Morgunblaðið - 23.03.1983, Side 33

Morgunblaðið - 23.03.1983, Side 33
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 23. MARZ 1983 33 Verðbólguhjólið snýst — eftir Björn Páls- son, Löngumýri í grein sem dr. Jóhannes Nordal skrifar í Fjármálatíðindi í des- ember sl. spyr hann hvort eigi sé lífsnauðsyn að brjótast út úr víta- hring verðbólgunnar með því að afnema hið vélgenga verðbóta- kerfi launa og verðlags. Vafalítið er það rétt hjá banka- stjóranum, að æskilegt sé að rjúfa þennan vítahring, en til þess að það takist þarf að eyð» verðbólg- unni að mestu, en það tekst eigi með því að lækka kaupmátt gjald- miðilsins um 50—100% á ári. Ástæðan fyrir því að launþegar krefjast þess að vísitöluhækkanir launa komi til framkvæmda fjór- um sinnum á ári eru hinar öru hækkanir á vöru og þjónustu í krónutölu. Það sem einkum veldur þessum verðbreytingum er geng- issig og gengislækkanir og hinir háu vextir, sem eru afleiðing gengislækkananna. Það er ástæða fyrir launþega að íhuga hvaða áhrif gengislækkanir hafa á af- komu þeirra og hvort eigi væri ástæða til að þeir notuðu áhrif sín og samtakamátt til að stöðva þessa óviturlegu þróun. Meðan verið var að brenna upp fjármuni sparifjáreigenda græddu ýmsir á verðbólgunni. Nú er það breytt. Flest lán eru verðtryggð. Fyrir- tæki, sem þurfti eina milljón í rekstrarfé í ársbyrjun 1982, þarf 1800 þúsund í rekstrarfé í ársbyrj- un 1983. Það viðbótarfé er engan veginn auðfengið. Bankar lána eigi nema 70% út á útflutningsaf- urðir. Verðbólgan skapar því rekstrarfjárskort. Fyrirtæki söfn- uðu lausaskuldum á árinu 1982. Verðbólgan mun hafa átt meiri þátt í því en að um beinan tap- rekstur hafi verið að ræða. Vextir og verðbætur á lánsfé nálgast nú 70% á ári. Þetta veldur því að verðbólgan vex með meiri hraða en nokkru sinni áður. Ríkisstjórn- in ætlaði í byrjun árs 1982 að lækka verðbólguna í 35% miðað við ársgrundvöll. Hún er nú tvö- falt hærri. Ríkisstjórnin hefur gnægð af mönnum til að ráðfæra sig við og er vel birg af tölvum en ekkert dugar, áætlanir standast ekki. Eitthvað hlýtur að vera að, því flestar helztu viðskiptaþjóðir okkar hafa ýmist lækkað verð- bólgu eða a.m.k. haldið verðbólgu- stigi lítið breyttu. Fiskverð hefur eigi lækkað í viðskiptalöndum okkar. Skreiðin er raunar óseld að mestu og loðnuveiði var nær eng- in. Það hefur haft neikvæð áhrif á viðskiptajöfnuð, en eigi aukið verðbólgu, enda eru bankalán út á skreiðina ógreidd. fslenzkur gjaldmiðill lækkaði að verðgildi 1982 um rúmlega 80%, en verðbólgan varð rúmlega 60%. Ástæðan fyrir því að verðbólgu- prósentan varð heldur lægri var sú, að kaupgjaldsvísitalan var margsinnis skert. Þegar almennir launþegar fá kauphækkun í krón- utölu vegna þess að kaupgjalds- vísitalan hækkar, krefjast sjó- menn hliðstæðrar hækkunar á fiskverði. Fiskverðið hækkaði á sl. ári í krónutölu næstum um jafn- mörg prósent og krónan lækkaði. Kaupmáttur launa sjómanna hef- ur eigi aukizt á sl. ári, þó krónun- um hafi fjölgað, frekar hið gagn- stæða. Sama má segja um aðra launþega. I ágúst fengu sjómenn 15% hækkun á fiskverði. Fáum dögum síðar var gengið lækkað