Morgunblaðið - 19.11.1974, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 19.11.1974, Blaðsíða 28
2S MORGUNBLÁÐIÐ, ÞRIÐJUDÁGUR 19. NÓVÉMBÉR Í9'74 Á hljómleikunum á sunnudag. leggja Það er ekki oft sem líta getur þúsund skellihlæjandi íslendinga — þaðan af síður að sjá þá hlæja samfleytt í hálfu þriðju klukkustund eða því sem næst, eins og gerðist í Háskólabíói sl. sunnudag á hljómleikum píanóleikarans og grínistans fræga Viktors Borge, ásamt Sinfóníuhljóm- sveit íslands og kóleratúr- söngkonunni Marylyn Mulvey. Það tók Borge ekki nema nokkrar sekúndur að losa um hömlur íslenzka áheyrendaskarans; — allt frá þvi hann byrjaði að vísa til sætis þeim, sem komu of seint, dundu hjartanleg hlátrasköll í húsinu, þar mátti víða sjá vota vanga og vasa- klúta á lofti, bæði uppi á sviðinu og úti í salnum. Heita mátti, að hver hreyfing og hvert orð yrði mönnum hlátursefni — og samspil Borges og söngkonunnar var með afbirðum. Þó var það með nokkrum kvlða sem blaðamaður Morgunblaðsins lagði leið slna að tjaldabaki að hljómleikunum loknum til að hitta Viktor Borge að máli smástund. Hvernig skyldi þessi maður vera utan sviðs? Kannski löngu búinn að fá sig fullsaddan af blaðamönnum spyrjandi fávíslegra spurninga, kannski yrði hann afundinn og leið- inlegur; það er sagt, að margir skemmtilegustu menn I sviðsljósi séu hinir mestu þurradrumbar I sam- ræðum utan sviðs. En þvl fór fjarri. Viktor Borge reyndist einstaklega elskulegur mað- ur og þægilegur viðmóts, notalega glettinn og hlýlegur I framkomu. Ég byrjaði á þvl að segja, að mér þætti leitt að þurfa að angra hann með spurningum eftir svo langa og stranga hljómleika, en hvort hann hefði smástund aflögu fyrir Morgun- blaðið. Hann svaraði að bragði: Ekki segja. að þér þyki það leitt, bíddu með að vera leið, þar til þú hefur gildari ástæðu til þess. . . auðvitað hef ég stund aflögu, hvað viltu lang an tlma einn mánuð, tvo mánuði. . . ? Það var ákveðið að ég hitti hann, þegar fréttamenn og útvarps og sjónvarps hefðu þjarmað að honum með hljóðnemum slnum og mynda- vélum. Á meðan ræddi ég aðeins við bandarisku söngkonuna. sem nú hafði losað sig við hvita síða kjólinn og glitrandi skartið og var komin I siðbuxur og rauða peysu. Borge hafði sagt á hljómleikunum. að hún hefði fengið fyrstu verðlaun I nokkurskonar söngkeppni fyrir Metropolitan óperuna I New York. — og ég spurði. hvenær þetta hefði verið og hvort hún hefði sungið þar slðan. Marylyn Mulvey kvað þetta hafa verið fyrir 3—4 árum, en um þær mundir hefðu hún verið samnings- bundin ferðaflokki Metropolitan og haldið þar áfram um hrið. Síðan hefði hún unnið með óperuflokki New York State Theater og fyrir tveimur árum kynnzt Viktor Borge og byrjað að vinna með honum: ..Síðan hef ég verið sihlæjandi" bætti hún við. Marylyn er uppalin I Connecticut og byrjaði söngnám þar þegar fimm ára að aldri en hélt siðan áfram að læra i New York og i Philadelphia við „The Aceademy of Vocal Arts". Hún sagðist reyna að taka boðum um hljómleikahald, þegar þau gæfust, ef hægt væri að koma þeim heim og saman við ferðaáætlun Borges, en hún væri stif og hljómleikar hans svo tíðir, að til þess gæfist ekki mikill timi. Enda kvaðst hún una þessu prýðilega; það væri sér sérstök ánægja að geta sameinað með þess- um hætti söng og gamansemi. „Ann- ars geri ég auðvitað ósköp litið fyrir utan að syngja. sagði hún, — er aðeins þarna á sviðinu eins og áheyr- endurnir i salnum. Ég veit aldrei upp á hverju hann kann að taka, hef að vísu nokkra hugmynd i meginatrið- um af því að ég hef lært á hans tegund af gamansemi, en við vinnum ekki eftir neinu handriti eða fyrir- fram gerðu plani, þetta er mest improvíserað. Borge gerir sór grin- mat