Morgunblaðið - 16.01.1991, Side 32

Morgunblaðið - 16.01.1991, Side 32
32 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 16. JANÚAR 1991 Rannsóknastofnun fiskiðnaðariris: * Akveðið að gera úttekt á yfir- vigt hjá frystitognrum Samheija Starfsmaður stofnunarinnar sendur til Bretlands til að kanna málið Þeir, sem gera út frystitogara, fullyrða að togararnir hafi ekki verið með óeðlilega yfirvigt og þeir nýti aflann ekki verr en frystihúsin. A myndinni sést Akureyrin EA, einn af frystitogurum Samherja hf. á Akureyri. JÓN HEIÐAR Ríkharðsson verkfræðingur hjá Rannsókna- stofnun fiskiðnaðarins fór til Bretlands á sunnudag á vegum stofnunarinnar til að gera úttekt á yfirvigt á fiski, sem frystur hefur verið um borð í skipum Samherja hf. á Akureyri og fluttur til nokkurra staða í Bret- landi. Reiknað er með að niður- stöðurnar liggi fyrir um miðja næstu viku. Úttektin er gerð samkvæmt beiðni Samherja vegna fréttaskýringar, sem birt- ist í Morgunblaðinu 8. janúar sl., að sögn Þorsteins Más Bald- vinssonar framkvæmdastjóra fyrirtækisins. „í þessari grein eru feiknalega alvarlegar ásakanir. Þarna er verið að ásaka mann um mjög gróft lög- brot, þannig að ef þessir -hlutir eru allir sannir á maður heima í gijót- inu og hvergi annars staðar,“ Seg: ir Þorsteinn Már Baldvinsson. í fréttaskýringunni segir m.a. að því sé haldið fram að frystitogararnir fái yfirvigt úti, sem sölusamtökin geti ekki keppt við hér, slík svik séu ekki möguleg. 10% yfirvigt sé nánast regla og þannig eigi sér stað stórkostlegt kvótasvindl. Enginn þeirra, sem gera út flak- afrystitogara og Morgunblaðið hefur rætt við, kannast við að um óeðlilega yfirvigt geti verið að ræða hjá þeim. Yfirvigtin eigi sam- kvæmt reglum að vera nokkur prósent til að varan standi nafn- vigt hjá kaupanda vegna þeirra rýrnunar, sem verði á vökvainni- haldi fisksins á leiðinni frá fram- leiðanda til kaupanda, lauss vatns í öskjum og íshúðar. Þá hafi Ríkis- mat sjávarafurða og Veiðieftirlit sjávarútvegsráðuneytisins fylgst með framleiðslu frystitogaranna. GB FORHITARAR MIÐSTÖÐVARHITARAR og NEYSLUVATNSHITARAR Mest seldu FORHITARAR landsins LANDSSMIÐJAN HF. Verslun: Sölvhólsgötu 13 Sími (91)20680 Jónas Hallgrímsson hjá Nesi hf. segir að allir fari eftir sömu reglum varðandi yfirvigtina, bæði þeir, sem selji í gegnum sölusamtökin og aðrir. Áhafnir myndu krefjast greiðslu fyrir yfirvigt Enginn útgerðarmaður segist hafa gefið skipun um að yfirvigtin skyldi meiri en reglur segi til um. Helgi Kristjánsso'n, útgerðarstjóri Sjólastöðvarinnar, og Kristján Loftsson, forstjóri Hvals hf., full- yrða að slíkt yrði fljótt að fréttast, auk þess sem áhafnirnir myndu örugglega krefjast þess að fá greitt sérstaklega fyrir þessa yfirvigt og menn vilji ekki setja meiri fisk í öskjurnar en þeir fái gi-eitt fyrir. Guðrún Lárusdóttir hjá Stálskipum hf. segir að eðlileg yfii’vigt sé sér- staklega stillt inn á vigtirnar um borð í skipunum. Átján útgerðir á landinu gera út 22 flakafrystitogara. Sölumið- stöð hrðafrystihúsanna og Islen- skar sjávarafurðir hf. (áður sjávar- afurðadeild Sambandsins) hafa undanfarið selt afurðir 15 þessara togara. Umboðs- og heildverslunin Nes hf. hefur hins vegar selt fram- leiðslu 6 flakafrystitogara, Akur- eyrinnar, Hjalteyrinnar og Margr- étar, sem Samherji gerir út, Snæ- fugls, sem er í eigu Skipakletts hf. á Reyðarfirði, Hópsness, sem Hópsnes hf. í Grindavík á, og Jú- líusar Geirmundssonar, sem Gunn- vör hf. á ísafirði gerir út. Nes hf. hefur selt það sem Jú- líus Geirmundsson og frystitogarar Samheija hafa framleitt fyrir Asíu- markað en ísberg Ltd. í Hull í Bretlandi hefur selt framleiðslu þessara skipa fyrir Bretlandsmark- að. Hópsnes hf. er hluthafi í Nesi hf. ásamt Fiskanesi hf. í Grinda- vík, Glettingi hf. í