Morgunblaðið - 22.09.1999, Side 56

Morgunblaðið - 22.09.1999, Side 56
56 MIÐVIKUDAGUR 22. SEPTEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ FÓLK í FRÉTTUM Forvitnilegar bækur ah'Swé FRÖM MOST COLUMNIST Fagnaðarer- indi kynlífs- fræðanna Savage Love - Straight answers from America’s most popular sex columnist eftir Dan Savage. Gefin út af Plume (The Penguin Group), 1. útgáfa 1998. 343 bls., kilja. DAN Savage vann á kvöldvöktum á myndbandaleigu í útnáranum Madi- son í Wisconsin, sem er eitt hinna hræðilegu miðvesturríkja Bandaríkj- anna. Kvöld eitt veturinn 1991 á með- an Persaflóastríðið geisaði í sjónvarp- inu sagði samstarfsmaður hans upp vinnunni til að slást í hópinn með fólki sem halda vildi til borgarinnar Seattle á vesturströndinni til að stofna vikurit og slá í gegn. Dan, sem er samkynhneigður strigakjaftur af írskum ættum og é uppalinn í rammri kaþólsku, gat ekki setið á sér að íræða hann á því að það sem ekki mætti vanta í slíkt vikurit væri ráðleggingadálkur um ástalíf sem tæki á viðfangsefninu á nýjan hátt. Tilvalinn ráðgjafi væri einmitt einhver samkynhneigður, kaþólskur, kjaftfor Iri sem væri líklegur til að sjá þetta allt í nýju samhengi. Ekki þarf að orðlengja að Dan fékk starfið. Vikuritið, The Stranger (Hinn ókunni), sló í gegn og dálkar Dans birtast vikulega í ýmsum tímaritum vestra. Það er kannski erfitt fyrir landann að skilja þörf Bandaríkjamanna fyrir ráðgjöf um ástalíf í prentmiðlum sín- um. Hér er lítil hefð fyrir slíku; Allir muna Póstinn í Vikunni en svo gerist Vlítið fyrr en Páll Óskar stekkur al- skapaður fram sem hinn kjaftfori, samkynhneigði ráðgjafi (tilviljun eða áhrif frá Dan Savage?). I nágranna- löndunum úir og grúir af slíkum ráð- gjöfum, jafnt í ástamálum sem öðru. Dan Savage segir suma þeirra hafa verið áhrifavalda í lífi sínu t.d. Ann Landers (en ekki systur hennar Abigail), Xavieru Hollander (í Pent- house) og ráðgjafinn í Playboy. Mest er lesið af slíku hér í tímaritum; ensk- um kvennablöðum, hinu bandaríska Cosmopolitan og svo dönsku blöðun- um. Má þar t.d. minnast á að ekki ómerkara skáld en Tove Ditlefsen hafði aðaltekjur sínar um árabil af ráðgjafardálkaskrifum í Hjemmet. Dan Savage er af nýrri kjmslóð slíkra skrifara, hommi sem hefur orð- ið fyrii' miklum áhrifum af baráttunni gegn alnæmisfaraldrinum og þeirri byltingu sem varð í orðanotkun í kjöl- far mótmæla til að reyna að fá ríkið og stofnanir þess til að bregðast við hon- um. Orðfæri Dans er ætlað til að vekja fólk til umhugsunar; hann kallar sig „faggot“ (kynvilling) og gagnkyn- hneigða „breeders" (undaneldinga) sem er þvert á pólitíska rétthugsun níunda áratugarins. En strigakjaftur- inn og dyntirnir eru aðallega á yfir- borðinu, undir • niðri fylgir Savage jnjög ákveðinni siðferðilegri línu („það sem þú vilt að aðrii-...“) og boðar fagn- aðarerindi sitt af sannfæringarkrafti - og kallar svo til sérfræðinga þegar hann rekur í vörðumar. Hann er þess vegna ábyrgur og fræðandi um leið og hann er skemmtilegur og yndislega þversnúinn og „sjokkerandi". Bókin er fljótlesin en alltaf rekst maður á "léitt og annað nýnæmi. Sveinn Haraldsson PÓSTKORT SEM SJALDAN YORU SEND Baldintáta byltir sér? Þetta póstkort er gefið út í Frakklandi árið 1904 og er hluti af seríunni „Syndarar". Kort frá Þýskalandi sem talið er vera gefið út fyrir árið 1905. Lystisemdir holdsins LIKAMI mannsins er Iistaverk og það hefur ekki farið framhjá listamönnum