Morgunblaðið - 12.04.2000, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 12.04.2000, Blaðsíða 32
32 MIÐVIKUDAGUR 12. APRÍL 2000 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. APRÍL 2000 33 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. KENNARA- SKORTUR ENN standa skólar landsins frammi fyrir því að kennara vantar til starfa. Þessi vandi sem hefur verið viðvar- andi undanfarin ár var nýverið ræddur á fundi SAMFOKS, Sambands foreldraráða í skólum Reykjavíkur á grunn- skólastigi. Þar kom fram að meðal annars vegna mikillar fjölgunar nemenda á höfuðborgarsvæðinu væru líkur á að grunnskólar Reykjavíkur myndu búa við kennaraskort á næstu árum. Sagði Sigrún Magnúsdóttir, formaður fræðsluráðs Reykjavíkur, að hér hefði byggðaröskun einnig haft sín áhrif og sömuleiðis lenging skóladagsins. Taldi hún að fátt væri til bjargar á næstu árum til að bæta úr skorti á kennurum með réttindi. Á fundi SAMFOKS var bent á ýmislegt sem gera mætti til þess að laða hæfa kennara að skólunum. Ólafur Proppé, rektor Kennaraháskóla Islands, sagði að það þyrfti til dæm- is að auka virðingu fyrir kennarastarfinu. Hann sagði að það skorti ekki menntaða kennara í landinu, þeir færu bara til annarra starfa en í kennslu vegna þess að þeim byðust betri kjör utan skólanna. Ólafur sagðist telja að þetta end- urspeglaði skort á virðingu fyrir kennarastarfinu og í þeim efnum þyrfti að gera átak. Á fundinum var einnig bent á að efla þyrfti kennaranámið sem er talsvert styttra hér en ger- ist og gengur í nágrannalöndum. Gæti það verið hluti af þeirri viðleitni að afla kennarastarfinu meiri viðurkenning- ar. Ennfremur var bent á að bæta þyrfti starfsaðstöðu kennara. í erindi Bergþórs Þormóðssonar, fulltrúa foreldra á fundinum, kom hins vegar fram afar athyglisverður punkt- ur sem er nokkuð í ætt við þær hugmyndir sem Morgun- blaðið hefur sett fram til lausnar á kennaraskortinum. Bergþór kvaðst hafa stungið upp á því á foreldrafundi að foreldrar barnanna í bekk dóttur sinnar byðu kennaranum kaupauka. Kaupaukann myndu foreldrarnir greiða. Fyrir- komulagið yrði með þeim hætti, sagði Bergþór, að kennar- inn og foreldrarnir settu sér sameiginlegt markmið. Ef það markmið næðist í lok skólaárs myndu foreldrar greiða kennaranum kaupaukann. Þessi tillaga foreldra mæltist ekki vel fyrir hjá skólastjórnendum, að sögn Bergþórs, en þeir töldu að foreldrar gætu ekki með þessum hætti mis- munað kennurum skólans. Morgunblaðið hefur áður varpað fram þeirri hugmynd að einstök sveitarfélög efni til atkvæðagreiðslu um það hvort fólk sé reiðubúið til að greiða hærra útsvar eða falla frá öðr- um útgjöldum sveitarfélaga til þess að tryggja börnum sín- um betri skóla. Ef hvert sveitarfélag semdi við sína kennara myndi skapast samkeppni þeirra í milli um bestu kennar- ana. Sú samkeppni myndi leiða til betri kjara fyrir þá kenn- ara en jafnframt yrði hún öðrum kennurum hvatning til að auka menntun sína og starfshæfni á margan veg. Þegar er kominn vísir að þessu fyrirkomulagi þar sem sveitarfélög víða um land hafa boðið kennurum kjarabætur í ýmsu formi til þess að fá þá til starfa. Rök um að kennurum megi ekki mismuna duga því ekki lengur. Aðalatriðið er að foreldrar og þjóðfélagið sem heild gera sífellt meiri kröfur til skólakerfisins. Án hæfra kennara er ekki