Morgunblaðið - 11.10.1998, Side 22

Morgunblaðið - 11.10.1998, Side 22
22 SUNNUDAGUR 11. OKTÓBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ Islensk erfdagreining um upplýst samþykki Islensk erföagreining hefur tekiö saman bæklinginn Gagnagrunnur á heilbrigðissviöi - spurn- ingar og svör. Þar stendur eftirfarandi um upplýst samþykki: líðan skjólstæðings síns og óljóst er hvernig á að nota, er brotið á rétti einstaklingsins. Veigamikil siðaregla í vísindum segir að hagsmunir ein- staklings verði alltaf að ríkja yfir þörfum vísinda og samfélags. Mótrök: Annað form af sölu birt- ist þegar íslenskir vísindamenn fá peningastyrki vegna rannsókna sem hvfla á aðgangi, sem þeir fá hjá Tölvunefnd, að sjúkraskýrslum. An þess að spyrja sjúklinga fyrst. 3. Vegna þess að ekki er kveðið á um að rekstrarleyfishafi þurfi sam- þykkt Vísindasiðanefndar til að spyrja gagnagrunninn spuminga? Rök: Lágmarkskrafan er annað- hvort samþykki Vísindasiðanefndar eða sjúklings. Heillavænlegast er að leita samþykkis beggja. Mótrök: Heilbrigðisyfirvöld geta núna leitað svara við spumingum sínum í sjúkraskrám án þess að spyrja. Umhyggjan og forræðishyggjan Hér væri hægt að tína til fleiri rök úr umræðunni með og á móti upp- lýstu samþykki sjúklinga en það er ekki nauðsynlegt. Aðalatriðið er hún er sjálf á villigötum. Virðingin fyrir sjálfræði einstaklingsins hverfur fyrir ákafanum við að hafa vit fyrir honum. Umhyggjan verður að for- ræðishyggju: „Við skulum búa til miðlægan gagnagmnn handa fólk- inu vegna þess að það býr ekki við nógu mikið öryggi í gamla kerfinu." Ef gagnagmnnurinn getur mögu- lega orðið til þess að óviðkomandi geti stigið inn í einkalífið eða öðlast ógnvekjandi vald með upplýsingum um hópinn, er þá ekki rétt að leita eftir samþykki viðkomandi skjól- stæðings? Liggur þá ekki beint við • Það er grundvallarregla að leita beri upplýsts samþykkis hjá fólki sem tekur þátt í rannsókn- um. Þessi regla er varin í mannréttindasáttmál- um, sem og í samþykktum Evrópuráðsins um vísindarannsóknir á mönnum og í ráðleggingum ráðherranefndar ráðsins um persónuupplýsing- ar á heilbrigðissviði. Það eru liins vegar mikil- vægar undantekningar frá kröfunni um upplýst samþykki og það væri erfitt að reka heilbrigðis- þjónustuna íslensku eins og gert er í dag ef þessar undantekningar væru ekki til. Eins væri illmögulegt að vinna að rannsóknum á faralds- fræði sjúkdóma. Ein af undantekningunum er sett fram í ráðleggingum ráðherranefndar Evr- ópuráðsins með svohljóðandi orðum: • Persónuupplýsingar á heilbrigðissviði, sem er safnað í einum tilgangi, skal að öðru jöfnu ekki nota í öðrum tilgangi nema til komi upplýst samþykki þeirra sem upplýsingarnar fjalla um. A þessari kröfu eru þó eftirfarandi undantekn- ingar. Ef fjöldi þeirra sem upplýsingarnar fjalla um er slíkur eða sá tími sem er liðinn síð- an upplýsingunum var safnað er slíkur að það er ópraktískt að afla upplýsts samþykkis, má nota upplýsingamar í öðram tilgangi án upp- lýsts samþykkis svo fremi sem farið er að öðr- um skilmálum um verad persónuupplýsinga. • Aðrir alþjóðasáttmálar gefa síðan veigamiklar vísbendingar um það hvenær heimila megi skráningu, án þess að samþykki hins skráða komi til. í 2.