Morgunblaðið - 23.01.1994, Síða 5

Morgunblaðið - 23.01.1994, Síða 5
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 23. JANUAR 1994 B 5 Morgunblaðið/Þorkell Kortlagning erfðamengisins tímaeyðsla Bandaríski erfðafræðingurinn Richard Lewonton er ekki par hrifinn af þeirri gffu- legu áherslu sem lögð sé á kortlagningu erfðamengisins en hún ýti undir þá hugsun að örlög mannsins ráðist af genunum en það sé ekki rétt. miklar breytingar á fólki til að ná því fram. Maðurinn hefur semsagt ekki neitt fluggen.“ Lewontin segir að ekki sé allur munur á tegundum beinlínis vegna mismunandi gena: „Menn eru t.d. frábrugðnir sjimpönsum að því leyti að við göngum í fötum en þeir ekki. Með fatnaði höfum við leyst hitatemprunar- vanda. Við höfum hins vegar engin gen fyr- ir því að ganga í fötum.“ Greind og erfðir Hann er spurður álits á því hvort greind ráðist af erfðum. „Það veit ég ekki. í fyrsta lagi veit ég ekki hvað greind er. Ég veit hvað greindarpróf eru en leyfi mér að draga í efa gildi þeirra nema e.t.v. til að segja fyr- ir um árangur í skóla. Spurningin er þá hvaða áhrif genin hafa á frammistöðu á greindar- prófi. Það er mjög umdeilt. Ég tel að áhrifin séu einhver. En ég verð að bæta því við að ég tel að munur á genasamsetningu einstakl- inga hafi áhrif á margt. En maður verður að gæta varúðar. Það er mikill munur á því að segja að genin hafi áhrif á frammistöðu á greindarprófi og því að segja að það sé til greindargen. Ég get nefnt dæmi. Það er til fræg tilraun með rottur sem lærðu að rata um völundarhús. Ræktuð voru tvö afbrigði af rottum þar sem annað rataði um völundar- húsið en hitt ekki. Munur á þeim var erfða- fræðilegur og þarna virtist vera um það að ræða að greind erfðist. En við nánari rann- sóknir kom í ljós að ratvísu rotturnar voru sjónlitlar og heyrnardaufar. Þær voru því ekki truflaðar af sjón og heyrn heldur gátu notað lyktarskynið ótruflaðar. í Bandaríkjun- um eru börn greindarprófuð u.þ.b. tíu ára gömul í þéttskipaðri skólastofu þar sem ljós og hávaði berast inn um gluggann. Ég get vel ímyndað mér að þeim sem hefur örlítið skerta heyrn, lyktarskyn eða sjón gangi að öðru jöfnu vel á slíku prófi. Hann getur þá einbeitt sér að því að svara heimskulegum spurningum sem hafa engin tengsl við neitt sem máli skiptir. Annað dæmi væri að þeir sem lykta illa geta átt í erfiðleikum með að finna maka. Vonda lyktin getur átt sér efna- fræðiiegar skýringar og þarmeð átt rætur að rekja til gena. En það þýðir ekki að til sé piparsveinagen." Lewontin segir að allar rannsóknir þar sem því var haldið fram að fundist hefði gen ein- hvers tiltekins andlegs eiginleika hefðu verið dregnar til baka. „Ástæðurnar eru tvær: Gögnin eru afar viðkvæm og næm fyrir nýj- um.upplýsingum vegna þess að um ættboga- rannsóknir er að ræða. Komi í ljós að t.d. greining á geðklofa hjá einum reyndist röng breytir það öllu fyrir afkomendur hans. Hins vegar er það sjaldnast svo að sjúkdóma og eiginieika megi rekja til eins gens. Það eru t.d. til fimmtíu mismunandi gerðir af sykur- sýki. Og jafnvel þótt sykursýki gangi í ættum hefur hún ekki verið tengd við gen og við erum engu nær um erfðatilhneigingu í ár en 1952 þegar alvarlegar erfðarannsóknir á sykursýki hófust.