Morgunblaðið - 06.10.1999, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 06.10.1999, Qupperneq 38
08 MIÐVIKUDAGUR 6. OKTÓBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Menningarminj ar hverfa í Menningarborg „MENNING" og „hönnun" eru einhver margþvældustu orð okkar samtíðar og sýna svo ekki verður um villst að uppskrúf- aðar elítur dagsins í dag elska orð með tveimur n-um í miðj- —-'unni. Það er svo auð- velt að segja svoleiðis orð á þriðja glasi í kokkteilboði. (sbr. einnig orðið „könn- un“) Og það virðist vera eina praktíska notkun þessara orða vegna þess að ekki sér þeirra nein merki í umhverfí okkar, þrátt fyrir að mik- ið sé talað. Hins vegar hefur sjald- an og aldrei verið eins mikið um að þær minjar, sem sannarlega teljast til menningar þjóðarinnar, séu ým- ist brenndar, þeim fleygt, eða hlut- aðar í sundur og slitnar úr sam- hengi. Fyrir nokkru var bæjarstjórinn á Seyðisfirði að brenna gömul hús sér til skemmtunar. Og trúlega eft- ir að hafa haldið hátíðlega ræðu um nauðsyn menningar í plássinu. Aldrei hefði ég trúað því að bæjar- búar á Seyðisfirði létu annað eins viðgangast. Sá bær er annar af tveimur hér á landi, ef til vill finnst einn til viðbótar, þar sem gamla þorpsmyndin er svo til óbreytt frá því um aldamótin 1900. Og í menn- ingarborginni Reykjavík er verið , að rífa upprunalegar innréttingar ” úr Landsbókasafninu og fleygja á haugana. Líklega er hönnunin á þeim ekki nógu smart. Líklega eru þær ekki nógu kokkteilvænar fyrir hið nýja Þjóðmenningarhús. En því miður kæru landar; það verður lítið eftir af þjóðmenningu í þessu blessaða Þjóð- menningarhúsi. Og nýjustu fréttir eru þær að kokkteilridd- arar Reykjavík- urlistans hafa selt Laufásveg 43 með 5,5 milljóna króna hagn- aði og hafa nú látið bera innbúið út úr húsinu, en það hafði staðið þar óhreyft frá 1915. Til stóð upphaf- lega að hafa heimilis- safn á Laufásvegi 43, en slík finnast víða í al- vöru menningarborg- um. En ekki í Reykja- vík. Því Reykjavík er ekki mepningarborg. Og verður seint. Á17. öld voru fomar skinnbækur gjaman skornar upp eða étnar, notaðar í skóleður eða brenndar. Á þeim tíma þótti enginn menningar- auki af árituðu kálfsskinni. Fyrir vikið hefur mikið glatast og margt farið í súginn, til dæmis upphaflega eintakið af íslendingabók Ara fróða. Hins vegar vom menn dug- legir, misduglegir þó, við að skrifa þessar fomu skinnbækur upp á pappír. Þ.e.a.s. þeir „hönnuðu“ þær upp á nýtt. Upphaflegu skinnbók- unum var síðan umbreytt í skó eða bætur eða notaðar til uppkveikju. Allir harma það í dag, en við því er ekkert að gera. Hins vegar höfum við gömul hús sem fela í sér ekki ómerkari sögur en Njálssögu eða Egilssögu. Gömlu húsin sem enn standa í dag, ég tala nú ekki um þau hús sem hafa upprunalegt innbú, em skinnbækumar sem við sem nú lifum þurfum að varðveita og við- halda í þeirri mynd sem þau höfðu upphaflega. Nú á tímum höfum við Minjar Gömlu húsin sem enn standa í dag, segir Friðrik Erlingsson, eru skinnbækurnar sem við sem nú lifum þurfum að varðveita og viðhalda. her manns á launum við að gæta fornminja og menningarsögulegra verðmæta. Og með leyfi að spyrja: Er þetta fólk ennþá