Þorlákshöfn, Páli Pálssyni skipstjóra og Jónasi Hallgrímssyni en Jónas er sonur Hallgríms Jónassonar fram- kvæmdastjóra Skipakletts hf. Asiaco hefur selt framleiðslu frystitogarans Örvars, sem er í eigu Skagstrendings hf. á Skaga- strönd. íslenskar sjávarafurðir hf. selja afurðir allra frystitogaranna, sem gerðir eru út frá Hafnarfirði, Sjóla, Haraldar Kristjánssonar, Ýmis og Venusar, auk Siglfirðings frá Si- glufirði, Hólmadrangs frá Hólma- vík og Stakfells frá Þórshöfn. Óákveðið hver muni selja framleiðslu Vestmannaeyjar SH selur á hinn bóginn afurðir frystitogaranna Frera og Snorra Sturlusonar frá Reykjavík, Mána- bergs og Sigurbjargar frá Ólafs- firði, Sléttbaks og Sólbaks (áður Aðalvík KE), sem eru í eigu Út- gerðarfélags Akureyringa, Hrafns Sveinbjarnarsonar frá Grindavík og Vestmannaeyjar frá Eyjum. Bergur-Huginn sf., sem gerir Vest- mannaey VE út, hefur aftur á móti sagt sig úr SH en ekki hefur verið ákveðið hver ipuni selja fram- leiðslu togarans, að sögn Magnús- ar Kristinssonar framkvæmda- stjóra. Haft var eftir Ægi Olasyni veiði- eftirlitsmanni í Þjóðviljanum í des- ember sl. að yfirvigt hjá frystitog-. urum framhjá kvóta hafi verið allt að 2 kíló í hverri 20 kílóa pakkning- um, eða um 10%. Halldór Ásgríms- son sjávarútvegsráðherra sagði hins vegar í umræðum á Alþingi að ekki hefði verið haft rétt eftir Ægi í Þjóðviljanum. Starfsmaður Rannsóknastofn- unar fiskiðnaðarins segir í samtali við Morgunblaðið um þetta mál: „I þessu tilfelli var um karfa að ræða. Þessi tala, sem hann [Ægir] gaf upp, var upp úr gögnum og rétt þannig lagað. Þetta var hins vegar heilfrystur karfi og í þesum karfa er svo og svo mikið af um- búðum og ís, sem verður að draga fyrst frá. Við höfum verið að tala um að margfalda megi þyngdina með núll komma níu, það er að segja að um 90% af svona pakkn- ingum sé raunverulega karfi en kaupendur krefjast þess að hann sé íshúðaður." Ný reglugerð um vigtun sjávar- afla tók gildi um þessi áramót. I reglugerðinni segir m.a.: „Skip- stjóra fiskiskips er skylt að halda sjávarafla um borð í skipi sínu aðgreindum eftir tegundum, enda verði því viðkomið vegna stærðar fiskiskips. Skipstjóra er' skylt að láta landa og vigta hveija aflateg- und sérstaklega samkvæmt ákvæðum reglugerðar þessarar. Allur afli skal veginn á hafnarvog (bílvog, pallvog, krókvog) í eigu viðkomandi hafnar. Vigtun skal framkvæmd af starfsmanni hafn- ar, sem hlotið hefur til þess löggild- ingu. Skal hinn sami vigtarmaður gefa út og undirrita vigtarnótu." Vega skal hverja fram leiðslutegund sérstaklega „Skipstjórar frystiskipa og skipa er vinna afla í salt, skulu strax þegar veiðum er hætt tilkynna veiðieftirliti sjávarútvegsráðuneyt- isins um áætlað aflamagn og fyrir- hugaðan löndunarstað. Er þeim skylt að sigla skipi sínu til innlendr- ar hafnar í lok hverrar veiðiferðar. ■Við löndun úr frystiskipum skal vega hveija framleiðslutegund sér- staklega. Heildarþungi á hafnar- vog, að frádregnum umbúðum og pöllum, skal lagður til grundvallar útreiknings á afla skipsins sam- kvæmt reglum um nýtingarstuðla og ís í umbúðum, s»m ráðuneytið gefur út. Heimilt er að vigta einungis hluta framleiðslunnar, enda hafi sjávarútvegsráðuneytið samþykkt hvernig staðið skuli að vali á úr- taki hjá viðkomandi aðila og sam- ráðsnefnd mælt með því. Skipstjóri (útgerð) skal sækja skriflega um heimild til slíkrar vigtunar til við- komandi hafnarstjórnar. Hafnar- stjórnir skulu senda allar umsókn- ir, ásamt umsögn, til sjávarútvegs- ráðuneytisins. I umsókn komi fram hvaða löggiltu vigarmenn muni velja úrtak til vigtunar. Löggiltur vigtarmaður skal af handahófi velja það úrtak, sem vigta skal, þannig að það gefi sem réttasta mynd af framleiðslunni. Vigta skal a.m.k. 20/100 hluta hverrar afurðar, sem framleidd er, en þó