hliðstætt. í árslok fengu sjómenn 14% hækkun á fiskverði í krónu- tölu, 4% fóru í olíusjóð en 10% fengu þeir. Fáum dögum síðar var gengið lækkað um 10%. Eyjólfur Isfeld forstjóri lét þess getið í Morgunblaðinu, að gengið þyrfti að lækka meira. Hann á þá vafa- laust við að það þyrfti að lækka vegna þeirra 4% sem fóru í olíu- sjóðinn. Eigi er ólíklegt að orðið verði við þeirri ósk Eyjólfs, gengið verði látið síga. Hafa þá sjómenn beinan skaða af öllu samningsþóf- inu. Með því er þó eigi öll sagan sögð. Vörur og þjónusta hækka sem nemur gengislækkuninni a.m.k. og verðbólgan hliðstætt. Það fá aðrir launþegar eigi bætt fyrr en vísitölubætur verða næst greiddar. Vextir hækka hliðstætt, ef eigi á að ræna sparifjáreigend- ur. Rekstrarvöruskortur eykst og er þó nægur fyrir. Vegna gengis- lækkana æðir verðbólgan nú áfram og stefnir í 80%. Það vitur- legasta og bezta sem sjómenn gátu gert um áramótin var að sættast á óbreytt fiskverð gegn því að geng- ið yrði eigi lækkað frekar, en samningar lausir væri eigi við það staðið. Það væri sjómannastétt- inni til verðugs hróss að hafa frumkvæði að því að stöðva geng- islækkunarvitleysuna. Þeir hafa að vissu leyti betri aðstöðu til þess en aðrir. Það er til tjóns og óhag- ræðis fyrir þá að fá 10—20% launaviðbót í krónutölu, ef gengið er lækkað jafnmikið eða meira strax á eftir. Útvegsmenn græða eigi á gengislækkun. Olía, veiðar- færi og varahlutir hækka jafn- hliða. Lán eru verðtryggð, afleið- ing hærri vextir og aukinn skortur á rekstrarfé. Eigendur fisk- vinnslustöðva hagnast lítillega eða þangað til næsta kauphækk- unaralda ríður yfir. Sá hagnaður er tekinn af launþegum. Sé aukin krónutala sem fæst fyrir birgðir tekin í gengismunasjóð, er um eignaupptöku að ræða fyrir eig- endur fiskvinnslustöðvanna. Kristinn Pétursson, Bakkafirði, hótar málsókn og telur að ein' milljón krónur sé tekin af Bakk- firðingum í gengismunasjóð. Hann teiur einnig ranglátt að bátasjómenn greiði sömu prósentu í olíusjóð og togarar, þegar þeir eyði 40% minni olíu. Vissulega sýnir það þrek og kjark Bakkfirð- inga að sætta sig eigi við ranglæti, þó óvist sé hver úrskurður dóm- stóla verður. Ranglæti og gengis- lækkanir fylgjast jafnan að. 80% fiskiskipa eru rekin af sömu fyrirtækjum og eiga fisk- Björn Pálsson „Verðbólgan æöir áfram og verður eigi stöðvuð nema hætt verði þessum endalausu gengislækkunum. Jafnhliða þarf að stórlækka vexti og afnema ýmsa útgjaldaliði, sem hvíla þungt á atvinnu- vegunum. Vera má, að tíma- bundin verðstöðvun sé nauð- synleg.“ vinnslustöðvarnar. Það er því ljóst að slík fyrirtæki hagnast eigi á því að hráefnið hækki í verði í krónu- tölu. Þrefið um fiskverðið er því nær eingöngu milli sjómanna og fiskvinnslustöðva. Það er mann- legt og og eðlilegt að sjómenn vilji fá sem mest fyrir vinnu sína. Það vilja víst flestir. Hitt er óviturlegt .af sjómönnum að heimta 50% hækkun á fiskverði í krónutölu, ef verðgildi hverrar krónu er lækkað jafnmikið eða meira strax á eftir. Það sama á raunar við um alla launþega. Ég hef fjölyrt hér um sjómertn og útvegsmenn vegna þess að gengislækkanir eru jafnan rökstuddar með