Morgunblaðið - 25.02.1971, Side 15

Morgunblaðið - 25.02.1971, Side 15
MOBGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 25. FEBRÚAR 1971 15 Sveinn Benediktsson: Nýr Sólon Islandus Haförninn á Jan Mayen-miðum. — Sildarbátar flykkjast að sk ipjnti. AQPíAR nokkur Bograson hefur á þriðja áratug haft tilburði til þess að leika siðíræðispostula i biaði sínu og: virðist telja sjálf- an sig eins konar Sóion island- us. Ekki verður með sanni sagt, að honum hafi tekizt að leika þetta hlutverk öllu hönduglegar en Sölva Helgasyni forðum, enda er Agnar manna ólíkleg- astur til þess að siðbæta þjóð- félagið. Ekki breytir eðlið sér. í höndum Agnars hefur biað hans orðið skálkaskjól vonsvikn- ustu manna landsins. Á Islandi ekki síður en í öðr- um löndum eru til allmargir menn, sem finnst sjálfum, að þeir séu miklir menn og flestum fremri, en séu vanmetnir og hljóti ekki þá viðurkenningu, sem þeim beri. Kenna þeir þá „vondum mönnum" um vonbrigði sín og telja þá hafa brugðið fyr- ir sig fæti. Fy'llast þessir von- sviknu menn heift í garð þeirra, sem þeir telja að standi í vegi fyrir þeim. Sj álfsvorkunn inni fylgir hugleysið. Ekki þora þeir að koma fram í dagsljósið sjálfir og bera ábyrgð á orðum sínum og skeytum, er þeir vilja beina að ímynduðum fjandmönn- um sínum. Þá er leitað til Agn- ars. Hann er alltaf tilbúinn og þrifst bezt, eins og púkinn i fjós- inu í Odda forðum, á ljótu orð- bragði. Svo hefst rógburðurinn. Ég og bræður minir heitnir höfum ekki farið varhluta af honum úr þessari átt. „Oft hefur Ingunn illa látið, en aldrei sem í kvöid," kvað Jón á Bægisá um vitstola keriingu, sem gerði hvort tveggja, að gelta og gráta. Einhver, sem virðist kenna mér um lánleysi sitt, hefur nú ennþá einu sinni leitað ásjár hjá Agnari Bogasyni og hann eftir hieðsluna gripið til rógsiðjunn- ar og leikið goskarlinn. — x x x — Ber hann mér á brýn, að ég hafi sem formaður stjórnar Síld- arverksmiðja ríkisins misnotað stöðu mína í sambandi við kaup S.R. á síldarflutningaskipinu Hafeinihum á hinn herfilegasta hátt. Telur hann, 1) að ég hafi keýpt skipið þvert ofan í óskir og vilja flestra í stjórninni, 2) að ég hafi farið til útlanda að skoða skipið áður en það var keypt, með manni, sem ég hafi tekið með mér, 3) að þetta hafi engin skoðun verið, að sögn vél- stjóra skipsins, 4) að ég hafi haft skipið í umboðssölu, 5) að ástæðan fyrir þvi að ég hafi keypt skipið f.h. Slíldarverk- smiðja ríkisins þrátt fyrir mót- stöðu flestra í stjórninni, hafi verið sú, að ég hafi fengið „þokkaleg sötlu'lauin", kr. 3.2 milljónir fyrir vikið. Ljótt ef satt væri, en ekki er fhigufótur fyrir einu einasta atr- iði af framangreindum aðdrótt- unum í minn garð. . Þótt þessum álygum hafi verið dælt í Agnar af öðrum, þá ber hann ábyrgðina á óhroðanum. Stjórn Síldarverksmiðja ríkis- ins hafði vorið 1966 í hyggju að festa kaup á síldarflutninga- skipi fyrir verksmiðjurnar og hafði falið framkvæmdastjórum verksmiðjanna, þeim Sigurði Jónssyni og Vilhjálmi heitnum