Morgunblaðið - 23.03.1983, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 23.03.1983, Blaðsíða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 23. MARZ 1983 Hafa skal það, sem sannara reynist — eftir Lúðvíg Hjálmtýsson ferðamál astjóra Að undanförnu hefur farið fram allmikil umræða í blöðum, útvarpi og á mannamótum vegna hug- mynda sem uppi hafa verið um að efna til svonefndrar rallý-keppni hér á landi, þ.e. „Rallye Internat- ional D’Islande". Hér er um að ræða mikið mál, sem af því er ráða má af umræðum og skrifum, skiptir mönnum í tvo andstæða flokka með og á móti rallý- keppninni. Segja má að slík skipt- ing sé skiljanleg þar sem annars vegar eru sterkar tilfinningar sem niðurstöðu virðast ráða, hins veg- ar miklir fjármunir sem lagðir eru undir til að koma hugmyndum í framkvæmd. Þegar svo er komið málum, er venjulega þýðingar- laust að fá fram skynsamlega um- ræðu, þung orð falla á báða bóga, en sá sem nær að koma sínum málstað á það stig að snerti til- finningalíf manna, fer oft með sig- ur af hólmi. Á það ekki síst við ef málið snertir landið, náttúru þess og gæði. Það þarf ekki um að efast að allir íslendingar með sæmilega geðheilsu elska land sitt og nátt- úru þess og Iáta ekki afskiptalaust hvernig með það er farið. Fram- anritað tek ég fram vegna þess, að svo virðist sem fámennur hópur manna eigi einn innra með sér þá sjálfsögðu dyggð að vilja vernda landið og hina viðkvæmu náttúru þess. Fyrir nokkru kallaði þessi hóp- ur, þ.e. landverðir og leiðsögu- menn, á blaðamenn til fundar við sig, en af viðræðum þessa fólks og ályktunum gætu menn haldið að Íessi hópur væru hinir einu sönnu slendingar og landverndarmenn. Á framangreindum blaðamanna- fundi er m.a. fullyrt að Ferða- málaráð íslands hafi í frammi neikvæða landkynningu og gefi út með ærnum kostnaði bækling, þar sem látið er að því liggja að ísland sé ævintýraland, ákjósanlegt fyrir glæfraferðir. Síðan berja þessir sjálfumglöðu landverndarmenn sér á brjóst og þakka fyrir að þeir eru ekki eins og annað fólk, þeir ginni ekki fáfróða til ævintýra- landsins á fölskum forsendum. Síðan er því bætt við, að sterk peningaöfl í landinu virðast hugsa meira um skjótfenginn stundar- gróða en langtíma skynsamlega ferðastefnu. Ég hefði ekki séð ástæðu til að gera athugasemd við þennan blaðamannafund ef ekki hefði ver- ið farið með ósannar fullyrðingar og dylgjur um þá stofnun sem ég veiti forstöðu. A nefndum blaða- mannafundi er reitt hátt til högga, ekki skal um það dæmt hvað ræður slíkum fullyrðingum sem þar komu fram. Sá grunur læðist að manni, að draga megi ályktun af slíkum sleggjudómum, að annað tveggja hafi ráðið niður- stöðu sefjun í ætt við það sem ger- ist hjá ofstækismönnum en slíkar samkomur enda venjulega í óráði, eða þá að til grundvallar liggi þekkingarleysi eða ómótstæðileg löngun til að fara með rangt mál. í lögum um skipulag ferðamála nr. 60/1976 segir m.a. að tilgangur laganna sé að stuðla að þjónustu við íslenskt og erlent ferðafólk bæði með hliðsjón af þjóðhags- legri hagkvæmni og umhverfis- vernd. Þessi megin verkefni hefur Ferðamálaráð rækt eftir bestu getu og eftir því sem fjárhagur hefur frekast leyft. Til þess að skýra það nánar skal fyrst bent á aðgerðir að því er snertir um- hverfisverndina. L'tt af fyrstu verkefnum Ferðam'laráðs eftir stofnun þess var ao senda tvo menn um byggðir landsins til að gera úttekt á ástandi hinna fjöl- mörgu svokölluðu ferðamanna- staða. Á árinu 1977 skipaði Ferða- málaráð umhverfisnefnd. f þessari nefnd voru menn sem hafa mikla þekkingu og reynslu á útivist og ferðamálum, auk góðrar þekk- ingar á hálendi og óbyggðum landsins. Þessi nefnd sendi frá sér mikla skýrslu sem er 173 blaðsíður í stóru broti ásamt kortum, línu- ritum og töflum. Þá hefur Ferða- málaráð í samvinnu við Náttúru- verndarráð fslands gefið út bækl- ing á fjórum tungumálum, þar sem á Ijósan hátt er gerð grein fyrir hinni