Morgunblaðið - 25.09.1987, Page 10

Morgunblaðið - 25.09.1987, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 25. SEPTEMBER 1987 Firring konunnar Sigurður Örn Brynjólfsson við vinnu í teiknistofu sinni. Grafísk hönnun Myndlist Bragi Ásgeirsson „Viðfangsefni mitt er aðallega konan," segir Anna Gunnlaugs- dóttir, sem fram til 29. september sýnir 27 akrýlmyndir og eitt olíu- málverk í Gallerí Borg í Pósthús- stræti. Anna lauk námi úr málunardeild MHÍ 1978 og dvaldi veturinn þar á eftir í París við framhaldsnám. Síðan var hún á vinnumarkaði þar til hún innritaðist í auglýsingadeild MHÍ árið 1981 og útskrifaðist það- an tveim árum seinna. Frá þeim tíma hefur hún unnið á auglýsinga- stofu, fyrst í fullu starfi en síðustu tvö árin í hálfu starfí. Þessi ferill segir eiginlega heil- margt um sýninguna, og átti því erindi í þennan listdóm. Fram kem- ur, að í myndum Önnu má greini- lega kenna nokkurrar togstreitu milli málarans og auglýsingateikn- Anna Gunnlaugsdóttir arans. Það er nokkuð á reiki, hver hefur vinninginn í mörgum mynd- anna, og í sumum virðast báðir aðilar vilja hafa síðasta orðið. Þar sem þetta á að vera málverkasýn- ing, hugnast mér að sjálfsögðu aðallega þær myndir, sem í efnis- tökum og úrvinnslu bera málaran- um vitni, svo sem myndimar „Skepna" (1), „Skál“ (18) og „Ró“ (19). Það er konan og barátta hennar, sem er aðalstefið í myndum Önnu, og hún leggur mikið upp úr hinu táknræna. Andlit hennar og fígurur eru þannig að segja sögu, beina og óbeina sögu, úr reynsluheimi kvenna. Hér truflar það mig, að full stutt er tíðum í hreinar mynd- lýsingar og jafnvel veggspjöld (plaköt). Hér skortir nokkuð á eðlis- læg og myndræn átök. Ekki hef ég hið minnsta á móti frásagnarlegri myndlist, en í þessu tilviki finnst mér það koma greini- lega fram, að gerandinn nær sér helst á strik, er hann hugsar ein- ungis um myndflötinn. Þetta staðfesta efnistökin í mörgum ónúmeruðum litlum frumdráttum uppi á palli. Við lifum að vísu á tímum mikils áróðurs fyrir frásögulegri myndlist, og vissulega á bókmenntaleg frá- sögn sér djúpar rætur í þjóðarvit- undinni. En í raun réttri er engin tegund myndlistar annarri rétt- hærri í heimi hér, því að það eru sjálf efnistökin, sem máli skipta. Og dregið saman í hnotskum er þetta hin þokkalegasta frumraun hjá Önnu Gunnlaugsdóttur ... Listaskáli alþýðu við Grensásveg býður um þessar mundir upp á all- óvenjulega sýningu. Hér er um að ræða verk sem Sigurður Öm Brynjólfsson hefur unnið í grafískri hönnun á tuttugu ára tímabili, veggspjöld, bókakápur, auglýsingar, umbúðir, myndskreyt- ingar o.fl. SÖB, eins og listamaður- inn áritar myndir sínar, er löngu orðinn þjóðkunnur fyrir störf sín innan grafískrar hönnunar svo og teikningar, sem hann hefur víða sýnt á þeim tæpa áratug sem liðinn er frá því að hann hélt sína fyrstu einkasýningu í Norræna húsinu. Þá hefur hann gert teiknimynd um Þrymskviðu og er fyrsta íslenska teiknimyndin og ef að líkum lætur ekki sú síðasta, sem frá honum kemur. SÖB hefur þannig víða kom- ið við og það er einmitt metnaður hans að grafísk hönnun verði viður- kennd listgrein jafngild öðrum greinum listiðnaðar. 0g víst er, að margt í grafískri hönnun er ekki aðeins listiðnaður' heldur hrein myndlist, er best lætur og hér er SÖB góður fulltrúi stéttar sinnar. SÖB er með liprustu teiknurum sem við eigum hér á landi auk þess sem hann hefur það fram yfír aðra að vera gæddur mjög sérstæðri kímni, sem geislar úr myndum hans, hvað sem hann nú tekur sér fyrir hendur. Þessi kímni er svo fáguð þegar best lætur, að hún nýtur sín prýðilega á ólíklegasta vettvangi, jafnvel á bókakápum há alvarlegs innihalds. Þetta er einmitt það sem menn geta nefnt æðra stig kímni og er svo mörgum flokkum ofar þeirri grófu lágkúru, sem mikið ber á í þessu þjóðfélagi og helst verður kennt við aulafyndni. í öllu falli er kímni SÖB aldrei meiðandi, hvaða vopnum sem hann nú annars beitir til að ná fram öflugum áhrifum. Skiptir þá miklu hve tæknileg und- irstaða hans er með miklum ágætum og þróuð og auga hans glöggt fyrir myndrænu gildi út- færslunnar svo og heildaráhrifanna. Það er sem sagt alls ekki alveg sama hvemig umbúðimar eru, frek- ar en t.d. svipbrigði, framkoma og raddbeiting af hálfu gamanleikar- ans. Það er heilmikið af áhugaverð- um og lystilega gerðum veggspjöld- um (plakötum) á sýningunni, svo og skoplegum myndum, sem stað- festa allt sem hér hefur verið sagt og eiginlega finnst varla veikur punktur. Umgerð sýningarinnar er snjöll, einkum er athyglisvert hvemig brugðið er á leik með háalvarlegan flygil á