Guðmundssyni, verkfræðingi, undirbúning málsins. Á fundi stjórnar S.R. hinn 26. marz 1966 var gerð svofelld bók- un um málið: „Sildarflutningaskip. Fram- kvæmdastjórar upplýstu, að þeir hefðu haldið áfram athugunum sinum um kaup á sildarflutn- ingaskipi. Virðist þeim að skipið „Lönn", sem er 3700 smál. að stærð, og er nýkoamið úr 8 ára kiössun, sé álitlegast. Samþykkt var að leita eftir föstu kauptil- boði á þessu skipi og jafnframt að senda skoðunarmann til að kynna sér ástand skipsins og síð- an tilkynna stjórn S.R. niður- stöður af skoðuninni. Þóroddur Guðmundsson óskar bókað, að hann leggi til, að S.R. kaupi tvö skip — sömuleiðis að gera fyrirspurn um verð á skip inu „Stavos". Samþykkt var að gera fyrirspurn um lægsta verð á skipinu." Á fundinn voru mættir: Sveinn Benediktsson, Þóroddur Guðmundsson, Eysteinn Jónsson Sigurður Ágústsson og ennfrem- ur framkvæmdastjórarnir Sig- urður Jónsson og Vilhjálmur Guðmundsson. Á fundi stjórnar S.R. hinn 22. apríl 1966 var málið enn tekið fyrir og gerð um það svofelld bókun: „Síldaifhitningaskip. Vilhjálm- ur Guðmundsson hafði farið í siglingu i s.l. viku til þess að skoða tankskipið m.s. „Lönn“, sem þá var statt í Hamborg. Hafði hann fengið sér til að- stoðar norskan skipaverkfræð- ing, A. Ustecrud að náfni. Leizt þeim báðum vel á skipið. Skip- ið er 3700 D.W. tonn að stærð og getur lestað 21—22 þús. mál af sild. Eru lestar skipsins með tvöföldum botni og m.a. þess vegna tiltölulega auðvelt að gera á því breytingar til þess að hægt sé að taka það í notk- un sem síldarflutningaskip. Skipið var byggt 1957, og er nýkomið úr 8 ára klössun. Djúp rista þess fullhlaðins er 18 fet og 9 þumlungar. f skipinu er Burmeister & Wain's dieselvél í góðu ástandi og brennir hún marin-dieseloil. Eigendur skipsins hafa gefið kost á því til kaups fyrir norsk ar kr. 6.250.000, — og léð máls á að veita gjaldfrest fyrir einni millj. króna af þeirri upphæð til eins árs. Kannað hefur verið, hvort hægt sé að fá lán út á skipið í Noregi, en árangur orð- ið neikvæður. Ef kaup yrðu fljótlega ákveðin, er að líkind- um hægt að fá skipið afhent um 10. maí n.k. Allmiklar umræður fóm fram um málið og var verksmiðju- stjórnin sammála um að festa kaup á skipinu, ef nægilegt iánsfé fengist til kaupanna. f þessu sambandi var rætt um nauðsyn á dýpkun hafnarsvæð- isins á Siglufirði, austan við brvggjur S.R., samanber fund nr. 1564, fundargerð frá 26. marz 1966, 3. iiður. Dýpkunin er skilyrði þess, að hægt sé að landa úr síldarflutningaskipinu við bryggjur verksmiðjanna, og er nauðsynleg hvort sem væri, til þess að tryggja löndun úr stærstu veiðiskipum." Öll stjórn verksmiðjanna var mætt á þessum fundi. Verðið á skipinu fékkst síðar lækkað í n. kr. 6.000.000. — Daginn eftir, hinn 23. apríl 1966, hélt stjórnin enn fund um málið og var stjórnin öll mætt á fundinum. Þar var tillaga um skipskaupin samþykkt með öll- um atkvæðum. Þó samþykkti Þóroddur Guðmundsson tillög- una með fyrirvara. Tillagan var svohljóðandi: „Stjórn S.R. samþykkir