hægt að svara þessum kröfum. Af frásögn Bergþórs má hins vegar ráða að foreldrar séu tilbúnir til þess að greiða meira fyrir bætta þjónustu skólanna. Það gæti verið forsenda fyrir lausn á þessum vanda skólanna. KRISTNIÁ ÍSLANDI SAGA íslands hefur verið samofin kristinni trú í þúsund ár. Það er sama hvar borið er niður í sögu þjóðarinnar í þessi þúsund ár, kristnin kemur alls staðar við hana. Þessi sambúð þjóðar og kirkju er til skráð í fjölmörgum heimildum frá síðustu tíu öldum. Um hana hefur og mikið verið fjallað. í hinu yfir- gripsmikla riti, Kristni á Islandi, sem Alþingi hefur nú gefið út er hún hins vegar dregin saman á einn stað í aðgengilegu formi. Þetta framtak Alþingis er fagnaðarefni. Ritið ber þess öll merki að vel hafi verið staðið að verki. Undirbúningur og ritun verksins hefur staðið frá árinu 1990 undir stjóm Hjalta Huga- sonar prófessors og ritstjómar sem skipuð var þeim Sigurjóni Einarssyni, Helga Bemódussyni, Helga Skúla Kjartanssyni og Jónasi heitnum Gíslasyni, meðan hans naut við. Verkinu var ætlað að draga upp heildstæða mynd af sambúð þjóðar og kirkju, fræða lesendur um íslenska sögu út frá þess- ari sambúð og hjálpa lesendum að túlka íslenskt þjóðlíf og menningu sem og eigin tilvem á líðandi stund. Verkið gæti þannig orðið góð leiðarbók um sögu og samtíð kristinnar þjóð- ar. Ennfremur er bókin verðugur minnisvarði um að þúsund ár em liðin frá kristnitöku, eins og til stóð að hún yrði. BREYTT VIÐHORF TIL FRAMTÍÐARSKIPULAGS BORGAR OG BÆJA Ahersla á þ éttar i byg’g’ð og þéttingu eldri byggðar Gott byggingarland er takmörkuð auðlind sem ber að fara vel með. Um það voru við- mælendur Kristínar Gunnarsdóttur sam- mála þegar spurt var um framtíðarskipulag borgar og bæja. IÞEIRRI umræðu um skipulags- mál, sem fram hefur farið að undanförnu, hafa komið fram breytt viðhorf sem fela í sér aukna áherslu á þéttari byggð og þétt- ingu eldri byggðar. Horíið er frá fyrri skipulagshugmyndum eftirstríðsár- anna með afmörkuðum og oft einangr- uðum íbúðahverfum með nánast engri atvinnustarfsemi til blandaðrar byggð- ar með íbúðum, vinnustöðum og af- þreyingu innan seilingar. Eins og í upphafi aldarinnar snýst skipulag þó um hversu þétt fólk er tilbúið að búa. Með þéttingu byggðarinnar er ekki átt við að ráðist verði á græn óbyggð svæði eða almenningsgarða heldur að nýta betur þau svæði, sem þegar eru byggð og eru illa nýtt. Nefnd hafa verið iðnaðarsvæði, sem áður voru í útjaðri byggðar en eru nú nánast komin inn í miðja borg. Sumir ganga svo langt að vilja beita aðferð skógræktarmanna við grisjun og rífa þau hús sem hafa ekkert notagildi lengur en halda eftir bestu fulltrúunum, halda þeim vel við og reyna þannig að skapa heildstæðari götumynd í eldri hverfum. Þannig mætti endurnýja og endurmeta borg- ina innávið og skapa nýtt líf t.d. í mið- borginni. Nýtt hlutverk Víða erlendis eru það hafnarsvæðin, sem hafa fengið nýtt hlutverk og þau verið endurbyggð og á það sama við um járnbrautarstöðvar, sem lagðar hafa verið niður. Á Norðurlöndum eru einnig dæmi um að byggt hafi verið innan um blokkir sem reistar voru á stórum lóðum um miðja öldina. Bent hefm- verið á breytta atvinnu- hætti og að iðnaður sé mun þrifalegri en áður og að ekki sé lengur nauðsyn- legt að aðgreina íbúðabyggð ft-á at- vinnusvæðum í jafn