miðju gólfi, sem undirstrik- ar meginþema framkvæmdarinnar. Þetta heitir að læða lús í gæru- feldinn. GRÆNIGEISLINN Kvikmyndir Arnaldur Indriðason Græni geislinn (Le Rayon Vert). Frakkland, 1986. Leikstjórn og handrit: Eric Rohmer. Framleið- andi: Les Films du Losange. Kvikmyndataka: Sophie Maint- ineux. Helstu hlutverk: Marie Riviere, Rosette, Beatrice Rom- and og Vincent Gauthier. Það versta sem hent gat Delph- ine (Marie Riviere) var að fara í sumarfrí. Það var allt svo ágætlega planað en svo hætti vinkona hennar við að fara með henni til Grikk- lands og þá hrundi allt. Það má vera að vinkona hennar hafi hætt við af því Delphine er ekki sérlega góður ferðafélagi eins og á stendur. Eða yfírleitt. Hún ÍJr mynd Rohmers, Grseni geislinn. jaðrar við að vera hryllileg leiðinda- skjóða. Það eru a.m.k. áhrifín sem maður fær við fyrstu kynni. Hún hefur líka mjög ákveðnar skoðanir um hvað henni er fyrir bestu og hvikar aldrei frá þeim. Þessi huggulega sumarkómedía fransmannsins Eric Rohmers, Græni geislinn, er ásamt öðru leit Delphine að notalegu sumarfríi. Hún á óskaplega erfítt með að vera innan um fólk og þeim mun erfið- ara af því hún er einmana og umkomulaus og þarf alltaf að vera að segja að hún sé í lagi og að þau þurfi ekki að hafa áhyggjur af henni. I hvert skipti sem henni er boðið eitthvað, annað hvort að gera eitthvað eða borða eitthvað, hefur hún afsökun til að gera það ekki. Hún borðar ekki kjöt, skelfisk eða egg. Grænmeti er boðlegra. Um það spinnast gríðarlegar samræður. Hún vill ekki sigla á bát og getur ekki einu sinni rólað af því þá svim- ar hana. Það er kannski ekki nema von að vinkona hennar hafí farið með einhveijum öðrum í sumarfríið sitt. Græni geislinn er fímmta mynd franska leikstjórans Eric Rohmers í flokki mynda sem hann kallar Comédies et Proverbes. Hún er gerð mjög ódýrt, tekin upp á 16 millimetra sem síðan er blásin upp í 35 millimetra. Það sparar. Rohm- er vill gera myndir sínar eins ódýrar og hægt er svo hann þurfí ekki að höfða til fjöldans til að geta gert myndir. Það er gaman að bera svo- leiðis hugsunargang við þann sem ríkir í Hollywood þar sem forsýn- ingar ráða oft endanlegri gerð mynda, þar sem menn herma eftir hveijum öðrum ef hugmyndin er söluvænleg og þar sem á milli 40 og 50 milljónir dollara fara í gaman- mynd um úlfalda. Rohmer hefur oft verið legið á hálsi fyrir að vera ómyndrænn í kvikmyndum sínum. Allt snýst um samtöl og Græni geislinn er sannar- lega lítið annað en orðræður leikar- anna. Myndin er þannig séð ekkert augnayndi. 16 millimetra vélinni er yfírleitt komið fyrir í fastri stöðu og svo labba leikaramir fram fyrir hana og hefja sitt mál. Ef mynda- vélin er hreyfð færist hún yfíleitt til hliðanna svo stundum er eins og hún sé tekin í gegnum sterkan sjón- auka. Sárasjaldan er skipt úr nálægð í fjarlægð. Umhverfí er ekki mikið sýnt en umhverfishljóð gegna miklu hlutverki. Leikurinn er allur mjög góður en meiripartur samtalanna er spunn- inn á staðnum sem gefur leikurun- um mikið svigrúm og samtölunum frískleika og hraða. Þótt Delphine jaðri oft við að vera leiðinieg, og hún er sannarlega í næstum hveij- Úr myndinni Yndislegur elskhugi. YNDISLEGUR ELSKHUGI Yndislegur elskhugi (L’Amant magnifique. Frakkland, 1986. Leikstjóri: Aline Issermann. Handrit: Aline Issermann og Michel Dufresne. Framleiðandi: G.P.F.I./AAA/Sopro Films. Kvikmyndataka: Dominique Lengoleur. Helstu hlutverk: Isa- bel Otero, Hippolyte Girardot og Robin Renuzzi. Vivianne virðist ekki vera neitt sérstaklega hamingjusöm í hjóna- bandi með hrossabóndanum Antoine og þegar nýr vinnumaður, ungur hestasveinn, kemur á bæinn þarf ekki nema eitt augnatillit til að hún gefí Antoine og hrossin hans uppá bátinn og iabbi burt með Vincent vinnumanni. En sæl- an stendur ekki lengi og í myndarlok segir Vivianne skilið við Vincent, sem heldur sína leið, en hún stendur eftir óráðin um framtí- ðina. Þannig er sagan í frönsku mynd- inni Yndislegur elskhugi (L’Amant magnifíque) í hnotskum. Það sem einkennir hana kannski öðru frem- ur em bersöglislegar ástarfarslýs- ingar skötuhjúanna Vivianne og Vincent úti í náttúmnni en handritið gefur aldrei vísbendingu um annað en að ást þeirra sé 90 prósent holdleg og 10 prósent and- íegi Það er líka frekar þokukennt í skýringum, sem maður þarf alltaf að vera að leita að, hvort sem þær skipta máli eða ekki. Hvers vegna er Vivianne óhamingjusöm með Antoine sem er myndarlegur mað- ur og elskulegur á alla lund? Hvers vegna, eftir svo stutt en ástríðu-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.