Morgunblaðið - 23.12.1999, Page 31

Morgunblaðið - 23.12.1999, Page 31
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. DESEMBER 1999 31 LISTIR Talað um ástina í öllum hennar myndum Erlingur E. Boccaccio Halldórsson SUMARIÐ 1348 ákveða tíu heldri- stéttarungmenni í Flórens að flýja óöld plágunnar miklu og halda út í sveit. Þau koma sér fyrir í fögrum görðum Toscanahéraðs og stytta sér stundir við að segja hvert öðru sögur. Hvert þeirra segir eina sögu á dag í tíu daga, svo alls verða sögurnar hundrað. Af þessari reglu dregur sagna- safnið nafn sitt, Decameron, eða Ti- dægra. Þessi bók ít- alska höfundarins Giovannis Boccaccios, sem uppi var á ár- unum 1313-1375, kom nýverið út í íslenskri þýðingu Erlings E. Halldórssonar. „Það er afskaplega sterkur æskubjarmi yfir þessari bók - það er eins og allir séu ungir, líka þeir gömlu,“ segir þýðandinn. Að baki er þriggja ára stíf vinna. Hann gerir þó Iítið úr því að hún hafí verið erfið. „Svona þýðing vinnst eiginlega af sjálfri sér ef maður er hrifínn af textanum. Þá er það svo sem ekkert þrekvirki - það gefur manni bara ánægju," segir Erlingur, sem telur bókina óumdeilanlega eitt af grundvallar- ritum evrópskrar bókmenntasögu. Með það eitt í huga að vekja gleði „Eg reyni alltaf að setja mig inn í tíðarandann, en það er ekki nóg, heldur þarf maður að sjá þetta með augum samtíðarinnar, sem þýðir að vísu vissa endur- sköpun. Það eru engar fyrirfram ákvarðanir, maður bara byrjar og reynir að láta textann njóta sín. I sambandi við þýðingar held ég að það sé afskaplega mikilvægt að gleyma ekki að lesa textann með augum samtimans. Það er eina leiðin í mínum augum til þess að hann verði lifandi. Það er aðalat- riðið, því þurrar þýðingar eru einskis virði,“ heldur hann áfram. Þetta er í fyrsta sinn sem þetta sagnasafn Boccaccios kemur út á íslensku óstytt. „Eg held að það sé afskaplega nauðsynlegt að svona verk séu þýdd óstytt. Litlir kaflar eða útdrættir koma ekki að neinum notum, því höfundurinn birtist manni ekki nema í verkinu sem heild,“ segir Erlingur. Þó að bókin sé skrifuð á mikl- um neyðartímum, tímum plágunn- ar - eða kannski einmitt þess vegna - segir Erlingur að höfund- urinn virðist hafa haft það eitt í huga að vekja gleði. „Það er ekki talað um dauðann - það er talað um ástina, að heita má í öllum hennar myndum." Sýnishornið sem hér fer á eftir er hluti af eins konar varnarræðu höfundarins en að sögn Erlings var veist rnjög hart að Boccaccio vegna sagnanna, sem munu hafa gengið manna á milli í handritum. S Astkæru ungfrúr, eftir því sem ég hef heyrt af vörum fróðra manna, og eins og ég hef sjálfur marglesið og orðið sjálf- ur vitni að, þá hef ég einatt álitið að kröftugir sviptivindar öfundar- innar gætu aðeins gnauðað á háum turnum og himingnæfum trjám; en ég sé að mér hefur skjátlast hrap- allega. Alla mína ævi hef ég reynt að sneiða hjá ægivaldi þessara hamslausu vinda, og lagt mig í framkróka að fara hljóðlega og vinna störf mín í kyrrþey; ekki ein- ungis hef ég haldið mig á láglend- inu, heldur elt á mér tærnar annað veifið niðrí dýpstu dali. Þetta má hverjum vera auðsýnt sem lítur á þessar litlu sögur mínar, sem bera engan titil, og ég hef skrifað á flór- enskri tungu og í óbundnu máli, enda er stíll þeirra líka eins lágvær