Morgunblaðið - 05.11.1998, Page 12

Morgunblaðið - 05.11.1998, Page 12
12 FIMMTUDAGUR 5. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Endurnýjaður Mannréttindadóm- stóll Evrópu Hraðari og skilvirkari máismeðferð Strassborg. Morgunblaðið. ENDURNYJAÐUR Mannrétt- indadómstóll Evrópu tók til starfa á þriðjudag í Strassborg í Frakk- landi. Viðstaddir hátíðlega vígslu- athöfn í samkomusal ráðgjafar- þings Evrópuráðsins voru, auk nýju dómaranna 40 frá jafnmörg- um Evrópuríkjum, meðal annars fráfarandi dómarar og ráðamenn frá aðildarríkjunum, þar á meðal Halldór Asgrímsson utanríkisráð- herra og Þorsteinn Pálsson dóms- málaráðheira. Breytingarnar á eftirlitskerfinu með Mannréttindasáttmála Evr- ópu eiga rætur að rekja til viðauka 11 við samninginn, sem gekk í gildi 1. nóvember síðastliðinn. Sam- kvæmt honum hafa Mannréttinda- nefnd Evrópu og Mannréttinda- dómstóllinn verið sameinuð í eina stofnun. Dómarar verða í fullu starfi en ekki hlutastarfi eins og áður. Islenski dómarinn er dr. Gaukur Jörundsson, en hann hefur verið umboðsmaður Alþingis frá stofnun embættisins árið 1988 auk þess að sitja í Mannréttindanefnd Evrópu frá árinu 1974. Fráfarandi dómari af Islands hálfu og jafn- framt varaforseti gamla dómstóls- ins er Þór Vilhjálmsson, fyrrver- andi hæstaréttardómari, nú dóm- ari við EFTA-dómstólinn í Lúxem- borg. Hraðari afgreiðsla Tilgangurinn með endurnýjun eftirlitskerfisins í Strassborg er fyrst og fremst sá að hraða af- greiðslu mála. Málafjöldinn hefur vaxið jafnt og þétt á síðustu árum og var svo komið á síðasta ári að nefndinni bárust tæplega 12.500 mál. A síðustu árum hefur tekið fimm til sex ár að fá dómsúrlausn eftir að kæra er send til Strass- borgar. Bætist sá tími við þann sem það hefur tekið fyrir kærand- ann að fá endanlega úrlausn heima fyrir. Markmiðið er að afgreiðslu- hraðinn verði tvö til tvö og hálft ár eins og fram kom hjá Svisslend- ingnum Luzius Wildhaber, forseta nýja dómstólsins, á fréttamanna- fundi á þriðjudag. Risavaxið verkefni Nýi dómstóllinn stendur frammi fyrir risavöxnu verkefni sem er að tryggja 800 milljón íbú- um Evrópuríkja frá Atlantshafi til Kyrrahafs þau mannréttindi sem skráð eru í Mannrétt.indasáttmála MANNRÉTTINDADÓMSTÓLL Evrópu í Strassborg. Evrópu. Meðal þessara réttinda má nefna bann við pyntingum og annarri vanvirðandi meðferð, tján- ingarfrelsi, rétt til réttlátrar máls- meðferðar fyrir dómi, friðhelgi einkalífs og rétt ýmissa þjóðfé- lagshópa sem eiga undir högg að sækja eins og fanga, samkyn- hneigðra og innflytjenda. Fram kom á fréttamannafundinum að markmið breytinganna nú um hraðari og skilvirkari málsmeð- ferð næðust ekki nema aðildarrík- in öxluðu þá ábyrgð sína að tryggja réttindin heima fyrir. Annars gæti holskefla mála, eink- um frá nýju aðildarríkjunum í Austur-Evrópu, stefnt ávinningn- um af einfaldara eftirlitskerfi í hættu. Þegar hafa borist 1.800 kærumál frá Rússlandi eftir að Rússar fullgiltu mannréttindasátt- málann og viðurkenndu lögsögu eftirlitsstofnananna í maí síðast- liðnum. Rétt er þó að geta þess að væntanlega verður einungis brot af þessum kærum tekið til alvar- legrar skoðunar og flestum vísað frá án þess að hljóta formlega skráningu, enda varða margar efnahagsástandið í landinu en ekki þau borgaralegu og stjórnmála- legu réttindi sem mannréttinda- sáttmálinn stendur vörð um. Ekki slakað á kröfum Wildhaber lagði áherslu á að nýi dómstóllinn myndi byggja á göml- um grunni, þ.e. þeirri markverðu dómaframkvæmd sem skapast hefði frá því mannréttindasáttmál- inn