Morgunblaðið - 09.09.1983, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 09.09.1983, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 9. SEPTEMBER 1983 Bragfræði nýrra tíma Bókmenntir Erlendur Jónsson Baldur Ragnarsson: LJÓÐLIST. 220 bls. Iöunn. Rvík, 1983. Löngu fyrir daga almennrar skólagöngu var bragfræðiþekking talin bráðnauðsynleg almenn upp- lýsing. Þegar svo skólarnir tóku við fræðsluhlutverkinu af heimil- unum varð bragfræðiri hluti móð- urmálsnámsins. Fyrir nokkrum áratugum tók Sveinbjörn Sigur- jónsson saman örstutt bragfræði- ágrip sem ætlað var gagnfræða- skólunum. Þar var þó svo mikið efni saman dregið í stuttu máli að betur var naumast unnt að gera. Með þá bók í höndum varð margur nemandinn prýðisvel upplýstur í hefðbundnum íslenskum skáld- skaparfræðum. En þá var raunar komin fram ný ljóðlist utan við þær reglur sem lesa mátti um í kennslubókum. Svo tamið var brageyra þjóðarinnar að margur áleit hinn nýja skáldskap bæði ólöglegan og þjóðhættulegan. Hef- ur sú saga oft verið rakin og óþarfi að endurtaka hana hér. En nú er svo mikið vatn runnið til sjávar síðan modernismi, form- byltingarljóð og atómskáldskapur komu fram á sjónarsviðið að allt hefur það öðlast hefð, atómskáldin eru orðin gömul og virðuleg og skólabækur uppfullar af formbylt- ingarljóðlist. Því var þörf á nýrri »bragfræði« og nú er hún sem sagt komin fram. Þessi Ljóðlist Bald- urs Ragnarssonar er bæði brag- fræði í eiginlegum skilningi og greining á nútímaljóðlist, þeirri sem fylgir ekki hefðbundnum bragreglum. Með ýmsum hætti leitast höfundur þó við að tengja saman fornt og nýtt enda byggja nútímaskáld á margri hefð þó þau yrki ekki með rími og ljóðstöfum. Þó talsvert hafi verið skrifað um ljóðlist á undanförnum árum hef- ur ekki áður komið fyrir almenn- ingssjónir rit af þessu tagi. fslenzk nútímaijóðlist Jóhanns Hjálmars- sonar felur að sönnu í sér marg- háttaða útlistun á nútímaljóða- gerð en er hins vegar byggð upp sem bókmenntasögulegt yfirlit. Baldur upplýsir í formála »að megináhersla er hér lögð á list ljóðsins, ekki bókmenntasögu þess eða einstök ljóðskáld*. Á öðrum stað segir Baldur að ljóðlistin sé »kröfuhörð sem önnur list, bæði til skapenda sinna og njótenda; málið er tæki þeirrar listar og ber því að beita af listrænni ná- kvæmni, öll undansláttarhneigð er tilræði við ljóðið sem listform.* Baldur byrjar á því að fara efn- islega ofan í ljóð eftir Þorstein frá Hamri. Eins og margur nútíma- skáldskapur er það dálítið torskil- ið við fyrsta lestur. Baldur útlistar hvemig beri að skilja ljóðið og njóta þess. Meðal annars upplýsir hann af hvaða tilefni það var ort. Slíkar forsendur verður stundum að hafa í huga til ýtarlegri skiln- ings á ljóði. Á tímabili var því haldið á loft að ljóð bæri að skynja, ekki skilja. Baldur segir að það sé »góð regla að ætla ljóði fulla merkingu þó að það virðist lokað og myrkt.* Er sú hughreysting harla brýn því margur hrekkur frá ljóði eða jafn- vel fælist ljóð yfirleitt vegna ímyndaðrar torræðni. Og víst eru sum ljóð erfið að brjóta til mergj- ar. Nútímaskáld sum tíðka mjög að fela hugsun sína í myndum og líkingum. Það er því ekki ófyrir- synju að Baldur skyggnir vand- lega þá hlið málanna. Einn kafl- inn í bókinni heitir t.d. Tegundir líkinga. Þá eru tákn ýmiss konar algeng i ljóðlist. Einnig þau geta vafist fyrir lesandanum. Þarna er kafli sem heitir slétt og fellt: Tákn — og skyldi ekki framhjá honum farið. Og í kaflanum Ljóðmál tekur Baldur fram að verulegt inntak geti »dulist í flóknu formi, auk þess sem formið sjálft skapar stíl eða andrúmsloft sem getur þróað nýtt inntak sem ekki vísar beint til ytri merkingarmiða, heldur felst í sjálfu ljóðinu: styrk, hraða, þýðleika, dul.