Morgunblaðið - 06.01.1987, Page 15

Morgunblaðið - 06.01.1987, Page 15
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 6. JANÚAR 1987 15 Öryggismál sjómanna Skyggða svæðið á kortinu er leitar- og björgunarsvæði það sem fjall- að er um. eftirMagnús Jóhannesson I Morgunblaðinu 28. desember sl. fjallar „Víkveiji" í dálki sínum um þau hörmulegu sjóslys sem urðu hér við Iand í síðasta mán- uði og leiðir hugann að björgun- arbúnaði skipa, og varpar fram spurningum um björgunarbúnað íslenskra kaupskipa. Það skal hér tekið undir þau orð „Víkvetja“ að þessir hörmulegu at- burðir snerta okkur öll og vega á vissan hátt að lífsafkomu þjóðarinn- ar. Þau leiða jafnframt hugann að því hversu mikilvægt það er, fyrir þjóð sem byggir lífsafkomu sína að svo miklu leyti á fiskveiðum og sigl- ingum við óvenju erfiðar aðstæður frá náttúrunnar hendi, að svo sé jafnan fyrir séð, að öryggi þeirra sem starfa á sjó sé sem allra best tryggt. Það er ein megin forsenda þess að okkur takist í framtíðinni að stunda þessar atvinnugreinar þannig að sómi sé af. Þrátt fyrir að öryggi sjómanna verði ávallt best tryggt með fyrir- byggjandi aðgerðum, sem byggjast fýrst og fremst á vel hönnuðum og traustum skipum, sem mönnuð eru vel , menntuðum og þjálfuðum áhöfnum, er jafnljóst að við verðum jafnan að vera viðbúin því að sjó- slys verði. Því þarf einnig að vera vel fyrir björgunarbúnaði skipa séð og skipulagi leitar og björgunar þannig háttað að á sem allra styst- um tíma sé skipreika mönnum komið til hjálpar. Bj örgunarbúnaður skipa Eins og kunnugft er höfum við íslendingar um langa hríð gert á margan hátt ítarlegri kröfur um björgunarbúnað skipa en aðrar þjóðir. Má í því sambandi sérstak- lega benda á sér íslenskar kröfur um gerð og búnað gúmmíbjörgun- arbáta sem Siglingamálastofnunin byggði á sínum tíma á rannsóknum sem gerðar voru á hafi úti á árunum 1980 og 1981 í samvinnu við Land- helgisgæslu íslands og vakið hafa verðskuldaða athygli erlendis. Hafa margar þjóðir þegar tekið upp þess- ar nýju kröfur ýmist að hluta til eða allar. Víst er að hér er um að ræða verulegar endurbætur til auk- ins öryggis gúmmíbjörgunarbáta. í grein þeirri sem vísað er til í upphafi þessarar greinar er fjallað um lokaða björgunarbáta og leitað svara við því hvort slíkir bátar séu ekki nauðsynlegir í öllum stærri skipum. Ekki er vafamál að lokaðir björgunarbátar standa á stærri skipum mun framar hinum hefð- bundnu opnu björgunarbátum og veita betri vörn gegn vosbúð og kulda en gúmmíbjörgunarbátar eft- ir að í sjó er komið. Af þeim ástæðum verður að telja þessa báta mun æskilegri kost frá öryggislegu sjónarmiði í stærri skipum. Þess má geta að Norðurlanda- þjóðimar fimm áttu verulegt Keflavík^ ÞRETTÁNDINN verður haldinn hátíðlegur í Keflavík í kvöld. Áður fyrr var viðtekin vepja meðal Keflvíkinga að halda álfa- brennu á þrettándanum með söng, dans og gleði. Þar komu jafnan fram álfakóngur og álfa- drottning ásamt álfum, jólasvein- um, púkum og fleiri furðuverum. Nokkrir aðilar hafa nú tekið saman höndum um að endur- vekja þessa gömlu og skemmti- legu hefð. Hátíðin hefst með skrúðgöngu frá bæjarskrifstofunum kl. 19.30. Álfakóngur og drottning fara fyrir „Góðum björgunarbún- aði er fyrst og fremst ætlað að gagnast skip- reika mönnum þar til neyðarhjálp berst og því er nauðsynlegt að tryggja eftir megni að bið verði sem styst frá því að siys verður og björgun berst.