Morgunblaðið - 06.06.1993, Page 10

Morgunblaðið - 06.06.1993, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6. JÚNÍ 1993 I OKKAR LITLA SAMFELAGIVERÐUR VART HJA ÞVI KOMIST AÐ RÁÐSMENN GAGNA OG GÆÐA LENDI í ÞEIRRIAÐSTÖÐU AÐ ÓLÍK HAGSMUNASVIÐ SKARIST eftir Guðna Einarsson | ÖRSAMFÉLAGI á borð við Island veljast menn gjarnan til margra trúnaðarstarfa. Gamalt orðtæki segir að vandi fylgi vegsemd hverri og víst er að í okkar litla sam- félagi birtist vandi vegsemd- armanna oft í því að gæta oft og tíðum ósamrýmanlegra hagsmuna. Oft hefur verið ýjað að því í opinberri um- ræðu að menn semji við sjálfa sig eða silji báðum megin borðsins. Svo virðist sem ís- lendingar hafi til skamms tíma ekki haft af því miklar áhyggjur þótt menn tækju ákvarðanir í eigin málum og jafnvel hygluðu vinum sínum. Slíkt er eðli kunningjasamfé- lagsins. Fólki bregður óþægi- lega þegar dómstólar eða umboðsmaður Alþingis kemst að því að virðulegur embætt- ismaður telst „vanhæfur" og finnst það jaðra við ærumeið- ingar og róg. Reglur um það hverjir eru hæf- ir og vanhæfir til að fara með mál er víða að finna i lögum. Oft hafa reglur um hæfi dómara verið hafðar til hliðsjónar og svo er tii það sem kallað hefur verið „hin óskráða hæfísregla“. Hæfisreglum er skipt í almennar hæfisreglur og sérstakar. Almennt hæfi fjallar um skilyrði sem full- nægja verður til að maður geti ver- ið skipaður eða kosinn í opinbert starf. Almennu hæfi er síðan skipt í það sem kallað er jákvætt og nei- kvætt hæfi. Jákvæðu hæfisreglurn- ar fjalla í stórum dráttum um and- lega og líkamlega kosti, svo sem menntun, reynslu og heilbrigði. Með neikvæðum hæfisreglum er reynt fyrirfram að koma í veg fyrir að embættismaðurinn, eða stjórnsýslu- hafínn, sé í þannig tengslum við úrlausnarefnin að óhlutdrægni hans verði dregin í efa. Þessar reglur eru til þess settar að tryggja óhlut- drægni og koma í veg fyrir hags- munaárekstra við meðferð mála. Segja má að hin almenna óskráða regla rúmist í orðtækinu að enginn sé dómari í eigin sök. Umboðsmaður Alþingis sendi frá sér álit 7. febrúar 1992 og þar er óskráða reglan orð- uð þannig: „Ganga verður út frá því, að sú grundvallarregla gildi um almennt hæfí nefndarmanna í opin- berum nefndum, að ekki skuli skipa þá menn til nefndarsetu, sem annað hvort er fyrirsjáanlegt að verði oft vanhæfír til meðferðar einstakra mála eða gegna stöðu, sem vegna ákveðinna tengsla við nefndina veld- ur sjálfkrafa að þeir geta ekki talist hæfír til að fjalla um sömu mál í báðum störfum." Sérstakt hæfi Þær aðstæður geta komið upp að embættismaður, eða stjórnsýslu- hafí, sem uppfyllir öll almenn skil- yrði, fái til meðferðar mál sem er þess eðlis að rétt er að hann víki sæti við úrlausn málsins. Þá kemur til álita það sem kallað er sérstakt hæfí. Til þessa hafa menn mjög haft til hliðsjónar lög um hæfí dóm- ara. Nýlega samþykkti Alþingi stjórnsýslulög þar sem er sérstakur kafli um hæfi manna til meðferðar mála. Þar er skýrar kveðið á um vanhæfí manna til meðferðar mála en hingað til í íslenskri löggjöf. Hugtakið vanhæfur er notað um þann sem ekki er talinn réttur aðili til meðferðar tiltekins máls Vegna hagsmunaárekstra. Þótt hugtakið hafí neikvæða og ef til vill gildis- hlaðna merkingu í daglegu tali merkir það á lagamáli einungis að maður sem gegnir tiltekinni stöðu eða hefur hagsmuna að gæta geti ekki gegnt annarri stöðu eða farið með annað mál á sama tíma. Þótt maður teljist vanhæfur í tilteknu máli, er ekki verið að kasta rýrð á persónu hans eða hæfí að öðru leyti. Viðmælendur