úr öllu, sem fram fer, og enginn veit fyrirfram hvernig viðbrögðin verða. hvort heldur er meðal áheyr- enda eða hljómsveitanna. þvi að við erum aldrei með sama fólkinu tvö kvöld i röð." — Varstu ánægð með undirtektir islenzku áheyrendanna í dag? — Já. svo sannarlega, ég vildi, að við gætum tekið þá með okkur. Skopmynd af því venjulega. Ég spurði Viktor Borge sömu spurningar, þegar við höfðum tekið okkur sæti í kaffistofunni niðri i Háskólabiói. Hann virtist líka harla ánægður. — En sjáðu til, sagði hann, ég var einmitt að segja við hina frétta- mennina að það er ekkert til, sem heitir „slæmir áheyrendur," aðeins „slæmir eða misjafnir flytjendur." Það kemur ekki til greina, að hundr- uð, jafnvel þúsundir manna kaupi aðgöngumiða að hljómleikum eða sýningum til að vera slæmir áheyrendur eða áhorfendur — menn kaupa miða vegna þess, að þeir telja, að þeir muni hafa ánægju af því, sem fram fer. Hvað mina áheyrendur varðar, hélt hann áfram. vita þeir yfirleitt fyrirfram, hver ég er og hafa hug- mynd um hvers megi vænta. Þess- vegna er ég svona fljótur að komast f samband við þá. Áheyrendur eru aðeins slæmir, þegar eitthvað sér- stakt angrar þá, ef flytjandinn kemur ekki eða er með ónot; ef of kalt er i salnum eða of heitt; ef þeir ekki heyra það. sem fram fer og þar fram eftir götunum. Og hver getur láð þeim það? — Þvi er oft haldið fram, að við íslendingar og yfirleitt Norðurlanda- búar séum heldur þurrir og kaldir i viðbrögðum og þungir f lund. — Þeir, sem það segja, hafa sennilega ekki verið færir um að kalla fram aðra eiginleika. Ég trúi þvi ekki, að islendingar hefðu getað sýnt jafn mikla hlýju og glaðværð f dag, ef þeir hefðu ekki þessa eigin- leika til að bera. Sá, sem segir þá þurra, ætti að hypja sig heim og leggja sig. Þetta er eins og með kennara, þeim tekst misjafnlega vel að kalla fram það bezta f börnum og öðru námsfólki. Milli flytjenda og áheyrenda verður að skapast gagnkvæmur skilningur — og það gerist í dag. Ég var þarna og fólkið var þarna og við komumst i samband. Um leið og ég var kominn á sviðið. voru áheyr- endur hluti af þvi, sem fram fór, lika þeir, sem komu of seint. stúlkan, sem flutti til stólanna og drengurinn, sem ég tók fram á sviðið með már i lokin. Það var ekki undirbúið fremur en flest annað sem ég gerði. Það vildi bara svo til að hann var staddur bak við tjöldin, þegar ég kom fram. Ég nota hvert tækifæri, sem gefst til að draga upp skopmynd af venjulegri hegðun fólks og framkomu i hljóm- leikasal. Taktu til dæmis hljóðfæra- leikarana. Þeir voru ekki endilega að hlæja að mér, heldur að andstæð- unni við þær hátíðlegu aðstæður, sem þeir eiga að venjast á hljóm- leikum, hátiðleika hljómsveitarstjóra og áheyrenda, hinni stífu formfestu manna á sviði". Alltaf hræddur Ég spurði Viktor Borge, hvort hann hefði nokkru sinni séð eftir því að hafa sveigt út af hinni venjulegu hljómleikabraut píanóleikarans, — en sem kunnugt er, var Viktor Borge undrabam I píanóleik á sinum tíma, átti glæsilegan námsferil að baki og sýnilega greiða hljómleikabraut framundan, þegar hann hætti hljóm- leikahaldi. Hann svaraði spurningunni neit- andi: „ Ég hefði dáið úr hræðslu ef ég hefði haldið þannig áfram," sagði hann alvarlegur i bragði. — Þrátt fyrir margra ára reynslu við að leika opinberlega? — Já, ég var alltaf ólýsanlega hræddur, áður en ég átti að leika opinberlega — og er það ennþá. Tækni Borges í pfanóleik útheimtir að sjálfsögðu stöðugar æfingar og kom fram í samtalinu að þær hafa ekki verið sársaukalausar að undan- förnu. Hann kvaðst ekki hafa viljað hafa orð á því á hljómleikunum, ekki viljað vera að afsaka neitt, sem hann gerði þar, — en hann væri til þess að gera nýbyrjaður