag að heimta sér- stakt gjald fyrir útvarpstæki í bifreiðum, þegar aðeins eitt gjald er tekið af öllum þeim tækjum, sem notuð kunna að vera á heimilinu. En á síðustu árum hefur má'i þetta varið tek- ið upp að nýju, þar sem reglu- gerðin um innhemtu afnotagjalds af útvarpi er nú orðið algjör- lega úrelt og raunar ókleift að framfylgja henni eins og upp- runalega var gert ráð fyrir. Mál þetta hefur verið rætt á aðalfundum FIB, svo og á tveim síðustu landsþingum þess. Á landsþinginu í Borgarnesi 1967 flutti Ingvar Guðmundsson ítar legt erindi um málin og á síð- asta landsþingi á Blönduósi, í september s.'l., var samin stefnu skrá og gerðar samþykktir í máli þessu. Á grundvelli þessararsam þykktar var málið útskýrt fyrir menntamálaráðherra, honum rit að bréf, þar sem skýrt var frá tillögum félagsins um breytingu á fyrirkomulagi við innheimtu útvarpsgjalda. — Ber þá að líta þannig á, að frumvarp þetta sé flutt að til- hlutan FÍB? — Ekki beint, frumvarpið er flutt af þingmönnunum Tómasi Karlssyni og Pétri Benedikts- syni, en það er samið í samráði við FÍB og í meginatriðum far- ið eftir þeirri stefnu, sem mótuð var á landsþingi þess á Blöndu ósi í september 1968. Greinar- gerð frumvarpsins byggist að miklu leyti á þeim athugunum, sem FÍB hefur gert í máli þessu. — Hverjar eru helztu ástæð^ ur fyrir því, að nauðsynlegt er að gera breytingu á innheimtu útvarpsgjalda? — Við teljum, að reglugerð um afnotagjöld útvarps sé algjör- lega úrelt og skilgreining henn- ar á útvarpsheimili samrýmist ekki þeim breyttu aðstæðum, sem nútíma tæknd hefur fært okkur. Við teljum það ósann- gjarnt að innheimta sérstakt gjald fyrir viðtæki í bifreið, sem þar er fest með tveim eða þrem ekrúfum og tengt rafkerfi bif- reiðarinnar, þar sem mjög erf- ítt er að hafa eftirlit með notk- un ’laursa smátækja, sem ekki er 'greitt af. Þá er það þjóðhags- lega óheppilegt að hafa sér- staka innheimtustofnun fyrir þetta eina gjald, en hagnýta ekki hið almenna innheimtukerfi þinggjalda og losna þannig við sérstakan innheimtukostnað. í þessoi felst eitt þeirra mörgu hagræðingaratriða, sem þjóðfé- lagið þarfnast. — Að hvaða leyti er reglu- gerðin um innheimtu útvarps- gjalda óheppileg? — Þegar reglugerðin var sam. in, var hún miðuð við hin stóru og staðbundnu lampatæki, sem al'lerfitt var að flytja úr stað og tengja þurfti rafstraumi eða mjög þungum og fyirirferðarmikl um rafhlöðum. Þegar þessi lög voru samin var það yfirleitt svo, að aðeins eitt sílkt tæki var til á hverju heimili, en e.t.v. fleiri en eitt hátalari notaður. Með til- komu minni, léttari og handhæg- ari tækja, einkum smáratækj- anna svokölluðu, hafa aðstæð- ur breyzt. Nú geta menn tekið með sér útvarpstæki, hvert sem þeir fara, stungið litlu „smára- tæki“ í vasann, þegar þeir fara til vinnu sinnar, eða notað það í frístundum í ökuferð, fjall- göngum, veiðiferðum, jafnvel siglingum til annarra landa. Þessa notkun er ekki framkvæmanlegt að banna né skattleggja, enda þótt lögin geri ráð fyrir þvL Þannig er útvarpsheimili ein- staklings ekki lengur bundið við bústað hans eða lögheimili, held ur nær það um allt hans ferða- svæði, um allt landið, og eftir atvikum um nágrannalönd einn- ig um Evrópu alla, jafnvel all- an hnöttinn og e.t.v. innan fárra ára einnig til annarra hnatta. Útvarpstæki eru nú orðin ódýr og mega heita hvers manins eign. Allir, sem heyrn hafa, njóta út- varpsins. Það er ekkert laun- ungarmál, að þessar nýju aðstæð ur hafa haft það í för með sér, að hér á iandi er mikið af út- varpstækjum, sem hvergi eru skráð. Skráning útvarstækja og