Morgunblaðið - 19.01.1997, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 19.01.1997, Qupperneq 29
28 SUNNUDAGUR 19. JANÚAR 1997 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 19. JANÚAR 1997 29 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Um fátt hefur verið meira rætt manna á meðal und- anfarnar vikur og mánuði en þá gífurlegu eignatilfærslu, sem er að verða í landinu í skjóli kvóta- kerfisins svonefnda. Margt hefur stuðlað að því, að þessar umræð- ur hafa smátt og smátt snúizt upp í mikla og vaxandi reiði meðal almennings. Sá órói, sem er meðal fólks af þessum sökum er bersýnilega farinn að hafa áhrif á afstöðu launþega til þeirra kjaraviðræðna, sem nú standa yfir. í sjávarplássunum allt í kring- um landið hefur fólk fylgzt með því,'hvernig eigendur smábáta, sem fengið hafa ókeypis úthlut- un kvóta hafa selt hann fyrir stórfé, í mörgum tilvikum fyrir marga tugi milljóna króna. Það þarf enga fjölmiðla til þess að upplýsa fólk um þetta. í fámenn- um byggðarlögum fer ekkert á milji mála, hvað er að gerast. Á hlutabréfamarkaðnum hafa hlutabréf í sjávarútvegsfyrir- tækjum hækkað með ævintýra- legum hætti á undanförnum misserum. Slíkar hækkanir eru nánast óþekkt fyrirbrigði í öðrum löndum nema í algerum undan- tekningartilvikum. Öllum er ljóst, að hin gífurlega verðhækkun á Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. hlutabréfum byggist fyrst og fremst á mikilli verðhækkun á kvóta. Með því að innleysa þessi hlutabréf geta eigendur þeirra losað mörg hundruð milljónir króna og jafnvel milljarða króna. Með nýjum lögum um fjármagns- tekjuskatt borga þeir nú 10% í skatt af hagnaðinum á meðan launþegar borga 42%-47% skatt af launum sínum. Nýjustu fréttir um sameiningu útgerðarfyrirtækja og þær háu tölur um eignatilfærslur, sem fjallað hefur verið um í því sam- bandi hafa rekið endahnútinn á, að allur almenningur hefur vakn- að til vitundar um það, sem Morgunblaðið hefur kallað mestu eignatilfærslu íslandssög- unnar. í skjóli kvótakerfisins er verið að færa þau gífurleg verð- mæti, sem fólgin eru í auðlind- inni við strendur íslands frá eig- endum hennar til fámenns hóps manna. Við þessar aðstæður er afar erfitt að útskýra fyrir launþeg- um, að þeir verði að skilja, að launahækkanir umfram greiðslugetu atvinnulífsins leiði til ófarnaðar. Viðleitni sjávarút- vegsráðherra til þess að draga úr þessari óánægju með því að skipa starfshópa til að endur- skoða ýmsa þætti kvótakerfisins dugar skammt. Ríkisstjórn og Alþingi eiga hins vegar einn leik á borði til að ná þeim markmiðum að tryggja stöðugleika og frið í landinu. Hann er sá að horfast í augu við þann veruleika, sem við blasir, taka upp veiðileyfa- gjald, sem tryggi að eigandi auð- lindarinnar fái eðlilegan hlut af afrakstri hennar og nota það svigrúm, sem með því skapast til að tryggja frið, sátt og stöð- ugleika og raunhæfa kjarasamn- inga. Sá ófriður, sem er að magnast um kvótakerfið og fiskveiði- stefnuna, veldur skynsamari mönnum í útgerð miklum áhyggjum. Það er þeirra hagur að starfa í friði og sátt við um- hverfi sitt. Útgerðarmenn í litl- um sjávarplássum