Morgunblaðið - 20.01.1995, Side 22

Morgunblaðið - 20.01.1995, Side 22
22 B FÖSTUDAGUR 20. JANÚAR 1995 MORGUNBLAÐIÐ Smiðjan TILHOGGIÐ borð með upphleyptum okum undir rifin. Vikmgaskip Smíði hinna fomu víkingaskipa hlýtur að vekja aðdáun, segir Bjarni Ólafsson. Verk- kunnáttan var undraverð. ARÆÐI OG kunnáttu þarf sá maður að búa yfir sem leggur í það stórvirki að smíða rúmlega 20 metra langt víkingaskip. Nú er unn- ið að því að smíða hér á landi sem nákvæmasta eftirlíkingu af fornu norsku víkingaskipi sem fannst við bæinn Gokstad á Vestfold í Noregi, við Óslófjörð 1880. Það tók fimmtíu ár að ljúka við að endurbyggja Gokstad-skipið. Verkinu lauk ekki fyrr en 1930. Þegar Gokstad-skipið var grafið upp úr haugi sínum varpaði sá fundur ljósi á ýmsa mikilvæga þætti varð- andi smíði víkingaskipa um miðja níundu öld. Það er talið hafa verið smíðað um 850. Það er stærst þeirra skipa sem fundist hafa og besta sjó- skip þeirra enda trúlega ætlað til úthafssiglinga. Skipið sjálft var allt gert úr eik sem að vísu var orðin mjög dökk en hafði varðveist allvel og má þakka það leir sem skipið var hjúpað með. Leirinn leggst þétt að munum, viði, málmum og öðrum efnum svo að eftir Bjorna Ólafsson þeir tærast siður. Jafnvel járnhnoðin í borðunum voru heilleg svo að hægt var að nota um helming þeirra aftur við endur- gerð skipsins. Gokstad-skipið er nú varðveitt á vík- ingaskipasafninu á Bygdöy í Ósló. Það er 23,33 m á lengd og breidd þess um miðju er mest 5,25 m. Um miðju skipsins er hæð þess frá neðri brún kjalar og upp á borðstokk tæpir 2 m. Víkingaskipin virðast vera furðu flatbotna enda var þeim ætlað að rista mjög grunnt. Þar sem þau eru breiðust um miðjuna sýnist botninn vera alveg flatur. í heild er lag þeirra þó rennilegt og fagurt á að líta. Borðin í súðinni eru fagurlega sveigð út um miðju og uppávið til endanna þar sem þau eru felld inn í stefnis- bogana. Verkfæri á víkingaöld Þegar nútímafólk virðir fyrir sér hvernig skip þessi eru smíðuð hlýtur það að vekja aðdáun. Sú verkkunn- átta og hagleikur sem þar er sjáan- legur og gerði mönnum kleift að vinna þvílík afrek með verkfærum þess tíma er undraverð. FASTEIGNAMIÐLUN. (f Síðumúla 33 - Símar 889490 - 889499 Ármann H. Benediktsson, sölustj., lögg. fastelgna- og sklpasali. Gelr Sigurösson, lögg. fasteigna- og skipasali. Símatími laugardag kl. 11-13 Aspafell - IMýtt. 4311. góö 107 fm 4ra herb. íb. á 5. hæð. Sérsvefnálma. Mikiö útsýni. Verð 6,8 millj. Kríuhólar. 5263. Ca 112 fm 5 herb. íb. á 3. hæð í litlu fjölb. 3-4 svefnherb. Hús nýviðg. að utan. Verð 6,9 millj. Einbýli Reykjafojd . 8307. Vorum að fá í einkasölu 114 fm nýl. timburhús á einni hæð. Gólfefni m.a. parket og flísar. Áhv. byggsj. ca 2,2 millj. Verð 10,3 millj. Æskil. eignask. ó 3ja herb. íb. Traðarland. 8303. Nýkomið í sölu 222 fm einbhús ásamt 36 fm bílsk. Nýl. og vandaðar innr. Verð aöeins 15,0 millj. Kambsvegur. 9295. Gott einbhús á tveimur hæðum samt. 147 fm. Áhv. ca 5,2 millj. (húsbr.). Verð 10,9 millj. Kleifarsel. 9291. Fallegt 233 fm hús á tveimur hæðum m. innb. bílsk. Góð staösetn. v. skóla. Áhv. hagst. 4,5 millj. Verð 14,9 millj. Fannafoid. 9294. Vandað 146 fm einbhús á einni hæð ásamt sérb. 35 fm bílsk. Áhv. ca 3,5 millj. Verð 14,2 millj. Kambasel. 7300. Vorum að fá í sölu mjög gott 190 fm endaraðhús. Innb. bílsk. Verð 12,2 millj. Starengi. 7288. Aöeins eftir fjögur 152 fm raðhús á einni hæð. Skilast fullb. að utan sem innan. Verð 11.490 þús. Mosarimi. 8237. Erum með í sölu falleg 150 fm raðh. á einni hæð. Innb. 30 fm bílsk. Húsin afh. fokh. en fullfrág. að utan. Sveigjanleg grkjör. Verð aðeins 7,2-7,4 millj. Ath. aðeins tvö hús eftir. Kambasel. 