Morgunblaðið - 04.05.1969, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 04.05.1969, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 4. MAÍ 1909 - LI8TIR - LISTfR BOKMEiTIR - LISTIR BÓKMEiTIR -, LISTIR Listsýningar Sýningarsölum fjölgar ört hér í borginni og eiga sér misjafn- lega langa lífdaga og svo mun verða þar til línur skýrast um sýningarhúsnæði höfuðborgar- innar með til'komu hins nýja listamaninaskála við Mikliatún. í>að þarf mikla þolinmæði og ósérplægni unz tekst að koma á fót sýningarhúsnæði, aem viður- kenningu hlýtur frá hendi lista manna og hinna vandlátari skoð enda myndlistarsýninga, og tek- ur sjálfsagt fleiri ár með fram- haldandi fjárfestingu. Úthald og útsjónarsemi hafa þar allt að segja. Sýningarsalir sem reknir eru með fjáröflun eina að hug- sjón, eiga sér ekki langa fram- tíð, því að ekki er mögulegt að rótfesta þá án fulltingis hinna grónari listamanna og vandlát- ari listunnenda. f nýju og vistlegu sýningar- húsnæði, á sama stað og Klúbb urinn er til húsa við Borgartún, stendur nú yfir sýning á verk- um Kára Eiríkssonar. Kári, sem hefur tvisvar sýnt áður hér í borg, og bæði skiptim í Lista- mannaskálanum, sýnir að þessu sinni 42 málverk, misjaifnlega stór og kennir þar margra grasa. Sýningin er á yfirborðinu mjög lík sýningu þeirri, er hamm hélt 1963 og sem ég sá. Þótt formin séu að sumu leyti ólík, þá er sýningin álíka ósamstæð hinni fyrri, mörg stílbrigði koma hér fram, án þess að séð verði hvert listamaðurinm stefnir. í einstaka málverki bregður fyrir alvöru og alúð í vinnubrögðum, en anm- ars einkenmast of mörg þeirra af l'ítt mótuðum listamammi mieð lipra hendi. Enn sem fyrr, reyn- ir Kári að dylja hin grunmifæru vinmubrögð með ósömmuim lita- tónum og eimskonar fleluleik, þar sem fólk kennir landslög og önnur fyrirbæri einlhverstaðar á fletinum í ruglingi ólíkra stíl- bragða — listamenn nefna þetta einatt línudans. Vinnubrögðin rista jafnan grunnt, er í kjölinn er skoðað, og liturinn er allur á yfirborð- imiu og nær einungis að hrella hinn grunnfærari litasmekk. Er í raunimni hart að verða að kveða svo sterkt að orði um jafn skólaðan listamianm og Kári er, samkvæmt upplýsingum í sýningarskrá, en hinsvegar þjón ar engu góðu markmiði að slá af samnleikanum. Við sjáum á sýningunni myndir er líkjast Bernard Buffet í stíl t.d. nr. 8 og 29, en eru hvergi nærri eins kröftugar né heilar. M.a. eru þarna litríkar strikamyndir, þar sem bregður fyrir hliutlægum formum á bak við him þéttriðmu net. Þessar myndir sjást um aíia Evrópu og víðar, í mörgu formi, og eru þar vinsælar af aílmenn- ingi enda gerðar fyrir hann. >á eru þarna órólegar og lausar ab- straktmyndi-r, auðsjáanlega gerð ar í miklum flýti, enda iamgt frá því að fórmin tengist mynd- fletinum t.d. nr. 15, 16 og 20. Ennfremur getur að líta rómam- tískar landsiagsfantasíur, eink- Kári Eiriksson um í hinum yfirborðsliegri tón- um gula, græna og brúna litar- ins t.d. í myndum nr. 6, 19 og 39. Koma þar fram hin fíngerðu strik, sem svo mjög fyl’gja mynd um Kára. Jafnvól má finna þarn-a myndir lyrisks abstrakt- expressjónisma