að fela formanni og framkvæmda- stjórum S.R. að festa kaup á síld- arflutningaskipi í samræmi við framkvæmdaáætlunina að fengn- um nauðsynlegum lánum og leyfi til kaupanna. Jafnframt felur stjórnin sömu mönnum að út- vega erlent lán til framkvæmd- anna og skipakaupanna, að upp hæð sem svarar allt að 60 millj- ónum íslenzkra króna og undir- rita fyrir hönd S.R. lánsskjöl þar að lútandi að fenginni ríkis- ábyrgð á láninu." Af bókunum þessum er ljóst, að álygar Agnars um að ég hafi keypt skipið þvert ofan í óskir og vilja meirihluta stjórnar S.R. eru tilhæfulausar. Éinnig er það ósatt, að ég hafi farið til útlanda að skoða skipið áður en það var keypt með einn mann með mér, og þar hafi verið um málamyndaskoðun að ræða. Ég fór ekki í siglingu til þess að skoða síldarflutninga- skipið, hvorki einn né með öðr- um, áður en það var keypt. Skip ið hafði gengið gegnum 8 ára flokkunarskoðun (klössun) Norsk Veritas fyrir um það bil mánuði, er kaupin voru ákveð- in. Þaj5 hafði eins og fram kem- ur í framangreindri bókun, ver- ið skoðað af tæknilegum fram- kvæmdastjóra verksmiðjanna með aðstoð norsks skipaverkfræð ings. Leizt þeim báðum vel á skipið, svo sem fram kemur í fimdargerðinni 22. april 1966, sem birt er hér að framan. Sama var álit norsks skipa- verkfræðingafirma, sem fengið var til þess að skoða skipið áð- ur en kaupin voru gerð. Mér var falið af verksmiðju- stjórninni og ríkisstjórninni að útvega erlent lán til kaupanna, að upphæð $ 1.050.000, — Tókst mér með aðstoð ensks kunningja mins að útvega lánið í enskum banka með 714% ársvöxtum og endurgreiðslu á 5 árum. Engin afföll voru á láninu og engín þóknun greidd fyrir útvegun þess, enda ekki farið fram á það. Síldarflutningaskipið hét áður m.s. „Lönn" og var tankskip. Var það skírt Haförninn er það kom i eigu S.R. Hóf skipið síld- arflutninga í ágústbyrjun 1966. Haförninn kom að ómetanlegu gagni við síldarflutningana á ár- unum 1966—1968. Á þessum ár- um flutti skipið af fjarlægum miðum um 82.000 tonn af bræðslusíld, aðallega til Siglu- fjarðar, þrátt fyrir nærri algjör an aflabrest síðasta árið. Auk þess flutti skipið oliu, vistir og vatn til sildveiðiflotans. Sildveiðin brást á heimamið- um 1967 og 1968. Án síldarflutningaskipanna Hafarnarins og Síldarinnar hefði sildveiðiflotanum ekki ver- ið unnt að stunda velðar á fjar- lægum miðum þessi ár, þegar aðalsíldveiðin var við Svalbarða í 800—900 sjómílna fjarlægð frá landinu. Það auðveldaði flutn- ingana að síldveiðiskipin komu oft til móts við flutningaskipin í nánd við Jan-Mayen og síldinní var umskipað þar. Auk þessa flutti skipið á árunum 1967—- 1968 um 53.400 tonn af lýsi og olíu fyrir S.R. og aðra lands- menn. Til sannindamerkis um gagn það, sem síldarflutningar Haf- arnarins gerðu árin 1966 og 1967 var það, að síðari hluta sumars 1967 komu fram á sjónarsviðið hinir ólíklegustu menn og töldu sjálfa sig og félög, sem þeir voru riðnir við „hafa haft alla forustu fyrir framgangi þessa máls", þ.e. kaupum Haifarnarins, þótt