í sumarfríi, eða hvað? Hvers vegna er þetta fólk ekki að vinna vinnuna sína? Þegar kokkteilbyttur ríkis- stjórnarinnar og Reykjavíkurlist- ans ganga um sali hins nýja Þjóð- menningarhúss verður mikið talað um menningu og hönnun, án efa. En einsog venjulega, þegar gamlir hippar eiga í hlut, verður hugsjónin rósrauð ofan í glasinu en fátt verð- ur um raunverulegar framkvæmdir byggðar á því tali öllu saman. Þeg- ar upp er staðið hefur Reykjavíkur- listinn það helst að hreykja sér af að hafa tvöfaldað Gullinbrú, reist nýja brú yfir Miklubraut og marg- faldað Ártúnsbrekkuna. Húrra fyr- ir því. Að því öllu saman er geysi- legur menningarauki fyrir borgina, það er öllum ljóst. Og hvað annars konar menningu varðar er einnig ljóst að það orð verður í gífurlegri notkun á næsta ári, sérstaklega innanum pinnamat og kokkteila. Og þá er líka allt einsog það á að vera, ekki satt? Höfundur fæst við ritstörf. Friðrik Erlingsson Sofandi foreldrar ÞAÐ UNDRAR mig áhugaleysið og sof- andaháttminn sem for- eldrar leikskólabama sýna í þessum milda samfélagsvanda sem kjaramál leikskóla- kennara hafa orsakað. Mikið hefur verið rætt um ástæður vandans og miðlægt í þeirri um- ræðu eru ósamkeppn- ishæf laun á vinnu- markaði í mikilli þenslu. Hér ætla ég ekki að ræða þessar or- sakir, þar sem þær eru borðliggjandi, heldur afleiðingar þessa. Af- leiðingamar era þær að bömin okk- ar búa við slæma þjónustu, þjónustu sem fullorðið fólk myndi aldrei sætta sig við á vinnustað eða skóla. Þjón- ustan er ekki bara skert, þar sem undirmannað er á flestum leikskól- um, heldur er líka sár vöntun á fag- lærðu fólki. Tíðar mannaskiptingar gera starfinu á leikskólunum einnig erfitt fyrir og allt þetta gerir böm- um okkar erfitt fyrir. Það er alveg áreiðanlegt að eitthvað myndi heyr- ast í fullorðnu fólki ef kennarar þeirra í t.d. Háskólanum væra menntunar- og reynslulausir, og hættu eftir nokkra mánuði vegna þess að hærri laun buðust í 10-11. En hvað með bömin okkar? Þau eiga sér engan málsvara nema okk- ur foreldrana, og okkur ber að sjá til þess að þau njóti sem bestrar um- önnunar. Eða er flestum foreldram alveg sama? Stendurðu kannski í þeirri trú að bamið þitt fái bestu þjónustu sem völ er á á leikskólan- um sínum? Hestamenn borga tugi þúsunda til að fá færan tamninga- mann til að temja hestinn sinn, og vilja að sjálfsögðu fá þann besta. Hvers vegna leggur ekkert foreldri áherslu á að fá það besta fyrir bömin okkar? Hvers vegna lætur enginn í sér heyra nema leik- skólastjórar? Því vandi leikskólastjói’a er ekki eini vandinn í þessu slæma máli, heldur líð- an og uppvöxtur bam- anna á leikskólunum. Annað er mér hulin ráðgáta í þessu, og það er hið fullkomna af- skiptaleysi yfirvalda varðandi lausn þessa máls. Það hlýtur að vera hagur samfélags- ins að sem best sé búið að bömun- um. Hvers vegna gerist ekkert? Þarf ástandið virkilega að versna meira til að eitthvað sé gert? Þessi vandi leysist ekki af sjálfu sér, og það er Leikskólavandi Það hlýtur að vera hag- ur samfélagsins, segir Brynja Þorgeirsdóttir, að sem best sé búið að börnunum. skylda yfirvalda að taka á málunum. Eftir hverju er að bíða? Hvers vegna er heildai-lausn