Morgunblaðið - 02.02.1983, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 02.02.1983, Qupperneq 28
28 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 2. FEBRÚAR 1983 Hugleiðingar um verðbólgu, verð- bætur og hagvöxt eftir tHfrö Friðjónsson hagfrœóing Hér fer á eftir í heild erindi, sem l>órður Friðjónsson hagfræðingur, efnahagsráðunautur forsætisráð- herra, flutti á ráðstefnu Verktaka- samhands íslands fyrir skömmu. Verðbólga, vísitölur og verðbæt- ur eru síður en svo óalgeng hugtök í íslenskri efnahagsmátaumræðu og reyndar í þjóðmálaumræðu al- mennt. Fá hugtök hagfræðinnar hafa fléttast jafn mikið inn í til- finningaheitar umræður, þar sem hátt hitastig hefur komið miklu róti á þjóðfélagið og samskipti manna og haft afleiðingar, sem e.t.v. flestir voru ósáttir við að lokum. Sumir telja vísitöluna og henn- ar fylgifiska, þ.e.a.s. verðbótakerf- ið, nánast undirrót alls hins illa f efnahagslífinu. Hún auki að jafn- aði verðbólgu, í besta falli haldi henni óbreyttri þegar vel stendur á, en tryggi að ógerningur sé að ná varanlegum árangri í verðbólgu- hjöðnun. örar verðhækkanir dragi úr þrótti efnahagslífsins og valdi þar með verri lífskjörum. Aðrir telja hins vegar vísitölukerfið helgasta vé launamanna. Án þess sé ekki unnt að tryggja kaupmátt né viðunandi tekjuskiptingu í mik- illi verðbólgu. Afleiðingin yrði stöðug átök á vinnumarkaði og órói í þjóðfélaginu. Vísitalan sjálf hefur á margan hátt fengið óverðskuldaða athygli. Hún er í reynd ekki annað í því tilviki sem hér um ræðir en mælir, sem sýnir verðbreytingar milli tímabila. Vísitalan er því aðeins tækni- legt fyrirbæri, sem á að vera unnt að leysa á þeim vettvangi ein- göngu. Margvíslegar ástæður liggja hins vegar til þess að vísi- talan hefur fengið á sig skærara ljós en henni ber. Veldur þar öðru fremur hugtakaruglingur. Verð- vísitalan er aðferð til að mæla verðbreytingar. Verðbótafyrir- komulag getur síðan verið með ýmsum hætti. Þessu tvennu verð- ur að halda vandlega aðskildu. Það hefur hins vegar oltið á ýmsu, hvort þarna sé gerður nægjanlega skýr greinarmunur á. Sumir virð- ast álíta að unnt sé að ráða niður- lögum verðbólgunnar með því að breyta mælireglum á verðbreyt- ingum. Það gengur hins vegar ekki frekar en að hitastigið úti hækkar ekki þó kynt sé undir kvikasilf- urskúlunni og tíminn breytist ekki þó einhver færi til vísana á einka- úri sínu. En þessi hugtakaruglingur hef- ur alið af sér tortryggni, sem m.a. kemur fram á þann hátt, að mik- illar viðkvæmni gætir gagnvart nauðsynlegri endurnýjun á reikni- grunni ýmissa vísitalna. Einkum gildir þetta hugarfar gagnvart framfærsluvísitölunni, enda er kaupgjald tengt henni. Nýr vísitölu- grundvöllur Lögum samkvæmt er það Kaup- lagsnefnd, sem sér um útreikninga á framfærsluvísitölunni; en Hag- stofa íslands sér um framkvæmd- ina. Auk formanns, sem skipaður er af Hæstarétti, er Kauplags- nefnd skipuð einum fulltrúa frá Alþýðusambandi íslands og einum frá Vinnuveitendasambandi Is- lands. Þrátt fyrir að þessari skip- an mála hafi upphaflega verið ætlað að eyða tortryggni varðandi útreikninga og meðferð fram- færsluvísitölunnar, kann að vera að hún hafi jafnvel stuðlað að hinu gagnstæða, eða torveldað nauðsynlegar endurbætur á vísi- tölunni. Oft er auðveldara að ná samkomulagi um óbreytt ástand, þegar viðkvæm deilumál eru ann- ars vegar. óbreytt ástand, þegar nauðsyn breytinga eru auðsæjar, getur hins vegar alið af sér tortryggni. Með einföldun má e.t.v. líkja þessu við að mæla hitastig með mæli, sem vitað er að er ekki réttur. Jafnvel þó frávikin séu kunn sam- kvæmt einhverjum reikniformúl- um, getur slíkt valdið ýmsum erfiðleikum, þegar kemur að