því að þeirra sé þörf vegna sjávarútvegsins. Það er þess vegna nær ógerlegt að eyða verðbólgunni nema hafa aðstoð og samstarf við þá sem við sjávarút- veg vinna. Þeir þurfa að stíga fyrsta skrefið. Um sl. áramót var togurum Bæjarútgerðar Reykjavíkur og Hafnarfjarðar lagt vegna fjár- skorts. Eitthvað heyrðist um erf- iðleika á Seyðisfirði og víðar. Það einkennilega er að bæjarútgerðir voru fyrstar til að stöðva togar- ana. Nú geta sumir eigendur frystihúsa á Suðurnesjum að sögn eigi unnið fiskinn og láta skipin sigla vegna fjárskorts. Flest fyrir- tæki eru í vandræðum fjárhags- lega. Aðeins þeir sem lítið skulda eða eru skuldlausir standa réttir. Samt er búið að lækka gengið um meira en 80% á einu ári. Stjórn- völd hafa unnið að því að leysa vanda ýmissa fyrirtækja með lán- um úr bönkum og Byggðasjóði. Hvað dugir það lengi og fleiri fyrirtæki bætast við. Vandinn verður aldrei leystur með enda- lausum gengislækkunum, því þær eru öruggasta eldsneyti fyrir verð- bólguna, einkum þegar 70% verð- bólguvextir eru henni samferða ásamt verulegri vangetu banka til útlána. Ríkisstjórnin hefur verið að draga úr verðbólguhraðanum með því að skerða vísitölu öðru hvoru. Takmarkað gagn hefur verið að þessu m.a. vegna þess að stjórnin hefur verið að reyna að endur- greiða vísitöluskerðinguna með ýmisskonar aukapinklum sem koma launþegum að litlum notum en kosta sitt. Nú síðast var orlofsdögum fjölgað og 50 milljón- um skipt milli nokkurra þúsunda einstaklinga eftir skattframtölum 1981. Tölva var notuð til að reikna út hverjir skyldu fá þessar krónur. Miklar deilur hafa orðið út af þessari úthlutun, enda óviturlega að öllu staðið. Eigi veit ég hvort þessari úthlutunarstarfsemi verð- ur haldið áfram, en ólíklegt er að stjórnin auki vinsældir sínar á því. Þetta er svipuð óvizka og að greiða fólki fjármuni fyrir að borga ekki skatt. Réttara væri að haga löggjöf þannig að þeir tekju- lægstu kæmust hjá að greiða út- svar og skatt. Forsætisráðherra hefur lagt fram frumvarp til laga um nýtt viðmiðunarkerfi fyrir laun. Talið er að gildandi viðmiðunarkerfi sé óraunhæft. Vera má að svo sé. Hitt dreg ég í efa að viðmiðunar- kerfi það, sem í frumvarpinu felst, sé réttlátt. Gert er ráð fyrir því að matvöruliður lækki úr 29% í 20%, en bifreið og ferðir hækki úr 14% í 19%. Hiti og rafmagn er talið 4,9% af útgjöldum. Er þá miðað við útgjöld á Reykjavíkursvæðinu. Vitað er að hiti og rafmagn kostar álíka mikið úti á landsbyggðinni og matvæli. Eigi er tekið tillit til þessara útgjalda við álagningu út- svars og tekjuskatts. Þurfa því mörg heimili utan Reykjavíkur- svæðisins að greiða verulegar upp- hæðir í útgjöld af óraunhæfum tekjum. Lágmarkskrafa er að leyft væri að draga þennan útgjalda- mismun frá skatttekjum. Haldi rafmagnsverð til húshitunar áfram að hækka sé ég eigi annað en leita verði annarra leiða til að hita íbúðarhúsin. Látið er að því liggja að sam- þykkt þessa frumvarps þýði allt að 5% lækkun vísitölu. Eg dreg það mjög í efa. 5% skipta líka litlu í 75% verðbólgu. Það kann að lækka vísitölu örlítið, ef vísitölu- bætur koma til framkvæmda þrisvar á ári í