Morgunblaðið - 21.12.1979, Síða 18

Morgunblaðið - 21.12.1979, Síða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 21. DESEMBER 1979 Guðmundur G. Þórarinsson: Röng frétt M or i>' unblaösin s 1981 febr./mars 35% maí/júní 29% ágúst/sept. 24% nóv./des. 20% árslok 19% RönK frétt Morgunblaðsins í meðfylgjandi frétt á baksíðu Morgunblaðsins, sem birtist þ. 18. des. s.l., koma fram mjög rangar upplýsingar um mat Þjóðhags- stofnunar á efnahagstillögum Framsóknarflokksins. Það hefur vafalaust skaðað íslendinga á undanförnum árum, hve umræður um efnahagsmál eru óvandaðar. Eðlilega er ágreiningur um, hvernig leysa skuli efnahagsvand- ann. Þá er nauðsynlegt, að ein- angra ágreininginn og skýra, í hverju hann liggur, þannig að fóikið í landinu geti gert upp hug sinn um hvaða leið það vill velja. Vandinn er vissulega nógu stór, þó sterkir fjölmiðlar eins og Morg- unblaðið búi ekki til rangar tölur og birti þær. Frétt Morgunblaðs- ins er enn meira villandi, vegna þess að hún er birt sem nánast yfirlýsing þjóðhagsstofnunar. Umsöfín Þjóð- haK«stofnunar Sennilega er það einsdæmi, að stjórnmálaflokkur hafi lagt fram tillögur í efnahagsmálum eins og Framsóknarflokkurinn nú, sem unnt er að fá Þjóðhagsstofnun og láta reikna áætlað verðbólgustig ársfjórðung fyrir ársfjórðung ásamt áhrifum á atvinnustig og viðskiptajöfnuð. Tillögur Framsóknarflokksins eru það ítarlegar, að þetta er hægt. Þjóðhagsstofnun hefur ýmsar athugasemdir við þessar tillögur. Sumpart vegna þess, að þeir þurfa að fá nánari skýringar og sumpart vegna þess, að um leiðir er alltaf einhver ágreiningur. Það breytir ekki því, að mat Þjóðhagsstofnunar er, að tillög- urnar séu framkvæmanlegar, þær gangi upp og nái að mestu tilætl- uðum árangri. Allt er þetta þó með fyrirvara um að ekki komi óvænt áföll erlendis frá. Jafnframt búa löndin í kringum okkur við vaxandi verðbólguvanda, sem þýðir hækk- un á innflutningsverði og gerir aðhaldssama stjórn verðlagsmála erfiðari. Niðurstöður Tillögur Framsóknarmanna marka stefnu í ríkisfjármálum, fjárfestingarmálum og peninga- og lánamálum og Þjóðhagsstofnun leggur mat á þá stefnumörkun, en ekki er ástæða til að rekja það hér. I verðlagsmálum leggja Fram- sóknarmenn til að bundnar verði hámarkshækkanir á verði vöru og þjónustu, þannig að þær fari ekki fram úr: 1980 8% 1. mars 7% l.júní 6% 1. sept. 5% 1. des. Leitað verði samkomulags við launþega um að launabreytingar fylgi sömu hámörkum og grunn- kaupshækkanir verði ekki árið 1980. Hámörk verðbreytinga 1981 verði: 1981 4% 1. mars 4% l.júní 3% 1. sept. 3% l.des. Þjóðhagsstofnun reiknar sig þá til eftirfarandi niðurstöðu út frá hinum ýmsu talnastærðum í stefnumörkun Framsóknarflokks- Með þessum aðgerðum telur Þjóðhagsstofnun, að kaupmáttur kauptaxta skerðist um 5—6% 1980 og 3% 1981 frá því sem nú er. Verði hins vegar 1% bætt með t.d. skattalækkunum, verði skerð- ingin 4—5% 1980 eða eins og Þjóðhagsstofnun segir orðrétt: „því sem næst jafnt og versnandi viðskiptakjör af völdum olíu- verðshækkunarinnar skerða þjóðartekjur árin 1979 og 1980.“ Síðan segir Þjóðhagsstofnun: „Einnig má benda á, að með þessu móti héldist kaupmáttur Þjóðhagsstofnun. Tillögur Framsóknar þýða 40—45% yerð- hóleru í ársbyrjun 1981 bólgu A.m.k. 10% skerðing kaupmáttar búi/.t ' ií>. :*A :»f> t TIU.Ota’K |«rr «n. • ' : ..(nahaKsniálun.. , j nrflokkurinn hnfur h.ir viftræðum b«-im. s»-n- vfir um stjórnarmymli hafa í f‘»r moft s,‘r . r',, "(V /erftMlllu á fyrri hluta ;«rs I.»>«»• Þetta er niðurstafta athugana , Þiofthagsstofnun hefur t.«-rt a ,. .laf stumla mlun. murnlu uiiogum framsóknarn.anna. framt k.