Morgunblaðið - 04.04.1981, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 04.04.1981, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 4. APRÍL 1981 það hefur verið túlkað á liðnum öldum og á okkar tímum. En hvað segir þá Biblí- an um konuna? Er ekki Gamla testamentið saga réttlausra kvenna og segir ekki Nýja testa- mentið að konur eigi að vera undirgefnar og þegja á safnaðarsam- komum? Þessu er sífelldlega hald- ið fram. En þegar Guð skapaði þau Evu og Adam skapaði hann þau jöfn og gaf þeim sama verkefnið, að stofna fjölskyldu og rækta jörðina. Hann skipti ekki með þeim verkum, setti hvorugt yfir hitt. Þessi miklu en eiginlega gleymdu boð Guðs er að Ég heyristundum talað um kvennaguðf ræði. Varla er það eftir uppskrift frá Jafnrétt- isráði að sérstök guðfræði sé fyrir konur. finna í 1. Mós. 1.28. Fólk kýs miklu frekar að vitna í orðin í 1. Mós. 3.16 um að maðurinn eigi að drottna yfir konunni. Þau orð eru sögð eftir syndafallið þeg- Sr. Auður Eir Vilhjálmsdóttir er sóknarprestur i Þykkvahæ. Hún situr i framkvæmda- nefnd Lúterska heimssam- bandsins, og hefur fjallað mikið um kvennaguðfræði á þeim vettvangi. Hér heima stýrir hún kraftmiklum um- ræðuhópi um þetta efni. inni, hann gerði konur og karla jöfn. Jesús talaði við konur, sem ekki var siður karla, hann talaði meira að segja við þær um trúna og gerði þær að lærisveinum, sem ferðuðust með honum eins og sést í upphafi 8. kafla Lúkasarguðspjalls. Hann gaf þeim að nýju rétt í hjónabandi en þær mátti áður reka að heiman fyrir Þakka þér fyrir spum- inffuna og haföu sæl eða sæll spurt Mér þykir vænt um að þú skulir fitja upp á þessu efni, það gefur mögu- leika á að kynna það stutt- lega hér í þættinum. Ég tengi spumingu þína fleiri spumingum sem ég hef heyrt sem ganga í sömu átt. Ég er þess fullviss að kvennaguðfræði eins og öll góð guðfræði fær miklu þokað í rétta átt. Kvennaguðfrœði miðar i stuttu máli að því að rann- saka stöðu konunnar í Bi- bliunni, í kirkjusögunni, í nútímanum, í heimspeki, bókmenntum og öðrum trú- arbrögðum og víðar má leitafanga. Hvers vegna hefur kvennaguðfræði orðið til? Vegna þess að konur hafa lengst af verið undirokaðar og þörf var og er enn á miklu átaki til að rétta hlut þeirra. Allt það mikla og margvíslega, sem sagt hef- ur verið um hæfileikaskort kvenna, hefur vitanlega haft djúp áhrif. Því allt, sem er sagt, hefur áhrif. Öld eftir öld hefur verið klifað á því að konur væru miklu minna virði en karl- ar, þess vegna ættu þær að hafa minni réttindi, ef þá nokkur, og vera undirokað- ar, vera þjónustur karla. Þeim var að vísu hrósað fyrir móðureðlið en oft til að halda þeim í skefjum, binda þær við heimilið svo þær færu ekki að vilja skipta sér af öðru. Og þessi framkoma hafði mikil áhrif. Því allt, sem er gert, hefur áhrif. Margt það fólk, sem heldur fram og lifir eftir þeirri kenningu að konur séu minna virði en karlar og eigi að vera þeim undirgefnar, hefur bæði fyrr og síðar vitnað í Biblí- una. En kvennaguðfræðin spyr: Eru þessar hugmyndir runnar frá Biblíunni? Napóleon sagði að konur væru eign karlmanna til þess að fæða þeim börn. Hann hefði raunar getað fengið þá hugmynd hjá kirkjufeðrunum, gömlu guðfræðingunum í kirkj- unni, en hann hefði allteins getað fengið hana hjá Ar- istótelesi eða Plató, sem sögðu að konur væru í eðli sínu óæðri en karlar. En hann hefur þessar hug- myndir ekki úr kristinni trú. Þegar fólk ber Biblíuna fyrir því að konur séu minna virði en karlar leyfir það sér að skýra hana út frá hugmyndum heiðinnar heimspeki. Kvennaguð- fræðin leitast einmitt við að skilja hvað Guð segir raunverulega um konuna í orði sínu, óháð því hvernig Börnin mín, héðan i frá eruð þið ekki tvær persónur heldur aðeins ein. Já, en séra Jón, hvort okkar