Morgunblaðið - 04.07.1984, Síða 10

Morgunblaðið - 04.07.1984, Síða 10
42 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 4. JÚLÍ 1984 Furður og fyrirbæri Bokmenntír Ævar R. Kvaran Krlingur Davíðsson: FURÐUR OG FYRIRBÆRI, bókaútgáfan Skjaldborg, Akureyri 1983. „Rifbein stúlkunnar voru næst- um gjöreyðilögð, lungu sprungin, versta tegund heilaskemmda, og þar að auki var hún í rauninni stórbækluð, sökum skekkju á mænunni. Nýrun voru kramin og við urðum að koma henni fyrir í stállunga, sökum lungnaskemmda. Hún var víða sár og marin og hafði orðið fyrir heilablæðingu. Ég þóttist viss um, að ef hún héldi lífi, þá yrði hún örkumla og fáviti. Samt urðu rifbeinin heil með ein- hverjum dularfullum hætti. Og í dag virðist hún alheilbrigð. Hún fór jafnvel fótgangandi útúr sjúkrahúsinu innan viku.“ Þetta er orðrétt lýsing læknis á stúlkunni Guðrúnu Sverrisdóttur, hvernig ástand hennar var eftir bflslys og hvernig öll þessi stór- hættulegu meiðsl voru læknuð eins og fyrir kraftaverk. Hver gat komið slíku kraftaverki af stað? Hver annar en hinn dásamlegi Einar bóndi á Einarsstöðum. „Ég vissi að ég var að deyja,“ sagði Guðrún. „Þá fann ég að ein- hver góður og velviljaður var að vinna að því að hjálpa mér. Ég fann til feiknaléttis. Eg vissi þeg- ar í stað, að ég myndi ekki deyja; að þessi dularfulli kraftur myndi sjá um að ég lifði og mér batnaði. Eg veit núna, að það var hinn and- legi læknir hans Einars, sem var að lækna mig. Og uppfrá þessu slysi hef ég ekki fundið til neins heilsubrests. Mér liður dásamlega. Hver einasti dagur í lífi mínu hef- ur öðlast nýja og sérstaka merkingu." Þau orð sem hér er vitnað til eru að vísu ekki úr bók Erlings Dav- íðssonar, sem hér er til umræðu, heldur úr bókinni ÓKUNN ÖFL eftir Paul Bannister, sem ég hef þegar skrifað um í þessum bók- menntaþætti. Ég taldi samt rétt að rifja þetta upp hér, þar eð einn mikilvægasti kaflinn f þessari ágætu bók Er- lings Davíðssonar fjallar einmitt um Einar á Einarsstöðum. Bókin FURÐUR OG FYRIRBÆRI er góð bók, sem hver ætti að lesa sem áhuga hefur á sálrænum hæfileik- um landa okkar og hvernig þeir eru notaðir öðrum til bata og blessunar. Ég hygg að flestir haldi að það sé einhver gæfa að vera gæddur sálrænum hæfileikum. Svo þarf þó ekki að vera, nema viðkomandi beri gæfu til þess að beita þeim i þágu kærleikans, eins og hér að ofan hefur verið greint frá. Sál- rænt fólk verður fyrir margs kon- ar óþægindum af því að verða vart við sitt af hverju, sem aðrir hvorki sjá né skynja, og telja þvi hugar- burð einan. Margt skyggnt barnið hefur orðið fyrir því að vera barið fyrir lygar, þegar það lýsti því sem það sá, en aðrir gátu ekki skynjað. Þess vegna hafa margir farið var- lega eða jafnvel reynt að leyna slíkum hæfileikum. Við erum alin upp við slík efnishyggjusjónarmið, að ekki eru allir opnir fyrir skiln- ingi á slíkum hlutum. Á miðöldum var slikt fólk ofsótt og brennt til bana án nokkurrar miskunnar sem nornir og galdramenn. Að vísu er slíkt ekki gert lengur, en þó hafa til dæmis komið menn á fund Einars bónda á Einarsstöðum, sem telja sig betur kristna en flesta aðra og bent honum á það að atferli hans við lækningar væri óguðlegt með öllu og spáð honum þvi, að hann fari beina leið til hel- vítis eftir dauðann. Þetta fólk er enn á miðaldastiginu. Þótt ýmislegt hafi verið skrifað um Einar bónda og hið dularfulla og dásamlega starf hans, fagna ég því heils hugar að þessi bók Er- lings skuli hefjast á þætti um hann. Það er ekki sama hver held- ur á slíku efni. Rithöfundurinn verður að hafa til að bera skilning á hæfileikum og starfi hinnar sálrænu manneskju. En það hefur Erlingur bersýnilega í