Morgunblaðið - 06.10.1999, Side 27

Morgunblaðið - 06.10.1999, Side 27
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR MIÐVIKUDAGUR 6. OKTÓBER 1999 2 7 Málverk Kristjáns í salnum Ingólfsstræti 8. I víðtækustu merkingu MYNDLIST i 8, Ingólfsstræti 8 BLÖNDUÐ ÆKNI KRISTJÁN GUÐMUNDSSON Til 10. október. Opið fímmtudaga til sunnudaga frá kl. 14-18. EKKI er nema ein vika eftir af frábærri sýningu Kristjáns Guð- mundssonar í Ingólfsstræti 8. Þar sýnir hann málverk, teikningar og fjölfeldi, eða smækkuð multiples af málverkunum, en málverkin og fjölfeldin eru lágmyndir sem sett- ar eru saman úr rúðugleri og rúðugerðarefni. Málningunni er oftast úðað aftan á glerið í mál- verkunum. Teikningum Kristjáns er raðað úr öríínum blýstöngum undir gler og mynda grafítraðir- nar blokkir sem endurvarpa ljós- inu sem á þær fellur með síhvikul- um hætti. Kristján er stöðugt að skil- greina efniviðinn upp á nýtt og út- víkka með því merkingu hugtak- anna. Hið umtalaða „málverk“ er í hugum okkar oftast bundið við fer- hyrndan strigaflöt á blindramma sem borinn er olíulitum og hengd- ur á vegg. En málverkið hefur gengið gegnum svo ótalmargar skilgreiningar að eiginlega er ekki lengur hægt að einskorða heitið við eina ákveðna aðferð. Reyndar er það svo að málverk á striga breiddist ekki út fyrr en seint á 16. öld. Fram að þeim tíma var yfir- leitt málað með öðrum aðferðum. Enska hugtakið picture, sem nú þýðir mynd í víðtækustu merkingu orðsins - jafnvel má nota það yfir kvikmynd og hugmynd - þýddi upphaflega málverk, enda dregið af latneska hugtakinu pictura. Ef Rómverji frá dögum Krists sæi hvílíkum breytingum málverkið hans hefði tekið á tvö þúsund ár- um mundi hann eflaust rífa hár sitt og skegg og ekki botna neitt í ónákvæmni og skeikulleik tung- umálsins. Með sama hætti þýðir hugtakið „teikning“ ekkert annað en „mark“ - designum - eins og felst reyndar í heitinu teikn-ing. Það er því ekkert sem dregið getur í efa, eða bannað, Kristjáni að nota hug- tökin málverk og teikningar yfir verk sín. Margur maðurinn fyrtist auðvitað við og finnst listamaður- inn eflaust ganga alltof langt í könnun sinni á þanþoli málrænnar merkingar. En Kristján getur hæglega sýnt slíkum manni fram á það að hann sníði orðum sínum alltof þröngan stakk og gleymi því að tungumálið þróast mun hægar er hlutirnir umhverfis okkur. Eðlilegra væri að fagna slíku frumkvæði að útvíkkun málverks og teikningar. Því yfirgripsmeiri sem merkingin er þeim mun minni hætta er á því að hlutirnir tréni í fangbrögðum hugtakanna. Ef ekki mætti breyta merkingu hugtaka, hvernig ætti þá grískan eða latín- an að vera jafnendurnýtanleg í nýyrðasmíð og raun ber vitni? Og hvernig væri þá komið fyrir ís- lenskunni? Þegar öll kurl koma til grafar má sjá að þessi frábæra sýning Kristjáns í Gallerí i8 er sett saman handa áhorfendum sem eru nægi- lega hreyfanlegir í hugsun til að fagna framtíðarmöguleikum mál- verks og teikningar. Um leið sann- ar þessi margslungni meistari lág- myndarinnar að hugmyndin um módernismann er enn í fullu gildi. Málverk Kristjáns og teikningar eru nefnilega í fullkomnu sam- ræmi við húsagerð og verkfræði nútímans. Það er ekki hægt að hugsa sér hæfari list til að hengja upp í umhverfi eins og því sem flestir íslendingar hrærast í frá morgni til kvölds. Þannig hljóðar boðskapur hins móderníska lista- manns. Hann hugar ekki bara að því sem gerist innan rammans, heldur tekur hann allt umhverfið með í reikninginn. Að þessu leyti er Kristján Guðmundsson sann- asti eftirmaður Henri Matisse og drauma hans um fullkomið sam- ræmi milli stíls og innihalds. Halldór Björn Runólfsson BESTU KAUPIN tryggja þér alltaf lægsta verðið á málnlngu. Við bjóðum þér því að fá mismuninn endurgreiddan ef þú sérð fyllilega sambærilega vöru auglýsta ódýrari annars staðar. BESTU KAUPIN gilda í 14 daga frá dagsetningu nótunnar og Oskir o g hug- dettur MYNDLIST Listasafn Kópavogs BLÖNDUÐ TÆKNI INGA RÓSA LOFTSDÓTTIR Til 10. október. Opið þriðjudagatil sunnudaga frá kl. 12-18. Aðgangur kr. 200. EILÍTIÐ skondinn texti fylgir einblöðungi Ingu Rósu Loftsdótt- ur, sem sýnir um þessar mundir í kjallara Listasafns Kópavogs. Hann endar á eftirfarandi orðum: „Nú verður hver og einn að túlka verkin á sinn hátt. Eg hef gefið ykkur góða vísbendingu bæði í þessum skrifum svo og með því að gefa verkunum nöfn.