Morgunblaðið - 30.10.1997, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 30.10.1997, Blaðsíða 30
30 FIMMTUDAGUR 30. OKTÓBER 1997 AÐSEIMDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Verulega hefur dregið úr umsvifum ríkisins, segir Friðrik Sophusson í þessari lokagrein af þremur, og vaxandi skilningur er á gildi markaðs- lausna í stað ríkisfor- sjár á öllum sviðum. ast á næsta ári og er óhætt að fuil- yrða að aldrei hafí jafnmiklu fjár- magni verið varið til vegamála á íslandi og fyrirhugað er að gera á næsta ári. ÁFRAMHALD- ANDI hagvöxtur og meiri umsvif í efna- hagslífinu skila sér í auknum tekjum ríkis- sjóðs. Miðað við eldri uppgjörsaðferð ríkis- sjóðs (greiðslugrunn) er áætlað að heildar- tekjur ríkissjóðs á árinu 1998 verði tæplega 7 milljörðum hærri en árið 1997. Hærri tekjur má einkum rekja til aukinna veltuskatta, tekjuskatts fyrirtækja og tekna af sölu eigna. Á móti vegur þegar lögfest lækkun á tekju- skattshlutfalli einstaklinga um 1,9% um næstu áramót og áhrif lækkunar um 1,1% á árinu 1997 sem koma fram að hluta á greiðslugrunni árs- ins 1998. Þrátt fyrir aukin umsvif í efnahagslífinu er áætlað að tekjur ríkissjóðs lækki umtalsvert sem hlut- fall af landsframleiðslu. Sú lækkun verður um 0,6% frá fyrra ári, en það svarar til rúmlega 3 milljarða króna og hana má nær alfarið rekja til fyrrnefndrar lækkunar á tekjuskatti einstaklinga. Útgjaldahlutfallið lækkar Hlutfall útgjalda af landsfram- leiðslu lækkar einnig umtalsvert á næsta ári eða um 1,6%. Lækkunin skýrist að talsverðu leyti af minni vaxtagreiðslum, auk minni viðhalds- og stofnkostnaðar. Önnur útgjöld haldast óbreytt milli ára þegar á heild- ina er litið. Af einstök- um málaflokkum má nefna að útgjöld til heilbrigðis- og trygg- ingamála aukast nokk- uð að raungildi. Hjúkr- unarrýmum fjölgar umtalsvert og aðstaða til heilsugæslu batnar verulega. Framlag til málefna fatlaðra hækkar einnig verulega. Sambýlum fjölgar og aðhlynning við einhverfa og geðfatlaða er efld. Áfram er haldið að koma í framkvæmd ákvæðum nýrra laga um framhalds- skóla og unnið er að gerð þjónustu- samninga við skóla á framhalds- og háskólastigi. Allt þetta krefst þess að sett séu skýr markmið og verkefnum sé raðað eftir mikil- vægi. Ríkisstjórnin leggur áherslu á að treysta stoðir velferðar- og menntamála nú þegar betur horfir í þjóðarbúskapnum. Þrátt fyrir að fjárfestingar ríkisins dragist saman í heild, eins og eðlilegt er miðað við ríkjandi efnahagsástæður, halda útgjöld til vegamála áfram að auk- Umsvif ríkisins minnka Þegar horft er til baka kemur í ljós að verulega hefur dregið úr umsvifum ríkisins. Eins og fram kemur á meðfylgjandi mynd hefur hlutfall útgjalda af landsframleiðslu farið lækkandi frá árinu 1991. Þeg- ar leiðrétt er fyrir áhrifum af flutn- ingi grunnskólans til sveitarfélaga árið 1997 nemur lækkunin engu að síður nálægt 172% af lands- framleiðslu. Tekjur ríkissjóðs eru mun næmari fýrir áhrifum sveiflna í efnahagslífinu en gjöld. Þegar vel árar hækkar hlutfallið alla jafna, en lækkar þegar illa árar. Hins vegar er ljóst að sú lækkun tekju- skatts einstaklinga sem þegar hefur verið