blaðsins í lögfræð- ingastétt töldu bót að því að fá skýr- ari reglur en hingað til hafa gilt í þessu efni og að þeim fylgdi ný hugsun um réttaröryggi við meðferð mála. Þessar reglur myndu í fyllingu tímans „skera á mörg gróf hags- munatengsl", eins og einn viðmæl- andi orðaði það. Einstaklingar, sem í dag héldu mörgum taumum í hendi sér, yrðu að láta einhvetja þeirra af hendi. Kunningjasamfélagið Reglur sem þessar hafa fyrir löngu verið settar í nágrannalöndum okkar, en það tók þær nokkum tíma að komast yfír hafíð. Skýringin á því hvað það tók langan tíma fyrir okkur að setja skýrar reglur um stjómsýsluna, og þar með hæfí og vanhæfí manna, kann að felast í smæð kunningjasamfélagsins. Þeg- ar menn hafa þurft á úrlausn mála að halda hefur oft reynst farsælla að leysa málin á bakvið tjöldin en að fara eðlilega leið gegnum kerfíð. Maður talar við mann, það er hnippt í þingmann eða stjómmálamann, sem skiptist á greiða við embættis- mann og allir eru ánægðir. Með þessu verður hin almenna leið óvirk og fólki fínnst lítið að þvi þótt opin- berir starfsmenn séu að vasast í ósamrýmanlegum málum. íslendingar taka æ meiri þátt í alþjóðlegu samstarfi og mikilvægt að hér sé gætt ámóta réttaröryggis og í samstarfslöndum okkar. Samn- ingurinn um EES hefur breytingar í för með sér á ýmsum sviðum. Það fylgir Evrópuréttarreglum sem óskráð réttarregla að gæta verði lágmarks réttaröryggis og réttrar málsmeðferðar. Sé því ekki fullnægt telst það brot á grundvallarreglum og næsta vist að Evrópudómstóllinn tæki ekki á slíku með silkihönskum. Viðmælendur blaðsins töldu óliklegt að reglumar um sérstakt hæfí kæmu í veg fyrir ágreining um hverjir væm hæfir eða vanhæfír gagnvart einstökum málum. Þegar menn eiga hagsmuna að gæta er ávallt hætta á vissu „dómgreindar- leysi“, sem meðal annars kemur fram í því að mönnum fínnst þeir alls ekki vanhæfír. Ef þeir sæju hins vegar annan mann í sömu stöðu væm þeir ekki í vafa um vanhæfi hans. Hver er vanhæfur? Samkvæmt 3. gr. stjórnsýslulag- anna getur margt valdið vanhæfí manns til meðferðar máls. Þar má til dæmis nefna ef opinber starfs- maður er sjálfur aðili máls eða umboðsmaður aðila; ef um náinn skyldleika eða mægðir við aðila málsins er að ræða; ef málið varðar hann sjálfan verulega, venslamenn hans, næstu yfirmenn persónulega, eða stofnun eða fyrirtæki í einka- eigu sem hann er í forsvari fyrir. Sá sem telst vanhæfur má ekki koma að meðferð eða úrlausn máls- ins á neinu stigi. Lögin leggja starfs- mönnum hins opinbera þá skyldu á herðar að gera yfirmönnum sínum viðvart um vanhæfi sitt í einstökum málum. Til kasta umboðsmanns Alþingis hafa komið mál þar sem reynt hefur á hæfísreglur. Má þar nefna svokall- að „lyfjaverðlagsmál", þar sem vafí lék á hæfí deildarstjóra í heilbrigð- is- og tryggingamálaráðuneytinu til setu í lyfjaverðlagsnefnd. Taldi umboðsmaður að umræddur deildarstjóri gæti ekki átt sæti í lyfjaverðlagsnefnd,' þar sem það kom meðal annars í hans hlut að undirbúa og fara með mál í ráðu- neytinu, sem áður höfðu komið til kasta lyfjaverðlagsnefndar. Þannig gat komið til þess að hann yrði að leggja mat á fyrri afstöðu sína til sama máls og gat þá tæpast talist óhlutdrægur. Að fenginni niður- stöðu umboðsmanns Alþingis skip- aði heilbrigðis- og tryggingamála- ráðherra skrifstofustjóra í heilbrigð- is- og tryggingamálaráðuneytinu til setu í lyfjaverðlagsnefnd. Enn á ný töldu margir að skipaður hefði verið maður sem ekki væri hæfur til setu í nefndinni. Það mál var hins vegar borið undir Héraðsdóm Reykjavíkur