“ frumkvæði í þróun lokaðra björgun- arbáta fyrir kaupskip og sat fyrr- verandi siglingamálastjóri, Hjálmar R. Bárðarson, í norrænni nefnd sem vann að þessu verkefni frá árinu 1974. Starf Norðurlandaþjóðanna hafði mikil áhrif á að í alþjóðaregl- um er nú krafist lokaðra björgunar- báta á vöruflutningaskipum sem smíðuð eru eftir 1. júlí 1986. 1. janúar 1985 tóku gildi hér á landi reglur um lokaða björgunar- báta á öllum nýjum vöruflutninga- skipum, stærri en 500 brl. Sökum þess að lokaðir björgunarbátar taka verulega meira rými á hvetju skipi en hinir hefðbundnu bátar eru ýms- ir tæknilegir örðugleikar á því að koma fyrir slíkum bátum á eldri skipum. Því var ekki talið fært að lögleiða notkun þeirra í eldri skip- um. Ýmsar aðrar ástæður valda því að vöruflutningaskip hafa ekki ver- ið byggð fyrir íslendinga síðan þessar reglur tóku gildi. Samt sem áður eru nú tvö íslensk vöruflutn- ingaskip, ms. Jökulfell og ms. Saltnes, búin lokuðum björgunar- bátum. í Noregi hefur lokaðra björgun- arbáta verið krafist í ný vöruflutn- ingaskip frá því 1. júní 1978. Annað björgunartæki sem mjög hefur verið til umræðu undanfarin ár eru svonefndir björgunarbúning- ar, en þeim er ætlað að verja skipreika menn gegn kulda og vos- búð. Ströngustu kröfur til þessara búninga gera ráð fyrir því að menn geti lifað í a.m.k. 6 klst. í 0°C heit- um sjó. Siglingamálastofnunin setti fram kröfur sl. sumar um að frá og með 1. júlí 1987 verði öll vöru- flutningaskip búin björgunarbún- ingum fyrir alla áhöfn þeirra og mun svo verða. Ljóst má því vera að stefnt er að því að bæði lokaðir björgunarbátar og björgunarbún- ingar fyrir alla áhöfnina verði í íslenskum vöruflutningaskipum. En meira þarf til. Auka verður stórlega þjálfun áhafna í meðferð björgunar- og öryggistækja þannig að lögskipaður búnaður komi að sem mestu gagni. Munu starfsmenn Siglingamálastofnunar m.a. fylgj- ast með því að lögskipaðar æfingar verði haldnar í þessum tilgangi um borð í skipunum. Leit og' björgim skip- reika manna göngunni ríðandi á hestum að íþróttasvæðinu þar sem ýmislegt verður gert til skemmtunar. Félag- ar í Björgunarsveitinni Stakki verða með flugeldasýningu, kórar syngja ogfélagar í Unglúðrasveitinni leika. Unga kynslóðin er hvött til að koma til leiks í furðufötum og taka virkan þátt í gleðinni. Karlakór Keflavíkur, Skátafélag- ið Heiðabúi, Keflavíkurbær, Björg- unarsveitin Stakkur og Tónlista- skólinn í Keflavík standa að þessu framtaki. - BB og fremst ætlað að gagnast skip- reika mönnum þar til neyðarhjálp berst og því er nauðsynlegt að tryggja eftir megni að bið verði sem styst frá því að slys verður og björg- un berst. I þessum tilgangi ákváðu þjóðir heims á áttunda áratugnum að koma á fót samstarfí er tryggði sem skjótasta björgun skipreika manna hvar sem væri í heiminum. Þessu til staðfestingar var undirritaður árið 1979 hjá Alþjóðasiglingamála- stofnuninni samningur „Um leit og björgun á sjó“ (Search and rescue Convention). Samningur þessi gerir ráð fyrir því að þjóðir heims geri með sér samkomulag um skiptingu hafsvæðisins, þannig að hvert ríki taki að sér að sjá um skipulagningu og stjómun leitar og björgunar á ákveðnu hafsvæði og verði allt haf- svæðið undir sérstakri stjórnun