Morgunblaðið - 29.09.2000, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 29.09.2000, Blaðsíða 36
36 FÖSTUDAGUR 29. SEPTEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Gleymdar gersemar TONLIST Salurinn PÍANÓTÓNLEIKAR Norræn píanóverk eftir Söder- lundh, Nystedt, Sibelius, Forsman, Jón Leifs og Schierbeck. Folke Grasbeck, píanó. Þriðjudaginn 26. september kl. 20. ÞAÐ væri synd að segja að norræn tónlist hafi hingað til átt áberandi upp á pallborðið hjá íslenzkum klass- íkunnendum, allra sízt þegar kemur að píanóbókmenntum 20. aldar. Að- sóknin á tónleika finnlands-sænska píanóleikarans Folkes Grásbecks í Salnum á þriðjudagskvöldið varð ekki heldur til að draga úr þeirri full- yrðingu því að yfir sjöfalt fleiri sæti stóðu auð en skipuð. Þrátt fyrir afar áheyrilegt og fjölbreytt prógramm og framúrskarandi flinkan píanista. Grásbeck, sem er prófessor í slag- hörpu við Sibeliusar-akademíuna í Helsinki, tókst að spanna öll Norður- löndin fimm í dagskrárvali. Fyrstur höfunda var hið sænska og mikið til sjálfmenntaða söngvaskáld Lille Bror Söderlundh (1912-57) með lag- legu expressjónískt-nýklassísku litlu verki frá 1943, Intrada och Allegro - að viðbættum ávæningi af Gershwin, sem reyndar „svingaði“ minna en skyldi í annars ágætri útfærslu. Eftir Norðmanninn Knut Nystedt, sem kunnastur er hér fyrir kórverk sín, voru leikin bráðskemmtileg Þijú píanólög Op. 16 frá 1944 í ýmist ný- barokkstíl eða þjóðlegri blöndu af nýklassík og Grieg í frísklega mót- aðri og fjölbreyttri útfærslu þar sem aðeins smágösl og vottur af asa á at- gangsmestu stöðum skáru sig úr góðum hljóðritunarstaðli, fyrir utan að einstaka „loftnótur" gáfu vísbend- ingu um að píanistinn væri vanastur þyngri áslætti en gerist á Bösendorf- er. Jean Sibelius var ekki frekar en samtímamaður hans Carl Nielsen forkunnarhændur að píanóinu, „ófullnægjandi og vanþakklátt hljóð- færi sem aðeins Chopin náði meist- aratökum á“, eins og hann kvað sjálf- ur hafa orðað það. Mörgum hefur enda þótt píanóverk Sibeliusar bera fullmikinn keim af hljómsveitarúr- dráttum. í fullri sanngirni má þó kannski segja, að það sé einmitt sin- fónískri snilld hans um að kenna hvað píanóverkin þykja standa tæpt í samanburði. Alltjent kom það margt skemmtilega á óvart í fimm stykkja úrvali Grásbecks - Impromptu Op. 5,5 (1893), Arabesque Op. 76,9 (1914), Elegiaco Op. 76,10 (1916), Þorpskirkjan Op. 103,1 og Finlandia- útsetningunni frá 1900 - að spurning er hvort píanóhöfundurinn Sibelius hefur nokkurn tíma fengið að njóta sannmælis. Síðasttalda atriðið komst eðlilega næst því að hljóma eins og hljómsveitarúrdráttur, en burtséð frá greinanlegum áhrifum frá Debussy á stöku stað var tónninn í hinum verkunum það persónulegur og píanískur í glimrandi úttekt Grás- becks, ekki sízt í hinu snilldarvel rúberaða Elegiaco, að nýr hlustandi hlaut að gefa vanmetnu framlagi finnska meistarans til slaghörpubók- mennta aukinn séns héðan í frá. Túlkunin á Píanósónötu hins finnsk-danska Johns Váino Fors- mans frá 1994 var stórglæsileg. Verkið var yfirmáta hlustvænt og músíkantískt, laust við allan grufl- andi konsept-módernisma (m.a.s. svo að höfundur nefndi 3. og síðasta þátt „Andante mesto e neoromantico“[!] og iðaði af litríkri fjölbreytni í virt- úósri túlkun Grásbecks. Meðferð hans þar á eftir á Fjórum lögum Jóns Leifs frá Leipzigárunum (1922) var athyglisverð, ekki sízt fyrir hvað píanóleikaranum tókst að laða mik- inn söng fram úr þungstígum og hrá- slagalegum stuðlabergshljómasúlum höfundarins. Síðast á skrá voru „Maritime Smárids“ frá 1948 eftir danska tónskáldið Poul Schierbeck (1888-1949), undirtitluð „Sydvest, Sweater og Shag“; fimm h'til píanó- riss af veröld sjómanna, auðkennd „Rigning" [Skipsreiði], „Krap S0“, „Oceanets Vuggesang", „Kolvand" og „Harmonika“, og segja heitin flest sem þarf. Enn sem oftar kom nánast óþekkt verk hressilega á óvart í víð- feðmri túlkun finnska píanistans er líkt og í undangengnum verkum gat spilað úr