að starfa aftur eftir að hafa orðið að gangast undir aðgerð vegna þrýstings á taug, sem lamaði að mestu aðra hönd hans. „Hún er núna fyrst að komast f lag, en æfingar eru ennþá sársaukafullar og ég verð um að velja verkefni, sem ég get flutt án merkjandi erfiðleika. Ef ég væri bundinn við hinn geysi kröfuharða flutning sigildra tónverka eins og einleikarar I píanó jafnan eru, væri ég sennilega búinn að vera. Þetta er að visu mjög að lagast, en ég tel mig lánsaman að starf mitt skuli ekki eingöngu vera undir spila- mennskunni komið.... Að vfsu þætti mér ágætt að halda öðru hverju hljómleika án þess að opna munninn," bætti hann við og hlð. Margar sögur hafa verið sagðar um orsakir þess að Borge sneri af hinni hefðbundnu hljómleikabraut — en hann visar þeim alveg á bug. „Það var ekkert sérstakt eitt atvik, sem olli, ég var bara svona gerður. annarsvegar fór saman kimni- og athyglisgáfa. hinsvegar tónlistargáfa og tónlistarmenntun, rétt eins og sumir eru stórir en aðrir smáir, sumir kunna þetta, aðrir hitt. Allflestir reyna að gera það bezta þeir mega úr eiginleikum sinum og aðstæðum. Mfnir eiginleikar og aðstæður skipuðu mér á þennan bekk. Þar með er ekki sagt, að ég telji mig ekki geta gert ýmislegt annað. Ég hef fleiri áhugamál en ég hef tima til að sinna, bæði innan ramma tónlistarinnar, sem er ógnar- víður og fyrir utan hann. Vildi stjórna óperu Ég spurði Borge hvernig tónlist hann léki sjálfur sér til ánægju heima fyrir, ef einhverja — og hann sva ra ði: „Þessu er ekki auðvelt að svara, ég hef dálæti á margskonar músik og mörgum tónskáldum, — en ég geri mikið af þvi að leika af fingrum fram — improvisera — vegna þess að mér þykir ekki sérlega gaman að vera bundinn við að gera eins og aðrirsegja fyrirum. Tökum til dæmis næturljóðið litla eftir Chopin (auka- lagið á hljómleikunum) — þetta er lag, sem er leikið svo oft að það verður dálítið leiðigjarnt. Þess vegna tek ég mér það bessaleyfi að breyta því svolitið i meðförum. Ég iit ekki á þetta sem stórsynd. tónskáld allra tima hafa leyft sér að leika sér að stefjum annarra tónskálda. Þetta er mikið gert I „poppheiminum" — og á þeim timum tækni og vélvæðingar sem við nú lifum, finnst mér — með allri virðingu fyrir tónskáldunum og hana hef ég engu minni en aðrir hljómlistarmenn — okkur leyfast að leggja svolftið frá sjálfum okkur, svona öðru hverju, svo framarlega sem við særum engan með þvi. Hvað það varðar, sem ég leik fyrir sjálfan mig — ég hef almennt áhuga á tónum. hljómum og hljómsveitarút- setningum." — Við höfum frótt hingað til ís- lands að þú hafir í vaxandi mæli fengizt við hljómsveitarstjórn á siðari árum. — Það er ekki nýtilkomið, hefur raunar verið mér áhugamál frá þvi ég var átta ára strákur. En það er ákaf- lega erfitt að hasla sér völl á nýju sviði f músik. þegar maður er kom- inn út á ákveðna braut. Menn segja sem svo: „Hvað eigum við að gera við fleiri hljómsveitarstjóra, það er nóg til af þeim." En ég hef ákaflega gaman af þessu og læri yfirleitt utan að þau verk, sem ég stjórna. Ég gæti vel hugsað mér hljómleika, þar sem svolitið minna væri um grin og þvi meiri músik — og mig mundi langa til að stjórna einhverntíma óperu. — Ég spurði Borge. hvort hann fengi aldrei löngun til þess eftir sýn- ingar að vera reglulega leiðinlegur og hvort honum sjálfum leiddist aldrei að skemmta fólki. Þvi svaraði hann neitandi. Ekki meðan músik væri með í spilinu. „Það er helzt mér leiðizt, ef pianóið er illa stillt, en hljóðfærið hér hefur góðan tón og það hef ég líka," bætti hann við og hló, „— ég er ekki að gorta af því, Framhald á bls. 39 Samtal við Victor Borge og Marylyn Mulvey

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.