og hversdagslegur sem verða má. En þrátt fyrir allt þetta hefur mér ekki tekist að komast hjá því að þessi sami kuldastrekkingur hafi skekið mig og nærri rifið mig upp með rótum, og næstum tætt mig í sundur af tómri öfund. Af þeim sökum get ég fyllilega skilið sann- leikann í orðum vitringanna, að fá- tæktin ein sé öfundarlaus í þessum heimi. Úr Tídægru Nýjar bækur • EINA kann ég vísu er barnabók eftir Guðrúnu Hannesdóttur. Guðrún hefur safnað saman og myndskreytt óvenjulegar og sjald- séðar vísur sem margar hafa lifað með þjóðinni lengi. Þetta er þriðja vísnasafnið í samantekt Guðrúnar en auk þess hefur hún gefið út og myndskreytt Gamlar vísur handa nýjum börnum, sem hlaut viður- kenningu Barnabókaráðs 1994, Fleiri gamlar vísur handa nýjum börnum, Sagan um skessuna sem leiddist, Kerling sem vill hafa nokk- uð fyrir snúð sinn og Risinn þjófótti og skyrfjallið, en sú síðastnefnda hlaut Islensku barnabókaverðlaun- in 1996. Útgefandi er Forlagið. Bðkin er 43 bls., prentuð í Danmörku. Kápu- hönnun er eftir Guðrúnu Hannes- dóttur. Verð: 1.880 kr. ^BURBERRY^ I, O N t> O N IVo/sey Barbour Vandaður fatnaður og sérvara í^reA'/a 6á(í(/i fes, Laugavegl 54 S. 552 2535 ^ Boðun Haraldar BÆKUR Kaflar úr ræðum ÞAÐ ER YFIR OSS VAKAÐ Valdir kaflar úr ræðum séra Har- aldar Níelssonar prófessors með inngangi eftir dr. Pétur Pétursson. Ritsljórn og inngangur: Pétur Pét- ursson. Utgefandi: Háskólaútgáfan 1999. Stærð: 192 bls. NÚ, þegar aldamót nálgast, er eðli- legt að horft sé yfir farinn veg og líðandi öld metin. Bókin sem hér er til umfjöllunar er hluti slíks mats. Séra Haraldur Níelsson, prófessor við guðfræðideild Háskólans, var einn af áhrifamestu kennimönnum kirkjunnar á fyrri hluta aldarinnar og markaði djúp spor í trúarlíf ís- lensku þjóðarinnar og raunar allt fram á þennan dag. Þýðing hans á Gamla testamentinu úr hebresku sem út kom í Biblíunni árið 1912 þótti mikið afrek. Haraldur var mik- ill áhugamaður um eflingu kristinn- ar trúar og tók m.a. þátt í starfi Heimatrúboðsins í Kaupmannahöfn á námsárum sínum, en KFUM & K á Islandi eru sprottin úr jarðvegi þess. Kristindómsskilningur hans breyttist hins vegar mjög mikið og hann varð einn af málsvörum sálar- rannsókna og spíritisma hér á landi. Skýringin á því hvers vegna hann varð spíritisti segir höfundur inn- gangs að sé m.a. að finna „í stöðu kirkjunnar og kristinnar trúar með- al menntamanna um aldamótin 1900“. Á þeim tíma var það aðeins talið sannleikur sem hægt var að sanna með aðferðum „efnislegra" vísinda. „Ymsir sáu í sálarrannsókn- unum möguleika á því að hægt væri að sanna með aðferðum raunvísinda að maðurinn lifði af líkamsdauðann. Þetta þótti þeim hinum sömu geta styrkt kirkjuna og rennt nýjum stoðum undir kristna trú“ (bls. 20). Haraldur var mikill og áhrifarík- Haraldur Pétur Níelsson Pétursson ur prédikari og fólk flykktist að til að hlusta á hann. Þar boðaði hann spíritisma opinskátt og taldi að það sem máli skipti í ræðum sínum væri frá sálarrannsóknum komið (bls. 22). Hann eignaðist marga andstæð- inga og því hefur verið haldið fram að hann hafi skaðað kristnina í land- inu meira en margir aðrir. Mjög harðar og langvinnar deilur spunn- ust út af boðun hans. Höfundur inngangs segir að þátt- ur Haraldar í guðfræðisögu