erum vlð? ar Eva og Adam höfðu brotið boð Guðs og farið sínar eigin leiðir. Israels- þjóðin, sem Gamla testa- mentið er skrifað um, lifði eftir því en bar ekki gæfu til að lifa eftir boðunum, sem Guð gaf við sköpunina. Konur voru þar svo að segja réttlausar. En þá gerðist kraftaverkið. Jesús kom og hann gerði rétt kvenna þann, sem Guð hafði gert hann í sköpun- svo sem ekkert. Hann kaus þær til að vera fyrstu vitnin um upprisuna, kon- ur, sem ekki voru taldar vitnisbærar í þjóðfélaginu. Vegna þessa segir Páll postuli í Gal. 3.27 að enginn munur sé á rétti kvenna og karla. Þessi orð voru stór- kostleg sprenging og hlutu að vekja hneyksli og skelf- ingu en fögnuð hjá öðrum. Þessi orð eru miklu athygl- isverðari en það, sem hann segir um undirgefnina eða það að konur skuli þegja á safnaðarsamkomum og gera þau í raun að engu. En vegna þess hvað mikið er vitnað til þeirra orða skul- um við ræða þau nánar. Orðin um undirgefnina standa í Ef. 5.21 og víðar. Þegar dýpst er skyggnst boða þau gagnkvæma und- irgefni hjóna og undirgefni beggja við Guð. Þau skyldu lesin með það í huga, sem Jesús sagði, að sá, sem vilji drottna, skuli þjóna. Það gefur þeim gjörsamlega nýja merkingu. Viðvíkjandi því, sem seg- ir um að konur skuli þegja á safnaðarsamkomum, er vitað að konur töluðu ein- mitt á samkomum, sem Páll hélt, svo kannski er Páll að banna konum að skvaldra, skiptast á upp- skriftum eða þá að vera alltaf að grípa fram í með spurningum. hún tekur að tala um móð- ureðli Guðs, rekur þær myndir í Biblíunni, sem Guð dregur upp af sér sem móður, heldur því fram að Guð sé allt eins móðir og faðir, talar um foreldra okkar á himnum. Er kvennaguðfræðin þá sérstök guð- fræði fyrir konur? Nei, fjarri því. Hún er skrifuð og lesin og rædd jafnt af konum og körlum þótt konur skipi sér þéttar um hana. Þær halda um hana þing og námskeið og í Genf starfa tvær miðstöðv- ar fyrir kvennaguðfræði, bæði á vegum Lúterska heimssambandsins og Al- kirkjuráðsins, og víða um heiminn er mikið, athyglis- vert og skemmtilegt starf unnið. Við hér á íslandi tökum þátt í því starfi. Mikið kapp er lagt á að fræða konur kirkjunnar og þjálfa þær og hjálpa þeim til að skilja sjálfar sig í ljósi Biblíunnar og móta líf sitt eftir því. Til þess þarf mikinn kjark og það gefur bæði körlum og konum nýja ábyrgð og nýtt frelsi. Því má segja að kvennaguð- fræði miði að því að hvetja konur og karla til að finna og njóta þess jafnréttis, sem þau eru sköpuð til og blátt áfram skipað að lifa í. Auður Eir Vilhjálmsdóttir Þegar ég fer að lesa Biblíuna með það í huga að kanna hvað raunverulega stendur þar um konur, óháð þeim útskýringum, sem hefur verið haldið að biblíulesendum, verð ég oft og einatt undrandi á því að hafa ekki betur séð hvernig Biblían býður jafnrétti kvenna og karla. I Galatabréfinu stendur: Til frelsis frelsaði Kristur okkur, standið því föst og látið ekki aftur leggja á ykkur ánauðarok. Það er mikil sorgarsaga hvernig kirkjan tók aftur á sig ánauðarok misréttis milli karla og kvenna. Líklega gerði hún það vegna þess að hún hafði ekki kjark til að lifa í meira siðgæði, meira frelsi en fólk utan kirkj- unnar, sem lifði eftir öðrum hugmyndum. I orðunum, sem ég vitn- aði til síðast, breytti ég dálítið til. Ég skrifaði ekki eins og raunar stendur: Standið því fastir. Kvenna- guðfræðin hvetur sífellt til að nota ekki karlkyns- myndir, sem bæði eru í ávörpum og frásögnum, heldur breyta þeim svo þær eigi bæði við konur og karla. Þetta vekur oft mikla athygli, bæði gleði og reiði, og hefur með tíman- um tilætluð áhrif. Reiðastir verða þó andstæðingar kvennaguðfræðinnar þegar Ilvaö er kvennaffuðfræði? ]H BS m m H H m H m m m H m H m H m H!

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.