allt í kringum landið finna í vaxandi mæli, að þeir starfa ekki lengur í slíkri sátt við næsta nágrenni sitt og margir þeirra taka það nærri sér. Útgerðarmenn sjálfir verða að gera sér ljóst, að fyrr eða síðar tekur almenningur af skarið í almennum kosningum, hafi kjörnir fulltrúar fólksins á Al- þingi ekki gert það áður en að kosningum kemur. Það eru þess vegna hagsmunir útgerð- armanna sjálfra að setjast að samningaborðinu og ná sam- komulagi um, hvernig eigandi auðlindarinnar getur með sann- gjörnum hætti fengið sinn hlut af þeim verðmætum, sem um er að ræða. Þótt krafan um aðgerðir á þessum vettvangi hafi ekki kom- ið upp á borðið í þeim kjaravið- ræðum, sem nú standa yfir er alveg ljóst, að viðhorf launþega til kjarasamninganna mundi vera allt annað, ef samkomulag hefði tekizt um eðlilega hlutdeild þeirra í þeim miklu verðmætum, sem nú ganga kaupum og sölum á milli fámenns hóps manna. Að þessu ættu ríkisstjórn og Alþingi og stjórnmálaflokkarnir að huga á þeim erfiðu vikum, sem í hönd fara. KJARASAMNING- AR OG VEIÐI- LEYFAGJALD ENN ÚR SAMTALI mínu við Arndísi Björnsdóttur leik- konu: „Finnst yður áhorf- endur hafa breytzt mikið á þessum fjöru- tíu árum?“ „Onei, ekki held ég. Þeir hafa alltaf haft meiri áhuga á því að hlæja en hugsa. Mér hefur fundizt það ósköp leiðinlegt. Beztu leikritin sem við höfum sýnt hafa alltaf ver- ið verst sótt. Auðvitað er nauðsyn- legt að hlæja - í hófi. En leikhúsið á að vera skóli. Þaðan eiga menn að koma reynslunni ríkari. Ég get tekið dæmi svoað þér skiljið betur hvað ég á við: Fyrir nokkrum árum sýndum við Konu ofaukið eftir danska skáldið Knud Söderby. Margir lögðust gegn því að þetta leikrit yrði fært upp og bentu á að það tjallaði um geðveika móður. Sumir sögðu jafnvel að það væri árás á móðurina. Ég var ekki sér- lega hrifin af þessu verki, en það féll samt í minn hlut að leika móður- ina. Það var vandasamt. Og hræði- leg kvöl. Móðurinni finnst hún eiga líf barna sinni, já líf þeirra og ást, en þau vilja lifa sínu lífi. Hún verð- ur smám saman geðveik og svo fer að hún fremur sjálfsmorð. Þetta er svo sem enginn gamanleikur. Og sumir sögðu að þetta væri ekki heldur sorgarleikur, til þess væri það of afkáralegt. Margir voru þeirrar skoðunar að það ætti ekkert erindi hingað. En það var rangt, auðvitað átti leikritið erindi hingað, það er gott verk og leikhúsum okk- ar ætti ekki að vera neitt mannlegt óviðkomandi. Ég sagði áðan að mér hefði ekki fallið hlutverk móðurinn- ar, eri síðar var ég mjög glöð yfir því að ég skyldi hafa tekið það að mér. Ég hef aldrei fengið betri borgun fyrir neitt hlutverk - eða ætti ég kannski frekar að segja: Ég hef aldrei fengið kvöl mína betur borgaða. Morguninn eftir að leikritið var sýnt í síðasta sinn fékk ég bréf frá ungum manni. Það er eitthvert ynd- islegasta bréf sem ég hef fengið. Hann þakkaði mér fyrir og sagði að ég hefði komið sér í skilning um við hvaða sjúkdóm móðir hans þurfti að glíma síðustu árin. Það er að vísu þremur árum of seint, bætti hann við, því að móðir mín er dáin, en nú skil ég hana loksins og get aftur hugsað til hennar með hlýju. Nú veit ég að leiklistin er það mesta í heimi. Þetta sagði ungi maðurinn. Ég sveif í skýjum, þegar ég fékk bréfið, svo ánægð var ég. Já, leikhúsið á að vera svona skóli. Sú stofnun hlýtur að vera merkileg þar sem móðir getur endurheimt son sinn.