ríku mæli og við upphaf iðnbyltingar þegar gríðarleg mengun fylgdi iðnaðar og atvinnustarf- seminni. Það sé útbreiddur misskiln- ingur að atvinnusvæði geti ekki verið falleg og aðlaðandi. Nú séu það bílar sem valda mengun þegar ekið er eftir hraðbrautunum á leið í og úr vinnu. Einkabíllinn virðist því vera helsta vandamálið í skipulagningu borga í dag. Sagt er að ekiri skipti máli hversu mikið sé gert til þess að koma til móts við einkabílinn, hann muni krefjast sí- fellt fleiri hraðbrauta og bílastæða. Engin ein laus er til en víða í Evrópu er áhersla lögð á að styrkja miðborgar- kjarna með góðum almenningssam- göngum. Með þéttari og blandaðri byggð íbúða og atvinnuhúsnæðis, megi draga úr mengun og styrkja um leið al- menningssamgöngur. Uppurið árið 2020 Bent er á að gott byggingarland er takmörkuð auðlind og í þeirri vinnu sem fram hefur farið við svæðisskipu- lag höfuðborgarsvæðisins hefur komið í ljós að óbreytt skipulagsstefna hefði í för með sér að allt byggingarland á höfuðborgarsvæðinu verður uppurið árið 2020. Þau svæði sem helst hafa verið nefnd þegar rætt er um að þétta eldri byggð í Reykjavík eru við Skúlagötu, Hverfisgötu, Borgartún, Armúla, Skeifuna og svæði inni við Sund, iðnað- arsvæðið á Ártúnshöfða og land Keldna í Grafarvogi. Jafnframt hafa vaknað upp spumingar um lóð Land- spítalans í Fossvogi eftir sameiningu spítalanna og hvort ekki mætti þétta byggðina þar og stækka spítalann þess í stað neðan við Miklubraut eða við Víf- ilsstaði. Stærsta óbyggða svæðið er flugvöllurinn í Vatnsmýrinni og virðist sem umræðan, sem Samtök um betri byggð hafa átt frumkvæði að hafi átt þátt í að sérstakur kafli um blandaða byggð í Vatnsmýrinn er í skýrslu svæðisskipulagsins. Sigurður Einarsson, formaður nefndar um svæðisskipulag höfuðborgarsvæðisins Rætt um jarðgöng undir Kópa- vogsháls LÍNURNAR eru að skerpast og nú er verið að ræða tillögu erlendu ráðgjafanna um þéttingu byggðarinnar með blandaðri byggð fbúða og at- vinnuhúsnæðis," sagði Sig- urður Einarsson, arkitekt og formaður nefndar um svæðisskipulag á höfuð- borgarsvæðinu. Svæðis- skipulaginu er ætlað að leggja til grófar skipulag- slínur og gera tillögur að stofnbrautakerfi. Það er síð- an sveitarfélaganna að taka ákvarðanir um endanlegt skipulag. Sagði Sigurður að takmark svæðisskipulags- ins væri að jafna sem mest atvinnutækifæri og íbúðir á svæðinu í heild. Miðað er við að þétta byggð á nýbygging- arsvæðum úr 10-15 íbúðum á hektara í allt að 20 íbúðir á hektara. „Þarna þurfa að koma til ákveðnar viðhorfs- breytingar en það er ekki þar með sagt að eingöngu sé miðað við að fjölga fjölbýlis- húsum,“ sagði Sigurður. „Það má ná þessum þétt- leika með tví- og þríbýlis- húsum eins og í Þingholtun- um eða þéttri einbýlis- húsabyggð." Sagði hann að nýta þyrfti landið mun betur og halda götulengd innan hóflegra marka og spara þannig kostnað við allar lagnir og stytta um leið vegalengdir milli ákvörðun- arstaða. Um leið yrði auð- veldara að þjóna íbúunum með almenningssamgöngur. „Þetta eru stóru markmiðin og þar koma umhverfíssjón- armiðin sterkt inn,“ sagði Sigui’ður. I gildandi aðalskipulagi Reykjavíkur, sem nær til ár- sins 2016, er gert ráð fyrir að ílugvöllurinn verði í Vatnsmýrinni en hvað síðar tekur við er enn óákveðið. Sagði Sigurður að í ft'arn- haldi