viðkvæmu náttúru landsins og gefnar upplýsingar og leiðbeiningar um náttúruvernd. Þá er lýst fyrir mönnum hver nauðsyn er á að vernda og virða vel umhverfi sitt. Á árinu 1981 var skipuð nefnd til að kanna ferðaútgerð erlendra manna hér á landi í atvinnuskyni. Formaður þeirrar nefndar var Gunnar Sveinsson, en auk hans sátu í nefndinni Birna G. Bjarn- leifsdóttir og Skarphéðinn D. Ey- þórsson, allt fólk með þekkingu og skilning á því hvar skóinn kreppir í ferða- og umhverfismálum. Þessi nefnd vann mikið starf og skilaði eftir tiltölulega stuttan tíma merkilegu og lærdómsríku áliti. Báðar þessar yfirgripsmiklu skýrslur sem ég hef nú nefnt-hafa verið gefnar út í stórum upplögum og farið víða, þar á meðal til stjórnvalda landsins, alþing- ismanna og þeirra sem ættu að láta sig málið skipta og þá að Ludvig Hjálmtýsson. „Síðan berja þessir sjálfumglöðu land- verndarmenn sér á brjóst og þakka fyrir að þeir eru ekki eins og annað fólk, sem ginni ekki fáfróða til ævintýralandsins á fölskum forsendum.“ sjálfsögðu ætti hún að vera í höndum landvarða og annarra sem staðið hafa að aðför að Ferða- málaráði. í þessum tveimur Skýrslum er að finna meiri fróð- leik en sennilega er til á einum stað um ástand á hálendi og í óbyggðum landsins, og hvað gera þurfi til úrbóta. Ef þessar skýrslur eru lesnar vel og með réttu hug- arfari, vita menn meira um óbyggðir landsins, hina viðkvæmu náttúru þar og með hverjum hætti beri að haga ferðum en fólk sem setið hefur á hundrað fundum í svipuðum anda og nefndur blaða- mannafundur. Þá skal og þess getið, að á árinu 1979 var Birnu G. Bjarnleifsdóttur falið mikið og vandasamt verk af Ferðamálaráði. Þess var óskað að hún kynnti sér álit hinna ýmsu starfsgreina innan ferðamanna- þjónustunnar um allt það sem verða mætti atvinnugreininni til framdráttar. Birna G. Bjarnleifs- dóttir vann þetta verkefni með ágætum, hún sendi út tæplega 200 bréf til aðila í ferðamannaþjón- ustunni og ætlaðist tii að fá svör við þeim. Það gekk að sjálfsögðu misjafnlega, en að lokinni könnun gerði Birna skýrslu um störf sín, mikla að vöxtum og merkilega, enda er þar víða komið við á sviði ferðaþjónustunnar. Þá skal þess getið að Ferða- málaráð hefur efnt til hringborðs- umræðna til að fá fram álit og hugmyndir þeirra sem að ferða- þjónustunni starfa, um hin ýmsu vandamál sem að steðja og hverjir möguleikar væru á að leysa úr vandanum. Þá má ekki gleyma því að Ferðamálaráð hefur eftir mætti styrkt fjárhagslega hið merka framtak Ferðafélags íslands vegna rekstrar sæluhúsa félags- ins. Hér er að sjálfsögðu ekki um stórfé að ræða en sýnir þó hug Ferðamálaráðs til að bæta að- stöðu fyrir íslenska og erlenda ferðamenn á þeim leiðum þar sem mest er hætta á átroðningi og landsspjöllum. Þá skal þess getið, að Ferða- málaráð hefur gefið út bækljnga í sambandi við tjaldsvæðin vítt um landið, þar sem er að finna upplýs- ingar um ásigkomulag tjald- svæðanna og fleira sem að gagni má koma fyrir þá sem slá upp tjöldum á ferðum sínum. Auk þess hefur Ferðamálaráð sent menn út af örkinni til að kynna sér ástand tjaldsvæðanna og leiðbeina um endurbætur. Að lokum skal á það bent sem verður að teljast til umhverfis- verndar, en það er námskeiðin sem Ferðamálaráð hefur staðið fyrir til að mennta og þjálfa leiðsögumenn. Sú fræðsla og kynning sem þar hefur verið veitt, hefur sannarlega miðað að því, að halda uppi jafn góðri náttúru- og landvernd og kostur er, enda má segja að enginn verði góður leið- sögumaður ferðamanna nema hann kunni full skil á náttúru landsins og með hverjum hætti skuli um hana gengið og hún vernduð. Eftir þessa upptalningu sem þó er ekki nærri tæmandi um störf Ferðamálaráðs að umhverfis- og náttúruvernd, kynni einhver að spyrja þess, hvað komið væri á framkvæmdastig af öllum þessum athugunum, rannsóknum og skýrslugerðum. Þau ár sem Ferða- málaráð hefur starfað, hefur margt verið fært til betri vegar frá því sem