aðseturskipta útvarpsnotenda er næstum óframkvæmanleg, enda kostnaðarsöm og óþörf skrif- finnska. Mál hafa skipazt þaninig, að heimilisfaðir, eða forráðamaður hins svonefnda „útvarpsheimilis" hefur orðið einskonar innkaupa stjóri útvarpstækja á heimilinu. Öll ný útvarpstæki heimilis- manna, jafnt barna sem uppköm inna, og jafnvel tæki firændliðs hafa verið skráð á þennain for- ráðamann útvarpsheimilisins, en síðan afhent ýmsum fjólskýldu- mönnum. Þegar þeir, t.d. upp- komin börn, hverfa af heimil- inu, eru þau orðin sjálfstæðir útvarpsnotendur án þess að vera skráðir útvarpsnotendur og greiða ekkert gjald. Eininig er talið að nokkuð af hinum litlu smáratækjum hafi verið flutt til landsins framhjá tollvörðum, og að þau munu hvergi vera skráð. Af þessu er ljóst, að æ erfiðara verður að fylgjast jneð gildandi lögum og reglum um innheimtu afnotagjalda hljóðvarps. Lög, sem ekki er unnt að framfylgja sómasamlega, hljótum við að álíta úrelt, þau spilla réttarvit- und fólksins og rýra virðingu fyrir lögum landsins almenmt. — Hversu mikil hluti bifreiða landsmanna hafa útvarpstæki? — Við athugun, sem gerð var 1967, kom í ljós, að um 25 prs. bifreiða höfðu fastskrúfuð, skattskyld útvarpstæki. Þessi tala þótti ískyggilega lág, með hliðsjón af því, að þá stóð fyrir dyrum að hefja kynningarstarf- semi í sambandi við hægri um- ferð. FÍB hefur hvað eftir ann- að bent á, að útvarpstæki í bif- reiðum er veigamikið atriði, þeg ar um er að ræða að ná til allxa bifreiðastjóra með umferðcir- fræðslu, áróður fyrir bættri um- ferðarmenningu og upplýsingar um sérstök atvik og aðstæður í umferðinni, sem nauðsynlegt er að koma á framfæri. Þessvegna má líta á útvarpstæki í bifreið- um -sem nauðsynleg öryggistæki, sem einn þátt í slysa- og tjóna- vörnum umferðarinnar. Fram- kvæmdanefnd hægri umferðar vax sömu skoðunar í þessu máli og lagði til, að sérstakt gjald af viðtækjum í bifreiðum yrði fel'lt niður í því skyni aðhvetja menn til að hafa útvarpstæki í bifreiðum sínum og þar með gera þeim fært að verða aðnjótandi að umferðarfræðslu útvarpsins, einmitt við þær aðstæður, sem þeir eru móttækilegastir fyrir þessari fræðslu, þ.e. þegar þeir sjálfir eru þátttakendur í um- ferðinini. — Hafa margir af félagsmönn um FÍB látið í ljós óánægju með þar sem eitt nægir. Þetta tákn- ar óhagsýni og sóun verðmæta, en þetta tvennt, sóun fjár og tapaðar vinnustundir, ber að hindra, og í þeim efnum eiga opinberir aðilax að vera ein- staklingum til fyrirmyndar. — Hvort telur FÍB heppilegra að gjaldið verði nefskattur, eða það verði fellt nn í almennan tekjuskatt? FÍB telur eðlilegast, að gjald- ið verði nefskattur, aðallega af tveim ástæðum. í fyrsta lagi af því, að hér er um lágt gjald að ræða af þjónustu, sem allir verða nokkurn veginn jafnt að- njótan-di. I öðru lagi mun það innheimtufyrirkomulag, að taka gjaldið sem nefskatt.eigi skerða fjárhagslegt sjálfstæði Ríkisút- varpsins né árstekjur þess, og mun það af mörgum talið veiga- Magnús H. Valdimarsson sérstakt gjald af viðtækum íbif reiðum? — Skrifstofu félagsins berast margvíslegar kvartanir varð- andi þetta gjald. Allir virðast sammála um, að það sé ósann- gjarnit, úrelt og óhagrænt, en auk þess er kvartað yfir ymis- konar ónæði og óþægindum, sem menn verða fyrir í sambandi við innheimtu þessa. Nokkuð virð- ist hafa borið á því, að bifreiða eigendux hafi verið krafðir um gja'ld af viðtæki í bifreið, enda þótt ekkert tæki sé þar. Hefur þetta einkum atvikazt þannig, að menn hafa keypt notaða bifreið viðtækislausa, en með loftnets- stöng, venga þess að þar hefur