Morgunblaðið - 10.05.1985, Page 17

Morgunblaðið - 10.05.1985, Page 17
MORGUNBLAÐIÐ, FOSTUDAGUR 10. MAÍ 1985 17 Byron — Erlendar bækur Siglaugur Brynleifsson Byron: Selected Letters and Journ- als. Edited with Notes and some Biographical Details by Peter Gunn. Penguin Books 1984. Arnold Bennett: The Journals. Sel- ected and Edited by Frank Swinn- erton. Penguin Books 1984. Edward Gibbon: Memoirs of My Life. Edited with an Introduction by Betty Radice. Penguin Books 1984. „Ég borðaði úti í fyrradag með Sheridan og Colman og fleiri og fleiri. Fyrst þögðu allir, síðan Bennett - gerðust menn tölugri, síðan hófust rökræður, síðan rifrildi og loks var orðið erfitt að skilja það sem menn vildu segja og loks blinda- fyllerí. Þegar hér var komið var orðið erfitt að fóta sig og til þess að kóróna dýrðina urðum við Kinnaird að fylgja Sheridan heim og fyrsti áfanginn var stigi niður á jarðhæð, sem hefur áreiðanlega verið frá því fyrir daga sterkra vína, hann var illfær, hefur ekki verið gerður fyrir mennska fætur, að minnsta kosti. Við komum Sheridan heim, þar sem þjónn hans beið, augsýnilega vanur svona uppákomum." Þetta er sýn- ishorn úr þessu skemmtilega úr- - Gibbon vali bréfa og dagbóka Byrons frá 1798—1824. Oþarfi að hafa frekari orð um þetta safn, það mælir með sér sjálft. Dagbækur Bennetts ná frá 1896—1929. Arnold Bennett fædd- ist 1867 og lést 1931. Hann var blaðamaður, samdi mörg leikrit og skáldsögur. Verk hans eru talin mjög misjöfn að gæðum. „The Old Wives’ Tale“ frá 1908 er af mörg- um talin besta verk hans. Bennett var einkennilega samsettur, inn við beinið var hann púrítani sem naut lúxuslífs í fyllsta mæli, hann var mjög skarpur athugandi og átti það til að vera mjög skeleggur í árásum sínum á þau fyrirbrigði, myndir en er nú alkóhólíseraður og getulaus og lokar sig af í villu sinni við að taka kaldlyndar, þögl- ar klámmyndir. Við sögu koma einnig tveir klámmyndaleikarar hans (Veronica Gartwight og Stephen Davies), peningafursti með filmudrauma og fylgikona hans með sömu drauma (Bob Hoskins og Jessica Harper). Ins- erts fjallar með býsna augljósum symbólisma um tilfinningafirr- ingu kvikmyndaborgarinnar, fólk sem lifir dauðu, vímuðu dúkkulífi. Þetta er dálítið þreytandi mynd til lengdar; samtölin og innilokun- arkenndin minna stundum á leik- rit eftir Pinter, en skírskotanirnar og persónurnar eru mun máttlaus- ari. Engu að síður er þetta for- vitnilegt stykki sem í raun er furða að skuli hafa verið sett á filmu, og leikararnir sem þurfa að láta sig hafa ansi „djarfar" senur, bæði til orðs og æðis, standa sig með sóma, ekki síst Dreyfuss sem andlega gjaldþrota klámhundur. Hollenskar myndir eru sjaldséð- ar hér á spólum sem tjöldum bíó- anna. Ein slik er hin undurfurðu- lega en heillandi mynd Pauls Verhoeven, De Vierde Man sem er spólusett með ensku tali undir nafninu The Fourth Man eða Fjórði maðurinn. Verhoeven er nú í hópi afkastamestu og athyglis- Byron lávarður verðustu leikstjóra Hollendinga, en Fjórði maðurinn er gerð 1983. Skrambi magnaður leikari, Jeroen Krabbe, leikur aðalhlutverkið, rit- höfundinn Gerard sem, eins og leikstjórinn í Inserts, er í vonar- völ, fordrukkinn og ruglaður til- finningalega og kynferðislega. Hlutskipti og hugarheimur þessa manns er feikivel túlkaður af leik- aranum og myndgerður af leik- stjóranum með ríkulegri umhverf- islýsingu, þar sem kristileg tákn, guðlast og klám vaða uppi og raunveruleiki og hugarburður vaxa hvor út úr öðrum. Við fylgj- umst með Gerard frá því hann vaknar um morgun voðalega timbraður og heldur í fyrirlestrar- ferð til annarrar borgar. Þar lend- ir hann á séns með konu einni og dagar uppi í húsi hennar. Fjórði maðurinn tekur þá jafnhliða stefnu á sálfræðistúdíu, kynlífs- mynd með assi blautlegum atrið- um, heimspekilegan symbólisma og spennandi þriller, þar sem Ger- ard uppgötvar að ekki er allt með felldu í lífi konu þessarar, að hann er hlekkur í viðsjárverðri keðju, nánar tiltekið sá fjórði i röðinni. I þessari mynd vega snilld og rugl salt en mér hélt hún spenntum frá upphafi til enda. Stjörnugjöf: Inserts ★★ The Fourth Man ★★% sem féllu ekki að mannúðarstefnu hans. Hann gat verið níðangurs- legur í útlistunum á samferða- mönnum sínum, en það var frem- ur sjaldgæft. Hann