að þessu leyti. Samningurinn tengist mjög náið þeim breytingum sem nú eru að verða á neyðarfjarskipta- kerfi skipa í alþjóðlegum siglingum. Samningur um leit og björgun á sjó tók gildi 22. júní 1985 en Island hefur ekki enn staðfest samninginn. Meðal samningsaðila hefur verið gengið út frá því að ísland tæki að sér að sjá um stjóm og skipulag leitar og björgunar á því hafsvæði sem svarar til íslenska flugstjórnar- svæðisins (sjá mynd). Þetta svæði er eins og kortið ber með sér all- stórt og í framkvæmd þýddi þetta að gera yrði samkomulag við þau ríki sem annast aðliggjandi svæði, þ.e. Kanadamenn, Breta, Dani (Færeyjar) og Noreg um aðstoð og samvinnu um leit og björgun á sjó. Öll þessi ríki hafa þegar staðfest samninginn og má því segja að raunverulega sé hér á Norður- Atlantshafi gat í þessum samningi sem nauðsynlegt er að bæta úr sem fyrst, ekki hvað síst til að auka frekar öryggi íslenskra sjómanna er stunda fiskveiðar og siglingar á ytri mörkum þessa svæðis. Til þess þarf þó að mínu mati skýra stefnu- mótun um framkvæmd þessara mála hér á landi og án efa aukið fjármagn til þess að geta sinnt verk- efninu þannig að vel sé. Verulegar breytingar hafa orðið á leit og björgun skipreika manna eftir Asgrím S. Björnsson Eftirfarandi grein birtist í Árbók Slysavarnafélags Islands 1982, og er birt hér að beiðni Slysavarnafélagsins: Að undanfömu hefur mörgum orðið tíðrætt um tvær nýjungar í öryggismálum sjómanna, fyrir utan Sigmundsgálgann og neyðarsenda í gúmmíbjörgunarbáta, en það eru yfirbyggðir björgunarbátar og flot- björgunarbúningar. Kostir yfir- byggðu bátanna ættu að vera öilum augljósir, ef að er gáð. Meðal þess, sem nefna má er, að þeir eru þann- ig úr garði gerðir, að hægt er að sjósetja þá á þrennan hátt. í fyrsta lagi frá skipinu sjálfu. í öðru lagi er hægt að slaka bátnum niður inni í honum, þó allir séu komnir í hann, og í þriðja iagi er hægt að láta bátinn fljóta sjálfkrafa upp, ef skip- ið sekkur, vegna sjálfsleppibúnaðar, sem verkar þegar sjór fer að þrýsta í lokann. Skipstjóri á norsku skipi, sem við töluðum við í Straumsvík, sagðist hafa verið með í að sjósetja slíkan bát með 70 ° halla á skipinu. Bátur- inn er útbúinn þannig, að þó honum hvolfí, réttir hann sig sjálfkrafa við. Fólkið situr njörvað niður í stól með beltum. Nægar súrefnisbirgðir eru í bátnum til margra klukkutíma í björgunarbátum með tilkomu neyðarsenda, sem senda út á neyð- artíðni flugvéla og nú er um borð í öllum björgunarbátum íslenskra skipa. Segja má að með þeim hafi leitarþátturinn verið verulega ein- faldaður frá því sem áður var. Gervihnattatækni gerir nú kleift að nema neyðarsendingar þessar og staðsetja innan 10—15 mínútna frá því sendingar hefjast á hafsvæðinu umhverfis landið. Leitarþátturinn mun væntanlega verða enn minna afgerandi í leit og björgun skipreika manna með nýrri kynslóð neyðarsenda sem senda mun á nýrri tíðni gervihnatta (406 MHz). Gervihnettir þessir nema sendingar neyðarsenda og staðsetja með 2—3 km nákvæmni. Þegar hefur verið ákveðið að þessir neyðarsendar verði í kaupskipum í alþjóða siglingum. Einnig má nefna þróun á sjálf- virku tilkynningaskyldukerfi fyrir íslensk fiskiskip, sem nú er unnið að í Háskóla Islands á vegum sam- gönguráðuneytis og m.a. er ætlað notkunar, og þó eldur leiki um bát- inn að utan, er hægt