“ Að lokum spurði ég Arndísi Björnsdóttur um kerlinguna í Gullna hliðinu. Hún sagði að sér hefði alltaf fundizt hún góð. „Hún leynir á sér,“ bætti hún við, „það má finna ýmislegt í henni. Þess vegna held ég að ég hafi aldrei leik- ið hana vélrænt, þótt ég hafi séð um hlutverk hennar í 170 skipti." „En segið mér þá að lokum: Getur ekki hlutverkið haft einhver áhrif á leikarann, ég tala nú ekki um þegar það er leikið svona oft?“ „Jú, ætli það ekki. Það mótar hann í svipinn, enda er ekki hugsað um annað dögum saman. Ég á kannski ekki að vera að segja yður frá því, en eitt sinn sagði ágæt vin- kona mín við mig: „Hvað er þetta manneskja, nú hlýturðu að vera að leika skass!“ Allt leiðir þetta hugann að nýút- kominni ævisögu Samuels Becketts, Dæmdur til frama eftir James Knowlson. í gagnrýni um þessa bók segir J.D. O’Hara í The New York Times Book Review 24. nóvember síðastliðinn að slæm geðheilsa Becketts hafi átt rætur að rekja til hinnar ástríðufullu umhyggju móð- ur hans fyrir honum og hins storma- sama sambands þeirra mæðgin- anna. Beckett taldi sjálfur að hann væri það sem þessi ástríðufulla móðurást hefði gert hann. Beckett forðaðist móður sína, flýði hana og írland, en undir lokin fékk hann mikið samvizkubit vegna framkomu sinnar við hana og svo virðist sem þetta samvizkubit hafi kvalið hann síðustu mánuðjna sem hann lifði. Hann hafði samskonar sektartil- finningu vegna framkomunnar við konu sína, sem dó nokkrum mánuð- um á undan honum, og sá eftir því. Hann hafði þurft á geðlæknis- hjálp að halda vegna þessara tilfinn- ingatruflana en þess hafði hann einnig þurft eftir dauða föður síns 1933. Þá skilst mér hann hafí verið mjög hætt kominn vegna skertrar geðheilsu. Fyrrnefnt leikrit fjallar semsagt um vandamál sem frægt fólk einsog nóbelsskáldið Samuel Beckett hefur þurft við að stríða án þess alltaf að finna þá lausn sem leiðir til jafn- vægis og andlegrar rósemdar. En ef Beckett hefði læknazt til fulls þá hefði hann að öllum líkindum ekki skrifað þau ritverk sem hann nú er frægastur fyrir. M. HELGI spjall REYKJAVÍKURBRÉF ÞAÐ er MIKILVÆGT I þeim viðræðum og um- ræðum, sem nú standa yfir um gerð nýrra kjarasamninga, að vinnuveitendur, stjórn- málamenn og fjölmiðlar leitist við að skilja sjón- armið og aðstöðu forystumanna launþega- hreyfingarinnar. Slíkur skilningur er lykill- inn að því að lausn fínnist í yfírstandandi kjaraviðræðum, sem fullnægi báðum þeim markmiðum, sem að er stefnt, að launþeg- ar fái sanngjarnar kjarabætur, sem tryggi áframhaldandi aukningu kaupmáttar, og að tryggður verði sá stöðugleiki í efna- hagsmálum, sem við höfum búið við und- anfarin ár. Eitt af því, sem við blasir og hefur aug- ljóslega áhrif á andrúm og viðhorf í kjara- viðræðum, er uppsveiflan í efnahags- og atvinnumálum. Hún kemur m.a. fram í því að árið 1996 var annað árið í röð, þar sem ársreikningar