áður var, þar er sjón sögu ríkari ásamt ummælum sanngjarnra manna sem þekkja til mála. Ég fullyrði að ekki vantar vilja, hvorki hjá meðlimum Ferða- málaráðs eða starfsliði þess að gera þær úrbætur sem nauðsyn- legar eru til að bæta svo aðstöðu fyrir íslenska og erlenda ferða- menn sem um landið fara, að telj- ast megi a.m.k. viðunandi. Hins vegar er sá hængur á hér eins og á flestum sviðum að fé er nauðsyn- legt til þeirra hluta sem gera skal. Þegar Ferðamálaráð var stofn- að var ákveðið í lögum, að 10% af brúttósölu Fríhafnarinnar í Keflavík skyldu renna til Ferða- málaráðs til framkvæmda ýmissa verkefna, svo og til styrkveitinga. Því miður hefur reynslan orðið sú að þessi lög hafa ekki verið fram- kvæmd svo sem Alþingi ákvað á sínum tíma. í stað 10% af brúttó- sölu Fríhafnarinnar hefur Ferða- málaráði verið skammtað sem svarar 30% af því fé sem Fríhöfn- in skilar til ríkissj'óðs, þetta þýðir í raun, að Ferðamálaráð hefur til framkvæmda helming þess fjár sem löggjöfin ákveður. Til nátt- úru- og umhverfisverndar á ís- landi dugir ekkert minna en stór- fé, það er ekki fyrir hendi og þess vegna hefur ekki verið hægt að framkvæma hugmyndir og athug- anir sem framan greindar skýrsl- ur gefa tilefni til, þar af leiðandi hafa þær vonir sem menn gerðu sér um framtíðina brugðist að verulegu leyti. Hins vegar hefur heldur miðað fram á leið, en það er von Ferðamálaráðs og þeirra sem hjá því starfa, að sá dagur renni brátt upp að hægt verði að framkvæma til fulls þann óska- lista sem Ferðamálaráð hefur sett fram um bætta umhverfis- og náttúruvernd til að auka á gæði landsins, sem gera íslenskum og erlendum ferðamönnum mögulegt að njóta dásemda þess, án þess að valda spjöllum. Það hefði verið full ástæða til að rekja hér önnur mikilvæg störf Ferðamálaráðs, sem því miður virðast almenningi ekki nægjan- lega kunn, svo sem hin mikla út- gáfustarfsemi til landkynningar. Gerð landkynningarkvikmynda og litskyggna, ásamt hinu mikla starfi sem felst í því, að svara ár- lega þúsundum fyrirspurna sem berast frá öllum heimshornum um landið, þjóðhætti, menningu o.s.frv. Þó ekki verði gerð nákvæm grein fyrir þessum þáttum starf- seminnar, skal þess þó getið, að hvergi er að finna í bæklingum eða auglýsingaritum Ferðamála- ráðs íslands neitt í átt við það sem leiðsögumenn og landverðir gerðu að umræðuefni á margnefndum blaðamannafundi. Ég leyfi mér að vænta þess, að í framanrituðu máli hafi mér tekist að hrekja fullyrðingar landvarða og leiðsögumanna sem stóðu að ályktun blaðamannafundarins. Það eru hæg heimatök hjá þessu fólki, að fá upplýsingar um gang mála í Ferðamálaráði. Félag leiðsögumanna hefur fulltrúa í Ferðamálaráði, auk þess hafa þessir aðilar ekki svo vitað sé, komið hér í stofnunina til að leita upplýsinga áður en þeir setja fram fullyrðingar m.a. um útgáfu- starfsemi ráðsins. Þetta ágæta fólk hefur aldrei, svo mér sé kunn- ugt, leitað eftir upplýsingum hér í stofnuninni sem þó eru að sjálf- sögðu veittar öllum sem eftir þeim óska og er það gert eftir bestu getu og samvisku. Frá barnakórsmótinu í íþróttahúsinu á Akranesi. Morgunblaðið/Jón Gunnlaugsson. Vel heppnað barna- kóramót á Akranesi Akranesi, 17. mars. UM SL. HLLGI fór fram í íþróttahúsinu á Akranesi barnakóramót á vegum Tónmenntakennarafélags íslands. f þessu móti tóku þátt 18 barnakórar ýmissa grunnskóla víða af landinu eða um 700 börn og unglingar. Á laugardeginum voru æfingar einstakra kóra og kvöldvaka að því loknu. Á sunnudeginum var kórunum skipt í tvo hópa og fóru þá fram tvær söngskemmtanir þar sem hver kór söng og f lok þeirra sungu allir saman. Fjöldi fólks fylgdist með söng barnanna og þótti frammistaða þeirra mjög góð. Bæjarstjórn Akraness veitti mótshöldurunum ýmsan stuðning til þess að mótið gæti farið fram. Farmkvæmd þess tókst mjög vel og var Tónmenntakennarafélagi ístands til sóma. J.G.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.