út- skýringum, sem ætlast er til að allir skilji. Það er því íhugunar- efni, hvort ekki sé eðlilegast að fela einum hlutlausum aðila, t.d. Hagstofunni, að sjá um að bera ábyrgð á útreikningum á verð- breytingum, en svo mun vera í flestum nálægum löndum. Grundvöllur núgildandi fram- færsluvísitölu var lagður fyrir hartnær 20 árum. Frá þeim tíma hafa miklar breytingar átt sér stað á neysluvenjum fólks. Hag- vöxtur, tækniframfarir og breyt- ingar á smekk gera það að verk- um, að nú eru ýmsar vörur fyrir- ferðarmiklar í útgjöldum þorra fólks, sem annaðhvort voru ekki til fyrir tuttugu árum eða fáir gátu leyft sér að kaupa. Á móti hefur neysla annarra vara hlut- fallslega minnkað. Þess vegna hafa þær vogir, sem notaðar eru til að vega saman mismunandi verðbreytingar á vöru og þjón- ustu, breyst verulega. Dæmi um þetta eru útgjöld vegna einkabíls, sem hafa verulega aukist. Á hinn bóginn hefur hlutur matvöru t.d. dregist umtalsvert saman. Núverandi grundvöllur fram- færsluvísitölunnar gefur því eng- an veginn rétta mynd af raun- verulegri neyslu heimilanna, eins og hún er nú. Hvort slík misvísun í vísitölugrunninum felur í sér, að hlutfallslegar verðbreytingar mælist öðruvísi, þegar á heildina er litið, er hins vegar annar hand- leggur. Reynslan bendir til þess að frávikin séu óveruleg, þegar langt tímabil er haft til viðmiðunar. Ákaflega lítill munur er t.d. á hækkun framfærsluvísitölunnar á verðbólguárunum frá 1973 til 1981 og hækkun byggingarvísitölunnar. Framfærsluvísitalan hækkaði um 1473% og byggingavísitalan um 1704% á þessum árum. Hugsanleg skýring á þessu fyrirbæri gæti verið sú, að í þeim greinum at- vinnulífsins, þar sem framfarir eru örar, er gjarnan langtíma til- hneiging til hlutfallslegrar verð- lækkunar, en hið gagnstæða á sér oft stað í stöðnuðum greinum. Neyslan færist því yfir á ódýrari vörurnar, en vægi þeirra breytist ekki í vísitölugrunninum. Þessu getur verið öfugt farið varðandi framleiðsluvörur greina, sem minni framþróun sýna. En gallinn er sá, að úreltur vísi- tölugrundvöllur kann að valda efasemdum um, að opinberar verðmælingar séu réttar og gerðar á viðunandi hátt. Jafnframt er viss hætta á, að innbyggð skekkja þróist í hagkerfinu, ef verðlags- aðhald eða efnahagsaðgerðir stjórnvalda mótast að einhverju leyti af misvísun í vísitölukerfinu. „Til að viðhalda og bæta núverandi lífskjör þarf veruleg umskipti í atvinnumálum. Umskipti, sem líklega má helst líkja við uppbyggingu sjávarútvegs upp úr alda- mótunum, ef vel á að vera. Slík atvinnuþróun, sem byggði á fjölþættri eflingu atvinnulífsins, getur ekki átt sér stað að mínu viti, nema sigrast verði á verðbólgunni. Það er e.t.v. unnt að halda í horfínu hvað sjáv- arútveg varðar og fjölga stóriðjuverum. En þrótt- mikið atvinnulíf á breið- um grunni dafnar ekki í grýttum og ófrjósömum verðbólgujarðvegi.“ Af þessu má ljóst vera, að ákaf- lega þýðingarmikið er, að verð- mælingar séu gerðar á viðunandi hátt, þótt niðurstaðan geti verið svipuð og þegar ófullkomnari að- ferðum er beitt. Kostir og gallar vísitölubindingar Ýmsir kostir fylgja vísitölu- bindingu við langvarandi og mikla verðbólgu. Vísitölubindingin líkir eftir því ástandi, sem væri við stöðugt verðlag. Hún er því til- raun til að gera lífið bærilegt, þrátt fyrir örar verðbreytingar. Við lærum að lifa við verðbólgu, búa við sjúkdóminn, án þess að verða átakanlega mikið vör við hann frá degi til dags. Það er þó vitaskuld háð verðbólgustigi, hversu auðveld slík aðlögun er. Við litla verðbólgu eru vandamál- in leysanleg — þolanleg — en reynslan hefur sýnt að við mikla og vaxandi verðbólgu, vex eftir- spurnin eftir stöðugu verðlagi. En kostir