-mur |»aj fram ' K ma'.i Þj«*ftha|£sst«»fnunar. mámilli ársins l!W m««l «£ hóluan fnrii nihur i .11; . t > ” ha-kkun yrhi n verMmo >«S«I»«~ 'i'rj Kn miltal' 'i'1 af' n,:kkr' ar ha’kkunir yrlta á innnuln.nas- l'.IM verfti. sem tclja vrftur orunRt. or ,|ift. aft i.llngur Kram- sóknarfl-kksint n.umlu Wilin 4.1 1» skiTi’iif.iíur á k.."l; I ............... .!.->.-0>~ ! ,.r ski-röir.ií kau|tinat»ar untin ! eins litil "U hmrsanlew't ■ sumir U'lja. aft tiU«n£ur fr; | armanna J.yfti aUt a« I * . | ingu kaupmáttar á^K'Ssu timabib ikn- skerft- Verðbólga verður1980 febr./mars maí/júní ágúst/sept. nóv./des. árslok hækkun frá fyrra ári 63-64% 59-61% 51-53% 40-41% 37-38% Vonir um vinstri Yfirlýsing Alþýðubandalag: stjórn orðnar að engu HÉR FER á eftir yfirlýsing Alþýðubandalagsins, sem lögð var fram á 8. viðræðufundi vinstri flokkanna í stjórnarmyndunarviðræðum þeirra. Yfirlýsingin var lögð fram í fyrrakvöld, 19. desember: nálægt því stigi, sem er á síðasta ársfjórðungi í ár.“ í tillögum framsóknarmanna er hins vegar gert ráð fyrir að bæta 2% í stað 1% eins og Þjóðhagsstofnun gerir ráð fyrir. Jafnframt gera tillögur fram- sóknarmanna ráð fyrir sérstökum aðgerðum til þess að vernda hag þeirra lægstlaunuðu. Um stöðuna núna segir Þjóð- hagsstofnun síðan orðrétt: „Óumflýjanlegt er, að nokkur kjaraskerðing verði við þessar aðstæður, ef það á að takast að halda í senn jafnvægi í utanríkis- viðskiptum, því framkvæmda- stigi, sem stefnt er að (ekki síst í orkuframkvæmdum) og snuðru- lausum rekstri atvinnuveganna. um leið og úr vcrðbólgunni er dregið, á næstu tveimur árum.“ Síðar segir í umsögn Þjóð- hagsstofunnar orðrétt: „í heild virðist, sem þær tillögur, sem hér eru til umræðu, ættu að ná viðunandi árangri á árinu 1980 bæði að því er varðar atvinnustig og viðskiptajöfnuð." Lokaorð Frétt Morgunblaðsins um að verðbólga samkvæmt tillögum Framsóknarflokksins verði 40— 45% í ársbyrjun 1981 er röng. Mat Þjóðhagsstofnunar er, að verð- bólgan verði þá 35—36%. Verðbólgan verður komin niður í 30% í apríl 1981 í stað ársloka 1980, eins og tillögurnar gerðu ráð fyrir. Þriggja mánaða seinkun er mest vegna þess, að tillögurnar gerðu upphaflega ráð fyrir aðgerð- um fyrir 1. des. 1979. um þetta segir Þjóðhagsstofnun orðrétt: „En eitt er víst, að miklum örðugleikum er bundið að ná verðbólgunni niður í það, sem sett er sem markmið tillagn- anna á skemmri tíma en hér er reiknað með.“ Af ýmsum ástæðum, sem of langt mál yrði að rekja, er hættu- legt að fara hraðar. Nauðsynlegt er að fram komi, að verðbólgan verður að líkindum 60% í árslok 1980, ef ekkert er að gert. Frétt Morgunblaðsins um að a.m.k. 10% skerðingu kaupmáttar er líka röng. 4—5% skerðing kaupmáttar yrði á árinu 1980 á hærri laun. Lægstu laun verða varin. Arið 1981 er mun óljósara, en í umsögn Þjóðhagsstofnunar er tal- ið, að með ýmsum aðgerðum megi halda í horfinu með kaupmátt milli áranna 1980 og 1981. Framsóknarmenn vinna nú að endurbótum á tillögum sínum, með tilliti til athugasemda Þjóð- hagsstofnunar og umræðna í efna- hagsmálanefnd flokksins. Ljóst er, að engin leið er auðveld í baráttunni við verðbólguna. Að- stæður í þjóðfélaginu eru á stöð- ugri hreyfingu og stefnumörkun getur aldrei orðið endanleg í eitt skipti fyrir öll, heldur þarf stöðugt að hafa hönd á plógnum. Framsóknarmenn binda miklar vonir við þessar tillögur sínar. Forsenda þess að þær verði að gagni er þó, að samstaða náist um þær. 18. des. 1979 Guðm. G. Þórarinsson. Stjórnarmyndunarviðræður Framsóknarflokks, Alþýðubanda- lags og Alþýðuflokks hafa nú staðið yfir í tæpar tvær vikur og hafa verið haldnir sjö viðræðufundir. Snemma í þessum viðræðum lagði Alþýðubandalagið fram yfirlit yfir fjölmörg stefnumarkandi atr- iði, sem óhjákvæmilegt er, að vænt- anlegir samstarfsflokkar