af umræðu um flug- völlinn og framtíð hans, meðal annars hjá Samtök- unum betri byggð, hefði ver- ið ákveðið að óska eftir því við erlendu ráðgjafana að leggja fram hugmyndir að uppbyggingu í Vatnsmýr- inni. „Hugmynd ráðgjaf- anna er að þar verði blönduð byggð fbúðar- og atvinnu- húsnæðis," sagði Sigurður. Álfsnesi frestað Sagði hann að ráðgjafam- ir hefðu bent á að byggð á flugvallarsvæðinu hefði veruleg áhrif á gatnakerfi borgarinnar eins og það væri í dag. „Engar ákvarð- anir hafa enn verið teknar en ef ríki og borg tækju Sigurður Einarsson, arkitekt, fomiaður nefndar um svæðis- skipulag höfuðborgar- svæðisins. ákvörðun um að leggja flug- völlinn niður þá yrði upp- byggingu á Álfsnesi og í hrauninu sunnan við Hafn- arfjörð frestað," sagði hann. „Tillaga ráðgjafanna gerir ráð fyrir vegi um Hlíðarfót þó svo að ílugvöllurinn yrði áfram vegna umferðarinnar um Kringlumýrarbraut og Miklubraut en borgaiyfi- völd segjast ekki geta sætt sig við annað en að vegurinn verði niðurgrafinn. Þessi tenging verður að koma nema menn sætti sig við minna þjónustustig og að lúsast áfram á 30 km hraða.“ Göng undir Kópavog Sigurður sagði að einnig væri rætt um tengingu frá Kringlumýrarbraut um jarðgöng undir Kópavog og yfir í Smárann en ráðgjaf- arnir teldu nauðsynlegt að tengja saman verslunar- hverfið í Smáranum og mið- borgina. Áætlaður kostnað- ur við göngin er um 4,4 milljarðar. „Þetta er mjög athyglisverður kostur með tilliti til þess að áhersla er lögð á uppbyggingu í Smár- anum og að viðurkennt ver ði að þar er ákveðin miðja á höfuðborgarsvæðinu," sagði hann. í vinnu við svæðisskipu- lagið hefur höfuðborgar- svæðinu verið skipt í fjóra flokka. Reykjavík með sína miðborg og Kringluna og aftur verslunarmiðstöðin í Smáranum, sem eins og miðborgin hefur áhrif á allt svæðið. „Þegar þessir kjarnar hafa myndast verð- ur óneitanlega mikil umferð á milli þeirra,“ sagði Sigurð- ur. „Og svo eru það minni hverfiskjarnar, miðbæir í Hafnarfirði, Garðabæ og í Mosfellsbæ og enn minni kjarnar eins og t.d. Eiðis- torg.“ Morgunblaðið/Þorkell Aukin áhersla er lögð á þéttari byggð og þéttingu eldri byggðar í þeim skipulagshugmyndum sem ræddar eru í vinnu við svæðisskipulag höfuðborgarsvæðisins. Bent hefur verið á að gott land sé takmörkuð auðlind og að óbreytt stefna muni hafa í for með sér að allt byggingarland verður uppurið árið 2020. Þorvaldur S. Þorvaldsson, forstöðumaður borgarskipulags Reykjavíkur yNNAN við svæðis- skipulagið á höfuð- borgarsvæðinu að undanförnu hefur leitt til þess að við gerum okkur sí- fellt betur grein fyrir að ekld líður á löngu þar til byggt hefur verið á besta byggilega landinu á öllu höfuðborgarsvæðinu,“ sagði Þorvaldur S. Þorvaldsson forstöðumaður Borgar- skipulags Reykjavíkur. „Það sem stefnt er að núna er að byggja mun þéttar í framtíðinni en áður hefur verið gert. Við nýtum landið ekki nógu vel og erum of frökk að byggja strjála ein- býlis- og raðhúsabyggð. Við verðum því að byggja mun þéttar en gert hefur verið til þessa, eins og gert var hér áður fyrr, til dæmis í Þing- holtunum, en þar búa þrisv- ar sinnum fleiri en í nýju hverfunum. Þetta er ný stefna; að horfa inn í byggð- ina í stað þess að mynda ný hverfi á víð og dreif í útjaðri byggðarinnar. Svo má ekki gleyma að mun ódýrara er fyrir sveitarfélögin að