vísitölubindingar fel- ast m.a. í því öryggi, sem hún veit- ir. Þannig getur t.d. launþega- hreyfingin samið um kaup og kjör til lengri tíma, án þess að eiga á hættu stórfelldar sveiflur í kaup- mætti. Með öðrum orðum vísitölu- binding launa ætti að auðvelda kjarasamninga og stuðla að vinnufriði. Á fjármagnsmarkaði er unnt að leggja peninga til hlið- ar án þess að taka þá áhættu, að þeir gufi upp með tímanum. Einn- ig verða e.t.v. fremur sveiflur í tekjuhlutföllum milli starfsstétta í verðbólgu vegna mismunandi styrkieika þeirra á vinnumarkaði. Ótilætlaðar tekjutilfærslur eiga sér síður stað, t.d. frá fullorðnu fólki, sem hefur hætt vinnu og á erfiðara með að koma við vörnum gegn verðbólgunni, til vinnandi fólks. Varðandi fjármagnsmark- aðinn getur vísitölubinding komið í veg fyrir tilfærslu fjármuna frá sparifjáreigendum til lántakenda. Margvíslegar hættur felast einnig í vísitölubindingu. Þar er auðvitað þýðingarmest, hvort vísi- tölukerfið festir hagkerfið í eilífri verðbólgu, kemur í veg fyrir að við hana verði ráðið, eða jafnvel felur í sér innbyggðan verðbólguhvata. Ef sú er raunin, er lyfið sem tekið er við verðbólguþrautum, þ.e. vísi- tölubinding, orðið ávanalyf, sem sjúklingurinn þarf stöðugt meira af uns það ríður honum að fullu eða hann þarf sérstaka meðferð. Vísitölubinding getur aldrei orðið allsherjartrygging fyrir alla í þjóðfélaginu, sem gildir hvað sem á gengur. Verðbólga, a.m.k. umfram ákveðin mörk, er ótvírætt skaðleg og þeim mun meiri og óútreiknan- legri sem hún er hefur hún alvar- legri hliðarverkanir. Dæmi um skaðsemi verðbólgu er auðvelt að benda á hér á landi. Fjárfestingar bæði fyrirtækja og einstaklinga á undanförnum árum bera þessu glöggt vitni. Eða er hér nokkur, sem telur að fjárfestingar hefðu orðið þær sömu og raun varð á, ef engin verðbólga hefði verið hér á landi síðustu tíu árin? Einnig hvetur verðbólgan til aukinnar neyslu og breytir jafn- framt neyslumynstrinu. Kaup eru aukin á ýmsum varanlegum vör- um, heimilistækjum, myndbönd- um og alls konar græjum, eins og það er gjarnan nefnt. Hluti af þessum vanda hefur að vísu verið leystur með vísitölubindingu á lánamarkaði, þó ótvírætt gæti enn flótta frá gjaldmiðlinum í varan- legar vörur og fjárfestingar. En eftir því sem verðbólgan vex og sveiflast meira til er m.a. einn mikilvægur þáttur til staðar, sem ekki verður leystur með vísitölu- bindingu. Kostnaður við að afla upplýsinga og bera saman valkosti vex stöðugt með hraðgengari verð- hækkanaskrúfu. Það verður hverj- um manni og hverju fyrirtæki of- viða að taka skynsamlegar ákvarðanir byggðar á raunsæju mati og góðri yfirsýn. Hraðinn er fyrir mestu, enginn hefur efni á að glata tækifæri. Þannig myndast ringulreiðin, þrátt fyrir vísitölubindingu, vel hlaðna rafreikna og hraðvirkar tölvur. Áhrifin á lífskjör og vel- ferð verða ekki umflúin. Vísitölubinding launa og verðbólga Vísitölubinding launa virðist vera allrótgróinn þáttur í íslensku efnahagslífi. Hana má rekja allt aftur til áranna um og eftir 1920, þrátt fyrir að víðtæk og formleg vísitölubinding launa hafi fyrst verið tekin upp með lögum árið 1939. Það er hins vegar fjarri, að vísitölukerfið hafi verið látið óáreitt frá þeim tíma. Frádráttur í einu eða öðru formi hefur verið til staðar öll árin að undanskild- um árunum 1945—1947. Búvöru- frádráttur var tekinn upp með lögum árið 1950 og áfengis- og tóbaksfrádráttur árið 1974. En auk þessara frádráttarliða, sem hafa öðlast nokkuð fastan sess, hafa einhvers konar viðbótar- skerðingar fremur verið regla en undantekning. Þannig teljast árin einungis 8, sem ekki hefur komið til annar frádráttur en vegna bú- vara og áfengis og