þeir hefðu þar hvergi nærri komið. Sama mvndi hafa orðið uppi á teningnum í enn rík^ri mæli, ef sildveiði á fjarlægum miðum hefði haldizt áfram, eins og flestir góðgjarnir menn töldu líklegt og vonuðu. Auðvitað var ekki unnt að nota skipið í því skyni sem ætlað var, þegar síld- veiðin brást algerlega. Þá var dæminu snúið viý og stjórn S.R. borin sökum vegna kaupanna á skipinu, sem aðrir höfðu viljað eigna sér heiðurinn af, meðan allt lék í lyndi. Á árinu 1969 og fram i júlí 1970 var skipið lengst af í leigu- flutningum erlendis, þar til að því kom i júní 1970 að skipið skyldi ganga undir 12 ára flokk unarskoðun (klassa) hjá Norsk Veritas. Skoðunin fór fram í Bremer- haven. Við þessa 12 ára flokkunar- skoðun krafðist skoðunarmaður Norsk Veritas svo mikillar end- urnýjunar á tönkum skipsins, vegna tæringar á járni, að áætl- að var, að til viðgerðarinnar þyrfti 330 tonn af jámi. Fyrir- sjáanlegur kostnaður við svo mikla viðgerð var svo mikill, að hæpið var, að viðgerðin myndi svara kostnaði, og að ef til vill væri heppilegra að selja skipið í núverandi ástandi, án þess að 12 ára flokkunarviðgerðin yrði framkvæmd. Var skipinu því siglt til heimahafnar á Siglufirði og skyldi vera þar á meðan frek- ari athugun færi fram á þvi, hvað gera skyldi, því að ekki er leyft að hafa skip í sigling- um, sem ekki hefur náð hinni tilskildu flokkun. Eftir enðurskoðun á kröfum flokkunarféíagsins og langvar- andi viðræður við félagið, hefur það lýst því yfir, að það muni sætta sig við viðgerð, sem talið er, að ekki muni þurfa meira járn til en % þess magns, sem krafizt var í upphafi. Þannig stóð flokkunarmálið í byrjun þessa árs. Skipið kom til Reykjavikur frá Siglufirði á desemberbyrjun s.l. Hinn 6. febrúar s.l. var send útboðslýsing á viðgerð skipsins til ýmissa skipasmíðastöðva á Norðurlöndum, Þýzkalandi, Hol- landi og Bretlandi. Er nú beðið eftir því að tilboð berist um við- gerðina. Verður ákvörðun tekin um það, hvað gera skuli, þegar þau hafa borizt. xxx Það eru ósannindi, að ég hafi nokkurn tíma haft umrætt skip í umboðssölu, áður en S.R. festu kaup á því. Ég hef engin sölulaun fengið af skipinu, hvað þá 3.2 milljónir króna, eins og Agnar dróttar að mér. Eftir að ég hef birt framan- greindar tilvitnanir í fundargerð ir stjórnar Síldarverksmiðja rik- isins og lýst málavöxtum, stend- ur þessi nýi Sólon fslandus enn einu sinni afhjúpaður sem ósann- indamaður og rógberi. Til frekari áherzlu og til þess að Agnar fái verðskuldaða hirt- ingu fyrir rógburð sinn og ályg- ar í minn garð, mun ég höfða meiðyrðamál á hendur honum og krefjast þess að niðrandi um- mæli hans um mig verði dæmd dauð og ómerk, hann sektaður og mér dæmdar bætur fyrir þessa hvatvislegu árás. Til sölu í Luugarúsnum Stór og glæsileg sérhæð með sérstaklega fallegu útsýni. Upplýsingar aðeins gefnar á skrifstofunni. FASTEIGNASALAIM Eiriksgötu 19. Verzlunarskólanemendur 1941 VIXU Munið fundinn að Hótel Esju í kvöld kl. 20,30.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.