þétta byggðina en að nema nýtt land. í eldri byggð eru fyrir allar lagnir og öll nauðsyn- leg þjónusta." Þorvaldur sagði að þrjár til fjórar skipulagsbylgjur hefðu gengið yfir frá árinu 1960 með mismunandi áherslum á hvernig skyn- samlegast væri að byggja. Níu þúsund íbúar á nesið Samkvæmt tillögum svæðisskipulagsins, sem unnið er að, er gert ráð fyrir að fjölga um níu þúsund íbúa innan núverandi byggðar í Reykjavík og þá aðallega á nesinu, á svæði sem miðast við vesturbæinn að Kringlumýrarbraut. Rétt er að taka fram að þarna er ekki tekið tillit til Odýrara að þétta byggðina hugsanlegrar byggðar á flug- vallarsvæðinu. „Verið er að ræða blandaða byggð íbúðar- og atvinnuhúsnæðis," sagði Þorvaldur. „Ef við ætlum að ná þessum markmiðum verð- ur að byggja talsvert þéttara og hærra. Á nesinu er mun meira atvinnuframboð miðað við íbúa þannig að ef ná á jafnvægi og stytta ökuleiðir er nauðsynlegt að styrkja íbúðarbyggð í miðborginni. Og þar kemur flugvallar- svæðið inn í umræðuna og all- ar þessar fyllingar, sem skoð- aðar hafa verið. Það er bráðnauðsynlegt að taka fljótlega ákvörðun um hvort byggja eigi á flugvellinum eftir 15-20 ár því ef ákveðið verður að leggja flugvöllinn af verður hægt að sleppa kostnaðarsömum lausnum sem nú er verið að fjalla um eins og til dæmis þessar fyll- ingar við ströndina." Endurnýjun á nesinu Til þess að koma fyrir níu þúsund manns á nesinu verð- ur að finna svæði og jafnvel bletti þar sem ekki er rekin atvinnustarfsemi lengur. Nefndi Þorvaldur sem dæmi lóðir við Skúlagötu, Hverfis- götu, Borgartún og Kirkju- sand en auk þess er horft til Ármúla, Síðumúla, Skeifunn- ar, Súðarvogs og Ártúns- höfða. „Við teljum óþarft að vera með malbikunarstöð og steypustöð inni í miðri byggð. Þetta eru fyrirtæki sem ættu Þorvaldur S. Þor- valdsson arkitekt, for- stöðumaður Borgar- skipulags. að flytja annað,“ sagði Þorvaldur. „Þarna viljum við blanda saman þrifaleg- um atvinnugreinum og íbúðabyggð á þessum frá- bæra útsýnisstað. Á þessu ári verður einnig að taka ákvörðun um hversu mikil íbúðabyggð verður á Geld- inganesi. Nýja stefnan er að blanda byggðinni og hafnarsvæðinu saman en höfnin verður sennilega ekki eins stór og núver- andi tillaga gerir ráð fyr- ir.“ Núverandi byggð styrkt Þorvaldur sagði að erf- itt væri að þétta byggðina í Breiðholti og Árbæ en farið yrði yfir alla mögu- leika og reynt að finna alla óbyggða bletti sem styrkt gætu hverfið. „Miðað við þessa hugs- un er byggð á Álfsnesi og Kjalarnesi ekki inni í myndinni á næstu áratug- um,“ sagði hann. „Við verðum að sameinast um að styrkja núverandi byggð sem er farin að nálgast Mosfellsbæ." Sagði hann að ef þessar hugmyndir næðu fram að ganga myndi sá hluti Sundabrautar frestast um nokkur ár, sem leggja á frá Geldinganesi yfir á Álfsnes. Ef síðan yrði ákveðið að hætta við að byggja á Álfsnesinu kæmi byggð í Vatnsmýrinni sterklega til greina. „Mér finnst allt í lagi að hugsa til þess að flugvöllurinn fari eftir 15-20 ár og að á þeim tíma verði byggðin í miðborginni styi-kt þannig að hún verði góð,“ sagði Þorvaldur. Áhugi á landi Keldna Þoi-valdur sagði að í austurhluta borgarinnar væri ennfremur horft til Keldna í Grafarvogi sem framtíðarbyggingarlands og hafa borgaryfirvöld áhuga á að það verði nýtt betur, en það land er í eigu ríkisins og