I gegnum tíðina. Listaverk sem dásama hið munúðar- fulla í mannlegri tilveru eru fjölmörg og má líta til fjölmargra höggmynda og málverka sem hafa ástalíf mannsins að yrkisefni. I Indlandi er ástalíf órofa hluti af myndlistarmenningu þjóðarinnar og nægir að nefna musterið Taj Mahal sem dæmi um lofsöng lista- manna til ástalífs mannanna. I bókinni Erotic Postcards hafa þau Barbara Jones og William Oullette safnað meira en 250 holdlegum póstkortum sem skemmtu eða hneyksluðu fólk í lok Viktoríutímabilsins. Um miðja siðustu öld voru eró- tískar myndir taldar ósiðlegar og þrátt fyrir nýfengna prent- tækni var þeim lítt dreift um heiminn. Hins vegar breyttist andrúmsloftið í lok aldarinnar og sumt sem áður þótti algjör óhæfa þótti þá frekar stríðnis- lega dónalegt. Þetta tímabil stóð yfir um 20 ára skeið og þá blómstraði framleiðsla munúð- arfullra póstkorta, og fjöldi listamanna, bæði teiknara og ljósmyndara, reyndu hæfni sína við að fanga lystisemdir holdsins á mynd. Um aldamótin var talsvert al- gengt að þar sem póstkort voru seld mætti fínna bæði myndir af helstu náttúruperlum viðkom- andi lands auk djarfari póst- korta þar sem fáklæddar stúlkur voru í aðalhlut- verki. París þótti mekka hinnar léttleikandi munúðar, en þar í landi var talsvert al- gengt að Ijósmynd- um væri þrykkt á póstkort og þótti ekkert tiltökumál, enda borgin í hugum margra mun frjálslyndari en aðrar borgir Evrópu. Og það var í París sem framleiðsla munúð arfúllra póstkorta átti upp- runa sinn og um aldamótin voru póstkort með ástleitnu viðfangsefni gjarnan kennd við borgina. Eitthvað fyrir alla Viðfangsefni erótísku póst- kortanna er margvíslegt og má telja víst að þar sé að finna eitthvað fyrir flesta, þó að mun meiri áhersla sé lögð á að höfða til karlkyns njótenda. Ef litið er á teikningarnar eða ljós- myndirnar kemur glögglega í Ijós að mismunandi mikið er lagt í gerð þeirra og metnaður lista- mannanna mismikili eins og gengur. Sum kortanna voru klám síns tíma og gjarnan seld í hafnarhverfum þar sem kven- mannssveltir sjómenn voru Kyntröllið Zhyszko Cygani- ewicz var talinn líklegur til vin- sælda hjá kvenþjóðinni, en kortið er gefið út í Póllandi ein- hvern tima eftir 1906. fastagestir og meðal þeirra korta var að finna strangar konur með svipur í hendi og ástalífsmyndir af ýmsum toga. Mörg þessara póst- korta þóttu svo djörf að þau hafa aldrei fengið á sig frímerki og fengið að fara með póstinum Páli á milli húsa, heldur voru þau opn- uð með laumulegum tökt- um þar sem helst enginn sá til nema útvaldir. Táknmál ástarinnar Listamenn sem sér- hæfðu sig í munaðarfull- um teikningum eða Ijósmyndum notuðu ýmis tákn til að gefa til kynna ástríðuna sem í myndun- um var fólgin. Villtar haföldur, hellar, eldlogar, hneggjandi hestar, sverð, fuglar, lyklar og skrár voru öll tákngervingar ástarhitans og óspart notuð. Teiknarar um aldamótin notuðu táknmálið óspart enda fæstir búnir að lesa Ráðningu drauma eftir sálkönnuðinn Sigmund Freud sem gefín var út á alda- mótaárinu og var því ráðning táknanna þeim ekki eins ljós og síðari tfma mönnum. Flest póstkort þessa tímabils hafa konur í aðalhlutverki og stundum voru fleiri en ein á kortinu sem gaf ímyndunarafli neytendanna lausan tauminn, enda hugmyndin um kvennabúr lengi verið karlkyninu hugleik- in. Stúlkur sem döðruðu hvor við aðra þóttu góð söluvara en upp úr 1920 var mikið af póst- kortum gefin út sem einbeittu