vandans ekki einu sinni til umræðu hjá yfirvöldum? Eg vildi að foreldrar létu sig málið meira varða, og renndu huganum eins og einu sinni að því hvað er raunverulega að gerast - stöndum vörð um hag bamanna okkar. Höfundur er nemi í HÍ og foreldri. Brynja Þorgeirsdóttir Jörð, þitt líf er líf mitt. Jörð, þínir fætur eru fætur mínir. Jörð, þinn líkami er líkami minn. Jörð, þín hugsun er hugsun mín. Jörð, þín rödd e rödd mín. Þannig sungu Navajo-indjánar, og gera ef til vill enn, og samsömuðu sig þannig jörðinni, lífskeðjunni. Þeir litu svo á að maðurinn væri hluti af jörðinni, ekki einungis að maðurinn lifði á jörðinni, heldur að jörðin væri sjálf lifandi og maðurinn hluti af lífi hennar. Okkur hins vegar, hvítingjum Evrópu, hefur verið innprentað að við séum kóróna sköpunarverksins. Þegar í sköpunarsögu Gamla testamentisins, í fyrsta kafla fyrstu bókar Móse, er haft eftir sjálfum Guði (hver svo sem þar hefur staðið á hleri og skráð hjá sér): „Verið frjósöm, margfaldist og uppfyll- ið jörðina og gjörið ykkur hana undirgefna og drottnið yfir fiskum sjávarins og yfir fugl- um loftsins og yfir öllum dýram, sem hrær- ast á jörðinni". Gjörið ykkur hana undirgefna. Trúlega höfum við aldrei fylgt nokkram fyrirmælum af meiri kostgæfni. Við höfum gert jörðina okkur undirgefna æ því meir sem tæknikunnátta okkar hefur aukist. Fyrst hægt og bítandi og án sýnilegra áhrifa, en með síaukinni þekkingu og síauknum hraða höfum við náð valdi á stórtækari aðferðum til að undiroka jörðina og það líf sem á henni hrærist, uns við eram farin að leika skapa- rann sjálfan með því að endurgera líf með erfðabreytingum og skapa líf með klónun. Þetta höfum við gert af eigingjörnum ástæðum til að finna skammtímalausnir er henta kröfum okkar um lífsþægindi og svala græðgi okkar og frekju. Síðan koma til sög- unnar alþjóðleg risafyrirtæki nútímans, er sífellt stækka og komast í færri manna eigu. Þau hafa sjaldnast nokkra tilfinningu fyrir staðbundnum aðstæðum eða áhrifum um- svifa sinna á umhverfið. Þeirra er að ryðja HVERA • • JORÐINA? Meðal annarra orða Hvert álpaðist síldin? Njörður P. Njarðvík spyr: Hver er okkar staður í tilverunni hér á þessari jörð okkar? slíkum hindranum úr vegi og skila eigendum sínum arði. Við mannverar höfum því miður sjaldan reynt að hugsa langt fram í tímann eða velt því fyrir okkur af nokkurri alvöra hvaða áhrif umsvif okkar kynslóðar muni hafa á framtíðarhorfur mannkyns. Okkur virðist fyrirmunað að sjá 50 ár fram í tímann, svo bundin eram við stundlegum eiginhagsmun- um. Við virðumst yfirleitt ekki gera okkur grein fyrir því sem getur ógnað umhverfi okkar og þar með grundvelli tilverannar fyiT en það blasir við og er þá oftast orðið að því sem næst óviðráðanlegu vandamáli. Þó ætt- um við Islendingar að vera famir að skilja þetta að nokkru leyti. Fyrir 40 árum datt engum í hug að ekki yrði alltaf nægur fiskur í sjónum. Þegar síldin hvarf, var ekki talað um ofveiði, heldur hvert í ósköpunum hún hefði nú álpast. Okkar kynslóð er ekki nema eins og brot úr andartaki í framvindu mannkynsins, en hún hefur þekkingu og getu til að tortíma allri framtíð. Við eigum eftir að sjá hvort hún hefur