Morgunblaðið - 13.09.1994, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 13.09.1994, Qupperneq 22
22 ÞRIÐJUDAGUR 13. SEPTEMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Vald örlaganna tekur á sig mynd í Þjóðleikhúsinu KRISTJÁN Jóhannsson og Elín Ósk Óskarsdóttir í hlut- verkum Alvaros og Leonóru. Morgunblaðið/Kristinn PREZIOSILLA í fangi Carlosar bróður Leonóru. Ingveldur Ýr Jónsdóttir og Trond Halstein Moe í hlutverkum sínum. Skírskotun til nútímans í blóði drifnum trúaróði „STRÍÐ og friður takast hér á, frið- urinn er friður trúarinnar og sigrar að lokum.“ Óperan Vald örlaganna eftir Giuseppi Verdi er ekki síst trúaróður eins og leikstjórinn Sveinn Einarsson segir. Morgun- blaðið fylgdist með æfingu í Þjóð- leikhúsinu um helgina, en frumsýnt verður næsta laugardag, 17. sept- ember. Valdi örlaganna fjallar um grimmlynd örlög elskenda sem end- urspegla atburði og ástand í um- hverfi þeirra. Upphafið er heims- valdastefna, kynþáttafordómar, stéttamisrétti og trúarofstæki. Þeg- ar drottnunargirni og hefndar- skylda bætist við er ekki von á góðu og eina skjólið virðist í trúnni. Hádramatískt Þráðurinn er hvorki einfaldur né lítilmótlegur frekar en í öðrum óper- um Verdis, sem var hvergi banginn við dramatík, hatur og ástríður, og vildi tala til fólksins um það sem máli skipti. Menn læra víst seint af reynslu og áfram geisa stríð og gerast persónulegar harmsögur af svipuðum eða sömu rótum og í óper- unni. í uppfærslu Þjóðleikhússins eru líkindin við nútímann og allan tíma undirstrikuð og hið sértæka gert almennt í umgjörð óperunnar. í stað þess að sýna spænskan vígvöll og ítalskan um miðja 18. öld eru dregnar upp myndir með víðari skírskotun. Og seinna stríðs- atriðið er látið gerast á krá, til mótvægis við veislu annars þáttar þegar stríðið hafði enn ekki tekið sinn toll. Vægi sumra persóna er aukið og atriðaröð breytt á einum stað, eins og gjarna er gert í þess- ari óperu. Fjandvinimir Carlo og Alvaro eru látnir hittast að loknum Rataplan-kórnum SVonefnda í síð- ara vígvallar- og hér kráaratriðinu. Byggt á spænskri sögu Annars er ekkert vikið frá upp- runalega óperutextanum heldur framvindunni fylgt eins og hún var ákveðin fyrir rúmum 130 árum. Verdi samdi óperuna að ósk Rússa 1861 og ári síðar var hún frumsýnd í Pétursborg. Skömmu síðar stjórnaði Verdi annarri upp- færslu hennar i Madríd og á Scala í Mílanó var hún sett upp árið 1869 í breyttri mynd. Þar jók Verdi með- al annars við svallsenu sem hneyksl- aði marga, hafði skrifað forleikinn glæsilega og látið aðalpersónuna Alvaro sættast við guð og menn í sögulok. Textann skrifaði samverkamaður tónskáldsins, Francesco Maria Piave, og byggði á leikriti eftir spænska rómantíkerinn Saavedra hertoga af Rivas. Verdi hreifst af stórskáldum eins og Shakespeare, Schiller og Victor Hugo og ætlaði upphaflega að nota sögu Hugos. Ráðamönnum í Pétursborg féll það ekki og verk Saavedra varð fyrir valinu auk kafla úr Herbúðum Wallensteins eftir Schiller (síðara vígvallaratriðið). Við fyrrnefnda endurskoðun óperutextans 1869 kom nýr samstarfsmaður til sög- unnar, Antonio Ghislanzoni. Framvinda óperunnar í fáum orðum er þráður óperunn- ar þannig: Hertoginn af Calatreva vonast til að dóttirin, Leonóra, gleymi vonbiðli sínum, Alvaro. Sá er fæddur í fangelsi, sonur föður- landssvikara og trúvillings. Það er að minnsta kosti viðhorf hertogans, sem ber ábyrgð á aftöku foreldra Alvaros. Þannig fínnst honum eng- inn kostur verri handa dóttur sinni en einmitt Alvaro. Leonóra er ung og á erfítt með að velja milli föður síns og elskhuga. Þegar Alvaro birt- ist í húsi feðginanna uppi í ítalskri sveit til að hafa hana á brott verð- ur hertoginn æfur og vill engin rök heyra frá Alvaro. Fyrsta atriði end- ar með því að skot hleypur úr byssu Alvaros, hæfír föður Leonóru og verður honum að bana. Hún bölvar morðingja föður síns og Alvaro flýr. Hefndarskylda bróðurins Næst hittum við Carlo bróður Leonóru í veislu í smábæ þarna skammt frá. Hann vill hefna föður síns og svívirðu systurinnar, en þykist vera stúdent á leið þarna um. I veisluna kemur brúðuleikhúsmað- urinn Trabuco með skemmtiflokk sinn, en í hann hafa bæst Pierrot og Kólumbína úr commedia dell- ’arte leikhefðinni. Trúðurinn Pierrot sem grætur hlægjandi vekur strax grunsemdir Carlosar og ekki að ástæðulausu því þar er Leonóra á