að verja hann innan frá með úðun. Að sjálfsögðu er báturinn búinn öllum hugsanleg- um tækjum, vélum og vistum, sem of langt yrði að telja upp. Sam- kvæmt upplýsingum frá ýmsum aðilum er farið að framleiða slíka báta fyrir smærri skip en áður, og þá ætti að fara að vænkast okkar hagur. Svo við snúum okkur að hinni nýjunginni, þ.e.a.s. flotbjörgunar- búningnum, þá má geta þess að þeir eru aðalíega tvenns konar og stofnanir munu álykta í þessu máli, en miðað við þá reynslu, sem ég hef aflað mér með notkun þessara búninga, þá vona ég, að við verðum svo lánsöm að leyfa eingöngu notk- un þurrbúninga, þar sem þeir verða lögskipaðir. Enginn sérfræðingur ætti að fá að ákveða þetta nema hann hafi reynt þetta sjálfur í sjó eða köldu vatni. Á síðastliðnu ári og til þessa dags hefur Slysavarnafélagið reynt af fremsta megni að kynna og beij- ast fyrir lögleiðingu yfirbyggðra björgunarbáta í öllum íslenskum skipum, þar sem þeim verður við komið. Það sama hefur einnig átt sér stað varðandi flotbjörgunarbún- ingana. Samt finnst mér ekki nógu vel tekið á þessu; það vantar herslu- muninn. Reynsla er fengin hjá Norðmönnum um ágæti þessara að auðvelda leitunarþáttinn þegar sjóslys verða. Ljóst er að þyrlur munu í æ ríkari mæli yfirtaka hlutverk skipa við björgun skipreika manna. Raun- ar sést gildi þyrlna við björgun úr sjó og sú þróun sem orðið hefur hin seinni ár afar vel þegar litið er til björgunar sjómanna í þremur síðustu sjóslysum er íslensk vöru- flutningaskip hafa farist, þ.e. ms. Tungufoss við Lands End 1981, ms. Suðurland norður af Færeyjum 1982 og nú síðast ms. Suðurland um 290 sjómílur aust-norð-austur af Langanesi. Með þessar staðreyndir í huga er nauðsynlegt að skipuleggja til framtíðar leit og björgun á sjó þar sem reynt er að nýta sem best þann tækjakost og mannafla sem hér er fyrir hendi og gera frekari ráðstaf- anir sem þarf til að tryggja sem best framkvæmd alþjóðasamnings um leit og björgun á hafsvæðinu umhverfis landið. öryggistækja, og við megum og eigum ekki að dragast aftur - úr hvað varðar öryggismál sjómanna. Það er öllum ljóst, bæði sjómönnum og áhugafólki um slysavarnamál, að á alltof mörgum sviðum ríkir einhvers konar deyfð eða drungi í þessum málum, en til þess eru sam- tök okkar að sjá til þess, að ekki verið sofið á verðinum, heldur reynt að vekja alla til samstilltra átaka í þágu slysavama. Það er og á að vera keppikefli okkar að vinna gegn slysum með því að styðja við bakið á þeim, sem Íeggja sig fram um að bæta örygg- ið á sjónum. Að hvetja útgerðar- menn og sjómenn til meira samstarfs og samvinnu um úrbætur og æfingar. Umfram allt verðum við að hafa áhrif á löggjafarvaldið og embættismannakerfið til þess að koma því í skilning um, til hvers sé ætlast af því. Alltof mörg mál lenda — á óskiljanlegan hátt fyrir venjulegt fólk — á færibandi hringavitleysunnar og eiga ekki afturkvæmt þaðan, fyrr en allir standa lamaðir eftir einhvem harm- leikinn og spyija: „Hvers vegna? Hveijum er þetta að kenna? Hver ber ábyrgðina?“ Áframhaldið þekkjum við öll því miður allt of vel. Höfundur er erindreki Slysa- varnafélags íslands. Góðum björgunarbúnaði er fyrst Þrettándagleði í Kef lavík í kvöld Höfundur er siglingamálastjóri. Yfirbygging björgunarbáta og flotbjörgunarbúningar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.