þekkingu og getu til að tryggja fram- tíð, þó ekki væri nema næstu kynslóða. Indjánar skildu snemma skeytingarlausan ágang hvíta mannsins. Við getum til dæmis vitnað til höfðingja Soquamish-indjánanna á vesturströnd Ameríku að nafni Seattle (1786-1866): „Við vitum að hvíti maðurinn skilur ekki lífsvenjur okkar. Fyrir honum er einn skiki lands hinn sami og hver annar, því að hann er framandi og kemur um nótt og hrifsar frá landinu hvaðeina sem honum hentar. Jörðin er ekki bróðir hans, heldur óvinur hans - og þegar hann hefur undirok- að eitt svæði, færir hann sig á hið næsta.“ Þessi lýsing sýnist mér í raun eiga við enn, nema hvað ef till verða ekki eftir mörg svæði til að færa okkur á, þegar við höfum lagt í auðn þau svæði sem við eram að gera okkur undirgefin nú. Eg var fyrir nokkra á Bomeo og skoðaði þar ósnortinn regnskóg. Leið- sögumaður útskýrði lífskeðjuna þar, sýndi okkur hvemig brottfall eins hlekks myndi hafa áhrif á alla keðjuna. Þama era enn fá- einir ósnortnir regnskógar. Þeir eiga sér óvini meðal manna. Það era ekki álver og virkjanir, heldur framleiðendur pálmaolíu, sem ryðja skógana og planta pálmum. Þar þrífast ekki margar lífverur. Ég hef líka staðið og virt fyrir mér Eyja- bakka og dáðst að þessari náttúruperlu á ósnortnu hálendinu, að gróðurfari og dýralífi á einu af örfáum ósnortnum svæðum Evrópu. Og þar vaknar sú spuming hvort á nokkurn hátt sé hægt að sætta sig við að ör- fáir stjómmála- og fjáraflamenn komist upp með að búa þar til enn einn drekkingarhyl lífsins. Ef Austfirðingar geta ekki lifað af án álvers, má ef til vill allt eins spyrja hvort maðurinn geti lifað af án náttúra. Og sú spurning leiðir til annarrar miklu umfangs- meiri: Hver er okkar staðm- í tflveranni hér á þessari jörð okkar? Að mínu viti er þörf á gerbreytingu í af- stöðu okkar tfl umhverfis okkar, til náttúr- unnar, til jarðarinnar. Við verðum að fara að gera okkur grein fyiir því, að örlög mann- kynsins era óumflýjanlega samofin örlögum jarðarinnar sjálfrar. I ljóðinu Jarðemi segir Jóhannes úr Kötlum: „Af þér er ég kominn undursamlega jörð.“ Og í bókinni The Power of Myth segir Joseph Campbell (1904-1987): „Ef við skiijum okkur sem afkomendur jarð- ar í stað þess að halda að okkur hafi verið slöngvað hingað annars staðar frá, þá skflst okkur að við eram jörðin, samviska jarðar- innar.“ Slík hugsun held ég að sé nauðsynleg ef við eigum að skapa siðferðilega afstöðu til jarðar og lífs, - að við snúum aftur tfl þess að samsama okkur jörðinni og geram okkm- grein fyrir að við eram aðeins einn hlekkur lífskeðjunnar. Hverfum aftur tfl orða indj- ánahöfðingjans Seattle: „Þetta vitum við: Jörðin tilheyrir ekki manninum, maðurinn tilheyrir jörðinni. Allt er samtengt eins og blóðið sem sameinar okkur öll. Maðurinn óf ekki vef lífsins, hann er einungis einn þráður hans. Það sem hann gerir þeim vef, gerir hann sjálfum sér. Höfundur er prófessor ííslenskum bókmennt- uni við Háskóla fslands. Súrefinisvörur Karin Herzog Oxygen face (Þú ert vel 56 Þú ert velkomin(n) með viðskiptin í 44 löndum -1- ) íþróttir á Netinu ^mbl.is /KLLTAF= e/TTH\SA£} fMÝTl
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.