standa yfir við- ræður milli ríkis og borg- aryfirvalda um kaup á landinu. Þorvaldur sagði að í vinnu við svæðisskipulagið væru umferðarmál á höf- uðborgarsvæðinu tekin sérstaklega fyrir. Með aukinni byggð fjölgaði bíl- um, en gert er ráð fyrir að íbúum fjölgi um 60 þúsund fram til 2020 á höfuðborg- arsvæðinu. „Þetta er eðli- leg fjölgun," sagði hann. „Menn eru farnir að líta til þess að á þessum 20 árum muni upp undir 75% íbúa jarðar búa í þéttbýli." Rannsókn á lífsskoðunum ungs fólks á Vestur-Norðurlöndum Um helmingur vill búa í stærra byggðarlagi Af niðurstöðum rannsóknar Félagsvísinda- stofnunar Háskóla Islands á lífsskoðunum ------------------------------ framhaldsskólanema á Grænlandi, Islandi og í Færeyjum má m.a. ráða að fleira er sameig- inlegt með þjóðunum en skilur þær að. INIÐURSTOÐUM ítarlegrar rannsóknar Félagsvísindastofn- unar Háskóla íslands um lífs- skoðanir ungs fólks á Vestur- Norðurlöndum kemur m.a. fram að lífshamingja er almenn meðal ungs fólks í þessum löndum, það er vinnu- samt og hallt undir einstaklings- hyggju, það hefur almennt jákvæða afstöðu til þjóðfélagsins og stofnana þess, er afar stolt af þjóðerni sínu og bundið sterkum böndum við átthagana en aukinheldur kemur fram að ungir íslendingar bera mun meira traust til Evrópusambandsins en jafnaldrar þeirra í Færeyjum og Grænlandi. Fleira forvitnilegt má lesa úr niður- stöðum rannsóknar Félagsvísinda- stofnunar sem kynnt var á blaða- mannafundi í gær en hún var unnin að frumkvæði Vestnorræna ráðsins. Er hún sú fyrsta sem gerð hefur verið á lífsskoðunum ungs fólks í löndunum þremur, Grænlandi, Færeyjum og ís- landi. Að sögn Páls S. Brynjarssonar, framkvæmdastjóra Vestnorræna ráðsins, var eitt helsta markmið könn- unarinnar að afla upplýsinga um lífs- viðhorf unga fólksins; viðhorf þess til þátta eins og stjórnmála, fjölskyld- unnar, daglegs lífs, lífshamingju, trúar, siðferðismála og framtíðar- áforma. Eins og fram hefur komið var könnunin unnin af Félagsvísindastofn- un Háskóla íslands og var hún gerð á íslandi vorið 1998 og í Færeyjum og Grænlandi haustið 1998 og vorið 1999. Þátttakendur voru 538 framhalds- skólanemar í löndunum þremur og voru stúlkur um 49% svarenda og pilt- ar 50% svarenda. Um 1% svarenda gáfu ekki upp kyn. Friðrik H. Jónsson, forstöðumaður Félagsvísindastofnun- ar HÍ, og Hrefna Guðmundsdóttir verkefnastjóri kynntu niðurstöðu rannsóknarinnar í gær en Páll S. Brynjarsson kynnti verkefnið fyrir hönd Vestnorræna ráðsins. í niðurstöðum könnunarinnar kem- ur m.a. fram að meirihluti svarenda eða 67% er mjög eða frekar sammála því að á næstu árum eigi aðgerðir í umhverfismálum að hafa forgang fram yfir tilraunir til að auka hagvöxt. Um 14% eru á hinn bóginn frekar eða mjög ósammála þessari fullyrðingu. Eng- inn munur er á afstöðu milli landa í þessu efni. í könnuninni voru lagðar fram ýmsar spurningar sem tengdust umhverfismálum og úr þeim settur saman mælikvarði sem sýndi hversu umhverfissinnað fólk væri. í niður- stöðunum kemur fram að í heildina hafi svarendur verið fremur umhverf- issinnaðir. Ungt fólk á íslandi hafi þó verið mest umhverfissinnað en ungt fólk á Grænlandi minnst. Stoltir af þjóðerni sínu í rannsókninni kemur í Ijós að rúm- ur helmingur svarenda er mjög stoltur af þjóðerni sínu en nokkur munur er þó á