aldar- innar sé vanmetinn og skrumskæld- ur og þær ásakanir að hann hafi gert stóran hluta prestastéttarinnar að spíritistum séu stórlega ýktar. „Nánast allir nemendur hans urðu frjálslyndir guðfræðingar án þess að þurfa að hafna raunveruleika annars heims og trúarlegum for- sendum kenninga kristninnar. Þeir gátu farið út í söfnuði landsins flest- ir hverjir og predikað fagnaðarer- indið með reisn án þess að ganga í berhögg við hina klassísku kristnu hefð sem lifði með alþýðunni" (bls. 25). Höfundurinn teiur enn fremur tímabært að endurmeta guðfræði Haraldar og áhrif hans á íslensku kirkjuna. í þessari bók eru valdir kaflar úr 25 ræðum Haraldar frá 1897 til 1928. Nítján þeirra hafa birst áOður en hinar eru úr ræðu- safni í vörslu afkomenda hans. Ræð- urnar hafa verið styttar og það fellt úr þeim sem skírskotar beint til þess samtíma er þær voru fluttar til þess að kjarninn í boðskap hans og guðfræði komist betur til skila og það komi ljós sem „sígilt er og á er- indi til fólks enn þann dag í dag“ (bls. 9). I ljós kemur þá, að mati rit- stjóra, að Haraldur stendur á klass- ískum grunni kristninnar, einkum hvað varðar kristsfræði og sköpun- arguðfræði. Það er mikill kraftur í boðun Haraldar og guðfræðiþekking hans skín í gegn í prédikunum hans. Hann er í stöðugum samræðum við áheyrandann og leitast við að tala inn í aðstæður hans. Honum er annt um veg kristninnar. Það er skiljan- legt af lestri prédikananna að fólk hafi hrifist af honum. Litla boðun um spíritisma er að finna í ræðu- köflum bókarinnar en aðeins örlar á svo kölluðum „universalisma“, en það er sú kenning að allir menn verði hólpnir fyrr eða síðar. Eftir að búið er að „klippa“ ræður Haraldar niður eins og þær birtast hér eru þær margar „evangelískar". Spurn- ing er hvort þær gefi rétta mynd af honum þannig á sig komnar. Spíritismi reyndist ekki vera sú leið til sönnunar á sannleiksgildi kristinnar trúar sem Haraldur von- aðist til og flestir prestar þjóðkirkj- unnar hafna honum, enda hafa for- sendur vísinda breyst mikið á síðari timum. En spíritisminn lifir enn góðu lífi á meðal alþýðu manna og margir gera lítinn eða engan grein- armun á spíritisma og kristinni trú. íslensk guðfræði hefur aldrei tekist almennilega á við hann og skýrt hvar mörkin á milli kristinnar trúar og spíritisma liggja, en það er löngu tímabært. Pétur Pétursson hefur ritað meira um efnið en flestir aðrir, t.d. í ritinu Milli himins og jarðar. Full ástæða er til að hvetja guð- fræðinga til að gera bragarbót hér á. Bókin er vandvirknislega unnin og inngangur Péturs Péturssonar gefur góða innsýn í líf Haraldar. Menn skiptast enn í fylkingar gagn- vart boðskap Haraldar Níelssonar og skoðanir verða án efa skiptar um mat Péturs á guðfræði hans. Kjartan Jónsson Grýlukvöld í Kolaportinu ÞORLÁKSMESSU FRÁ KL. 20:00 Grýla dansar med krökkunum Jólasveinar gefa jólagjafir Aldamótaskrúðganga ^ Tröllabúningakeppni Æ Grýla, Leppalúöi og jólasveinar M gefa krökkum aö T 0 ára aldri 400 jólagjafir. Þeir krakkar sem & mœta í tröllabúning geta tekiö jH^Hl K þátt í keppni um besta trölla- ^^^H .1 barnið. Grýlubörnin og Grýla ^^^H | fara fyrir aldamótaskrúögöngu. Opið á Þorláksmessu Kl. 12:00-23:00 Markaðstorg KOLAPORTIÐ

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.