“ Listamaðurinn talar í gátum eins og sen-búddískur lærimeistari sem er viss um að gestir leggi sig alla fram um að ráða í það sem fyrir augu ber. Með aðstoð þeirra lykla sem okkur eru réttir eiga verkin að vera næsta auðskilin, og þó blífur Frá sýningu Ingu Rósu Loftsdóttur í Listasafni Kópavogs. það skilyrði að hver túlki þau eftir sínu höfði. Inga Rósa er ekki ein um að fara eilítið flatt á hugmyndlistinni með því að gera sér í hugarlund að verk hennar búi yfir ákveðinni kollgátu sem áhorfendur skuli leitast við að eiga með því að rekja sig eftir leið- arhnoðu að réttri niðurstöðu. Hún gleymir að hugmyndirnar sem hún hefur sjálf, eða gerir sér um ávexti athafna sinna, eru ekki þess eðlis að þær komist klárt og klakklaust í koll annarra yfirfærðar úr hennar eigin hugskoti. Til þess eru þær of loðnar og Ijóðrænar. Reyndar efast maður um að hugmyndirnar að baki verkunum átta séu svo skýrar að listakonan sjálf skilji þær til hlít- ar. Því er nær að tala um hugdettur en hugmyndir, enda leitar Inga Rósa í allar áttir í senn. Líkt og svo margir landar hennar úr lista- mannastétt er hún afar upptekin af sínum eigin hugai'heimi. Fyrir henni er hann auðvitað spennandi vettvangur eins og sjálfið er ætíð fyrir mann sjálfan. En það er jafn- erfitt að sjá að vangaveltur Ingu Rósu skipti máli fyrir aðra en hana sjálfa. Að hugur hennar skuli vera settur saman úr minningabrotum og óskum - fortíð og framtíð - fremur en núinu kemur henni einni við, en hvorki mér né öðrum utan- aðkomandi gestum. Þannig eru skilaboð listakonunn- ar afar veik og vakkandi. Það bitn- ar óneitanlega á verkunum sem eru hvert úr sinni áttinni, oftast gerð samkvæmt orðanna hljóðan; eða bókstaflegri merkingu titlanna. Slík samsvörun heitis og efniviðar er í besta falli barnaleg og bendir til þess að Inga Rósa þurfi að endur- skoða rækilega allan listskilning sinn áður en hún tekur tii við næstu einkasýningu sína. Halldór Björn Runólfsson Rannsóknarráð Islands auglýsir styrki ár eftirfarandi sjóðum Vísindasjóði er hefur það hlutverk að efla vísindarannsóknir. Tæknisjóði er hefur það hiutverk að styðja nýsköpun í íslensku atvinnulífi með því að efla tækniþekkingu, rannsóknir og þróunarstarf. Umsækjendur geta verið: Vísindamenn og sérfræðingar. Háskólastofnanir og aðrar vísinda- og rannsóknastofnanir. Fyrirtæki, einstaklingar og samtök er hyggjast vinna að rannsóknum og nýsköpun. Umsóknarfrestur er til 1. nóvember 1999. Bygginga- og tækjasjóði er hefur það hlutverk að styrkja tækjakaup og uppbyggingu á aðstöðu til rannsókna í vísindum og tækni. Umsækjendur geta verið: Opinberar vísinda- og rannsóknastofnanir. Umsóknarfrestur er til 15. janúar 2000. Undirbúningsstyrkir vegna alþjóðlegra samstarfsverkefna. Umsækjendur geta verið: Stofnanir Fyrirtæki Einstaklingar Umsóknarfrestur er opinn. Styrkirnir tæknimenn í fyrirtæki eru veittir úr Tæknisjóði ti! fyrirtækja í þeim tilgangi að ráða vísinda- og/eða tæknimenntað fólk til starfa. Umsóknarfrestur er 1. nóvember 1999. Umsóknareyðublöð Vísindasjóðs og Tæknisjóðs er að finna á heimasíðu Rannís. Slóðin er http://www.rannis.is Rannsóknarráð fslands. RAiunifs ^/raininís

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.