átti fjölmenn- an vinahóp og var dáður af þeim sem kynntust honum og þeir voru ærið margir. Þessar dagbækur eru skemmtileg lesning. Gibbon sjálfur og verk hans eru fagurt vitni um menningarástand vissra stétta í Evrópu á 18 öld. Allt sem hann lét frá sér fara í skrifum var unnið af næmum smekk, þekkingu og skilningi á viðfangsefnunum. Stíll hans var snilld og hann kemur sjálfum sér þannig til skila í sjálfsævisögunni að það er hrein unun að kynnast honum. Það voru margir ágætir stílsnillingar og skáld samferða Gibbon á Englandi á síðari hluta 18. aldar og hann er tvímælalaust meðal þeirra fremstu. Gibbon var menntaður í klassíkerunum og samhæfði snilld þeirra eigin tján- ingu, en á þann hátt að hann varð í rauninni einn þeirra. Þessi útgáfa er byggð á útgáfu G.A. Bonnards, sem kom út hjá Nelson 1955, en þar eru handrit Gibbons, lögð til grundvallar text- anum, ekki að fullu frágengin af höfundinum sjálfum. í ævisögunni er fjallað um kveikjuna að „De- cline and Fall of the Roman Emp- ire“, vinnu hans við það og fegin- leika, þegar hann hafði sett punktinn aftan við þetta sagn- fræðilega snilldarverk. Þessi útgáfa er gefin út með nauðsynlegum athugagreinum. Fer inn á lang flest heimili landsins! Klámhundalíf Myndbönd Árni Þórarinsson Sumir segja að eftirsóttustu spól- urnar á myndbandamarkaðnum hér- lendis komi aldrei fram í dagsljós vinsældalistanna svokölluðu. Þetta eru „blíu myndirnar“, klámspólurn- ar. Mildari spólur af þessari sort, Ijósbláar svokallaðar, er að finna I hillum flestra leiganna, en þær sterkari eru yfirleitt í undirdjúpun- um. Slíkar spólur sækja menn í síð- um frökkum „bak við“ eða „I möpp- una“, eins og það er kallað á mynd- bandaleigumáli. Slíkar spólur eru, ef einhver skyldi velkjast f vafa, með myndum sem „sýna allt“, eins og strákar sögðu í mínu ungdæmi. Slfk- ar spólur eru, vel að merkja, ólögleg- ar. Um þessar spólur ætla ég nú ekki að fjalla, enda hef ég ekki enn mannað mig upp i frakkann og sólgleraugun. En í farvatni þess aukna frjálslyndis sem kvikmynd- ir hafa notið undanfarna tvo ára- tugi, eða þar til afturkippur kom í þetta alveg nýlega með siðvæð- ingarfárinu á myndbandamark- aðnum, hafa flotið myndir sem nýta sér hið aukna svigrúm til að kryfja vesen nútímafólks með kynhvötina, afmyndun hennar í öllu rótleysinu og upplausninni. Auðvitað eiga kvikmyndagerð- armenn að hafa svigrúm til að „sýna allt“ ef þeir telja það þjóna listrænum tilgangi verkanna, rétt eins og rithöfundar hafa áratug- um saman haft umboð til að „segja allt“ í bókum. Nóg um það í bili. Tvö dæmi um sérkennilegar kvikmyndir sem fáanlegar eru frammi við á myndbandaleigunum og fjalla m.a. með allbersöglum hætti um kynlíf, nánar tiltekið brenglun þess: Inserts heitir mynd frá árinu 1975, gerð af bandarískum leik- stjóra og handritshöfundi, Johan Byrum, fyrir breskt fé, og er hér á markaði undir merkjum Warner Home Video. Þetta er vægast sagt skrýtin mynd, nánast kvimyndað leikrit, sem gerist í einni leikmynd með orðmörgum samtölum en fáum, nánar tiltekið fimm persón- um. Richard Dreyfuss leikur kvik- myndaleikstjóra í Hollywood 1930 sem áður hafði gert vel metnar OPIÐ A LAUCARVAC 1-4 Það eru betrí kaup í nýjum ódýrum LADA1200 en í notuðum dýrum bíl af annarri gerð. Hér eru sjö punktar, sem styðja það: • Verðið á LADA 1200 er aðeins 199.500 • LADA 1200 er afhentur kaupendum með krónur. Greiðsluskilmálar eru hagstæðir. sólarhrings fyrirvara. • Ársábyrgð er á öllum hlutum LADA 1200 • Eldri geroir LADA bifreiða eru teknar á bifreiðarinnar sanngjörnu verði sem greiðsla upp í verð nýja • Sex ára ryðvarnarábyrgð er innifalin í verð- bílsins. inu, sé öllum skilmálum ryðvarnar framfylgt af hálfu eiganda. • Ábyrgðarskoðun fer fram á LADA 1200 kaupendum að kostnaðarlausu eftir 2000 og 5000 km akstur. • Varahlutaþjónusta við LADA eigendur er af opinberum aðilum talin ein sú besta hérlendis. Mikið úrval alls konar aukahluta fáanlegt á hagstæðu verði. VERÐSKRÁ 15/4 ’85 LADA1200 199.500 137.000* LADA Safír 223.400 152.800* LADA Sport 408.700 304.500* LADALUX 273.000 184.500* * Verð með tollaeftirgjöf öryrkja BIFREOAR OG LANDBUNAÐARVELAR HF. SUÐURLANDSBRAUT 14 S.: 38600 S. SÖLUDEILD: 31236

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.