“ Lewontin er þeirra hyggju að kortlagning erfðamengisins sé tímaeyðsla. „Það væri akkur í stofnfræðilegum rannsóknum þar sem sama genið væri borið saman hjá mörg- um einstaklingum. Einnig fyndist mér fróð- legt að sjá rannsóknir á mun gena hjá mis- munandi tegundum. Loks myndi ég vilja sjá upplýsingar um hvað greinir tvö ólík gen að. í þessu augnamiði þarf ég ekki að vita um alla þrjá milljarða basapara sem finnast i einum tilbúnum manni. Ég segi tilbúnum vegna þess að genakortið endurspeglar ekki gen nokkurs tiltekins einstaklings. Mér finnst ekki bara tímasóun að kortleggja erfðaefnið með þessum hætti heldur er ég ekki samþykk- ur þeirri hugmyndafræði að þetta sééitthvað sem vert er að gera. Þetta rennir stoðum undir þá hugsun að við höfum allt í genun- um. Það stenst ekki.“ DNA-rannsóknir í sakamálum Lewontin hefur ekki síst getið sér frægðar í Bandaríkjunum á seinni árum vegna gagn- rýni sinnar á notkun DNA-rannsókna í saka- málum. Hafa rök hans og annarra erfðafræð- inga sem eru sama sinnis leitt til þess að í sumum ríkjum Bandaríkjanna eru DNA- rannsóknir ekki teknar gildar sem sönnunar- gögn. Það er einkum þrennt sem Lewontin vekur athygli á í því sambandi. Mikið vanti á að fullnægjandi gæðaeftirlit sé með þeim rannsóknastofum sem rannsaka DNA. Sam- anburðarhópurinn sé ekki valinn af nægi- legri kostgæfni. En þegar borið er saman sýni úr grunuðum og sýni af vettvangi verði að vera einhver hópur til samanburðar og skilgreining samanburðarhópsins sé oft erfið- leikum bundin. Loks hafi saksóknarar gjarn- an farið óvarlega með líkindatölur. Þeir tali gjarnán um að líkurnar á að sýni úr grunuð- um og sýni af vettvangi séu eins fyrir tilvilj- un séu einn á móti svo og svo mörgum millj- ónum. Þetta standist auðvitað ekki. Nær væri að fulltrúi rannsóknarstofu kæmi fram og segði einfaldlega: „Mér sýnist samkvæmt bestu vitund að þessi tvö sýni séu úr sama manni.“ Líkindatalið villi kviðdómum sýn. íslensk sýni hafa verið send út til Bret- lands og Noregs til rannsóknar. Lewontin er spurður hvaða kröfur þurfi að gera til samanburðarhóps. „Við vitum ekki hver er munurinn á Norðmönnum og íslendingum. Það yrði bara að koma í ljós. Ég myndi ekki nota viðmiðunarhóp frá meginlandi Evrópu sem inniheldur kelta og Frakka t.d. Vanda- málið er alltaf það sama. Við vitum svo lítið um tíðni genasamsetninga. Og í Bandaríkjun- um vandast málið enn frekar vegna þess að um ólíka kynþætti er að ræða. ísland er sér- stakt að því leyti að líklegt er að flestir íslend- ingar séú afkomendur tiltölulega fárra ein- staklinga. Það getur þýtt að tíðni gena sé allt önnur hér en t.d. á Norðurlöndum. íslend- ingar ættu að láta athuga þetta. Það þyrfti ekki sýni nema úr-nokkur hundruð einstakl- ingum til að ganga úr skugga um þetta." PÞ/BS STRANGAR REGLUR GILDA UM GLASAFRJÓVGUIM Á ÍSLANDI Frysting fósturvísa eitt af pvi sem taka liarf á í Iðgum MÖGULEIKINN á glasafrjóvgun hefur fært mörgu fólki mikla hamingju. En mörg flók- in siðferðileg álitamál rísa samhliða nýju tækninni. Það kemur fram í máli Þórðar Óskarssonar forstöðumanns glasafijóvg- unardeildar Landspítalans að strangar reglur gilda um starfsemina hér, t.d. er frysting fósturvísa ekki leyfð. Hann telur hins vegar æskilegt að lög yrðu sett um glasafijóvgun hérlendis og frysting fóstur- vísa heimiluð. Vilhjálmur Árnason heim- spekingur gagnrýnir notkun gjafasæðis með tilvísan til réttinda barna. Danskt gjafasæði hefur verið notað í nokkur ár hérlendis við tæknisæðingu, þ.e. þegar kon- an getur átt barn með eðlilegum hætti en karlinn er ófrjór en fyrirhugað er að