helztu atvinnufyrir- tækja landsmanna sýna umtalsverðan hagnað af rekstri. Frá sjónarhóli launþega er þetta örugg vísbending um, að fyrirtæk- in geti greitt hærri laun. Uppsveiflan kem- ur einnig fram í því, að á þessu ári hefur orðið gífurleg hækkun á verði hlutabréfa í stærstu fyrirtækjunum og þá ekki sízt og raunar alveg sérstaklega í sjávarút- vegsfyrirtækjum. Launþegar hljóta að líta svo á, að þessi hækkun á verði hlutabréfa bendi til sterkrar stöðu fyrirtækjanna. í Morgunblaðinu í dag, laugardag, er frá- sögn af opnun nýs frystihúss Síldarvinnsl- unnar á Neskaupstað. Þessi myndarlega framkvæmd er eitt dæmi af mörgum um viðamiklar fjárfestingar, sem nú standa yfír í atvinnulífi landsmanna. Raunar eru svo miklar fjárfestingar í sjávarútvegi, ekki sízt loðnuvinnslu, að menn standa agndofa. Þessar fjárfestingar segja laun- þegum þá sögu, að fyrirtækin hafi umtals- vert fjárhagslegt bolmagn um þessar mundir. En auðvitað er verðbólga í lág- marki og stöðugleiki forsenda þess, að fyrirtækin treysta sér út í þessar fram- kvæmdir. Þegar horft er til þessara staðreynda, sem landsmenn allir sjá, og rifjað upp að á hinum erfíðu árum í upphafi þessa ára- tugar var höfðað til launþega um að taka á sig tímabundnar byrðar og kjaraskerð- ingu með þeim röksemdum, að þeir mundu uppskera, þegar betur áraði, þarf engum að koma á óvart, þótt forystumenn laun- þegahreyfingarinnar telji að nú sé komið að skuldadögum fyrir atvinnureksturinn. Enda verður að telja, að ekki sé ágreining- ur um það, heldur hitt hversu langt sé hægt að ganga án þess að stöðugleikanum sé raskað. Hin hliðin á þessu máli, eins og það horfir við launþegahreyfíngunni, snýr að ríkisvaldinu og hún er kannski að sumu leyti erfíðari. Það er ljóst, að bæði launþeg- ar og vinnuveitendur telja, að í kjölfar síð- ustu kjarasamninga, sem gerðir voru 1995, hafi ríkisvaldið gengið skrefi lengra í kjarabótum til opinberra starfsmanna en gert var á hinum almenna vinnumarkaði, og að ríkisvaldið hafi að jafnaði samið um kjarabætur til starfsmanna sinna, sem hafí numið um tveimur prósentustigum umfram það, sem hinn almenni launþegi fékk í sinn hlut. Til viðbótar situr í laun- þegahreyfíngunni sú kjarabót, sem síðari hluta þess árs kom þingmönnum, ráðherr- um og háttsettum embættismönnum til góða, sem að þeirra mati var langt umfram það, sem samið hafði verið um á hinum almenna vinnumarkaði nokkrum mánuð- um áður. Loks er ljóst, að forystumenn launþegahreyfíngarinnar telja, að með þeim samningum, sem gerðir voru seint á síðasta ári við ríkisstarfsmenn um lífeyris- mál, hafi verið gengið lengra en hægt sé að réttlæta með „sléttum skiptum", eins og það hefur verið orðað. Undir flest ef ekki öll þessara gagnrýnisefna hafa vinnu- veitendur tekið. Það fer ekki á milli mála, að þessir þrír þættir hafa valdið ákveðnum trúnaðar- bresti á milli ríkisvaldsins og aðila vinnu- marKaðarins og þá ekki sízt launþega- hreyfíngarinnar. Hann kemur m.a. fram í kröfu launþegasamtakanna um einhvers konar tryggingu fyrir því, að kjarabætur til opinberra starfsmanna umfram þær, sem samið er um á hinum almenna vinnu- markaði, verði ekki endurteknar. Þessa kröfu orðar Guðmundur Gunnarsson, for- maður Rafiðnaðarsambands íslands, svo í grein hér í Morgunblaðinu í gær, föstu- dag: „Að þessum skilyrðum uppfylltum munum við skrifa undir kjarasamning með raunsærri kauphækkun gegn því að sett verði inn í kjarasamningana umsvifalaus opnun þeirra fari ríkisstjórnin út fyrir ramma þeirra.