einhvern tímann verið notað við tæki í bifreiðinni af fyrri eig- endum. Hinn nýi eigandi er þá krafinn útvarpsgjalds, enda þótt hann hafi aldrei haft slíkt tæki í bifreiðinni. Þá hafa bifreiða- eigendur verið krafðix um af- notagjöld af útvarpstæki sem lá í aftursæti bifreiðar og verið vax að fara með í viðgerð. — Teljið þið þá aðferð sem notuð er við innheimtu út- varpsgjalda almenmt, úrelta? — Það mun óhætt að segja, að skattgreiðendur séu undantekm- ingarlaust hljóðvarpsnotendur, og er því sjálfsögð sanngirni að skipta þessum greiðslum sem jafnast, og er þá aðallega um að ræða tvær 'leiðir. í fyrsta lagi, að gjaldið vexði nefskatt- ur, eða það sé innheimt sem hluti af almennum tekjuskatti. Hvor leiðin sem farin er, er sjálf sagt að innheimta afnotagjöld- in með þinggjöldum, en hafa ekki sérstakt innheimtufyrirtæki vegna þessa gjalds. Slíkt fyrir- komulag er tvöfaldur aukakostn aður fyrir þjóðfélagið, í fyrsta lagi kostnaður við sérstaka inn- heimtuskrifstofu og í öðru lagi mikið tímatap fyrir útvarpsnot- endur að fara á skxifstofuna eða pósthúsið og greiða gjaldið þar. Slíkt eru tapaðar vinnustundir fyrir þjóðfélagið og aukakogtn- aður við tvöfallt innheimtukerfi, mikið atriði fyrir rekstur þeirr- ar merku stofnunar. — Telur FÍB, að mál þ etta muni nokkurs staðar mæta and- stöðu? — Við teljum, að flestir þing- menn, sem hugsa þetta mál til nokkurrar hlítar, muni sjá, að breytinga er þörf, og þeir muni fallast á þær tillögux, sem frum- varpið gerir ráð fyrir. Að vísu eru þar ýmis smáatriði, sem geta gefið tilefni til ágreinings, t.d. hvort innheimta á gjald þetta af öllum einstaklingum eða hjónum sameiginlega, og hvort skattheimt aná að byrja við 16 eða 18 ára aldur, og hætta við 67 ára ald- ux, eða ná einnig í hærri aldurs- flokkana, a.m.k. hjá þeim, sem hafa sæmilegar tekjur. Þær til- lögur, sem fram koma í frumvarp inu um þetta efni, eru í samræmi við þá stefnu, sem mörkuð var í máli þessu á síðasta lands- þingi FÍB. Þeir aðilar, sem 'lík- legastix eru til að þurfa lengst- anum hugsunartíma, áður en þeir _ fallast á breytingu þessa, er Útvarpsráð og aðrir stjórn- endur Útvarpsins. Þessi skoðun byggist þó eingöngu á þvL að það er vitað, að margir forxáða menn telja, að stjórnum sé í því fólgin, að standa á móti breyt- ingum, en þá fer oft svo, að stjórnendur standa í vegi fyrir framförum. í rauninni ætti Út- varpið að fagna þessari breyt- ingu, það losnar við innheimtu- kostnaðinn, en heldux sínu fjár hagslega sjálfstæði og sömu tekjumöguleikum og það áður hafði. — Hefur þessi nýbreytni í inn heimtuháttum áhrif á útvarp-s gjaldið til hækkunar eða lækk- unar? — Þessi nýja aðferð hefur I för með sér, að fleiri gja'ldend- ur skipta greiðslunum á milli sín, og mun því hlutur hvers ein staklings lækka, en auk þess hverfur það ranglæti úr sög- unni, að sumir séu tví- eða þrí- skattaðir, þegar aðrir útvarps- notendur hafa sloppið við greiðsl ur til Útvarpsins. Heildartekjux Útvarpsins myndu hækka sem svarar núverandi innheimtukostn aði. Hinir 13 þúsund félagsmenn, sem eru í F.Í.B. og raunar flest- ir aðrir landsmenn, munu fagna því, að frumvarp þetta er fram komið, og vænta þess, að það fái góðar viðtökur á Alþingi. FuH- víst má telja að alþingismenn, sem gefa sér tóm til að íhuga máilð muni brátt sjá, að þetta er nauðsynja- og réttlætismál, og þá muni það fá fljóta og far- sæla afgreiðslu í Alþingi, ein- staklingum og alþjóð til heilla. —F r. S. Baðskápar Fjölbreytt úrval. — Hagstætt verð. 4 /Js. J. Þorláksson (r Norðmann hf.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.