getur vigtarmaður ákveðið, þegar um er að ræða framleiðslu af sömu tegund úr einni veiðiferð, sem er meiri en 20 tonn, að einung- is 10/100 framleiðslunnar verði vegnir og 5/100 hlutar ef fram- leiðslan er meiri en 100 tonn. Þá skal hinn sami vigtarmaður telja íjölda þeirra eininga (t.d. kassa eða pakkninga), sem fram- leiddar voru af hverri afurð og lan- dað úr viðkomandi skipi. Jafnframt skal undirrita og ganga frá yfirliti yfir fjölda eininga af hverri afurð, sem landað var og skila því til hafnarstjórnar eigi síðar en næsta vinnudag eftir að framleiðslu hefur verið landað. Vega skal úrtakið og draga frá umbúðir og palla. Þungi hverrar tegundar í farmi skal fund- inn með því að margfalda fjölda eininga með meðalþunga sýna þeirrar afurðar." „Frystitogarar nýta aflann ekki verr en frystihúsin" Talsmenn frystitogaraútgerð- ■ anna, til dæmis Vilhelm Þorsteins- son, framkvæmdastjóri Útgerðar- félags Akureyringa, sem rekur jafnframt frystihús, segja að fryst- itogararnir nýti aflann ekki verr en frystihúsin. Eðvarð Júlíusson, forstjóri Hópsness hf., segir að hvorki undirmálsfiski, né stórum fiski sé hent af frystitogaranum Hópsnesi. GK, stóri fiskurinn sé handflakaður og undirmálsfisk- urinn heilfrystur. Einnig séu nokkrar tegundir, sem togarinn veiði, til dæmis koli, langa og lúða, seldar á Fiskmarkaði Suðurnesja. Gunnar Sigvaldason, forstjóri Sæ- bergs hf. á Ólafsfirði segir að það borgi sig að heilfrysta undirmáls- fiskinn. „Ef við komum með 100 tonn að landi má 10% af því vera undirmál og tveir þriðju af því eru utan kvóta,“ upplýsir Gunnar. í fréttatilkynningu frá sjávarút- vegsráðuneytinu, sem dagsett er 14. desember sl., segir m.a.: „í lok ársins 1988 fól sjávarút- vegsráðuneytið Ríkismati sjávaraf- urða og Rannsóknastofnun fiskiðn- aðarins að kanna flakanýtingu frystitogara og þróa síðan aðferð til að meta nýtingu út frá afurðum eftir löndun. Niðurstöður lágu fyr- ir í árslok 1989 og var Aflanýting- arnefnd falið að kanna vinnslunýt- ingu um borð í frystitogurunum í framhaldi af því og benda á leiðir til bættrar nýtingar. Komið var á fót samstarfshópi á vegum nefnd- arinnar um tillögugerð til sjávarút- vegsráðuneytisins hvernig eftirliti með vinnslunýtingu um borð í veið- iskipum skyldi háttað. Samstarfshópurinn skilaði til- lögum sinum til ráðuneytisins í júnímánuði sl. og var í þeim lagt til að teknir yrðu upp um næstu áramót [þessi áramót] sérstakir nýtingarstuðlar fyrir hvern frysti- togara, sem miðaði við raunveru- lega nýtingu viðkomandi skips en til þessa hafa nýtingarstuðlar mið- ast við fasta meðaltalsnýtingu. Jafnframt yrðu þessir nýtingar- stuðlar byggðir á nýtingarmæling- um, sem skipveijar framkvæmdu sjálfir um borð í veiðiskipinu og tækju því breytingum milli veiði- ferða eftir niðurstöðum mæling- anna- hveiju sinni. Eftirlit með framkvæmd þessara nýtingarmæl- inga um borð í frystiskipum yrði í höndum Veiðieftirlits sjávarút- vegsráðuneytisins. Tilgangurinn með slíkri breytingu yrði fyrst og fremst sá að stuðla að bættri vinnslunýtingu um borð í frysti- skipum, enda kom í ljós við athug- anir Rannsóknastofnunar fiskiðn- aðarins að nýting um borð í frysti- skipum var mjög mismunandi á milli skipa og víða mátti margt betur fara við 'únnslu aflans. Ráðuneytið féllst á þessar tillög- ur samstarfshópsins og hefur af hálfu Rannsóknastofnunar fiskiðn- aðarins verið lagt kapp á að kynna útgerðum og áhöfnum frystitogar- anna þessar fyrirhuguðu breyting- ar. Hafa starfsmenn Rannsókna- stofnunar fiskiðnaðarins í þessu skyni farið í veiðiferðir með frysti- togurum, auk þess sem sérstök námskeið hafa verið haldin og gefnir út bæklingar með upplýs- ingum og leiðbeiningum varðandi nýtingu og nýtingarmælingar."

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.