“ Ef tekið er mið af málflutningi forystu- manna launþegahreyfingarinnar má ætla, að þetta séu meginviðhorfin í kjaraviðræð- unum frá þeirra sjónarmiði séð. Vinnustaða- samningar Laugardagur 18. janúar SA ATVINNU- rekandi er vand- fundinn, sem ber brigður á það, að atvinnureksturinn geti eins og nú horfir borgað hærra kaup. Vinnuveitendasambandið setti hins vegar fram síðla sumars athyglisverðar hug- myndir um, að auk almennra launahækk- ana, sem um yrði samið í almennum samn- ingum, kæmu til sögunnar sérstakir samn- ingar á hveijum vinnustað, sem gætu fært launþegum viðbótarkjarabætur án þess að því fylgdi kostnaðarauki fyrir fyrir- tækin. Þessu markmiði ætti að ná með samstarfí stjórnenda og starfsmanna um aukna hagræðingu. í grundvallaratriðum hefur þessum hugmyndum verið tekið vel af hálfu launþegahreyfingarinnar, þótt ágreiningur sé um útfærsluna. Ágreiningurinn stendur í aðalatriðum um það, að hve miklu leyti forystumenn viðkomandi launþegafélaga eigi að koma að vinnustaðasamningum. Við fyrstu sýn mætti ætla, að það liggi í augum uppi, að forysta í slíkum samningum sé bezt komin í höndum starfsmanna sjálfra og trúnaðarmanna þeirra, sem um leið geta í mörgum tilvikum verið trúnaðarmenn viðkomandi stéttarfélags á vinnustaðnum. Starfsmennirnir sjálfir þekkja betur að- stæður á sínum vinnustað heldur en for- ystumenn stéttarfélaganna og þess vegna eðlilegt, að forysta þessara viðræðna sé í höndum starfsmanna. Launþegaforystan bendir hins vegar á, að víða um land séu trúnaðarmenn nánast óþekkt fyrirbrigði vegna þess, að fyrirtækin séu smá og þess vegna sé nauðsynlegt, að forysta viðkom- andi launþegafélags komi að málum. Jafn- framt telja þeir, að ákvæði um vinnustaða- samninga verði bitlaust, ef starfsmenn hafa enga möguleika á að knýja vinnuveit- endur sína til samninga. Vinnuveitendasambandið hefur síðustu daga reifað hugmyndir til þess að mæta þessum röksemdum sérstaklega. En fyrir þá, sem standa utan við kjaraviðræðurn- ar, verður ekki séð, að svo mikill ágreining- ur ríki um útfærslu vinnustaðasamninga, að hann sé óleysanlegur. Krafa launþegahreyfingarinnar um að kauptaxtar verði færðir nær raunveruleg- um launum kann að vera erfíðari við- fangs. Um hana segir Guðmundur Gunn- arsson, formaður Rafiðnaðarsambandsins, í fyrmefndri grein hér í blaðinu í gær, föstudag: „Gagnvart atvinnurekendum er krafan sú, að launataxtar verði færðir að greiddum launum, kostnaður við þessa kröfu er 0,73% ekki 40%-50% eins og framkvæmdastjóri VSÍ hefur ranglega haldið fram.