2293. í sölu sérl. vönduð 2ja-3ja herb. 96 fm á jarðhæð. Sórinng. Fallegur garður. Áhv. hagst. 3,8 millj. Verð 7,3 millj. írabakki. 4286. Fslleg 4rs harb. Ib. á 2. hæð. Ahv. byggsj. hagst. 4,1 millj. Vsrð 6,6 millj. Hraunbær. 4190. Erum með í sölu sórl. góða ca 95 fm íb. á 2. hæö. Suð- ursv. Útsýni. Áhv. ca 4 millj. hagst. Verð aðeins 6,9 millj. 3ja herb. Hraunbær 3312. Mjög falleg 3ja herb. íb. á jarðh. Parket. Húsið er nýl. klætt að utan. Nýl. gler, gluggar. Áhv. 2,7 millj. Verö 5,7 millj. Nýbýlavegur. 3246.Mjög góð 3ja herb. íb. á 2. hæð. Parket. Áhv. 3,4 millj. Verð 6,7 millj. Dalatangi. 8236. tii söiu ae fm 3ja hsrb. rsðhús á einni hæö. ‘ Verð 8,3 millj. Njálsgata. 3310. Nýkomin i sölu mjög góð og vel staðsstt íb. á 1. hasð I þríb. Ath. góð sðstaða fyrir börn. Stór lóð. Ahv. 3,7 millj. Verð 5,9 millj. Vesturás, 9249. Nýlegt og vandað 206 fm einb. á tveimur haeðum ássmt 54 fm tvöf. bílskur. 5 svefnherb. Fráb. staðsetn. v. úti- vistarsv. Elliðaárdals. Ahv. byggsj- lán 3.5 millj. Verð 17,4 mlllj. Sérhæðir- hæðir Flyðrugrandi. 3292. Góð 71 fm Ib. á 2. hæð í fallegu fjölb- húsi. Stórar avalir. Góð sameign. Varð 6,7 mlllj. Hæðarsel. 914. Vandað og faliegt hús ca 260 fm með 30 fm bílsk. Á jarðh. er sér 2ja-3ja herb. íb. Ahv. Byggsj. ca 4,2 millj. Raðhús Bugðutangi. 7305. Nýkomiö i einkasölu sérl. fallegt og vel staðsett 87 fm raðhús á einni hæð. Áhv. byggsj. 1 millj. Verð 8,3 millj. Mosarimi. 7304. Nýkomið í sölu nýtt og fullb. ca 162 fm endaraðh. á einni hæð. Áhv. ca 5,0 millj. (húsbr.). Verð 12,9 millj. Möguleg eignaskipti á fb. Skeiðarvogur. 7302. Nýkomin i sölu 164 fm raöhús. 4-5 svefnherb. Park- et á stofum. Suðurgarður. Verð 10,9 millj. Búland. 8290. Vandað 187 fm raöhús ásamt 26 fm bílsk. Verð 13,8 millj. Tómasarhagi. 7306. Ný- komin I sölu sérl. falleg 118 fm efri hæð. 3 ovefnherb., 2 stofur. Gólfefni m.a. parket. Áhv. (húsbr.) ca 3,3 millj. Verð 10,4 millj. Hringbraut. 3221. tii söiu nýl. 87 fm íb. rn. sérlnng. ásamt- stæði i bílakýli. Áhv. hagst. lán 2,3 millj. Verð 6,6 mlllj. Huldubraut 7309. Vorum að fá í 8Ölu fokh. ca 160 fm efrl sérhæð ásamt ca 35 fm bílsk. Glæsil. útsýni. V. 7,9 m. Barmahlíð. 7283. góö 114 fm efri hæö. Stórar stofur. Faliegur garóur. Áhv hagst. lén ca 4,0 millj. Verð 8.3 mlllj. 4ra-7 herb. Dalsei. 4231. Falleg og rúmg. 4ra herb. (b. á tveimur hæðum ásamt stæði I bílskýli Parkat og flísar. Mikið útaýnl. Áhv. ca 3,3 millj. Verð 6,8 millj. 2ja herb. Frostafold. 2287. Mjög vönduð og falleg 67 fm íb. á 3. hæð ásamt stæði í bílskýli. Áhv. byggsj. 5,1 millj. V. 7,2 m, Eyjabakki. 2299. Nýkomin i sölu góð 59 fm (b. á 1. hæð. Nýl. eldh., parket. Sérþvottah. í íb. Áhv. ca 3 millj. langtlán. Verð 5,3 millj. Valshólar. 2296. Vorum aö fá í sölu óvenjustóra 75 fm íb. á jarðh. í litlu fjölb. Sérþvottaherb. í íb. Verð 5,8 millj. Hverfisgata. 2278. 54 fm íb. á 2. hæð í góðu steinh. Parket. Góö staðsetn. Verð aðeins 4,1 millj. Hraunbær. 2255. Mjög falleg 2ja herb. íb. á 2. hæð. Suöursvalir. Áhv. ca 2 millj. Verð 4,8 millj. Gerð þessara víkingaskipa hafði þróast smátt og smátt svo að greina má breytingar til bóta á þeim þrem- ur skipum sem eru til sýnis á safn- inu í Bygdöy. Allt bendir til þess að viðirnir í þessi skip hafí verið sniðnir að mestu til með öxum. Axir skipasmiða voru af mismunandi gerðum. Axarblöðin voru hvert með sínu lagi, sumar með löngu og öflugu skafti en aðrar með stuttu skafti og fór lengd skaftsins eftir hvernig öxin var notuð, hvernig henni var beitt. Stundum var reitt hátt til höggs