nota það einnig við glasafijóvgun. Vilhjálmur Árnason heimspekingur segir í bók sinni Siðfræði lífs og dauða að þótt óftjósemi þurfi engan veginn að vera sá örvæntingarvaldur sem talsmenn tæknifijóvgunar haldi fram verði því ekki neitað að mörgum finnist hún vera ógæfa. Það sé siðferðilegt markmið að draga úr böli og stuðla að hamingju fólks, og rétt- mætt að leita til þess leiða sem ekki skaði aðra. Telur Vilhjálmur að veruleg hætta sé á að hagsmunir barnsins séu fyrir borð bornir þegar notað er sæði úr nafnlausum innistæð- um sæðisbanka. Það stangist á við þarfir og rétt barna til þess að fá vitneskju um ætt sina og uppruna. „Þótt ekki þurfi að efast um að móðirin og fósturfaðirinn sinni foreldraskyldum sínum, þá er slíkt barn „föðurlaust" i líffræðilegum skiln- ingi og óvíst er hvaða áhrif það kann að hafa á sjálfkennd þess og sálarheill." Vilhjálmur bendir á að það sé ekki sambærilegt að taka í fóstur munaðarlaus börn frá öðrum heims- hornum. Þá sé verið að hjálpa börnum sem þegar eru komin í heiminn en ekki leggja á ráðin um að búa til barn sem muni standa halloka að þessu leyti. Svipuð sjónarmið hafa komið fram hjá Dönsku mannréttindastofnun- inni eins og Sigrún Davíðsdóttir fréttaritari Morgunblaðsins sagði frá í Kaupmannahafnar- bréfi fyrir viku. Ef lesendur setja sig í spor foreldra þessara barna þá getur ugglaust verið erfitt að ákveða hvernig og hvenær eigi að útskýra fyrir barninu hver hinn líffræðilegi faðir sé. Eins og gefur að skilja er nafnleyndin oft á tíðum skilyrði þess að menn gefi sæði. Því má varpa fram til umhugsunar hvort menn gætu látið sæði inn á banka sem ekki yrði notað fyrr en eftir andlát þeirra og þá fylgdu með allar upplýsingar um viðkomandi sæðis- gjafa. Því má einnig veita upp hvort aukin vitneskja um erfðaefni mannsins og vaxandi mikilvægi slíkra upplýsinga kalli ekki á það að þeim möguleika verði haldið opnum að finna megi hver sæðisgjafinn sé. Fyrir nokkrum árum var sænskum lögum breytt á þann veg að börn ættu rétt á að vita hver faðirinn væri þegar þau næðu 18 ára aldri. Mun það ekki hafa valdið skorti á gjafasæði. í Bretlandi er skylt að geyma upplýsingar um hinn líffræði- lega föður og eru rökin þau m.a. að almenn viðhorf kunni að breytast í þá veru að börn eigi rétt á þessum upplýsingum. Þau rök hafa einnig heyrst að til að tryggja jafnvægi í hjóna- bandi sé réttast að bæði egg og sæði komi utanaðfrá. Nefndarstarf V angaveltur í þessum dúr verða eflaust tekn- ar til athugunar þegar lög verða sett um tækni- fijóvgun eins og til stendur. Nefnd um þetta efni hefur tekið upp þráðinn að nýju og býst til að skila af sér niðurstöðu á næstu vikum, að sögn formannsins Olafs W. Stefánssonar í dómsmálaráðuneytinu. Reyndar hefur notkun gjafasæðis veriö heimiluð hér við tæknisæðingu frá því á átt- unda áratugnum, að sögn Þórðar Óskarssonar. Aðspurður um fjölda barna sem fæðst hafa hérlendis í krafti gjafasæðis segir hann þau skipta einhveijum tugum. Sæðið kemur frá Danmörku og er valið úr manni sem líkist föð- urnum. Þannig er búið um hnútana að ókleift er að grafast fyrir um hver sæðisgjafinn er hverju sinni. Þess er gætt að sæðisgjafinn hafi ekki erfðasjúkdóma og ennfremur eru gerðar ítarlegar rannsóknir á sæðinu til að fyrirbyggja smit. Þórður segir að hingað til hafi gjafasæði ekki verið notað við glasafijóvg- un. En nýiega hafi reglum sem deildin starfar eftir verið breytt til að