“ Nú er það öllum ljóst, að í flestum stærri fyrirtækjum í landinu og sjálfsagt á það ekki síður við um hin smærri, eru greidd laun töluvert umfram umsamda kaup- taxta. Röksemdir launþegasamtakanna eru þær, að þótt reikna megi þessa kröfu um að færa kauptaxta að raunverulegum launum til kröfu um margra tuga pró- senta hækkun launa, fari því víðs fjarri að svo sé. í þessari kröfu felist ekki launa- FRÁ NESKAUPSTAÐ Morgunblaðið/Golli kostnaðarhækkun fyrir fyrirtækin sjálf, sem nemi neitt nálægt slíkum tölum. Þeir sem þekkja til launamála í fyrir- tækjum vita, að þessi staðhæfíng laun- þegaforystunnar er út af fyrir sig rétt. Á móti kemur hins vegar þetta: ef fallizt er á þessa kröfu er fyrirsjáanlegt, að ein- hvers staðar, í einhveijum fyrirtækjum og kannski ekki sízt í opinbera geiranum verð- ur slík aðlögun að raunverulegum launum og sú raunverulega kauphækkun sem um kann að verða samið, lögð saman og pró- sentunni veifað til þess að knýja fram sambærilega „hækkun“ launa á öðrum vettvangi. Þetta getur jafnvel gerzt innan einstakra fyrirtækja, ef einstakir starfs- hópar telja, að aðrir starfshópar innan sama fyrirtækis hafi, þegar upp er staðið, búið við betri hlut. Með sama hætti og launþegaforystan gerir kröfu um einhvers konar tryggingu fyrir því, að ríkisvaldið semji ekki við opin- bera starfsmenn umfram samninga á hin- um almenna vinnumarkaði má spyija, hvort launþegahreyfíngin sé tilbúin til að veita tryggingu fyrir því, að þær prósentu- tölur um hækkun kauptaxta, sem hægt væri að reikna út, ef gengið yrði að kröfu þeirra um aðlögun taxta að raunverulegum launum, yrðu ekki notaðar í þessum til- gangi. Það er hins vegar alveg hægt að taka undir það, að á löngu árabili hafa verið gerðir kjarasamningar, þar sem leitazt hefur verið við að fela kjarabætur með margvíslegum hætti, bæði þannig að yfír- borganir komi til sögunnar og með ýmiss konar fríðindagreiðslum. Auðvitað væri heilbrigðast að afnema þetta allt og setja saman í eina launatölu. EF TEKIÐ ER MIÐ af málflutningi talsmanna laun- þegahreyfínga- rinnar er ljóst, að ríkisvaldið verður að koma töluvert við Hlutur ríkis- valdsins sögu, ef samningar eiga að nást, sem trygja þau markmið, sem áður voru nefnd. Viðhorfí launþegasamtakanna til ríkis- valdsins lýsir Guðmundur Gunnarsson með þessum orðum í fyrrnefndri grein: „Und- anfarið samningstímabil úthlutaði ríkis- stjórnin sjálfri sér og ákveðnum hópum útvalinna ríkisstarfsmanna launahækkun- um, sem voru tugum prósenta umfram það, sem um var samið á almennum mark- aði. Auk þess var sömu aðilum úthlutað lífeyrissjóði þar sem réttindi eru langt umfram það, sem aðrir landsmenn hafa, þetta er gert með því að láta ríkissjóð (skattgreiðendur) greiða 11,5% í sjóðinn í stað 6% og það er réttlætt með því að umræddir launþegar sætti sig við að greiða 4% af öllum launum í stað daglauna. Það gerum við reyndar öll hin og það þrátt fyrir, að okkar vinnuveitendur greiði „ein- ungis 6%“. Einnig hefur ríkisstjórnin marghækkað skatta undanfarin misseri og nú síðast fyrir jól um milljarð. Ég hef undanfarna daga haldið fjöl- menna fundi víðs vegar um landið. Þar ber helzt á eftirfarandi viðhorfum: Þess er krafizt að ríkisstjórnin skili milljarðinum til baka, auk þess að niðurskurði barna- bóta og vaxtabóta verði skilað. Jaðar- skattakerfið verði leiðrétt, tekið verði upp fjölþrepa skattkerfí og skattar verði lækk- aðir. Ríkisstjómin hefur rutt af sér verk- efnum yfir á sveitarstjórnir, þær hafa síð- an orðið að hækka þjónustugjöld og skatta til þess að mæta auknum útgjöldum, skatt- greiðendur eiga inni hjá ríkisstjórninni umtalsverðar skattalækkanir. Háværar kröfur eru einnig á fundunum um að láns- kjaravísitalan verði afnumin og vextir lækkaðir um 3%.