gekk í gildi árið 1953. Ekki yrði undir nokkrum kringumstæð- um slakað á kröfum gagnvart nýju aðildarríkjunum í austri. Það gengi ekki að hafa mismunandi mælikvarða í Evrópu á mannrétt- indasviðinu, einn fyrir gömlu aðild- arríkin 24 og annan fyrir nýju rík- in 16. Borgarráð hefur samþykkt nýtt skipulag stjórnsýslunnar í Ráðhúsinu Fjórum stjórn- sviðum verð- ur komið á BORGARRÁÐ hefur samþykkt tillögu stjórnkerfisnefndar um nýtt skipulag stjórnsýslunnar í Ráðhúsinu, þar sem gert er ráð fyrir að komið verði á fjórum sviðum. I bókun borgarráðsfulltrúa Sjálfstæðis- fiokks er bent á að tillagan geri ráð fyrir veigamiklum breytingum án augljósra efnis- legra raka, t.d. sé ætlunin að leggja niður embætti borgarhagfræðings og starfs- mannastjóra. í bókun borgarráðsfulltrúa Reykjavíkurlista segir að unnið hafi verið að því að draga úr miðstýringu Ráðhússins og auka sjálfstæði og ábyrgð stofnana. Bent er á að flutningur verkefna úr Ráðhúsinu hafi áhrif á starfsemi hagdeildar og starfs- mannahald. Stjórnsviðin fjögur eru: Stjórnsýslu- og fjármálasvið, undir stjórn borgarritara, sem fara mun með fjármálastjórn, borgar- bókhald, kjaraþróunarmál, rekstur og sam- eiginlega þjónustu Ráðhússins, fram- kvæmd og eftirfylgni með jafnréttisstefnu borgarinnar, yfirumsjón með undirbúningi stefnumótunar og ráðgjöf í tölvumálum, samhæfingu á starfsemi og ábyrgð á boð- skiptum við veitustofnanir, Reykjavíkur- höfn, Innkaupastofnun, slökkviliðið og SVR. Þróunar- og fjölskyldusvið Sérstakt þróunar- og fjölskyldusvið verð- ur undir stjórn framkvæmdastjóra menn- ingar-, uppeldis- og félagsmála og mun það fara með undirbúning að framtíðarsýn og langtímastefnu borgarinnar, mótun fram- kvæmda- og gagnaöflunarstefnu hennar, undirbúning að og framkvæmd á upplýs- ingastefnu innan og utan borgarkerfisins, fræðslu- og starfsmannaþróun og samhæf- ingu á starfsemi. Þróunar- og fjölskyldusvið ber einnig ábyrgð á boðskiptum við stofnan- ir á sviði menningarmála, skóla- og fræðslu- mála, dagvistarmála, félagsþjónustu og öldr- unarmála, húsnæðismála, heilbrigðismála, atvinnu- og ferðamála og íþrótta- og tóm- stundamála. Fylgir eftir ákvörðunum Þriðja sviðið er skrifstofa borgarstjóra, undir stjóm skrifstofustjóra, og mun sjá um starfsaðstöðu kjörinna fulltrúa, undirbúning og umsjón með fundum borgarstjómar og borgarráðs og fylgja eftir ákvörðunum sem þar eru teknar. Jafnframt sér hún um þjón- ustu við borgarfulltrúa og nefndir og ráð, hefur yfirumsjón með skipulagðri fræðslu fyrir kjörna fulltrúa, sér um erlend sam- skipti borgarstjórnar og samskipti við önnur sveitarfélög, gestamóttökur borgarstjórnar, kynningu til borgarfulltrúa á lagafrumvörp- um og undirbúning og framkvæmd kosninga í Reykjavík. Fjórða sviðið er skrifstofa borgarlög- manns, undir stjórn hans, sem sjá mun um málflutningsstörf fyrir borgina, stofnanir hennar og fyrirtæki, lögfræðilegar álitsgerð- ir fyrir borgarstjóm, borgarráð, borgar- stjóra, stofnanir og íyrirtæki. Þá hefur þetta fjórða svið á sinni könnu ráðgjöf varðandi úr- lausn lögfræðilegra álitaefna til annarra lög- fræðinga borgarsjóðs, stofnana og fyrir- tækja borgarinnar, samningsgerð og frá- gang samninga m.a. um kaup og sölu og leigu eigna, yfirumsjón með lögfræðilegri innheimtu og að fylgjast með löggjafastarfi Alþingis og kynna frumvörp og lög sem snerta borgina fyrir forstöðumönnum við- komandi sviða. Embætti lögð niður í bókun borgarráðsfulltrúa Sjálfstæðis- manna segir að tillagan um skipan stjórn- sýslu í Ráðhúsinu