milli landa í þessu efni. Yfir 60% Islendinga eru mjög stolt af því að vera íslendingar en innan við helm- ingur færeysku og grænlensku þátt- takendanna er stoltur af sínu þjóðerni. „Eins og við mátti búast eru Danir sú erlenda þjóð sem stendur þátttakend- um næst á eftir samlöndum," segir í niðurstöðunum. „Rúmur helmingur nefnir Dani, en talsverður munur er þó í afstöðu til þeirra. Yfir 80% Græn- lendinga segja að Danir standi þeim næst, um helmingur Færeyinga eru sama sinnis en innan við þriðjungur íslendinga. Rúmur fjórðungur Fær- eyinga nefnir íslendinga sem þá þjóð sem standi þeim næst en það gerðu færri en 3% Grænlendinga." Þá kemur fram yfir heildina séð að tæp 70% af ungmennunum í löndun- um þremur myndu berjast fyrir lairí; sitt kæmi til styrjaldar. Minnstur stuðningur við slíkt er meðal íslend- inga eða tæp 57% en aftur á móti eru um 75% Grænlendinga og Færeyinga tilbúin til að berjast fyrir land sitt. í niðurstöðunum segir að tryggð við átthagana hafi verið metin með fimm atriðum sem náðu frá tryggð við heimabyggð til tryggðar við heiminn í heild. í svörunum kom fram að tæpur helmingur hefur sterkust tengsl við bæinn eða borgina sem þeir búa í. Af þeim fannst 65% þau vera bundin landinu sínu næststerkustum böndum en um fimmtungur setur landsfjórð- unginn í annað sæti. Almenn lífshamingja í löndunum þremur Fleiri áhugaverð atriði mætti nefna úr niðurstöðum rannsóknarinnar. Til að mynda kemur fram að lífshamingja er almenn meðal ungs fólks í þessum löndum og er ekki neinn munur á milli landa í þeim efnum. Þá kemur í ljós að mikill meirihluti ungs fólks í þessum löndum er í einhverju trúfélagi eða um 84% ungmennanna. Flestir Fær- eyinganna eru þó í trúfélagi eða 94% þeirra, samanborið við um 80% Græn- lendinganna og rúm 78% íslending- anna. *' Að síðustu má nefna niðurstöður sem snúa að búsetu í framtíðinni en um 47% svarenda vilja búa í stærra byggðarlagi en þeir búa nú í. „Mikill meirihluti Grænlendinga vill búa í stærra en núverandi byggðarlagi en minnihluti íslendinga og Færeyinga er sama sinnis. Tæp 60% Færeyinga og íslendinga vilja aftur á móti búa í svipuðu byggðarlagi og því sem þeh* búa í. Mjög fáir, innan við 5%, vilja búa í minna byggðarlagi en þeir búa nú í og er lítill munur milli landa í því efni.“ Þegar spurt er um líklega búsetu í framtíðinni kemur einnig fram munur milli landa. Um 227r Grænlendinga telja að þeir komi til með að búa í sama byggðarlagi og þeir búa í núna samanborið við rétt rúm 40% íslendinga og um 46% Fær- eyinga. Flestir svarenda frá Græn- landi eða 41% telja að þeir komi til með að búa í öðru landi en Grænlandi í framtíðinni. Innan við 30% Færey- inga og íslendinga telja hins vegar líklegt að þeir muni búa í öðru landi enþeimalandi sínu í framtíðinni. í máli Hrefnu kom fram að niður- stöður rannsóknarinnar gefi ágæt- lega skýra mynd af lífsskoðunum ungs fólks á Grænlandi, íslandi o£ í Færeyjum. „Ljóst er af þeim lýsing- um sem eru hér að framan að fleira er sameiginlegt með þessum þjóðum en greinir þær að. Það kemur skýrast fram í því að þrátt fyrir að munur sé á milli landanna í fjölmörgum atriðum er fremur um áherslumun að ræða en að lífsskoðanir þjóðanna séu gjöróljk- „ „ u Mikill meirihluti ungmenna í trú- félagi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.