“ Ríkisstarfsmenn hafa áratugum saman búið við betri lífeyrisréttindi en almennir launþegar. Það hefur verið rökstutt með því, að launakjör þeirra væru lakari en tíðkaðist á hinum almenna vinnumarkaði. Ríkisstjómin staðhæfír, að með þeim samningum, sem gerðir hafa verið um líf- eyrismál opinberra starfsmanna, hafi þessi umframréttur þeirra ekki verið aukinn. Það er alveg ljóst, að ríkisstjórnin þarf að taka betur á til þess að sannfæra launþega- hreyfinguna um, að svo sé. En jafnframt fer ekki á milli mála, að launþegahreyfing- in lítur svo á, að hafí opinberir starfsmenn búið við lakari launakjör og lífeyrisréttindi þeirra réttlætanleg af þeim sökum, eigi það ekki lengur við. Þeim hafi tekizt að jafna þann launamun og þess vegna sé með hinum nýju lífeyrissamningum búið að marka nýja stefnu í lífeyrismálum landsmanna almennt. Þessum röksemdum þarf ríkisstjórnin að svara með efnislegum upplýsingum. Hins vegar verður ekki betur séð en ríkisstjómin hafi fullan hug á að mæta öðrum óskum launþegasamtakanna, sem Guðmundur Gunnarsson nefnir, a.m.k. að einhveiju leyti svo sem í sambandi við jað- arskattana. Vandinn er hins vegar sá, að launþegasamtökin telja bersýnilega erfitt að semja um launakjör nema upplýsingar liggi fyrir um það hvað ríkisstjórnin sé tilbúin til að gera á þeim vettvangi, þar sem það hafí augljóslega áhrif á það, sem um verði samið. Það ríkir mikil svartsýni um þessar mundir á stöðu kjaramála og margir hafa þungar áhj'ggjur af því, að víðtæk verk- föll séu framundan. Þegar þessi mál eru hins vegar skoðuð ofan í kjölinn verður ekki annað séð en þau sé hægt að leysa en til þess þarf tíma. Tíminn hefur ekki verið vel notaður undanfarnar vikur og mánuði hveijar svo sem ástæðurnar eru fyrir því. Það eru gifurlegir hagsmunir í húfi að vel takist til í þessum kjarasamningum. Þess vegna skiptir máli, að allir aðilar málsins taki nú til hendi af miklum krafti á næstu dögum og vikum. Úr því hægt var að leysa margfalt erfiðari vandamál á tímum alvarlegs samdráttar og mikillar kreppu hljóta menn að geta náð saman um þau málefni, sem hér hafa verið til umræðu á tímum mikillar velgengni í efna- hags- og atvinnulífi landsmanna. „Með sama hætti og launþegafor- ystan gerir kröfu um einhvers kon- ar tryggingu fyr- ir því, að ríkis- valdið semji ekki við opinbera starfsmenn um- fram samninga á hinum almenna vinnumarkaði má spyrja, hvort launþegahreyf- ingin sé tilbúin til að veita trygg- ingu fyrir því, að þær prósentutöl- ur um hækkun kauptaxta, sem hægt væri að reikna út, ef gengið yrði að kröfu þeirra um aðlögun taxta að raunverulegum launum, yrðu ekki notaðar í þessum tilgangi.“

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.