og spænir fuku þegar egg axarblaðsins snerti tréð. Báta og skipasmiðir náðu góðu valdi á að beita exi og þeir urðu einnig leiknir í að brýna axir sínar jafnframt því að fara vel með egg axanna því að það gat verið allmik- il vinna að ná skarði úr egg. Margir náðu svo góðri leikni í að beita öxinni að þeir gátu nánast heflað yfirborð viðarina með öxinni. Auk hinna mismunandi axa voru notaðir einskonar heflar. Þeir voru þannig smíðaðir að smiðurinn dró hefilinn eftir fletinum til sín. Þeir notuðu litla strikhefla, tennur sem dregnar voru eftir borðunum til þess að.skreyta brúnir þeirra með strik- um. Meitla og spoijárn notuðu smið- ir einnig á þessum tíma, bora og frumstæðar sagir. Sá háttur var hafður að verkfæri voru smíðuð eft- ir þörfum, kæmi smið til hugar að endurbæta tól sín. Þannig urðu axa- blöðin til, einnig hamrar og meitlar af mismunandi gerð. Skip víkinganna eru rennileg og falleg í laginu en þau eru einnig léttbyggð miðað við stærð og í raun og veru sveigjanleg á öldum sjávar- ins. Skörun borðanna er hnoðuð saman með járnnöglum. Rifin innan á súðinni voru ekki negld við borðin heldur bundin við þau með böndum úr tágum. Nú kann einhver að spyrja sem svo hvernig var hægt að binda rifin við borðin ? Þá er komið að því að segja frá sjálfum borðunum í skipsskrokknum. Þessi borð voru breið og löng eik- arborð. Þau voru þykkust um miðbik skipsins en þynntust til endanna. Eins og áður er sagt var borðviður jafnaður með öxum og var það verk afar vel unnið svo að borðin urðu rennislétt. Að innanverðu máttu þessi borð þó ekki vera alveg slétt höggvin því að með jöfnu millibili voru skildir eftir á innhlið dálitlir okar eða upphleyptir kubbar sem lágu langs eftir borðinu og voru þeir með jöfnum millibilum á þeim stöðum þar sem rif skyldu vera inn- an á súðinni. I oka þessa voru boruð tvö göt. í EIN GERÐ af hefli frá víkingaöld. gegnum götin var stungið tágabandi sem síðan var bundið utanum rifin sem voru reyrð föst við okana. Smið- irnir hafa þurft að búa yfir mikilli leikni til þess að höggva til borðin með okunum áföstum og á réttum stöðum. Það þurfti vandvirkni og leikni til þess að smíða fleiri hluta skipanna en of langt mál er að telja það allt upp. Við getum t.d. hugsað okkur hin stóru tré í stöfnum skip- anna sem voru bæði að framan og að aftan. Auk þess að vera fagur- lega bogadregin og þannig listilega höggvin þá voru þau oft fagurlega skreytt útskurði. Áræði Eg hóf þessa smiðjugrein á að tala um að sá maður sem ætlaði sér að byggja víkingaskip af sömu stærð og gerð og Gokstad-skipið er þurfi að hafa áræði og kunnáttu. Einn fremsti sérfræðingur Norðmanna í þekkingu á gerð víkingaskipa hefur komið og skoðað verk það sem unn- ið er að hér í Reykjavík. Við fengum að sjá og heyra viðtal við hann í sjónvarpi þar sem hann gaf verkinu þá einkunn að þetta væri einhver nákvæmasta og besta eftirlíking sem hann hefur séð smíðaða. Eg varð glaður við að heyra þetta álit. Ég tel lítils virði að byggja ein- hveijar hálfgerðar eftirlíkingar. Ég hefí líka góðfúslega fengið að skoða það sem búið er að smíða af skipinu og líst mér vel á það sem komið er. Ég vonast til að geta skrifað aðra smiðjugrein um hið nýja skip og birt þá myndir af því verki. Þessi grein er um hin fornu víkingaskip, einkum um Gokstad-skipið. Heimild mín er að nokkru sótt í bók sem Almenna bókafélagið gaf út og heitir „Víking- arnir“. Sú bók er vönduð og fróðleg, prýdd góðum myndum og teikning- um, og vil ég benda þeim sem lesa vilja um víkingatímann á að lesa þessa bók.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.