Morgunblaðið - 29.09.2000, Síða 50

Morgunblaðið - 29.09.2000, Síða 50
50 FÖSTUDAGUR 29. SEPTEMBER 2000 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ / WÐTÖLifii l/JíaassSr. J^nrifÍNifí Í/&&SSS BSS®S‘ urInn mDGGRBLJDin Nettilboð 3.200 kr. Almennt verð 3.500 kr. NETVERSLUN A mbl.is C35SI Ný gólfbón og bónleysar G116 »‘101 Ræstlvórur Stangarhyl 4 110 Reykjavih Siml 501 4141 Jón Baldur Þorbjörnsson verk- fræðingur og bíltækniráðgjafi ritaði þann 1. desember 1988 grein í Morg- unblaðið sem bar yfirskriftina ,Að negla eða ekki að negla“. Þar fer hann án allrar tilfinningasemi yfir kosti og ókosti þess að brúka neglda vetrarhjólbarða. í niðurlagi greinar JBÞ segir eftirfarandi. „Ætla mætti að raunhæf lausn felist í harðkoma- dekkjum sem eiga að menga minna en nagladekk, eiga að skemma minna en nagladekk og eiga að veita því næst sama hálkugrip og nagla- dekk, að sögn framleiðenda." JBÞ bendir á að einnig vanti staðreyndir sem byggjast á niðurstöðum hlut- lægra rannsókna og úttekta. Nýiðn hf hefur kappkostað að verða sér úti um slíkar niðurstöður hjá virtustu aðilum á sviði umferðarannsókna. Harðkornadekk hafa á liðnum ár- um meðal annars gengið í gegnum eftirfarandi prófanir: • Viðnámspróf hjá VTI (Vega- og umferðarrannsóknastofnun Sví- þjóðar) sem leiddi í ljós að harð- kornadekk gefa sambærilegt við- nám og nagladekk við verstu hálkuskilyrðin, þ.e.a.s. þegar vatnsfilma þekur ísi lagða akbraut við frostmark. • Vegslitspróf hjá BAST (Vega- og umferðarrannsóknastofnun Þýskalands), þar kom í ljós að harðkomadekk valda 93% minna sliti á vegum en nagladekk. • Hljóðaflsprófun hjá Hljóði ehf. sem leiddi í ljós að enginn munur er á hljóðafli (hávaða) frá harð- kornadekkjum og sams konar ónegldum dekkjum án korna. Hljóðafl frá nagladekkjum er margfalt á við ónegld dekk. • Hitamyndurarpróf hjá Rubber Consultans í Bretlandi, niður- stöður þess prófs voru þær að hitamyndun var hin sama í harð- komadekki og sambærilegu dekki án korna. Af ofansögðu má ljóst vera að hagsmunir bifreiðaeigenda, ríkis og sveitarfélaga fara saman þegar nagladekkjum er skipt út fyrir harð- kornadekk. Flest stærri fyrirtæki hafa svo- kallaða umhverfisstefnu. Megininn- tak slíkrar stefnu er að hafa sem minnst mengunaráhrif á umhverfið og reyna að bæta umhverfinu þann skaða sem þau valda með starfsemi sinni. Þannig hafa bæði Landssíminn og íslandspóstur skipt út nagla- dekkjum á bifreiðum sínum á Reykjavíkursvæðinu fyrir harð- kornadekk, sjálfum sér til sóma og öðram til fyrirmyndar. Höfundur er framkvæmdastjóri Nýiðnar hf. Harðkornadekk - réttur valkostur Sú spurning vaknar, segir Friðrik Helgi Vig- fússon, hvort stjórnvöld ---7-------------------- á Islandi geti látið það hjá líða að sporna gegn notkun nagladekkja. og era góð til slíks brúks enda eini kostur þeirra umfram ónegld dekk sá að naglarnir stingast niður í ísinn og veita betra viðnám en ónegld dekk við fyrrgreindar aðstæður. Við allar aðrar aðstæður era nagladekk verri kostur og stundum beinlínis hættuleg. Vegna þessa er notkun nagladekkja takmörkuð eða bönnuð víða um lönd. I ljósi ofangreindra staðreynda og þess að þróaðar hafa verið lausnir sem leyst geta nagladekk af hólmi vaknar sú spurning hvort stjórnvöld á Islandi geti látið það hjá líða að sporna gegn notkun nagladekkja, sér í lagi á suðvesturhorni landsins. Fyrirtækið Nýiðn hf. kom fyrir nokkram áram fram á sjónarsviðið með lausn sem á engan sinn líka í heiminum. Fyrirtækið þróaði fram- leiðsluaðferð á svokölluðum harð- kornadekkjum og hefur nú einka- leyfi á þeirri aðferð. Hún gengur út á að blandað er harðkomum í allan slitbana dekksins. Þannig heldur dekkið þeim eiginleikum sínum að veita gott viðnám við öll hálkuskil- yrði allan