Morgunblaðið - 11.06.1991, Side 14

Morgunblaðið - 11.06.1991, Side 14
14 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 11. JÚNÍ 1991 Knarrarneseyjar - ævintýraheimur út af Mýrum: Lifað í sátt við umhverfið Borgarnesi. MIKIÐ hafði fréttaritari gaman af því að heimsækja Stellu í Knarrarnesi og bræður hennar sem þar búa og fá að fara um eyjarnar og skoða fuglalífið og hjálpa til við að tína rituegg. Heitar vöfflur um miðja nótt Knarrarnes er eyja út af Mýrum og ysta býlið i Álftaneshreppi. Fyrrum hefur Knarrarnes verið landfast en síðan hefur nesið rofn- að vegna sjávargangs. Útfiri er mikið á þessum slóðum og einnig mjög skeijótt. Verður því að sæta sjávarföilum til að komast út í eyjuna og siglingin frá landi er varasöm. Ég fór með bræðrunum Stein- ari og Rúnari Ragnarssonum, ásamt fleirum frá Borgarnesi. Þeir bræður eru gjörkunnugir á þessum slóðum og hafa ásamt föður sínum og fjölskyldu verið aðstoðarmenn og hjálparhellur frændfólks síns í Knarrarnesi á síðari árum. Farið var frá Borgar- nesi um þrjúleytið um nóttina á bílum, vestur að Vogalæk og það- an á báti út í Knarrarnes, þangað var komið um klukkan hálf fimm. Á bæjarhlaðinu tók á móti okk- ur húsfreyjan, Guðríður Árnadótt- ir sem kölluð er Stella, hún var uppáklædd og hressileg og dreif okkur inn í bæ og bauð þar upp á kaffi, heitar vöfflur með blá- berjasultu og nýsoðin rituegg. Selur með hundshaus Eftir góðgjörðimar hjá Stellu fórum við með Erlendi Árnasyni bróður Stellu, sem kallaður er Elli, á trillubát sem heitir Blíðfari, frá Knarramesi út í Skáleyjar sem eru sunnan við Knarrames. Það voru mikil viðbrigði frá því að hafa vaknað við mófuglasöng heima í Borgarnesi og vera nú kominn í allt annan heim, rétt út af Mýrum. Þarna iðaði allt af mjög fjölbreyttu fuglalífi. í Knarrarnesi bar mest á æðar- fugli, hettumáfi og kríum, einnig sáum við þar töluvert af margæs- um og rauðbrystingum sem hafa þar stutta viðdvöl til að fita sig en fljúga síðan til Grænlands. Sagði Elli að oft væri meira af rauðbrystingi en núna. Þeir færu saman í stórum hópum og flygju þá svo þétt að halda mætti að dökkt ský liði um loftið. Á leið- inni út í Skáleyjar sáum við nokkra lunda og fáeinar teistur en þær fínnst mér vera með allra fallegustu fuglum sem maður sér. Þá gægðist selur upp úr hafflet- inum og fylgdist forvitinn með okkur nokkra stund en lét sig síðan hverfa. Þegar við, síðar um daginn, sögðum Stellu frá selnum spurði hún hvort að hann hafi verið með hunds- eða kattarhaus. Ég sagði að hann hefði verið með hundshaus og þá sagði Stella að þetta hafi verið útselur, þeir væru með hundshaus. Sagði Stella að sér þætti gott að nota þessa samlíkingu til að greina á milli útsela og landsela þegar ekkert sæist af þeim nema hausinn. En Blíðfari leið áfram á milli skerja og boða og það var eins og hann rataði leiðina sjálfur. Mér fannst báturinn bera nefnið vel, hann lék í höndunum á Ella og Volvo Penta-vélin malaði mjúkt og svæfandi. Þegar komið var á leiðarenda var bátnum lagt á leg- unni utan við Skáley og síðan var mannskapur og búnaður selfluttur í land á skektunni sem hafði verið í togi frá Knarrarnesi. Ritan tók á móti okkur í Skáley með lágværum klið og einstaka gargi.. Ritan er af máfaætt og ólík frænda sínum svartbaknum sem er bæði hávær og grimmur. Ritan er hins vegar góðlegur og Hvíta eyjan Frá Skáleyjum var farið í Ell- iðaey sem er nokkru vestar. Þar er mesta rituvarpið í Knarrarnes- eyjunum og talið að þar sé þétt- asta ritubyggðin hérlendis. Alla vega komast varla fleiri hreiður fyrir í eyjunni. Ritan er þekkt fyrir að verpa í þverhníptum klett- um en í Elliðaey gerir hún sér einnig hreiður á sléttum klettun- um efst á eynni. Fyrst þegar ég sá Elliðaey fannst mér eyjan vera alhvít en þegar við komum í land sást að eyjan var þakin fugli og fugladriti og í loftinu í kring um eyjuna var mökkur af fugli. Nokkrir toppskarfar höfðu orp- ið í eyjunni og í skeri við eyna var töluverð dílaskarfabyggð og þar voru komnir nokkrir ungar. Mikið var af eggjum í Elliðaey og eftir að þau höfðu verið tínd með skipulögðum hætti var aftur haldið til Knarrarness. Margréttuð máltíð Þangað komum við um hádeg- isbiliði og Stella var þá tilbúin