« — Þessi orð ber líka að hafa í huga þegar ljóð er lesið. Þá er gerð grein fyrir helstu bragarháttum, íslenskum og er- lendum. Ekki er langt síðan okkar bestu skáld ortu meðal annars undir gömlum rímnaháttum, eink- um þó ferskeytluhættinum. Með modernismanum varð það úr sög- unni. Hins vegar héldu alþýðlegir hagyrðingar áfram að yrkja fer- skeytlur og hefur vegur ferskeytl- unnar síður en svo minnkað á allra seinustu árum, ég vil segja þvert á móti. Menn kasta fram stökum við ólíkustu tækifæri. Smeykur er ég um að þeir, sem ólust upp í skáldskaparandrúms- lofti formbyltingarinnar, líti þá tilburði fremur smáum augum. Til þeirra talar Baldur þar sem hann segir að við megum »ekki gera lít- ið úr hlut hinna föstu bragar- hátta, þeir hafa ávallt verið og eru enn stuðningur við líf ljóðsins þótt nýjar leiðir séu komnar til.« Vafa- laust hyggur margur að alþýðleg vísnasmíð sé svo séríslenskt fyrir- bæri að slíkt gerist hvergi annars staðar. Ekki er því þannig varið. Baldur upplýsir að svo fjarlæg þjóð sem Japanir tíðki vísnagerð með svipuðu móti. En að sönnu eru þeirra stökur ortar undir öðr- um hætti en ferskeytlan íslenska. Baldur Ragnarsson Baldur tilfærir fjölda dæma í bók sinni — brot úr kvæðum, heil ljóð. Sýnast mér þau dæmi vand- lega valin. En vitanlega er þar ekki um úrval að ræða, allt eru það skýringardæmi til að útlista einhvern tiltekinn þátt í ljóðlist- inni en ekki t.d. seilst eftir því sem hvert skáld hefur best ort. Því fel- ur þessi bók ekki í sér beina kynn- ing á einstökum skáldum, langt því frá. Baldur leggur ekki heldur gæðamat á skáld eða skáldverk. Þarna er aðeins skýrt og skil- greint. Má ef til vill sýnast svo sem höfundur gangi út frá því sem gefnu að allur skáldskapur sé jafngóður. En skemmst er frá Ég vildi að Bókmenntir Jóhann Hjálmarsson Jón Tryggvi Þórsson: ÉG ÞIÐ HIN. Ljóð Reykjavík 1983 Eg þið hin er dálítið mynd- skreytt kver eftir óþekktan höf- und. Eftir ljóðunum að dæma er hér ungur maður á ferð, einn hinna fjölmörgu sem fást við að yrkja, orða heimsmynd sína. Ljóðin koma síður en svo á óvart, en eru þokkafull og til marks um viðleitni höfundar til ljóðrænnar ögunar. Hann lætur ekki vaða á súðum heldur stefnir að hnitmiðun, reynir að segja margt í fáum orðum. Þetta tekst auðvitað misjafnlega, viðvan- ingsbragur er auðsær einkum hvað málfar varðar, en stundum Öðruvísi vil Hijóm- plotur Finnbogi Marinósson Purrkur Pillnikk Maskínan Gramm Þrátt fyrir að Purrkurinn sé allur, þá hefur nú komið út ný plata með hans nafni. Er hér um að ræða upptökur sem ekki hafa komið út áður og eru allar tekn- ar upp „live“. Hluti laganna hef- ur verið gefinn út áður á fyrri plötum Purrksins en annað kem- ur nú í fyrsta sinn fyrir eyru almennings. Það sem Purrkurinn hefur gert á sínum lífsferli er bæði merkilegt afrek og góðir hlutir. Hljómsveitin gerði allt sem nokkurt íslenskt band getur lát- ég muna þá ið sig dreyma um. Gaf út allar stærðir af plötum, kom fram í sjón- og hljóðvarpi, ferðaðist í kringum landið, gaf út plötur erlendis, tók upp plötur erlendis og hélt tónleika erlendis. Með þetta í huga og þá tónlist sem fylgdi