ferðinni. Leikkonan Preziosilla reynir að beina athygli Carlosar annað og Leonóra sætir færis og slæst í hóp með pílagrímum sem eiga leið hjá. í þriðja atriði ber hún að dyrum klausturs og skýrir ábótanum frá örvæntingu sinni. Friðlaus af sjálfsásökun og söknuði fær hún hæli í helli einsetumanns. Klaustur og hernaður Af Alvaro er það að segja að hann hefur unnið sér frægð í hern- um og árin hafa liðið án þess að hann gleymdi Leonóru. Hann bjarg- ar höfuðsmanni úr klóm illvirkja og þeir sveijast í fóstbræðralag án þess að segja hvor öðrum rétt til nafns. Næst er líf Alvaros í hættu eftir bardaga og fóstbróðir hans, sem í raun er enginn annar en Carlo, kemur til bjargar. Þegar hann svo fínnur mynd af Leonóru í fórum Alvaros gleðst hann yfir að hafa fundið erkióvininn. Þeir geta þó ekki barist strax vegna meiðsla Alvaros og það er ekki fyrr en seinna, í ringulreið betlára og stríðshijáðra, sem Carlo skorar hann á hólm. Það gerist eft- ir Rataplan, söng Prezisillu og ann- arra sem þarna er saman komnir. Hermenn skilja þá fjendurna að og Alvaro heitir því að ganga í klaust- ur. Hólmgangan Fimm ár hafa liðið þegar kemur í klaustrið í sjötta og síðasta atrið- inu. Faðir Raffaele, eða Alvaro, hefur deilt þar út mat og fólkið telur hann dýrling. Carlo, sem enn hefur elt Alvaro uppi, kemur og skorar hann á hólm. Enn færist Alvaro undan, en grípur að lokum sverðið og særir Carlo banasári. Hann kveðst þá verða að hitta prest áður en yfir ljúki og Alvaro man eftir sögunni um einsetumanninn. Hann finnur helli Leonóru og verð- ur vitanlega furðu lostinn þegar hún svarar þar kalli hans. Þegar hún ætlar að kasta sér í faðm hans sýn- ir hann blóði drifnar hendur sínar og fylgir henni til bróðurins. Hún lýtur að honum og Carlo neytir síð- ustu kraftanna til að stinga rýtingi í bak hennar. Ábótinn kemur þarna að og þau Leonóra fá Alvaro til að iðrast og ákalla almættið á dauða- stundu Leonóru. > _____________________ Friðrik Oðinn Þórarinssoii og Peter Maté í Listasafni Siguijóns Flautuleikari kynnir sig UNGUR flautuleikari, Friðrik Óð- inn Þórarinsson, og píanóleikarinn Peter Maté koma fram á tónleikum í Listasafni Siguijóns annað kvöld, 14. september. Tónleikarnir hefj- ast klukkan 20.30 og efnisskráin er fjölbreytt, enda vill Friðrik Óð- inn kynna sig fyrir íslenskum áheyrendum. Hann býr á Englandi ásamt foreldrum sínum og gengur í tónlistarháskóla í Lundúnum. Þetta eru lengstu einleikstónleikar Friðriks Óðins til þessa, þótt hann hafí talsvert komið fram. Áður en nánar er forvitnast um hagi flautuleikarans er hæfílegt að spyrja hann út í tónlist morgun- dagsins. Höfundar hennar eru ekki ómerkari en Bach, Chopin, Gluck, Poulenc, Borne, Debussy og Prok- ofiev. „Ég held upp á barokktónlist," segir Friðrik Óðinn, „og byija á Svítu númer tvö eftir Johann Se- bastian Bach. Síðan leikum við Tilbrigði Chopins við stef eftir Rossini, glaðlega tónsmíð sem smám saman verður flóknari og forvitnilegri. Næst kemur afar ljúft og fallegt verk eftir Gluck, Dans sælu andanna úr óperunni Orfeusi og Evridís. Þá leikum við sónötu eftir Poulenc, franska út í ystu æsar, og loka- verkið fyrir hlé verður Carmen fantasía eftir Borne byggð á Bizet- óperunni frægu.“ Peter Maté fær nokkru lengri hvíld en Friðrik Oðinn því fyrsta verk eftir hlé er Syrinx, einleiksverk fyrir fiðlu eftir Claude Debussy. Panflautan hefur heyrst úr her- bergi Friðriks Óðins alveg síðan hann fór að leika á fíautu fyrir ellefu árum. Uppá- haldsverk áður en tón- leikunum lýkur með langri og krefjandi sónötu, númer tvö ópus 94, eftir Prokofiev. Þar eru flautan og píanóið jafn rétthá og kúnst að sögn Friðriks Óðins að halda Morgunblaðið/Kristinn Friðrik Óðinn Þór- arinsson flautu- leikari jafnvægi. Fyrst er tónlistin íhugul, þá glaðvær og því næst hæg svo minnir á gár- að vatn. Friðrik Óðinn er 21 árs og uppalinn í Lundúnum. Móðir hans er ensk en faðir- inn íslenskur, fyrrver- andi dansarar sem nú reka ballettskóla í borginni. Friðrik Óð- inn segist nokkrum sinnum hafa reynt við dansinn en ákveðið að velja tónlistina. Hann byijaði tíu ára að læra flautuleik, gekk í Trinity og Victoria tónlistarskólana og lýkur eftir áramót námi við Tón- listarháskóla Lundúna. Eftir það ætlar hann í framhaldsnám svo aga tónlistarskólanna léttir ekki alveg í bráð.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.