og síðar Hæstarétt. Niðurstaða Hæstaréttar var sú að umræddur skrifstofustjóri væri einnig vanhæf- ur til setu í lyfjaverðlagsnefnd. í dómi Hæstaréttar segir meðal ann- ars að fyrirfram beri að girða fyrir það að borgararnir hafí réttmæta ástæðu til að efast um að mál þeirra hljóti lögmæta og hlutlæga meðferð á öllum úrskurðarstigum. Staðgenglar Það sjónarmið er til að vegna smæðar samfélagsins sé óhjá- kvæmilegt annað en að menn kom- ist í þá stöðu að sitja báðum megin borðs. Oft sé erfítt um vik að fínna annan til að taka að sér málið. Kunnugir telja að þetta sé fyrirslátt- ur, því þrátt fyrir smæð þjóðfélags- ins eigi að vera hægt að finna hæfa menn til að fara með hvert mál. í nýju stjómsýslulögunum er sleginn vamagli við því ef maður telst van- hæfur í tilteknu máli. Þá skal fela öðmm hæfum starfsmanni málið, ef enginn slíkur er til staðar skal sá er veitir stöðuna setja staðgengil til þess að fara með málið. Kunnug- ir telja að innan stjómsýslunnar ríki ákveðið tregðulögmál gagnvart því að víkja sæti þegar hætta er á hags- munaárekstrum. Grónir starfsmenn og embættismenn kæri sig hrein- lega ekkert um að fá aðra í málin, þeim finnist „heppilegast“ að gera hlutina sjálfir! Hættan leynist víða Hættan á hagsmunaárekstmm liggur víða í þjóðfélaginu. Með hin- um nýju stjómsýslulögum er skýrar kveðið á um það sem snýr að hinu opinbera, en gagnvart því eiga allir þegnar að vera jafnir. Oft hefur verið gagnrýnt að ekki séu gerð nægilega skýr skil milli löggjafans pg framkvæmdavaldsins hér á landi. í stað þess að einbeita sér að því að setja landinu lög séu þingmenn á kafí í framkvæmdastússi og fyrir- greiðslum fyrir kjördæmi sín og skjólstæðinga. Mikið hefur verið sett af „eyðslulögum" sem tryggja fjármagn til einstakra málaflokka og gæluverkefna. Flokkakerfíð hef- ur haft sterk tök í ríkisbönkum og opinbemm sjóðum sem augljóslega býður upp á hagsmunaárekstra. Fyrir utan flokksböndin liggja um þjóðfélagið ættartengsl og vináttu- bönd, sem ekki em augljós og koma hvergi fram í opinberum gögnum. Varla leikur vafi á að slík tengsl geta vissulega skert dómdgreind málsaðila. Það er víðar en í pólitíkinni og stjórnsýslunni sem menn þykjast sjá merki um hagsmunaárekstra. í við- tölum við blaðamann minntust margir á lista- og menningargeirann í þessu efni. Þar bítast margir um naumt skammtað fjármagn og fá atvinnutækifæri í samanburði við alla sem bjóðast til starfa. Fyrir nokkrum árum gengu harðar hnútur milli rithöfunda og nýverið hefur mikið verið rætt um útdeilingu fjár- magns til kvikmyndagerðar. Frumkvæði einstaklinga og at- hafnasemi hefur löngum einkennt íslenskan leiklistarheim. Listamenn sem sýna félagslegan áhuga veljast tii forystu og ekki líður á löngu fyrr en þeir eru komnir í þá aðstöðu að hafa áhrif á verkefnaval og hvaða leikarar fá að stíga á fjalirnar. Það má nærri geta um hvort einstakling- ur, sem er fastráðinn leikari hjá leik- húsi, leikstýrir, semur eða þýðir leik- verk, og situr jafnframt í stjórn- unarstöðu, lendir ekki stundum í hagsmunabaráttu við sjálfan sig og aðra. íjármálaheimurinn er annað svið þar sem hætt er við að menn steyti á skeijum hagsmunaárekstra. Þar hefur verið bent á að óeðlilegt sé að fulltrúar hagsmunaðila sitji í stjórnum lánastofnana og tengsl lánastofnana og verðbréfafyrir- tækja voru gagnrýnd á sínum tíma. Nýleg samkeppnislög og reglur um innheijaviðskipti munu vafalaust skýra mjög leikreglurnar á vett- vangi viðskiptalífsins. ‘ ■ *' * . ^ ' i0,

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.