-4. tl. 8. gr. fyrrnefndrar tilskipun- ar Evrópusambandsins nr. 46 frá 1995 má finna ýmis tilvik af þessu tagi. Þannig hljóða 3.-4. tl: • 3. tl. Akvæði 1. tl. [þ.e. bann við skráningu] á ekki við þegar skráning upplýsinga er nauðsyn- leg vegna fyrirbyggjandi læknisfræði, sjúk- dómsgreiningar, hjúkrunar eða meðhöndlunar sjúklinga eða stjórasýslu læknis- eða heilbrigð- isþjónustu, og þegar skráning er framkvæmd af heilbrigðisstarfsmanni sem bundinn er trún- aðarskyldum sem koma fram í lögum eða regl- um sem settar hafa verið af til þess bærum stjórnvöldum, eða öðrum starfsmanni sem bundinn er sambærilegum trúnaðarskyldum. 4. tl. Með fyrirvara um að gætt sé nægjanlegs ör- yggis, er aðildarlöndunum heimilt að gera frek- ari undantekningar en fram koma í 2. tl. [þ.e. undantekningar frá banni við skráningu], í formi laga eða stjórnvaldsfyrirmæla, enda sé það gert í þágu verulegra almannahagsmuna. • Rétt er að benda á, að þessi undantekning fjall- ar um persónugreinanlegar upplýsingar en í hugmyndinni um miðlægan gagnagrunn á heil- brigðissviði er gert ráð fyrir að unnið verði með ópersónugreinanlegar heilsufarsupplýs- ingar. Meðhöndlun þeirra hefur sér rýmri mörk í þeim samþykktum, sem ísland er beinn eða óbeinn aðili að. Leiðarljós þeirra samþykkta allra er þó alltaf að hagsmunir einstaklingsins skulu vera ofar hagsmunum vísindanna eða rík- isvaldsins. • Ljóst má vera að sú lögákveðna skráning upp- lýsinga sem frumvarpið gerir ráð fyrir rúmast fyllilega innan þeirra heimilda sem bæði þessi ákvæði tiltaka. Eins má bæta því við að gert er ráð fyrir að sjúklingar geti ákveðið að upplýs- ingar um þá verði ekki skráðar í gagnagrunn- inn. Með þessu er í raun gengið lengra til að tryggja friðhelgi einkalífs en viðurkenndar reglur um persónuvernd gera ráð fyrir. • Hér á Iandi er mikið unnið með persónuupplýs- ingar á heilbrigðissviði án þess að til komi upp- lýst samþykki sjúklinga. Slíkar upplýsingar eru forsenda flests af því sem Tryggingastofnun ríkisins gerir; þær eru nýttar til þess að sefja saman heilbrigðisskýrslur sem landlækni ber að semja lögum samkvæmt; þær eru forsenda kostnaðaráætlana í heilbrigðiskerfínu; og þær eru grundvöllur flestra rannsókna á faralds- fræði sjúkdóma. Krafan um upplýst samþykki fyrir notkun heilsufarsupplýsinga í miðlægan gagnagrunn myndi einnig gilda um þá mikil- vægu starfsemi, sem að ofan er Iýst. Væri kröf- unni fylgt eftir yrðu afleiðingarnar þær, að raf- ræn færsla heilsufarsupplýsinga og öll töluleg úrvinnsla heilbrigðisgagna af hálfu opinberra aðila jafnt sem vfsindamanna yrði næsta óger- Ieg. A sama hátt myndi krafa um upplýst sam- þykki gera hugmyndina um miðlægan gagna- grunn á heilbrigðissviði illframkvæmanlega. Nútimamadurinn lítur á góða heilbrigðisþjónustu sem rétt sinn KARI STEFANSSON „MIKIÐ af þeim at- hugasemdum sem hafa verið gerðar við frumvarp um miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði hafa komið frá að- ilum sem virðast ekki reikna með því að athuga- semdir þeirra séu teknar mjög alvarlega,“ segir Kári Stefánsson, forstjóri íslenskrar erfðagrein- ingar. „Gott dæmi um þetta má finna í athuga- semdum Krabbameinsfélags Islands þar sem því er haldið fram að það megi alls ekki safna saman upplýsingum í miðlægan gagnagrunn án þess að til komi upplýst samþykki allra þeirra sem upp- lýsingai'nar fjalla um.