lögfest mun skila sér í lægra skatthlutfalli af Iandsframleiðslu þegar upp er staðið. Þannig hafa umsvif ríkisins minnkað á undan- fömum árum hvort sem miðað er við tekjur eða útgjöld. Vaxandi skilningur er á gildi markaðslausna í stað ríkisforsjár á öllum sviðum. Vegna þessara breyttu viðhorfa til hlutverks ríkis- ins gefst okkur færi á að einfalda ríkisreksturinn og hætta að vasast í starfsemi sem einkafyrirtæki geta stundað. Þess í stað ber stjórnvöld- um að leggja áherslu á að stuðla að stöðugu efnahagsumhverfi, aukinni samkeppni og traustu vel- ferðarþjóðfélagi. Að því marki hef- ur ríkisstjórn Davíðs Oddssonar unnið. Höfundur er fjármálaráðherra. minnka Friðrik Sophusson Félagsþjónusta sveitarfé- laga og félagsleg ráðgjöf FYRIR skömmu birtist í Morgunblaðinu grein eftir fram- kvæmdastjóra Styrkt- arfélags krabbameins- sjúkra bama. Þar voru lagðar fram margar spumingar um nauð- synlega þjónustu við sjúklinga og fjölskyldur þeirra og var þeim öll- um svarað neitandi. Undirrituð tekur undir með framkvæmdastjór- anum að margt má bæta á þessum vett- vangi og ljóst að lang- veik böm og aðstand- endur þeirra þurfa á meiri aðstoð að halda en nú er í boði. Ingibjörg Broddadóttir félagsleg sviði. Með félagslegri ráðgjöf er m.a. átt við ráðgjöf á sviði upp- eldismála, fjármála og húsnæðismála. Mark- mið ráðgjafarinnar er að veita Ieiðbeiningar um félagsleg réttindi annars vegar og stuðn- ing vegna félagslegs og persónulegs vanda hins vegar. Uppeldis- leg ráðgjöf til foreldra við skilnað og leiðbein- ingar varðandi vistun- armál aldraðra em dæmi um félagslega ráðgjöf sem veitt er í sveitarfélagi. Þá tekur ráðgjöf til úrlausna þar Greinarhöfundur komst m.a. að þeirri niðurstöðu að langveik börn, og aðstandendur þeirra, ættu ekki rétt á félagslegri þjónustu. Rétt er að vekja athygli á því að sveitarfé- lögunum ber að veita margþætta félagsþjónustu, m.a. fjárhagsaðstoð og félagslega heimaþjónustu. Á sl. vori var gerð breyting á lögum um félagsþjónustu sveitarfélaga og er sveitarfélögunum nú skylt að veita íbúunum félagslega ráðgjöf. Fram að þeim tíma var einungis kveðið á um að þau skyldu leitast við að veita þessa þjónustu, en nú er skýrt kveðið á um skyldu þeirra á þessu sem alvarleg veikindi herja á fjöl- skyldur, ekki síst þar sem böm em. Alvarleg veikindi hafa oftast í för með sér mikla röskun á fjölskyldu- lífi. Hér er ekki einungis átt við áfallið við sjúkdómsgreininguna heldur einnig hinar margþættu og alvarlegu afleiðingar, sem oft fylgja í kjölfarið. Þær geta verið fjárhags- legar, sálrænar og félagslegar. Fé- lagsleg ráðgjöf sveitarfélaga leysir vissulega ekki allan þennan vanda. Þrátt fyrir það er rétt að fólk viti að það getur leitað aðstoðar hjá sveitarfélaginu sem ber skylda til að hafa á sínum snærum ráðgjöf Öll stærstu sveitar- félög landsins, segir Ingibjörg Brodda- dóttir, hafa á að skipa sérhæfðu starfsliði sem veitir félagslega ráðgjöf. og stuðning vegna ýmissa félags- legra erfiðleika. Öll stærstu sveitarfélög landsins hafa á að skipa sérhæfðu starfsliði sem veitir félagslega ráðgjöf. Hins vegar er óhjákvæmilegt að benda á að víða um land