ræði og taki afstöðu til. Nokkrar tilögur Alþýðubandalagsins um efnahags- og kjaramál hafa verið til umræðu á viðræðufundum, en hins vegar hafa ekki fengist umræður um mörg önnur atriði, sem Alþýðu- bandalagið hefur gert tiilögur um. Framsóknarflokkurinn hefur einnig lagt fram tillögur um nokkr- ar aðgerðir í efnahagsmálum til að draga úr verðbólgu. Það sem ein- kennir þessar tillögur er einkum það, að reynt er að leysa verðbólgu- vandann á kostnað launafólks, m.a. láglaunafólks. Flest bendir til þess, að framkvæmd þessara tillagna myndi Ieiða til mjög verulegrar kjaraskerðingar á næstu tveimur árum, en hins vegar myndi verð- bólga lækka lítið frá því sem verið hefur. Alþýðubandalagið hefur þegar hafnað þessum tillögum á fyrri viðræðufundum, og telur þvert á móti óhjákvæmilegt, að efnahags- aðgerðir næstu ríkisstjórnar miðist við það, að kaupmáttur lægri launa verði nokkuð aukinn frá því sem nú er, tekjutrygging elli- og örorkulíf- eyris verði hækkuð og almenn laun verði verðtryggð. Því miður verður ekki séð, að þokast hafi verulega í samkomu- lagsátt á viðræðufundum flokk- anna. Athyglisvert er, að þegar sjöunda viðræðufundinum lauk hafði Alþýðuflokkurinn enn ekki lagt fram neinar formlegar tillögur af sinni hálfu í þessum viðræðum. Hins vegar hefur komið æ betur í ljós, eftir því sem lengra hefur iiðið frá kosningum, að Alþýðuflokkur- inn starfar áfram í nánu bandalagi við Sjálfstæðisflokkinn, eins og var fyrir kosningar. Við forsetakjör á Alþingi beitti Alþýðuflokkurinn sér fyrir því, að Sjálfstæðisflokkurinn hlyti forsefa sameinaðs Alþingis en hafnaði samstarfi við Framsóknarflokk og Alþýðubandalag um forseta- og nefndakjör. Síðan kaus Alþýðu- flokkurinn sjálfstæðismann sem forseta neðri deildar. Alþýðuflokk- urinn kaus með Sjálfstæðisflokkn- um til einnar þýðingarmestu nefnd- ar Alþingis, fjárveitinganefndar, til þess að koma í veg fyrir, að tveir Alþýðubandalagsmenn næðu kosn- ingu í nefndina. Síðan hefur Al- þýðuflokkurinn samið við Sjálf- stæðisflokkinn um formennsku í fjárveitinganefnd og þannig mynd- að meiri hluta með honum í þessari nefnd. Alþýðuflokkurinn hefur einnig gert samkomulag við Sjálfstæðis- flokkinn um aðra þýðingarmestu starfsnefnd Alþingis, utanríkis- málanefnd. Þar kaus Alþýðuflokk- urinn formann Sjálfstæðisflokks- ins, Geir Hallgrímsson formann nefndarinnar. Alþýðuflokkurinn hefur þegar tryggt Sjálfstæðisflokknum sterka aðstöðu til áhrifa, við meðferð mála á Alþingi, jafnt á sviði fjármála sem utanríkismála og fyrirfram skapað þær aðstæður sem mjög myndu torvelda störf vinstri stjórn- ar. Flest bendir til þess, að Alþýðu- flokkurinn miði gerðir sínar við það að framlengja líf eigin minni hluta stjórnar, sem mynduð var með atbeina Sjálfstæðisflokksins. Þessir tveir flokkar, Alþýðufiokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn, bera enn alla ábyrgð á því stjórnleysi, sem ríkt hefur frá því að Alþýðuflokkur- inn rauf vinstristjórnina í okt. s.l. Það er skoðun Alþýðubandalags- ins, að með afstöðu sinni til nefnda- kosninga og trúnaðarstarfa á Al- þingi hafi Alþýðuflokkurinn sýnt það berlega, að flokkurinn vill ekki vinstri stjórn og gerir allt sem hann getur til að torvelda vinstra sam- starf á Alþingi. Kosningabandalag Alþýðuflokksins við Sjálfstæðis- flokkinn á Alþingi í miðjum um- ræðum um vinstri stjórn hlýtur að gera vonir manna um vinstri stjórnarmyndun að engu. Alþýðu- flokkurinn hefur þegar sýnt það í verki, að hann vill ekki vinstrasam- starf. En formaður Framsóknar- flokksins, sem falið hefur verið að reyna stjórnarmyndun verður að meta og ákveða, hvort viðræðum verði haldið áfram.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.