“ Kári telur þetta vera afstöðu sem megi verja með alls konar rökum þótt krafan um upplýst samþykki yrði vafalítið til þess að gagnagrunn- urinn yrði aldrei settur saman. „Það sem veldur því að það er ólíklegt að Krabbameinsfélagið meini þetta er sú staðreynd að það geymir sjálft tvo mikla gagnagrunna á heilbrigðissviði." Annar er í leitarstöðinni og hýsir upplýsingar um frá um það bil hundrað þúsund konum og geymdar eru undir nöfnum og kennitölum. „Hluti af þessum upplýsingum eru svör við spumingum um kynlíf og fleira. Þessi gagna- banki hefur verið notaður við alls konar rann- sóknir án upplýsts samþykkis," segir hann. Hinn gagnagrunnurinn er krabbameinsskráin sem hýsir upplýsingar um alla íslendinga sem hafa fengið krabbamein um margra áratuga skeið. „Þær eru geymdar undir nöfnum og kennitölum og hafa verið notaðar í alls konar rannsóknir án upplýsts samþykkis. Eg vil leggja á það áherslu að Krabbameinsfé- lagið hefur haldið vel utan um upplýsingarnar í sínum gagnagrunnum og þeir hafa aldrei verið misnotaðir. Það sem meira er Krabbameinsfé- lagið hefur verið sér, landi sínu og læknisfræð- inni til sóma með þeim rannsóknum sem það hef- ur stundað með gögnum í gagnagrunnunum tveimur," segir hann. Réttur og skyldur og heilbrigðisþjónustan „Nútímamaðurinn lítur á góða heilbrigðis- þjónustu sem rétt sinn,“ segir Kári. Honum finnst að heilbrigðisþjónustan verði að geta tek- ist á við ný heilbrigðisvandamál sem skjóta upp kollinum og eigi sífellt að verða hæfari til þess að kveða niður gömul vandamál. Þetta er að mörgu leyti eðlileg krafa, „en það fylgir böggull skamm- rifi,“ segir hann. „Læknisfræðin eins og við þekkjum hana núna varð til við að persónuupplýsingum á heil- brigðissviði var safnað um foreldra okkar og þeirra foreldra, afar og ömmur. An söfnunar þessara persónuupplýsinga væri læknisfræðin ekki til. Það má leiða að þvi rök að réttur okkar til þess að nýta okkur læknisfræðina einsog hún er í dag fylgi sú móralska skylda að við leggjum að mörkum til þess að læknisfræðin haldi áfram að þróast þannig að afkomendur okkar fái notið læknisfræði sem er af sömu gæðum og sú sem stendur okkur til boða. Það er lágmark að við leggjum af mörkum það sama og forverar okkar gerðu til þess að við fengjum þá læknisfræði sem nú er til; eitt af því er að leyfa að um okkur sé safnað persónuupplýsingum á heilbrigðissvið sem eru nýttar til þess að búa til þekkingu um hópinn. Eg held að það væri óskynsamlegt að binda þessa skyldu í lög en það er enn óskyn- samlegra að setja lög sem gera þeim erfitt um vik sem vilja leyfa slíka söfnun persónuupplýs- inga.