staðfesti að breytingar sem gerðar voru á stjómskipuriti borgarinn- ar árið 1995 hafi í megindráttum ekki heppn- ast og leitt til meiri óskilvirkni en áður. Reynslan hafi sýnt að gagnrýni sjálfstæðis- manna hafi verið á rökum reist, t.d. sé emb- ætti borgarlögmanns gert sjálfstætt á ný. Fram kemur að tillögurnar séu ekki til þess fallnar að skýra verkaskiptingu, einfalda boðleiðir eða gera stjórnkerííð skilvirkara. Þvert á móti virðist sem tillögurnar auki upplausnarástand sem ríki í stjórnsýslunni. Bent er á að veigamiklar breytingar séu gerðar án augljósra efnislegi-a röksemda eins og t.d. eigi við um embætti borgarhag- fræðings sem ætlunin sé að leggja niður svo og embætti starfsmannastjóra. Borgarverkfræðingur og borgarskipulag ekki með Þá segir: „Vinnubrögð meirihlutans í þessu máli eru með ólíkindum. Tillögumar eru unnar eftir forskrift borgamtara og borgarstjóra. Nánast ekkert samráð er haft við starfsmenn borgarinnar og er virðingar- leysi stjórnenda við starfsmenn með ein- dæmum. Stjómkerfisnefnd var greinilega aldrei ætlað að hafa neitt um tillögurnar að segja.“ Bent er á að veigamikill þáttur í stjórn- skipulagi borgarinnar, embætti borgar- verkfræðings og borgarskipulagsstjóra sé ekki hluti af heildartillögunum nú og hafi ekki heldur verið við síðustu breytingar ár- ið 1995. Öllum ætti að vera ljóst að ekki gangi að breyta stjórnsýslu og skipuriti á þriggja ára fresti með þessum hætti. Loks segir: „Það eykur á óvissu meðal borgar- starfsmanna um starfsumhverfí og starfs- öryggi og eykur á óvissu meðal borgarbúa varðandi hið flókna skipulag Ráðhúss Reykjavíkur og hvernig ber að nálgast stofnanir borgarinnar." Lagað að breyttum aðstæðum I bókun borgarstjóra segir að starfsum- hverfi opinberrar stjórnsýslu sé stöðugt að breytast og að mildlvægt sé að þeir sem sinna henni og beri ábyrgð á framkvæmd hennar geti lagað sig að breyttum aðstæð- um. Stjórnsýslan í Ráðhúsinu hafi verið bæði stöðnuð og miðstýrð allt til ársins 1994 en frá þeim tíma hafi verið gerðar umtalsverðar breytingar. I framhaldi þeirra breytinga hafi mikil vinna verið lögð í að draga úr miðstýr- ingu Ráðhússins og auka sjálfstæði og ábyrgð stofnana. Þannig hafi veruleg breyt- ing orðið við vinnu að fjárhagsáætlun borg- arinnar, sem hafi áhrif á starfsemi hagdeild- ar, verkefni hafi verið flutt frá bókhaldi og starfsmannahaldi til stofnana, nýtt bókhalds- og upplýsingakerfi verið tekið í notkun og unnið hefur verið að verulegum breytingum á skjalastjórnun. Þá segir: „En breytingar á stjórnsýslu verða hins vegar aldrei gerðar í eitt skipti fyrir öll. Sífellt verða til nýjar þarfir og nýjar kröfur eru gerðar til stjórn- sýslunnar sem Reykjavíkurborg verður að svara ef hún ætlar að standa undir nafni sem þjónustufyrirtæki í eigu og þágu borgar- búa.“ Ekki fylgst með nýjungum Síðan segir að tillögumar séu vissulega sett- ar fram að fmmkvæði borgarstjóra og borgar- ritara enda beri þeir ábyrgð á stjómsýslu borgarinnar. Tillögumar miði fyrst og fremst að því að styrkja þá þætti sem forstöðumenn stofnana og Rekstur og ráðgjöf töldu að finna þyrfti stað í stjómsýslunni. í lokin segir að bókun borgarráðsfulltrúa Sjálfstæðisflokksins beri því dapurlegt vitni að hann hefur ekki fylgst með þeim nýju hugmyndum sem þróast hafa um opinbera stjómsýslu á undaniomum ámm, né heldur virðist hann gera sér grein fyrir þeim breytingum sem orðið hafa á starfs- umhverfi Ráðhúss Reykjavíkur og þar af leið- andi á stjómsýslu þess.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.