stað fjórum sinnum, en miklu skiptir það eigi. Áhrifa- meira væri að afnema vísitölu- kerfið eins og það er nú, en greiða í þess stað aðeins dýrtíðaruppbót á laun, sem talin væru hæfilega há til að lifa á. Þá mundu hálauna- menn hætta að græða á vísitölu- kerfinu. Ljóst er að þessari ríkis- stjórn hefur eigi tekizt að ráða við verðbólguna. Hvort ástæðan er sú að stjórnin hafi eigi séð hvað þurfti að gera til þess að það tæk- ist eða hvort kjark eða aðstöðu hefur vantað. Það skiptir eigi öllu úr því sem komið er, því það kem- ur í hlut næstu ríkisstjórnar að fást við verðbólguvandann. Hitt er víst að vísitölufrumvarp það sem lagt hefur verið fram á Alþingi hefur sáralítil áhrif á verðbólguna og tekur því ekki að deila um það. Víðtækari og meiri ráðstafanir þarf að gera og til þess þarf örugg- an þingmeirihluta. Verðbólgan æðir áfram og verður eigi stöðvuð nema hætt verði þessum enda- lausu gengislækkunum. Jafnhliða þarf að stórlækka vexti og afnema ýmsa útgjaldaliði, sem hvíla þungt á atvinnuvegunum. Vera má, að tímabundin verðstöðvun sé nauð- synleg. Sé þetta gert hjaðnar verð- bólgan fljótlega. Það hefur litla þýðingu að vera einhliða að fikta við nokkur vísitölustig. Alla þætti verðbólgunnar þarf að stöðva - samhliða, ef árangur á að nást. Það er ástæðulaust að vera að hræða fólk á því að rauntekjur lækki og atvinnuleysi aukist þó verðbólgumálin séu tekin föstum tökum. Þjóðin er fámenn, en at- vinnumöguleikar miklir þannig að ástæðulítið er að óttast varanlegt atvinnuleysi sé rétt að málum staðið. Sé hins vegar haldið sömu stefnu í verðbólgu- og lánamálum leiðir það til gjaldþrots einstakl- inga og fyrirtækja og atvinnuleys- is. Við megum eigi gleyma því að hægt er að gera ótrúlega hluti sé rétt að málum staðið og allir hjálpast að. Ég hef trú á að laun- þegar reynist vel, sannfærist þeir um að rétt leið sé valin. En það hefur eigi verið gert hingað til í þessum málum. Alþjóðlegt rall jákvæð kynning — segir Samband veitinga- og gistihúsa A HAIISTI komanda er fyrirhugað að halda hér á landi alþjóðlega rall- keppni. Slík keppni og það umtal sem henni fylgir, verður sterk og jákvæð kynning fyrir fsland sem ferðamanna- land. Úrtöluraddir hafa látið hátt um hugsanleg náttúruspjöll af völdum keppenda, og vilja á þeim forsend- um láta banna keppnina. Með slíkri afstöðu er öfugt að hlutunum farið. Fráleitt er, að banna skipulagðan hópakstur um vegi hálendisins á sama tíma og torfærutröll í tugatali vaða vegleys- ur eftirlitslaust. Væri með því einu sinni enn verið að hengja bakara fyrir smið. Skorar stjórn Sambands veit- inga- og gistihúsa því á yfirvöld að heimila rall-keppnina. Jafnframt væntir hún þess að sú umræða, sem upp er komin, verði til þess að loks verði settar reglur um umgengni og ferðalög innlendra manna sem er- lendra um landið. (Frétlatilkynning) Lægsta verð á landinu! ir;: il; I':V "" ' URVALS INNIHURDI Útsölustaöir: IÐNVERK H.F.Nóatúni 17sími: 25930 Rvík AXEL EYJÓLFSSON Smiðjuvegi 9 Kóp.S:43577 TRÉ-X Trésmiöja Þorvaldar Ólafssonar h.f. löavöllum 6 sími:92-3320 Keflavík

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.