ríkum mæli. Þess vegna er þetta góð bók. Sá sem þetta hripar hefur borið gæfu til að kynnast Einari lftið eitt persónulega og er þvi Ijóst, að hann er óvenjulega dulur maður og fáskiptinn, eiginlega hlédræg- ur. Sízt af öllu hefur hann áhuga á að tala um eigin hæfileika og und- irstrikar því jafnan, þegar þeir koma til umræðu, að hann sé ein- ungis farvegur, sem hægt sé að nota öðrum til bata og blessunar, þegar bezt lætur. Þetta er vitan- lega alveg rétt hjá honum. En því má þó bæta við, að ekki er hægt að nota hvaða sálrænan mann sem er til slíkra hluta. Viðkomandi verð- ur að búa yfir andlegum hreinleik í ríkum mæli og má til dæmis alls ekki saurga sig með notkun neins konar fíknilyfja. Þennan hreinleik andans hefur þessi norðlenzki bóndi til að bera 1 ríkum mæli. Þetta er óvenjulega góður og kær- leiksrfkur maður. Þess vegna er hægt að gera kraftaverk með hans hjálp, þegar lögmál leyfa. Það sem mér þykir athyglis- verðast við kaflann um Einar i þessari bók Erlings er það, hve vel Erlingi hefur tekizt að opna hug þessa dula manns og fá hann til þess að endurvekja athyglisverðar æskuminningar. Efast ég um að öðrum hefði tekizt þetta betur. Þá er hér einnig að finna ómet- anlegar endurminningar úr lífi hins stórmerka miðils Guðrúnar Sigurðardóttur frá Torfufelli, sem nú býr á áttræðisaldri á Akureyri. Hér eru líka fagrar æskuminn- ingar og merkir atburðir úr lífi þessarar merku konu, sem sýna svo ekki verður um villzt, að þar fer björt sál þar sem hún er. Það þarf því engum að koma á óvart þótt henni hafi verið falið mikil- vægt hlutverk í andlegu lífi þess- arar þjóðar. Reynir hét maður Leósson. Hann var tæplega meðalmaður á hæð og ekki mjög þrekinn, þó sfvalur og svaraði sér mjög vel. Þessi yfirlætislausi maður átti þó eftir að verða landskunnur afl- raunamaður, annálaður fyrir ótrúlegt afl og komst að lokum meðal fárra Islendinga f hina frægu heimsmetabók, enda talinn hreinn undramaður að Ifkamlegu atgerfi. Þegar ég las f blöðunum um hinar ótrúlegu aflraunir hans og hugleiddi þær, komst ég að þeirri niðurstöðu, að hér væri á ferð eitthvað meira en lfkamlegt afl eitt. Ekki breyttist þessi af- staða mfn við það, að lesa frásagn- ir föður Reynis, Leós Guðmunds- sonar, f þessari ágætu bók Erlings Davíðssonar, því þar er mjög at- hyglisverður kafli með frásögn Leós, sem nú býr á áttræðisaldri á Akureyri. En hann býr bersýni- lega yfir merkum sálrænum hæf- ileikum. Leó var á yngri árum orð- lagður fyrir krafta, en einnig sál- rænn maður, þó hann færi jafnan dult með það. En ég var einmitt þeirrar skoðunar, að Reynir sonur hans hafi einmitt einnig sameinað þetta tvennt, og þess vegna getað unnið afrek sem talin voru með öllu óskiljanleg. Leó segir frá þvf f frásögn sinni f þessari bók, að Daníel læknir á Dalvík hafi ein- hverju sinni sagt, að það geti eng- inn mannlegur máttur gert það sem Reynir gerði og yrði að skýra afrek hans eftir öðrum leiðum. Leó telur, að þarna hafi læknirinn haft rétt fyrir sér. Telur hann að sonur sinn, Reynir, hafi ekki átt jafnaðarlega þá miklu orku, sem hann réð yfir á úrslitastundum, heldur fengið hana að láni, ef svo megi að orði komast. Þetta dró hann af þvf, að á slikum aflrauna- stundum Reynis, þi missti faðir hans allan mátt, svo hann gat tæp- ast gengið uppréttur. Varð Leó þá stundum á orði: „Hvað ætli strák- urinn sé nú að gera?