risafengnu styrkleikasviði án þess að verða of harður í fortiss- imo eða of daufur á veikustu stöðum. Músíkölsk innlifun hans var söm, hvort heldur leikið var á innhverfum nótum eða slegið á léttari strengi eins og í lokaþætti Schierbecks þar sem hriplekt bringuorgel korraði sitt notalega dúddehdei í verbúðinni að loknum róðri og tæpti á ýmsum al- þýðulummum í góðlátlegu gríni eftir átökin við Ægi. Hér sem víðar mátti heyra spilamennsku sem hvatti til skjótrar endurupplifunar og dugir ekki til að þakka góðri tækni. Svona lagað gera aðeins píanóleikarar sem þekkja sín viðfangsefni ofan í kjölinn. Ríkarður Ö. Pálsson Harold Pinter leiklesinn í Borgarleikhúsinu Afmælisveislan í beinni útsendingu HINN 10. október næstkomandi fagnar eitt merkasta leikskáld okk- ar tíma, Harold Pinter, sjötugsaf- mæli sínu. Af því tilefni verður eitt af hans fyrstu verkum, .Afmælis- veislan", leiklesið á Stóra sviði Borgarleikhússins næstkomandi sunnudag, 1. október, kl. 14. Afmæl- isveislan er samvinnuverkefni Borg- arleikhússins og Útvarpsleikhúss- ins og verður flutningurinn sendur út beint á Rás 1. Hér gefst fólki því einstakt tækifæri á að fylgjast með framkvæmd og útsendingu útvarps- leikrits. Það er Lárus Ymir Oskars- son sem leikstýrir, en leikarar eru Gísli Alfreðsson, Gísli Rúnar Jóns- son, Hjalti Rögnvaldsson, Katla Margrét Þorgeirsdóttir, Kristbjörg Kjeld og Ólafur Darri Ólafsson. Harold Pinter fæddist í verka- mannahverfi í East End í London og fékk leiklistaráhuga strax í skóla, þar sem hann lék m.a. Macbeth og Rómeó. Eftir leiklistarnám í RADA starfaði hann í nokkur ár sem leik- ari, einna helst í Shakespeare-sýn- ingum, en 1957 skrifaði hann sitt fyrsta leikrit, „Herbergið", eftir pöntun leiklistarnema við háskólann í Bristol. Eftir hann liggur fjöldi leikverka, meðal þeirra þekktustu eru „Húsvörðurinn", „Heimkoman", ,Afmælisveislan“ og „Tunglskin". Verk hans hafa oft vakið sterk við- brögð og má segja að orð Irving Wardle í The Times séu dæmigerð fyrir feril hans: „Árið 1958 var Af- Harold Pinter sjötugur. Ljósmynd/Ivan Kyncl mælisveislan rifin niður af flestöll- um gagnrýnendum og tekin af dag- skrá eftir viku í London. Síðan þá hefur Pinter hlotið sess sem ;,eitt besta leikskáld okkar tíma“.“ I til- efni afmælisins verður síðar í mán- uðinum haldið sérstakt kvöld til heiðurs Pinter í Borgarleikhúsinu. Aðgangseyrir að leiklestrinum er 1.000 krónur. Sýning- um í Lista- , safni ASI lýkur SÝNINGU Bryndísar Jóns- dóttur, Dregið í Dilka, í Ás- mundarsal, Listasafni ASÍ v/ Freyjugötu, lýkur nk. sunnu- dag, 1. október. Viðfangsefni Bryndísar eru íslensku fjánnörkin, sem notuð hafa verið á búfé hér á landi frá landnámstíð. Verkin eru unnin í steinleir. Sýningu Guðrúnar Marinósdóttur lýkur Sýningu Guðrúnar Marinós- dóttur á hrosshársverkum í Gryfjunni, Listasafni ASÍ, lýk- ur nk. sunnudag, 1. október. í verkum sínum vinnur Guð- rún út frá gömlu handverki úr mannshári sem tíðkaðist á liðn- um öldum í Evrópu og barst til íslands frá Danmörku fyrir aldamótin 1900. Stern áttræður Reuters FIÐLULEIKARINN Sarah Chang sést hér munda fiðlubogann á tónleikum sem haldnir voru ný- lega í tilefni af áttræðisafmæli Isaacs Stern, framkvæmdastjóra Carnegie Hall. Tónleikarnir fóru að sjálfsögðu fram f Carnegic Hall sem notaði tækifærið til að fagna 40 ára stjórnartíð Stern. Fjöldi þekktra klassískra tónlistarmanna kom fram á tónleikunum. Sýning framlengd SÝNING Huldu Vilhjálmsdóttur, Birtan í símaskránni, hjá Ófeigi, Skólavörðustíg 5, verður íramlengd til 11. október. Sýning í Grafar- vogskirkju MYNDLISTAR- og handverkssýn- ing Kristínar Bryndísar Björnsdótt- ur verður opnuð í sóknarsal Grafar- vogskirkju á morgun, laugardag, kl. 14. Kristín Bryndís sýnir þar hekluð teppi og olíu- ogvatnshtamyndir. Opið alla daga kl. 14-18. Sýningin stendur til 23. október. ELLILIFEYRISÞEGAR - Mœtum öll á Austurvöllinn 2. október nk. kl. 15.00. AHA-hópurinn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.