“ að túlka lög um réttindi sjúklinga þannig að heilbrigðisstofnanir og skjólstæðingar þeirri hafa sameigin- legan ráðstöfunarrétt yfir sjúkra- skýrslum og þurfí að komast að samkomulagi um meiriháttar breyt- ingar? Mikilvægi þess að minna á sjálf- ræði einstaklingsins í þessu máli er m.a. það að þungi erfðarannsókna vex og ásókn í að tengja heilsufars- upplýsingar og ættir við erfðaefnið eykst með árunum. Askrifendur að gagnagrunninum munu sækjast eft- ir að tengja upplýsingarnar ættum og erfðum, hvort sem þeir þurfa formlegt leyfi til þess eða ekki. Hvar liggur þá ástæðan fyrir því að víkja eigi frá upplýstu samþykki og að sniðganga sjálfræðið? Leysir upplýst synjun vandann? Heilbrigðisráðherra ákveður í frumvarpi sínu að fara ekki leið upp- lýsts samþykkis, heldur aðra: Að sjúklingur geti, á þar til gerðu eyðu- blaði, óskað eftir því að upplýsingar um hann verði ekki fluttar í gagna- grunn á heilbrigðissviði. Þessi leið, óháð því hvort hún er rétt eða ekki, þurrkar aftur á móti ekki út skylduna um að upplýsa sér- hvem mann um hvað það merki að neita að vera með. Aðferðina má kalla upplýsta synjun. A þetta bendir t.d. Siðfræðistofnun í umsögn sinni: „Þá er engu að síður mjög mikilvægt að tryggja að fólk geti tekið ákvörð- un um þátttöku sína á grundvefli ít> arlegra upplýsinga. Biýnt verður að skylda rekstrarleyfishafa til að láta almenningi í té allar nauðsynlegar upplýsingar til að almenningur geti veitt „upplýst, þögult samþykki" eða „upplýsta synjun“. Sá sem upplýsir einstakling um kosti og galla, og veitir honum síðan val, virðir hann um leið. Sá sem spyr ekki áður en hann framkvæmir ger- ir það ekki. Heilbrigðisráðuneytið hefur ekki heldur iagt sig fram um að upplýsa almenning um efni fmm- varpsins, nema á hljóðlátan hátt á Netinu. Þá virðingu hefur væntan- legur rekstrarleyfishafi hins vegar ræktað með kynningarfundum í öll- um landshlutum. Hvað er best? Meginreglan í siðfræði rannsókna felst í því að upplýsa skjólstæðinga sem best um mögulega áhættu, óþægindi og ávinning. í þessu máli em spurningarnar m.a. hvaða þekk- ingar verður aflað og hverjum mun hún gagnast? Hverjir fá að nota gögnin og hversu víða fara þau? Verða þau tengd við aðrar upplýs- ingar um þegnana, ættir og erfðir? Hvernig verður aðgangur áskrif- enda að gögnunum? Hver verða áhrifín á samfélagið? Höfuðatriðið er að virða sjálfræði einstaklingsins og veita honum upp- lýsingar til að geta tekið ákvörðun um hvað hann telji að komi sér best. Niðurstaðan er að sjálfræði ein- staklingsins er ekki virt í þessu frumvarpi. Um er að ræða einhliða ákvörðun annars tveggja aðila sem málið varðar. Vilji hinn ekki vera með verður hann að kvarta. Umhyggjusöm forræðishyggja hefur verið á undanhaldi. Taumlaust sjálfstæði leysir hana þó ekki af hólmi, heldur samráð milli, í þessu tilfelli, heilbrigðisráðuneytis og skjólstæðinga þess. Samráðið felst í upplýstu samþykki. A ÞRIÐJUDAG Trúnaðar- sambandið Á þriðjudaginn verða möguleg áhrif gagnagrunnsins á trúnaðar- sambandið skoðuð. Fjallað verður um þagnarskyldu fagfóiks í heil- brigðisþjónustunni við skjólstæð- inga sína. Siðareglur lækna og fleiri starfsstétta verða skoðaðar í Ijðsi frumvarps heilbrigðisráðherra. í ■ O í s 1I &i 0 [. ■ i :i u Í11 H É m ö ♦ Cj 1 ö 6 □ □ □ c5 o p £ ) □ é 6Í ii 1 ,áé i ó i / Y- W' Ö-Í r Q jfw -. w . / . JÓ’C1 ) # v •> > éiQ.vli (S op 6 í:hS..é.ö'ih ö ö á é m r; 5 i i £ j i. i á~ 5, íl jf' c [> é ó;i c

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.