sem virka fram- andi þarna innan um aðrar myndir sýningarinmar vegna skýrteika í formi og lit. Að síð- ustu vil ég nefma það sem mér Austurbæjarbíó Kaldi Luke (Cool Hand Luke) Hér er á ferðinmi mynd, sem er í algerum sérflokki og verður ekki með rétti borin saman við neina mynd, sem ég get látið mér detta í hug. Myndin segir frá famgelsi í suðurríkjum Bandaríkjanna, þar sem faingar hafa verið dæmdir til þrælkunarvinnu. Og þrælkum er það, sem þeir fá. Pau'l New- man leiktrr Luke Jackson, sem dæmdur hafði verið í tveggja ára famgelsi fyrir að saga ofam af stöðumælum, sem mér raumar þykir aðdáanleg iðja. Luke fellur ek'ki inn í hóp- inn. Hann er gæddur hugrekki og leiðtogahæfileikuim. Hann er jafmframt mjög uppreisnargjaim. Verðir fangelsiins eru tæplega mannliegir í framkomu sinni við fangana. Beita þeir fangana bæði líkamlegum og andlegum pynt- ingum, auk þess sem þeir láta þá strita dagimn út og inn. Sem dæmi má nefna að þegar móðir Paul Newman deyr, setja þeir hann í „boxið“, klefa þar sem ekki er hægt að liggja út af, þangað til hún hefur verið jörðuð, til að hann freistist ekki til að stinga af, til að vena við jarðarförima. Við þetta magnast uppreisnarandi hans og hanm fer að reyna að stimga af. í rauninni er þetta e/kki saga um eitt fangelsi hieldur öll, en þó fyrst og freimst uim grimmd mannsins við meðbræður sína. Það er sterk tilhrueigimg hjá fólki til þess, að reyma að loka sig frá ljótari staðreyndum lífsins. Ég tel, til dæmis, öruggt, að eng inn þjóðverji hiefði talið það buigs anlegt árið 1939, að tíu árum síðar hefðu verið drepnir af þjóð hains, sex milljónir Gyðinga, fyr ir það eitt að veca Gyðingar. Ríkisstjómin í Lagos í Nígeríu segist vera með lögregluaðgerðir gegn Biafra, en allir vita að þeir nota hungrið sem vopn og láta fólkið í Biafra hrynja nið- ur. Og þeir eru ekki einir. Bæði vestrænar og austrænar þjóðir taka þátt í þessum skollaleik. íáliendingar segja það getur ek!ki skeð hér. En getum við verið viss?' Ég held að við ætt- um ekki að vera það, heldur fannst eftirtektarverðast á sýn- ingunni, en það voru himar ró- legu og lyrisku samtóna mynd- ir, stundum al’ldökkar en jafn- an hreinar í lit. Þær fundust mér heilastar og mest vekjandi, þar komu fram öguð vinnubrögð, sem sjást ekki í obbanum af öðrum myndum á sýningunni. Semnillega er hér um mexíkönsk áhrif að ræða, en ennþá er lit- ur málarans ekki nógu magnað- ur, í hann vamtar kyngikraft, er birtast á í hægri stígandi und iröldu sem grípur, t.d. l'ikt og hjá Tamayo. — Þetta var sterkasti þáttur sýningarinnar að mínum dómi, og ég bendi hér á mynd- irnar nr. 18, 22, 29, og 43. Stærsta mynd sýningarinnar sker sig úr, — hún er ólík ÖH- um öðrum í lit og efniskemnd, en í hana vamtar hinn magnaða mónumentala kraft, er til þarf ef slíkar myndir eiga að vera sannfærandi. Til mikilla bóta er á sýningunni að n.afn listamanns- ins er hætt að vera eitt af að- alatriðum myndheildarinnar. Enginn tilgangur virðist í því að nota hendimgar Einars Bene diktssonar í stað mafma, því hið djúpsæa skáld er mjög í ósam- ræmi við