flokknum veldur Maskínan mér miklum vonbrigð- um. Það sem helst veldur er hversu sundurlaust allt er og ekki hjálpar sándið. Það er í flestum tilfellum afleitt. Hins- vegar má hafa af þessu lúmskt gaman milli þess sem leiðindin ætla að drepa mann. Fyrir mitt leyti þá vil ég eiga plötuna, hlusta aldrei á hana, því frekar vil ég muna Purrkinn eins og hann kom fyrir mínar sjónir á tónleikum og hvernig hann hlustast á hinum plötun- um. FM/AM segja að hingað til hefur varla tíðkast að taka upp í skólalesbæk- ur verk sem teljast ekki að minnsta kosti marktæk, boðleg. Rugl og þvættingur flýtur alltaf með í bókaútgáfunni. Það fylgir prentfrelsinu og ekkert við því að segja né gera. En þess konar á ekki erindi inn í skólastofur. Það eykur að mínum dómi gildi þessarar bókar að höfundur er al- mennt vel menntaður í ljóðlist og horfir langt út fyrir landhelgina í þeim efnum. íslenskar bókmennt- ir hafa alltaf verið, eru og verða partur af heimsbókmenntunum. Oðru fremur gildir þetta um ís- lenska nútímaljóðlist, hún verður tæpast útskýrð og skilin nema með sýn til annarra þjóða. Þræðir þeir, sem liggja frá erlendri ljóð- list til íslenskrar, eru sumir hverj- ir skilmerkilega raktir í þessari bók. Fræðileg hugtök koma hér vit- anlega mörg fyrir. Og einhvern veginn varð að orða þau. Virðist mér Baldur hafa komist vel frá þeim vanda. Yfirhöfuð sýnist mér hér vera á ferðinni hið ágætasta og gagnmerkasta rit. Á titilblaði stendur: »Kennslubók handa framhaldsskólum og öðru áhuga- fólki.« Ekki efa ég að bókin komi að góðum notum í skólum. En ég held líka að ungt fólk, sem fæst við að yrkja og langar að senda frá sér bók, ætti að lesa þessa Ljóðlist og lesa hana vandlega. Það mun þá komast að raun um (sem ég hygg að það geri sér ekki alltaf ljóst) að ljóðagerð getur hreint ekki talist vandalaust tómstunda- gaman. ég væri tré er laglega komist að orði. Og ein- föld mynd, til dæmis af dæmi trés, leynir á sér og gefur fyrirheit um að hér sé skáld á ferð: Ég lít á tréð, það er dagatal aldarinnar. Verði það sagað niður er hægt að sjá hvað það veit mikið. Ég vildi að ég væri tré í hjarta borgarinnar. í hjarta menningarinnar. Stórt og fallegt. Það á að fara að höggva tréð niður af því það veit svo margt bæði slæmt og gott. Fólkið vill bara vita það góða þess vegna á að höggva það niður svo að það segi ekki neitt litlu trjánum sem eru að vaxa. Að vera tré í hjarta menningar- innar er gamall draumur skálda og hér orðaður af einlægni og hreinskilni. Er þögnin kannski kjarni málsins? f djúpi daganna eftir Pjetur Haf- stein Lárusson. Myndskreytt af Ingiberg Magn- ússyni. Utg. 1983 á kostað höfunda og með stuðningi Listasafns ASf. Eftir ritaskrá að dæma hefur Pjetur Hafstein Lárusson sent frá sér tíu bækur, að frátalinni ljóða- bókinni sem hér skal vikið að. Flestar munu vera ljóðabækur en enga þeirra hef ég lesið, en hann skrifaði einnig Fjallakúnstner segir frá, sem voru hugrenningar og endurminningar Stefáns frá Möðrudal og kom út fyrir þremur árum eða svo. Pjetur Hafstein Lárusson er í þessari bók að minnsta kosti hvorki glaðvært skáld né heldur frumlegt. Hann notar orð og orða- tiltæki, sem eru næsta gamaldags í skáldskap nú og stundum má velta fyrir sér hvað sé verið að segja eða gera annað en setja sam- an nokkur orð: „Dýr orð einskisverð í tíma töluð út í hött. Þögnin er kjarni málsins." Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Mér finnst hér ekki vera tiltak- anlega spaklega mælt, eiginlega verkar þetta ansi mikið út í blá- inn, í bezta falli sem sérstaklega sjálfsagður hlutur. Nú má auðvit- að yrkja um sjálfsagða hluti og hversdagslega, en höfundur verð- ur að hafa sérstakt vald yfir hugs- un sinni og koma henni frá sér til að útkoman verði fersk og for- vitnileg. Ég veit ekki hvort ljóðið Kaffi- skvaldur á að vera einhvers konar ádeila: „Þar sem allir vita allt um alla er öllum fyrir bestu að láta sig örlög allra engu skipta. OG HELLTU NÚ UPPÁ KÖNNUNA OG SEGDU MÉR TÍÐINDI.” í ýmsum ljóðum eru notuð úrelt orð í skáldskap, þegar talað er um draf, árroðans eld, að ég nú ekki tali um „brostnar vonir“. Og svo mætti áfram tína til dæmi. En það er sýnilegt að Pjetri Hafstein Lárussyni er nauðsyn að yrkja og því þá ekki að láta það eftir sér. Menn gera margt vit- lausara. Og innan um og saman við eru bara þokkaleg ljóð: „Hrapaði úr skýjaborgum lenti á rústum loftkastala og læt mig dreyma að dagdraumar rætist í svefni." Þetta er bara snoturt og svo er um fleiri. Myndir Ingiberg Magnússonar eru að mínum dómi mjög til að auka á útlitsgildi bókapnnar. A5 líta yfir liðin ár Tvær slóðir í dögginni, kvæði eftir Valdimar Hólm Hallstað. Útg. Þjóð- saga 1982. Valdimar hefur áður sent frá sér nokkrar ljóðabækur, þær hef ég raunar ekki lesið og minnist þess ekki í fljótu bragði, að hafa kynnzt ljóðagerð hans fyrr en í þessari bók. f bókinni eru mörg ljóð, þar af eru minningarkvæði töluvert fyrirferðarmikil og af þeim fannst mér bezt gert ljóðið Móðurminn- ing, einlægt og haganlega gert: Fyrra erindi á þessa leið. „Hver strauk nvo Ijúft yfir lítinn koll, nvo létt um enni og vanga? Hver leiddi af kærleik við heita hönd jjegar hafin var fyrsta ganga? Hver vakti um nætur viA barnsinH bed, raed bænir og þrá á vörum? Hver söng okkur kvæöi um sólksinió, þó Numariö væri á fórum?“ Valdimar yrkir mörg ljóð um glataða gleði, liðna lífsdaga, er oft og einatt býsna beiskur, lifið virð- ist ekki hafa fært honum mikla gleði, ef marka má ljóðin: „Lít ég yfir liðin ár, lífs er döpur saga. Mig hefur löngum lífiö sært, lamaö þor, og margar fært, frostnætur, en fáa, sólskinsdaga .. “ Áhrif ýmissa góðskálda má finna í ljóðum Valdimars og efn- istök hans eru ekki frumleg, né tekst honum meira en miðlungi vel þegar hann grípur til lík- ingamáls og oft eru ljóðin stirð nokkuð. Sem dæmi um skrítnar líkingar að mínum dómi nefni ég að kona er kölluð vögguvísa lífs hans. Mér er spurn, hvað þýðir það að vera vögguvísa manns? Og í sama ljóði eru fyrstu fjórar hendingarnar ansi innantómar og merkingu skortir: Svo er um ýms fleiri ljóð og nefna má tvær síð- ustu hendingarnar í Gamalt bréf, þær eru einhvern veginn ekki í fókus við það sem á undan er kom- ið. Mikið er blátt í ljóðunum, og mikið er notað sögnin að helga. Stundum finnst mér óviðkunnan- legt að nota í sama ljóði nánast jafnhliða heiti og mjög algengt orð; dæmi „Göfug heit, sem gleymdust þó“ í gæfuleit um fold og sjó?“ Valdimar finnst án efa gaman að yrkja og í ýmsum kvæðanna kemur hann til skila vel og þekki- Iega því sem hann vill sagt hafa. En samt fékk ég einhvern veginn á tilfinninguna, að í þessari bók væri svona gamall samtíningur og sitthvað. Sumt hefði kannski átt að vera áfram í skúffunni. Frágangur bókarinnar er mjög snyrtilegur, en prófarkalestur hefði á stöku stað mátt vera betri.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.