sér að ástalífí samlyndra kvenna. Hins vegar þóttu ástir tveggja karla óviðurkvæmi- legt yrkisefni enda Iög gegn slíku athæfi sem náði ekki yfír sambærilega verknaði kvenna. En hvar voru kort- in með myndum af strákum fyrir stelpurnar? Slík kort voru fátíð og þau sem fundust voru iðulega ljós- myndir af kraftalegum körlum, eða myndir af skemmtikröftum og þá oftast vel klæddum. Ein skýring gæti verið sú að fram- leiðendur kortanna voru flestir karlmenn og þeir hafa eflaust talið að lítil sala yrði á erótísk- um kortum fyrir konur þessa tíma. f dag hefur framleiðsla á eró- tískum póstkortum nánast horf- ið enda margar aðrar leiðir til að nálgast efni þar sem ástalífi mannsins eru gerð skil. En margir hafa þó gaman af þess- um stríðnislega dónaskap fyrri tíma og telja listfengi erótísku póstkortanna mun meira en meirihluti þess holdlega efnis sem býðst nútímamanninum. 4 Það þarf engan Einstein að ráða í táknmálið á þessu þýska korti frá 1905. Forvitnilegar bækur PAUL THEROUX SIR VIDIA’S SHADOW s Iskugga N aipaul Sir Vidia’s Shadow. Bókin er 382 blaðsióur að lengd, fæst í Máli og menningu, og kostar 1.315 krónur. Endurminningabókin Sir Vi- dia’s Shadow hefst í Uganda árið 1963 þangað sem Ameríkaninn Paul Theroux er fluttur, 24 ára gamall, til að skrifa. Honum geng- ur illa að koma einhverju frá sér þar til rithöfundurinn V.S. Naipaul stígur út úr frumskógin- um og byrjar að leggja honum lífsreglurnar. Þessi sérvitringur frá Trinidad verður umsvifalaust lærifaðir Theroux og fjallar bókin um vináttuna sem hefst með þeim, nær yfir fimm heimsálfur og varir í rúmlega þrjátíu ár. A þeim tíma elur Naipaul upp rithöfundinn í Theroux og hvetur hann áfram. En þetta er ekki bók þar sem einn höfundur er að mæra annan og lítur angurvær yf- ir farinn veg. Vinskap rithöf- undana tveggja er nefnilega lokið og Paul Theroux er að gera til- raun til að skrifa sig úr skugga uppalandans. A köflum breytist frásögnin í hatursbréf og afhjúp- ast þá heiftarleg minnimáttar- kennd Theroux gagnvart lág- vaxna bókmenntarisanum sem reglulega er orðaður við Nó- belinn. Um leið og Paul Theroux reynir að rífa V.S. Naipaul niður af stallinum neyðist hann til að hossa hinu áhugaverða í fari hans svo eitthvað sé varið í umfjöllun- arefnið. Theroux tekst ágætlega að láta þetta tvennt verða sam- ferða og því er merkilega skemmtilegt að lesa um hvað Naipaul virðist óþolandi maður. Samkvæmt lærisveininum er hann hrokafullur, kynþáttahatari, fégráðugur, sjálfhverfur, öfund- sjúkur og frekur. Hann kúgar konuna sína, þolir ekki börn og hatast við flest í kringum sig. Þegar Theroux er að takast að fá lesandann til að skyrpa á kápu- myndina af Naipaul gerir hann þau mistök að hætta að láta at- burði í kringum gamla læriföður- inn tala sínu máli og byrjar að gagnrýna þ,ann sjálfur. Við það fellur bókin saman líkt og ofþanið lunga í hrópandi leiðinlegri Ca- melkellingu. A endanum virðist Sir Vidia’s Shadow lítið annað en tilraun svekkts lærisveins til að græða aðeins meira á meistara sínum. Og maður veltir fyrir sér hvort sá sannleikur sem Theroux ber fram sé ekki orðinn úldinn. Allavega virðist hann hafa kosið að líta framhjá óargadýrinu í Naipaul meðan hann taldi sig enn geta lært eitthvað. Skilaboð bókarinn- ar eru því ekkert sérstaklega áríðandi og frekar léttvæg, nema kannski fyrir veski Paul Theroux. Huldar Breiðfjörð

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.