er þessi þjónusta ekki sem skyldi. Á það einkum við fámennustu sveitarfélögin. Reyndar hafa þau á nokkmm svæðum samein- ast um félagsþjónustuna. Þau sem sameinast hafa um hana em fjár- hagslega betur í stakk búin til að ráða sérhæft starfslið, sem gæti enn- fremur sinnt bamavemdarstarfi og jafnvel þjónustu við fatlaða. Ein af forsendum þess að sveitarfélag standi undir nafni er að það geti veitt viðun- andi félagsþjónustu og bamavemd. Höfundur er deildarstjóri í félagsmálaráðuneytinu. Látið sjómönn- um Sjómanna- skólann eftir NÚ ERU uppi áform um að flytja Stýri- mannaskólann og Vél- skólann úr húsi Sjó- mannaskólans við Há- teigsveg og innrétta fyrir þessa skóla hús- næði við Höfðabakka. Núverandi húsakostur Sjómannaskólans yrði lagður undir nýjan Kennara- og uppeldis- háskóla. Þótt ég sé hlynntur þessum nýja skóla sætti ég mig ekki við að hann leggi undir sig Sjómannaskólann. Þær hugmyndir mæta mikilli andstöðu fulltrúa þeirra skóla sem á að flytja brott - og raunar meginhluta sjó- mannastéttarinnar. Eðlilega er þessi andstaða að miklu leyti tilfinninga- leg. Ríkisstjóri Islands, Sveinn Björns- son, vígði hið nýja hús Sjómanna- skólans á sjómannadaginn 1944, 4. júní, tæpum hálfum mánuði fyrir stofnum lýðveldisins. Við það tæki- færi mælti hann meðal annars: „Það eru, fremur öðrum, íslenskir sjómenn sem hafa aflað þess fjár sem gerir ríkinu kleift að reisa þessa myndar- Ráðamenn þjóðarinnar — eiga, segir Ornólfur Thorlacíus, að virða eindregnar kröfur sjó- mannastéttarinnar í þessu máli. legu byggingu. Og enginn ágrein- ingur mun vera um það að íslenska sjómannstéttin hefur til hennar unn- ið einnig á annan hátt. Með tápi sínu og dugnaði í sífelldri glímu við Ægi hefur hún sýnt og sannað að hún er verðug slíkrar menntastofnunar. Eg geri ráð fyrir því að það eigi eftir að hlýja mörgum sjómanni um hjartaræturnar - og okkur hinum líka - er stefnt er heilu í höfn í höfuðborg Islands, að sjá háborg íslensku sjómannastéttarinnar gnæfa við himin á þessum stað. Og í dimmu veðri verður hér í húsinu sá viti er vísar hverju skipi rétta leið er það leitar hér hafnar.“ Tilfinningarök tekin gild Um svipað leyti og Sjómannaskól- inn var að rísa við Háteigsveg var rætt um að flytja í nýtt húsnæði annan virtan skóla, Menntaskólann í Reykjavík. Skólahúsið við Lækjar- götu, sera varð um þessar mundir hundrað ára, var um margt ófull- nægjandi til skólahalds að kröfum tímans, auk þess sem húsið þarfnað- ist verulegs og dýrs viðhalds. Köld skynsemisrök mæltu þess vegna með því að skólinn yrði fluttur í nýtt og hentugra húsnæði og gamla húsinu valið annað hlutverk. Nýjum skóla, sem leysa átti hina öldnu mennta- stofnun við Lækjargötu af hólmi, var valinn staður nærri mótum Hamra- hlíðar og Háuhlíðar, byggingin teiknuð og hafist handa við að grafa fyrir grunni hennar 1953. Strax og farið var að ræða um að flytja Menntaskólann í Reykjavík úr gamla húsinu í nýtt húsnæði hóf- ust mótmæli, bæði frá kennurum skólans og nemendum hans, eldri og yngri. Meðal mótmælenda voru hæstaréttardómarar, prófessorar og aðrir æðstu embættismenn þjóðar- innar. Þeir gátu ekki sætt sig við það að