myndirnar. Ljóst má vera að Kári Eiríksson stendur á tímaimötuim, og næstu ár miuinu skera úr um framtíð hans sem reyna að byggja þá siðgæðis- kennd að slíkur ótti verði ástæðu laus. MyncLþessi er gerð eftir skáld sögu Donn Pearce og skrifar han.n kvikmyndahandrit ásamt Franik R. Pierson. Er það frábærlega gert. Leikstjóri er Stuart Rosen berg og gerir meistaralega. Hef- ur hann stjórnað stórum hóp manna af þvilíku öryggi, að aldrei bregst. Leikarar eru án undantekninga góðir. Pauil New- mian leikur svo kröftu'lega að einstakt verður að ttelja. Verð- ur ekki varist þeirri spurningu hvers vegna hann hefur aldrei fengið Osoar verðlaun. George Kennedy fékk þau, fyrir leik í aukahl’utverki í þessari mynd. Hann leikur stterkan einfeldning, sem er gjöfull og trúr. Ekki er hægt að sleppa þvi að minnast á kapteininn, sem er yfirmaður fangelsins, lieikinn af Strother Martin. Man ég varla eftir per- sónu, sem er jafn hrolllveteandi, þó að hanin geri ekki nieina stór- brotna hluti til þess. Hann er eins og persónugervingur mann vomskumnar. Þessari mynd má best lýsa með einu orði, enska orðirnu „touigh" Ég vil eindregið mæla með að sem flestir sjái þessa mynd. HÁSKÓLABÍÓ BERFÆTT í GARÐINUM (Barefoot in the Park) Það voru upp undir þúsund manns í HáSkóliabíó þegar ég sá þessa mynd og ég hief steirklega á tilfinnin.gU'nni að þeir verði flestir ósammála mér, þegar þeir hafla lesið þetta. Virtist fólk þetta almennt skermmta sér vel, sérlega" fyrri hluta myndarinnar. Myndin er gerð eiftir samnefndu lieikriti eftir Neil Siimon og skirif ar hamn sjállfur haindritið. Sim- on er einn mesti kunnáttuimaður í heimi í því að skrifla fyndna gamanleiki og hefur átt eitt og tvö leikrit í gangi á Brodway á hverju ári og slá þau nær und- antekninigalaust í gegn. Það er dálítið einlkennitegt, að þessi ieik rit hans virðast ek’ki mega vel við því að vera þýdd, annaðhvort yfir á annað tunguimál eða yfir í animað medium, kvikmyndatjald- ið. Leikrit Simons Maka/liauis saim búð fókk dauflar undirtektir í Þjóðleikhúsiinu. Veldur þaima mieðal anmars að ðkki virðist ís- málara. Hann getur naum-ast haldið þessum leik símum áfram iengur, frekar en aðrir er hann stunda — og hafa stundað, vilji hann vinna sér nafn, og ég vil vona að hamn hætti að fórna hæfileikum sínum á jafn ótraust- uim gnunni, en geri til sín meiri og strangari kröfur í framtíð- inni. LJÓSMYNDASÝNINGAR Tvær ljósmyndasýningar voru hér í - borg samtímis fyrir skömmu. í Unuhúsi sýndi Rún- ar Gunraarsson 48 myndir. Þar brá fyrir ágætum tilþrifum, en í heild bar of mikið á ljósmynda rænum leik, sem gat minnt á heimsókn í speglasal. Þær voru máski betur unnar en ég gerði mér ljóst, því að sannast mála er búið að gera svo mikið aif slíkum myndum, að maður er næsta ónæmur fyrir þeim í bili. Þá voru mótív Mattihíasar Gests- sonar, sem sýndi í Hliðskjálf hugnæmari, þótt kunnátta hans virtist minni, slíkar myndir segja stórum meiri og sannari sögu en margt aif þeim málverkum sem verið.er að hengja upp víðsveg- ar og nefnist natúralismi! Því skulu slíkar ljósmyndasýningar velkomnar og þakka