heimila slíkt. Hafi það m.a. verið vegna þess fólk hafði leitað til Trygg- ingastofnunar ríkisins um að fá slíka meðferð erlendis gi'eidda. Þórður segir að notkun sæðis frá þriðja aðila geti verið erfitt mál tilfinninga- lega, súmir vilji ekki grípa til þess úrræðis og ætíð séu málin rædd vandlega áður en sú lausn verður ofaná. Vilhjálmur gerir meiri fyrii-vara við glasa- frjóvgun heldur en tæknisæðingu. Um sé að ræða verulegt inngrip í náttúruna sem bjóði heim margvíslegri hættu á að ráðskast með lífið á háskalegan hátt. Ein helsta ógnunin sem af þessu stafi sé sú að kynlífið og ávextir þess, sem séu grundvallargæði í mannlegu samlífi og órofa tengd tilfinningalífi manna og sjálfs- kennd, missi gildi sitt þegar þau séu látin lúta lögmálum tækni og viðskipta. Varla sé þó stætt á öðru en að leyfa fólki að taka áhættu fyrir sjálft sig og börn sín svo fremi það skilji alla áhættuþætti og geri væntanlegu barni ekki erfiðara fyrir en venjulegum börnum með því að flækja faðerni þeirra eða móðerni með gjaf- asæði eða gjafaeggi að ekki sé talað um þann kost að fá aðra konu til að ganga með barnið. Frysting fósturvísa ekki heimil Það kemur skýrt franr í samtali við Þórð Óskarsson að menn hafa farið mjög varlega i sakirnar á glasafrjóvgunardeildinni hér, regl- urnar senr fylgt er eru einfaldar en strangar og siðferðilegu álitamálin því færri en ella: • Einungis hjón eða fólk sem hefur verið í sambúð í þrjú ár getur fengið glasafijóvgun. • Frysting fósturvísa er ekki heimil. • Engar rannsóknir eru gerðar á fósturvísum. • Konur mega ekki vera eldri en 41 árs. • Fólki sem á tvö börn eða fleiri er ekki veitt þjónusta. • Notkun gjafaeggja eða gjafafósturvísa er ekki heimil. Staðgöngumæður eru ekki notað- ar. Þórður telur æskilegt að í löggjöf um þetta efni yrði frysting fósturvísa heimiluð en víðast hvar annars staðar er hún ieyfileg. Glasafijóvg- un er nefnilega undirbúin með því að konan gengst undir hormónameðferð til að hægt sé að heimta úr henni allt að tuttugu egg. Oft á tíðum fijóvgast fleiri egg en þörf er á hveiju sinni og visna þau og deyja á þremur dögum nema þau séu fryst. Frysting gerir það að verkum að hægt er að endurtaka tilraun til að koma fijóvguðu eggi fyrir í legi konu án þess að hún þurfi að gangast að nýju undir erfiða hormónameðferð. Sums staðar er heim- ilt að geyma frysta fósturvísa í nokkur ár til þess að kona geti átt tvö börn úr sama forða. Heimild til frystingar kallar óhjákvæmiiega á að mælt sé fyrir um hver eigi rétt yfir fóstur- vísi t.d. ef misklíð verður milli hjóna. Þess má geta að sums staðar í Bandaríkjun- um liafa dómstólar komist að því að það sé brot á jafnræðisreglum að einhleypar konur séu fyrirfram útilokaðar frá því að gangast undir glasafijóvgun. E.t.v. er það einnig brot á jafnræði borgaranna að fastsetja aldurshá- mark og setja mörkin við eitt barn fremur en tvö eða þijú. Það kann jafnvel að stríða gegn jafnrétti kynjanna að leyfa eldri konum ekki að gangast undir glasafijóvgun, eins og haldið var fram í leiðara The Economist fyrir skemmstu, en karlar geta jú átt börn i hárri elli. Um þessi efni segir Þórður að eins og stendur sé tveggja ára biðlisti eftir meðferð hérlendis og m.a. þess vegna verði að taka þá hópa framyfir sem mest tilkall eigi til þjón- ustunnar. yilhjálmur Árnason heimspek- ingur gagn- rýnir notkun gjafasæðis

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.