rofin væri aldargömul saga æðri menntunar í þessu glæsta og sögufræga húsi sem hafði hýst Al- þingi um skeið og þjóðfundinn 1851. Þessi mótmæli, sem að sjálfsögðu voru að mestu leyti tilfinninga- legs eðlis, urðu til þess að hætt var 1954 við flutning Menntaskólans í Reykjavík og fyllt. upp í húsgrunninn við Öskjuhlíð. Nýbygging til kennslu í náttúru- fræðum við Mennta- skólann í Reykjavík var tekin í notkun 1964 og fleiri hús í miðbænum hafa síðan verið tekin á leigu eða keypt handa skólanum, auk þess sem gamla skólahúsinu hefur verið haldið sómasamlega við og það endurbætt. Fyrir rúmu ári hélt Menntaskólinn í Reykjavík hátíðlegt 150 ára af- mæli skólahalds í húsinu við Lækjar- götu. Hygg ég að fáir hafi á þeim tímamótum harmað það að hætt var við að flytja skólann þaðan, þótt flest hagræn rök hafi á sínum tíma mælt mót dýru viðhaidi og endurbótum á skólahúsinu frá 1846 og viðbótar- húsum á mjög dýrum lóðum. Jón og séra Jón? Flestir þeir sem mótmæltu því að skólahald yrði lagt af við Lækjar- götu, svo og þeir sem ákváðu að mark skyldi tekið á mótmælunum, voru embættismenn og/eða alþing- ismenn. Nú mótmæla aðrir þegnar þjóðfélagsins því, með mjög áþekk- um rökum, að veglegt skólahús sem reist var fyrir hálfri öld til að mennta sjómenn verði tekið undir annað og sjómannafræðslan flutt um set. Geta ráðamenn leitt þessi rök hjá sér? Við sækjum flestum þjóðum meira af tekjum okkar í sjávarfang og hyllum sjómenn okkar réttilega á hátíðastundum. Hér er raunar ekki aðeins um til- finningar að ræða. Ólíkt því sem við átti um Menntaskólann í Reykjavík virðist mér að enginn fjárhagslegur ávinningur yrði af því að flytja sjó- mannamenntunina upp á Höfða- bakka og breyta Sjómannaskólanum í hluta af uppeldisháskóla. Varla getur verið dýrara að innrétta húsið við Höfðabakka undir uppeldishá- skóla en sjómannaskóla. Ekki verður komist hjá verulegu viðhaldi og end- urbótum á gamla sjómannaskóla- húsinu, hvert sem framtíðarhlutverk þess verður. En mér virðist augljóst að ódýrara verði að koma bygging- unni í sómasamlegt lag ef þar á sem fyrr að vera menntasetur sjómanna heldur en ef húsið á að rúma skóla- starf af gerólíku tagi. Benda má á það að í Stýrimannaskólanum og Vélskólanum eru ýmis tæki, mörg fyrirferðarmikil og krefjast sérinn- réttaðs rýmis. Þessi húsaskipan nýttist varla óbreytt ef nýr skóli flyttist í húsnæðið. Háskóli íslands er með starfsemi víða í höfuðborginni, enda tengjast deildir hans lítt um mannahald. Deildir uppeldisháskólans þurfa ekki heldur að vera á sömu torfunni og móðurskólinn, Kennaraháskólinn við Stakkahlíð. Raunar verður ein deild skólans, íþróttakennaraskólinn, að Laugarvatni, svo engin goðgá ætti að vera að koma öðrum deildum fyrir við Höfðabakka. Ég leyfi mér að mælast til þess við ráðamenn þjóðarinnar að þeir taki á eindregnum kröfum sjó- mannastéttarinnar í þessu máli á sama hátt og fyrirrennarar þeirra brugðust við sams konar óskum embættismanna fyrir hálfri öld. Lát- ið sjómönnum Sjómannaskólann eft- ir. Höfundur er fyrrv. rektor Menntaskólans við Hamrahlíð. Örnólfur Thorlacíus
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.