goldið með verðskuldaðri aðsókn og athygli. Bragi Ásgeirsson. Denzkum þýðendum ganiga vel að skilja amerískan húmor. Mynd þessi byggist á þrenvur hlutum. í fyrsta lagi er það voða fyndið, hvað konan er ástfangin af maraninium og að þau skuli ekki koma út úr herbarginu sínu í sex daga á meðan á hveitibrauðs döguraum stendur. Það er líka voða fyndið að þegar þau ganga saman, getur hann va.rla gengið, því að hún klessir sér upp að horaum og þvælist á fótunum á honum, allt af ást, þó að manni detti óhjákvæmilega dóraalegra orð í hug. Oranur fyndna hugmyndin er sú, að hún á að vera full af lífs- þrótti og æskutfjöri, sem lýsir sér í því að henni er sama þó að snjói iran um þakgluggaran og viil garaga berfætt í garðiraum í átta stiga frosti. Hann er aftur á móti daufur, druragalegur og óspenn- andi lögfræðiragur, sem lýsir sér í því að hann vill sofla á raóttunrai, vinnia á dagiinn og er á móti snjó- komuim inn um þakgiuggann. Þriðja fyndna hugmyndira er sú, að íbúð þeirra er á sjöttu hæð. Þetta veldur því að allir sem til þeirra koma, þar á meðal eiginmaðurinn, eru svo aðfram- komnir af mæði þegar upp er komið, að þeir geta ekki talað góða stund. Þetta getur verið svo lítið fyndið í fyrsta sinn sem það skeður, en eteiki í tíunda skiptið. Veiklleikar þessarar myndar eru tvíþættir. Anraarsvegar er hún leikrit, se.m hefur verið kvilk myndað, með litlum breytingum og hins vegar eru leikaramir ekki heppilegir í sín hlutverk. Robert Redford er lagleguir rnaður, en skortir hætfileika og það nákvæma tímaskyn og lipurð, sem garraanlieikarar haifa. Margar Jfóðar setnimgar fóru fyrir Títið hjá horaum af þessum sökum. Jane Fonda er fremur ólagleg og sæm ilega skrokklipur stúllka. Harnast hún þarraa mikið og skrúf ar andlitið í undardegar stellirag- ar. Ekki nægir það til þesis að hún sé fyndin. Charles Boyer er látinn verða hrifinn af Mildred Natwiok, sem ek’ki getur talist senmikgt, hvorki á tjaldi né í raunverulei’kanuim. Boyer er þó eitt, sem ekkert 'hinraa er — hann er góðlátlegur á svipiran. Mynd þessi fj<alliar uim gervi- tilfinrairagar geirvifóllks, sem lifir í garviheimi, þar sem rangar að gerðir leiða af sér rétta útkomu. Ég hief etakert á móti kvikmyrad um sem eru eingöragu til dægra- dvaiar, en ég hef á móti svoraa gervimierarasku. Hefi tekið nftur til stnrfu á tannlæknastofu Jónasar Thorarensen tannlæknis, Skóla- vörðustíg 2 Sími 22554. — Viðtalstími kl. 1300—18 00. HAL.LA SIGURJÓNS, tannlæknir. Iðnuðurhúsnæði óskust 150—400 ferm. iðnaðarhúsnæði óskast til leigu. Þarf að vera með góðri innkeyrslu. Tilboð merkt: „Iðnaðarhúsnæði — 2485", sendist Mbl. Við Hamrahlíð 5 herb íbúð um 150 ferm. á 2. hæð til sölu. Tvennar svalir. Sérhitaveita. Móguleg skipti á 3ja—4ra herb. Ibúð í Hlíðar- hverfi. Góð risíbúð eða kjallaraíbúð koma til greina. Nánari upplýsingar gefur NÝJA FASTEIGNASALAN, Laugavegi 12, simi 24300. Utan skrifstofutíma 18546. Vymura vinyl-veggfóður ÞOLIR ALLAN ÞVOTT UTAVER Grensdsvegi 22-24 sími 30280-32262 ÓLAFUR SIGURÐSSON SKRIFAR UM KVIKMYNDIR

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.