tóbaks. Samtals standa því eftir 32 ár, þar sem ein- hver viðbótarskerðing hefur verið við lýði. Og á árunum 1960—1964 var vísitölubinding launa bönnuð með lögum. Þetta stutta yfirlit sýnir, að vísitölutenging launa hefur ekki á sér eins fast form og oft er látið í veðri vaka. Meginafskipti af vísi- tölukerfinu hafa verið fólgin í að- gerðum, sem hafa gengið í þá átt að fella niðurstöður kjarasamn- inga og getu þjóðarbúsins, ann- aðhvort vegna efnahagserfiðleika eða að þar hafa ekki samrýmst af- köstum efnahagsstarfseminnar. Það hefur þó oltið á ýmsu, hvernig slíkar efnahagsaðgerðir hafa gengið fyrir sig og hvort aðstæður hafi verið á þann veg, að nægjan- lega skjótt hafi verið unnt að grípa inn í víxlgang verðlags og launa. Fátt er hægt að tína til, sem rennir stoðum undir, að þetta fyrirkomulag sé ákjósanlegt út frá efnahagslegum sjónarmiðum, enda hefur þessi framkvæmd sætt mikilli gagnrýni. Ef hins vegar inngrip í vísitölukerfið eru undan- tekning og unnt er að halda verð- bólgunni í skefjum væri ekki ástæða til að hafa verulegar áhyggjur. Þegar litið er á verðlagsþróun í . OECD-löndum og þau flokkuð lauslega eftir formi vísitölubind- ingar launa, er ekki greinanlegt að vísitölutenging launa sé verð- bólguhvati. Meðaltalsverðbreyt- ingar eru svipaðar, hvort sem vísi- tölubinding er viðhöfð eða ekki, ef ísland er undanskilið. Vísitölu- fyrirkomulag í þessum löndum er hins vegar afskaplega mismun- andi. Ef einhvern lærdóm má draga af slíkum tölum þá virðist vísitölubinding launa ekki nauð- synlega fela í sér aukna verðbólgu. Þeirri spurningu er hins vegar ósvarað, hvort visitölukerfið komi í veg fyrir að hægt sé að ná var- anlegum árangri í verðbólgu- hjöðnun eftir að verðbólga hefur orðið veruleg um árabil eins og hér á landi. I því efni er erfiðara um svör, því fáum löndum, ef nokkrum, á síðari tímum hefur tekist að draga að gagni úr lang- varandi verðbólgu, sem náð hefur einhverjum tugum, nema með því að ganga í gegnum vítiselda óða- verðbólgu og algera uppstokkun efnahagslífsins. I Þýskalandi fór verðbólgan t.d. í 1400% á mánuði árið 1923 og í Kína í 250% árið 1948. Þetta er þó vitaskuld engin sönnun fyrir því, að verðbólga sé óviðráðanleg eftir að hún hefur náð ákveðnu stigi. Vísitölubinding og hagvöxtur Þrátt fyrir að launakostnaður sé yfirleitt einungis tiltölulega lít- ill hluti af heildarkostnaði hvers fyrirtækis, er heildarþáttur launa í framleiðslu gríðarlega mikill, þegar öll laun eru lögð saman. Þannig eru launatekjur lang- stærsti hluti þjóðartekna, hér á landi 75—80%. Tengslin milli verðbreytinga og breytinga á launatekjum hljóta því óumflýj- anlega að vera sterk að teknu til- liti til framleiðnibreytinga. Sumir telja að þarna séu nánast bein og órjúfanleg tengsl, sem feli í sér, að kjarasamningar séu í raun ekkert annað en samningar um verð- bólgustig. Kjarasamningar, sem fela í sér meiri hækkanir en þjóð- arbúið standi undir, leiði til auk- innar verðbólgu, sem síðan dragi úr kaupmætti. Þegar öllu er á botninn hvolft ráði þjóðartekjur lífskjörum og launum í þjóðfélag- inu. Á hinn bóginn halda aðrir því fram, að þrýstingur á launahækk- anir hvetji fyrirtæki til að hag- ræða og auka framleiðni. Þess vegna sé brýnt að standa stífa vakt og halda atvinnurekendum við efnið. En í þessu efni eins og öðrum er hægt að skjóta yfir markið. Ef launakröfur, sem knúnar eru fram með afli, leiða til verðhækkanasprenginga, getur þessi röksemd ekki haldið. Sé fyrirfram vitað að stjórnvöld komi í veg fyrir stöðvun fyrirtækja, hindri að atvinnuleysi myndist, geta þau að sjálfsögðu hækkað verð nægjanlega til að bera við-

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.