“ Hér er um að ræða yfirfærslu á andlegum og líkamlegum mætti um langan veg, sem ég tel óhugs- andi nema báðir aðilar séu sál- rænir menn. Ýmsar fleiri merkilegar frá- sagnir er að finna f bók Erlings Davíðssonar FURÐUR OG FYRIRBÆRI og er það góður lest- ur. Það er kominn tími til þess að fólk átti sig á því hve mikilvægir slfkir hæfileikar eru, þegar þeim er beitt í þágu þjáðra og sjúkra. Á Bretlandseyjum hafa læknar þeg- ar áttað sig á þvf og njóta þeir í vaxandi mæli aðstoðar sálræns fólks og hefur það gefið góða raun. Sá sem skrifar um slfka hæfileika þarf að hafa einhvern skilning á þessum fyrirbærum og það virðist Erlingur Davfðsson einmitt hafa f rfkum mæli. Ég þakka honum þessa ágætu bók, sem ég ráðlegg öllum að lesa. Pilsfaldur- inn heillar Guðmundur Þór (Kjartan Bergmundsson) lendir inná spítala og gerist náttúrulega skömmu síðar félagsráðgjafl. Leiklist Ólafur M. Jóhannesson Láttu ekki deigan síga, Guðmund- ur — Nýtt íslenskt leikrit sýnt af Stúdentaleikhúsinu Höfundar: Edda Björgvinsdóttir og Hlín Agnarsdóttir Söngtextar: Þórarinn Eldjárn og Anton Helgi Jónsson Tónlist: Jóhann G. Jóhannsson Leikstjóri: Þórhildur Þorleifsdóttir Leikmynd: Stígur Steinþórsson Lýsing: Egill Arnason Búningar: Margrét Magnúsdóttir og Ellen Freydís Martin í sögu Voltaire af Birtíngi og sögu Miguel de Cervantes af Don Quijote eru samnefndar aðal- persónur einfeldningar er hrekj- ast um völundarhús mannfélags- ins og skyggna um leið þá miklu byggingu er vér nefnum þjóðfé- lag. Birtfngur afhjúpar lénsveldi á heljarþröm og leggur jafn- framt fram stefnuskrá þess borgaralega samfélags er vér þekkjum f dag en Don Quijote afhjúpar rómantfska hetju- hugsjón miðalda. Guðmundur sá er lætur ekki deigan síga í sýn- ingu Stúdentaleikhússins þessa dagana er um margt náskyldur þessum víðfrægu sagnapersón- um og afhjúpar raunar það augnablik f sögu vestrænnar menningar er finnur sér stað frá 1967 til þess herrans árs er vér nú lifum og nefnt hefur verið ár George Orwell. Kannski er Guð- mundur ekki alveg eins bláeygur og þeir félagar Birtíngur og Kík- óti en þó má oft ekki á milli sjá, eða eins og Anton Helgi Jónsson segir f einum hinna snjöllu söngtexta: ó Guðmundur minn, þú ert skömminni skárri/ ég skil ekki’ að augun þín get’ orðið blárri. Samt hef ég nú á tilfinn- ingunni er ég skoða hann Guð- mund nánar að á bak við sak- leysileg blá augun leynist slægð kattarins; þess er hefur níu líf. Guðmundur er nefnilega eins og heimilisköttur er hreiðrar um sig hvar sem dúnheita eldstó er að finna. Þannig leitar kappinn frá konubrjósti til konubrjósts allt eftir því hvernig vindurinn blæs í samfélaginu þá og þá stundina. Sem nýstúdent frá MR er honum auðvitað ekki stætt á öðru en barna nýstúdínu, sem umsvifalaust tekur að sér umsjá þessa verðandi viðskiptafræð- ings, en svo rfður námsmanna- uppreisnin yfir og þá er það Inga sem nemur þjóðfélagsfræði í Berlín og auðvitað hættir Guð- mundur f viðskiptafræðinni og vindur sér í stjórnmálafræðina enda Vfetnamstrfðið á næstu grösum. Og svona gengur þetta hjá Guðmundi, hver ný kona færir honum nýja hugsjón eða eigum við frekar að segja að hver ný hugsjónastefna færi honum nýtt kvonfang — nýja eldstó. Og nú er ekki nema von að menn spyrji: Er enginn fastur punktur i þessum Guðmundi, hafa höfundar þessarar persónu, þær Hlfn Agnarsdóttir og Edda Björgvinsdóttir, ekki megnað að skapa mann af holdi og blóði, heldur bara táknmynd er tekur stakkaskiptum í kjölfar hverrar nýrrar sviðsmyndar? Þá má á móti spyrja hvort þeir frægu menn Voltaire og Miguel de Cervantes hafi á sínum tíma framið álíka synd i persónusköp- un og þær stöllur. Ég veit ekki gjörla hvað telst skynsamlegt svar við þessari spumingu. Þó held ég að Guðmundur standi nær Birtíngi ef eitthvað er, því Don Quijote er maður með ákaf- lega fasta og mótaða skapgerð, rekinn áfram af rótföstu fdeali. Birtíngur aftur á móti tekur á sig lit aðstæðnanna, þótt hann beri alla tíð fyrir sig