sinn líftíma en það er ger- bylting frá nagladekki sem tapar virkni sinni jafnt og þétt eftir því sem það slitnar auk annarra ókosta. Nýiðn hf. hefur hefur gert leyfis- samninga við endursólningafyrir; tæki, bæði austan hafs og vestan. í Skandinavíu hefur átt sér stað bylt- ing í sölumálum og hefur sænskur samstarfsaðili okkar margfaldað framleiðslu sína á milli ára. Sólning hf. í Kópavogi er leyfishafi á íslandi. Að sögn þeirra era þeir viðskiptavinir sem prófað hafa harð- kornadekk almennt mjög ánægðir og ekki skemmir fyrir að aka má á harð- kornadekkjum allt árið og spara þannig að minnsta kosti eina umfelg- un. Friðrik Helgi Vigfússon A ALLRA síðustu árum hefur átt sér stað mikli umræða í Skand- inavíu um notkun nagladekkja að vetrar- lagi. Eftir því sem rannsóknum bæði sænskra og norskra að- ila fjölgar koma betur og betur í ljós hinar neikvæðu hliðar slíkrar notkunar. Þetta hefur leitt til þess að stefna norskra yfirvalda er að minnka notkun nagla- dekkja niður fyrir 10% af heildarnotkun vetr- ardekkja í stærstu borgum og bæjum Noregs. Norð- menn hafa tekið upp sérstaka skatt- lagningu á nagladekk í þessu skyni. Svíar settu lög á síðasta ári sem skylda bifreiðaeigendur til þess að búa bifreiðar sínar vetrardekkjum á ákveðnu tímabili yfir veturinn. Eftir síðasta vetur eru þeir nú að sjá gríð- arlegt vegslit í Suður-Svíþjóð, þar sem margir bfleigendur er höfðu enga reynslu af notkun vetrardekkja keyptu negld vetrardekk í stað ónegldra. Haldi þessi þróun áfram mun hömlulaus notkun nagladekkja reynast sveitarfélögum á svæðinu um megn eigi þau að halda götum og vegum jafngóðum og verið hefur til þessa. Svíar eru af þessum sökum að leita lausna og líta einkum til Noregs í því skyni. Á suðvesturhorni íslands era veð- urfarslegar aðstæður um margt líkar því sem gerist í suðurhluta Noregs og Svíþjóðar, þ.e.a.s. hitastig sveifl- ast oft á tíðum +/- 5 gráður í kring um 0°C. Vegir era á stundum meira og minna lausir við snjó og ís, hálka getur myndast skyndilega og hverfur síðan jafnskjótt í takt við fyrrnefndar sveiflur í hitastigi. Við þessar aðstæður standa menn frammi fyrir því að notkun nagladekkja veldur samfélaginu þungum búsifjum, tfl þess að gefa lesandanum nokkra hugmynd við hvað er átt skal stiklað á stóra varðandi afleið- ingar af notkun nagladekkja. Notkun nagladekkja veldur eftir- farandi: • Miklum skaða á gatnakerfi. Samkv. sænskri rannsókn rífur meðalstór fólksbifreið á nagla- dekkjum upp 27 g af malbiki á hvern ekinn km. • Loftmengun sem er hættuleg heilsu fólks og veldur alvarlegum sjúkdómum. • Aukinni hættu í umferðinni vegna vatnsskautunar í hjólföram sem myndast vegna staðbundins slits á akbrautinni. • Slysahætta vegna tjöra á sólum en hún minnkar veggrip til muna. • Mikilli hávaðamengun svo nokkuð sé nefnt. Hægt er að halda lengi áfram með umhverfisáhrif af notkun nagla- dekkja en það eitt og sér er efni í sér- staka grein. Nagladekk vora upphaflega þróuð til notkunar á ísilögðum akbrautum ttm AV Eiqstokir Skr.d. 03. 1999 ek. 30.000 km. AukobúnaSur: Sjálfskipting Hleðslujafnari Rafdrifin sóllúga m/gleri Leðurstýri Soft leður (Ijóst) Þjófavörn Utvarpsfjarstýring í stýri Innbyggðurgsm sfmi 15" álfelgur Viðarklæðning f mælaborði Hraðastillir Aksturstölva Perlulituro.rn.fi. Komdu og skoðaðu fjölda annarra notaðra bíla í 1000 fermetra sýningarsal okkarað Bíldshöfða 6 ogtryggðu þér einstakan úrvalssbíl. brimborg Bíldshöfða 6 • Sími 515 7025 Tryggvabraut 5 • Akureyri • Sími 462 2700 www.brimborg.is Akstur Með blaðinu í dag Bíóblaðið í dag er tileinkað Kvikmyndahátíð 1 í Reykjavík. 17^mynúahámin ?ý!}ðar 34 ^myndir 'óndun, SW9: 'JSfkiavik t,efst ______

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.