með veglegan margréttaðan há- degisverð og ferskjur í eftirrétt. Menn tóku hraustlega til matar síns eftir útiveruna og þegar Stella var búin að koma kaffi ofan í okkur á eftir og bjóða okkur til stofu þá sofnaði mannskapurinn eins og hann lagði sig. Eftir stuttan kríublund var aft- ur farið af stað og nú haldið fram í Niðurnes og út í Knarrarnes- höfða sem er syðst á Knarrarnes- inu. Þar er töluverð ritubyggð og sagði Stella að varpið væri að gæfur fugl, nær drifhvít en auð- kennd á svörtum fótum og svört- um vængendum. Ritan var á ferð og flugi og margar með sinustrá í nefinu, sagði Elli að þær væru enn að gera sér hreiður og verptu því ekki allar á sama tíma. Einfalt og gott Búnaðurinn við eggjatökuna er einfaldur, fötur og kassar undir eggin og síðan mislangar bambus- stangir með hálfum plast-netakúl- um festum á endann til að ná til hreiðranna sem ekki er hægt að komast að öðruvísi. Er þá skálinni smeygt ofan í hreiðrið og undir eggin, fara verður gætilega til að eggin brotni ekki. Vanir menn taka þijú til fjögur egg í skálina, áður en þeir draga bambusstöng- ina að sér og tæma skálina en ég lét mér nægja að taka eitt egg í einu til að byija með. Með þess- um búnaði náðist til nær allra hreiðra í eyjunum, án þess að . klifra þyrfti neitt að ráði í klettun- B»ðfan a legunni, skektan á leið í land á Elliðaey, Steinar og um. Bylgja byrjuð að tína ritueggin. Morgunblaðið/Theodór Á bæjarhlaðinu í Knarrarnesi, „Stella“, Guðríður Árnadóttir, ásamt frænda sínum, Steinari Ragnarssyni. Skektan dregin á þurrt í Skáley, frá vinstri, Erlendur Árnason, Steinar Ragnarsson, Rúnar Ragn- arsson og Guðni Haraldsson. Frá varpstöðvunum í Elliðaey þar sem hreiðrin eru jafnt efst á eynni sem í klettunum. aukast þar og því mætti ekki tína í jöðrunum þar sem ritan væri að nema land því það gæti heft út- breiðsluna. Þegar við vorum að klára að tína í höfðanum fór að súlda og gerðist þá mjög sleipt í fugladritinu. Komu þá bambus- stangirnar að góðum notum til að ná úr hreiðrunum fremst á klettunum þar sem erfítt var að fóta sig. Þegar búið var að tína í höfðanum var hinni hefðbundnu eggjatökuferð lokið. Afraksturinn var um ijögur þúsund rituegg sem var frekar lítið miðað við aðra yfirferð, en farnar eru þijár til fjórar ferðir alls. Aðspurður sagði EUi að ritu- byggðin hefði aukist ár frá ári. Til dæmis hefði verið mjög lítið rituvarp í Elliðaey og Höfðanum í Knarrarnesi í kring um 1940, en skarfabyggðin hefði þá verið mun meiri og þá töluvert nytjuð sem hún væri hins vegar ekki í dag. Einnig hafí verið meira af lundanum þá en honum væri að fjölga aftur nú síðari árin. Jafnvægi og sátt Knarrarnesfólkið hefur tölu- verðar nytjar af æðarvarpi. Ohætt er að segja að systkinin í Knarrar- nesi lifí í sátt við umhverfi sitt, þau nytja hluta þeirra hlunninda sem eyjarnar bjóða uppá en er jafnframt umhugað um viðgang hverrar tegundar fyrir sig og jafn- vægið sem verður að ríkja milli manns og dýra í náttúrunni. Þetta er nægjusamt fólk og allar breytingar gerast þarna hægt. Til dæmis kom veituraf- magnið ekki út í Knarrarnes fyrr en um 1983 og rennandi vatn kom þar í fyrrasumar þegar vatns- leiðsla var plægð niður frá landi. Áður var borið vatn úr brunni sem er á eyjunni og einnig var rigning- arvatni safnað af húsþökum. Þrátt fyrir vissa einangrun fylgist Knarrarnesfólkið mjög vel með öllum þjóðmálum svo og er- lendum fréttum. Steinar Ragnars- son kvaðst eitt sinn hafa horft á spurningaþátt í sjónvarpinu með Eiríki Árnasyni bróður Stellu. Við hveija spurningu hafi Eiríkur sagt: „Þetta vita nú allir," og síðan komið með rétta svarið. Sagði Steinar að ef Eiríkur hefði tekið þátt í keppninni hefði hann svarað öllum spurningunum rétt. Áður en við fórum drukkum við kaffi hjá Stellu,- Þegar við kveðjum þptta indæla fólk þá eru bræðurnir Eiríkur og Guðmundur byijaðir að moka mold upp úr skurðum sem liggja að kartöflu- garðinum í eynni og aka henni síðan á hjólbörum inn í garðinn. Það eru mörg handtökin sem vinna þarf á svona stað og kannski er það ástæðan fyrir þvi hversu streitulaust þetta fólk er og vel á sig komið. 1 , Myndir og texti: Theodór Kr. Þprðárson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.