utanaðbók- arlærdóm. En það er athyglis- vert að bæði Birtfngur og Don Quijote hafa vissan kjarna f hugsun sinni og tilfinningu, sá kjarni er: ástin. Þeir eru reknir áfram af voninni um ástarsæl- una og skiptir litlu máli þótt Birtíngur mæti sinni ástmey tannlausri undir lok bókar: Kúnfgúnd var að vfsu nokkuð ófríð; en hún komst uppá aða baka indælar kökur (bls. 215). Hér greinir á milli Guðmund- ar — barns vors tíma — og hliðstæðra sagnapersóna fyrri tfðar, Guðmundur virðist nefni- lega ekki vera að leita að ástinni, ekki einu sinni að ástinni ástar- innar vegna. Hann hefir raunar engan kjarna í hugsun sinni og tilfinningu, heldur lætur hann kynhvötina og tíðarandann alger- lega ráða ferðinni. Er aftur merkir að þeim stöllum Eddu Björgvinsdóttur og Hlín Agn- arsdóttur hefir tekist að skapa persónu af holdi og blóði þar sem Guðmundur er og þar með miss- ir verk þeirra ekki marks. Þar er ekki bara verið að þjóta á fleygi- ferð í gegnum hugsjónastefnur þær er hafa markað líf vestur- landabúa tvo sfðustu áratugi, heldur er líka lýst inní mann- eskju er nefnist fullu nafni í þjóðskrá Guðmundur Þór. Mað- ur þessi er f raun ósköp venju- legur karlmaður, sem ætfð leitar í skjól undir pilsfald kvenna þeg- ar á bjátar, hann er ekki alltof skýr i kollinum en kann að haga seglum eftir vindi og því flýtur hann ætfð ofaná hvernig sem viðrar í samfélaginu. I raun ger- ir hann engan greinarmun á þeim stefnum sem tröllriðið hafa vestrænu samfélagi á síð- ustu árum — frekar en við hin. Og sannarlega verður Guðmund- ur ekki ásakaður um að hafa borið steinbarn í maga. Mætti fullyrða að hann hafi aðlögun- arhæfileika í ríkum mæli en sá hæfileiki hefir stundum verið talinn krýna manninn í ríki dýr- anna. Já, hann Guðmundur Þór er svo sannarlega sprelllifandi mitt á meðal okkar f dag, við getum fundið hann hvar sem er, en ætíð þó í samfélagi við hið veikara kyn. Og það sem meira er, við sjáum samstundis hvers konar persóna Guðmundur er hér og nú með þvf að skoða sam- býliskonu hans. Það er mikil kúnst að leika mann einsog hann Guðmund Þór og þó, ekki virtist Kjartan Bergmundsson hafa mikið fyrir því að setja upp þann þreytulega sakleysissvip er gjarnan loðir við menn með persónueinkenni Guð- mundar. Get ég ekki hugsað mér neinn annan hæfari i þetta hlut- verk, þar hæfði flís rassi ef svo má segja. Ég vil ekki gera uppá milli annarra þátttakenda f þessari sýningu, en fullyrði að Þórhildi Þorleifsdóttur hafi á einstæðan hátt tekist að spyrða saman á sviðinu áhugaleikara og lærða atvinnumenn og ekki vantaði fjör f dansana og fegurð f músíkina og sönginn. Ég hef bara varla skemmt mér svona vel í mörg ár. Höfgur ilmur eð- alvínsins mettaði andrúmsloftið f leiksalnum, uppá sviði ævisaga minnar kynslóðar og allt ein- hvernveginn á fleygiferð, söngur og dans og hljóðfærasláttur og texti Eddu og Hlfnar ljós og skýr, fleygaður ljóðrænum myndum úr smiðju Þórarins Eldjárns og Antons Helga Jónssonar, sum sé Leikhús með stórum staf en ekki bara ákvæði f fjárlögum. Ekki nema von að ég hafi í fyrstu hugsað mér að skýra þessa grein: Svona á leik- hús að vera. Annars er fáránlegt að taka svo til orða, því það er ekki hægt að gefa neina formúlu fyrir Leikhúsi með stórum staf. Leikhús sem á laugardegi er sprelllifandi getur á mánudegi verið steindautt og aftur risið upp á fimmtudegi. Hið sama gildir ekki um venjuleg hús enda beita verkfræðingar þar form- úluskrift með góðum árangri oftast nær. Við skulum vona að fræðingar slíkrar ættar nái aldr- ei undirtökunum f íslensku Leikhúsi þvi þá er eins vfst að galdurinn víki fyrir mælistik- unni.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.