Dagur - 15.11.1997, Qupperneq 4

Dagur - 15.11.1997, Qupperneq 4
20 — LAUGARDAGUK ÍS.NÓVEMBER 1997 MENNINGARLÍFIÐ í LANDINU bóka 1 HILLAN Skáld smælingjanna Það var Sigurður Nordal sem fyrstur gaf Einari Hjörleifssyni, sem seinna tók sér aettarnafnið Kvaran, þá einkunn að hann væri „skáld smælingjanna.“ Þetta mat byggði hann á safni smásagna sem kom út árið 1908 - sama árið og fyrsta langa skáldsaga Einars - „Ofurefli." Þá var Einar löngu þjóðkunnur fyr- ir blaðamennsku og afskipti af þjóðmáladeilum samtímans, en hafði haft takmarkaðan tíma til að sinna sagnagerð. Það virðist reyndar vera eitt ÞJÓÐLEIKHÚSIÐ Stóra sviðið kl. 20 Grandavegur 7 eftir Vigdísi Grímsdóttur Leikgerð: Kjartan Ragnarsson og Sigríður M. Guðmundsdóttir 6. sýn. í kvöld Id. uppselt 7. sýn. sud. 23/11 uppselt Fiðlarinn á þakinu eftir Boch/Stein/Harnick Id. 22/11 uppselt föd. 28/11 uppselt Þrjár systur eftir Anton Tsjekhof á morgun sud. næst síðasta sýning föd. 21/11 síðasta sýning Gestaleikur frá Þjóðleikhúsinu í Litháen Grímudansleikur (Maskarad) eftir Mikhail Lérmontov mvd. 19/11 og fid. 20/11. Aðeins þessar 2 sýningar Smíðaverkstæðið kl. 20 Ath. breyttan sýningartíma Krabbasvalirnar eftir Marianne Goldman í kvöld Id. - Id. 22/11 - sud. 23/11 - Id. 29/11 Ath. sýningin er ekki við hæfi barna Sýnt í Loftkastalanum kl. 20 Listaverkið eftir Yasmina Reza í kvöld Id. nokkur sæti laus - fid. 20/11 - föd. 28/11 LISTAKLÚBBUR LEIKHÚSKJALLARANS mád. 17/11 „Á mörkum þessa heims og annars". Dagskrá í tilefni af sýningu leikverksins Grandavegur 7. Húsið opnað kl. 19.30 - dagskrá hefst kl. 20.30 Miðasala við inngang. Miðasalan er opin mánud,- þriðjud. 13-18, miðvikud,- sunnud. 13-20. Símapantanir frá kl. 10 virka daga. helsta einkennið á löngum ferli Einars að hann ýmist þurfti eða valdi að eyða kröftum sínum að miklu leyti í annað en skáld- skapinn. Þetta kemur greinilega í Ijós í njirri bók sem Gils Guð- mundsson, fyrrverandi alþingis- maður, hefur samið og nefnir „I nærveru sálar.“ Þar er farið yfir ævi og feril Einars með nokkuð hefðbundnum hætti, sagt frá ætt og uppruna, námsárum, ævistarfi í blaðamennsku, þjóð- málastreði og skáldskap, og svo áhugamálinu mikla sem átti hug hans allan síðustu áratugina - spíritismann. Brauðstrit í blaðamennsku Einar hlaut menntun sína fyrst í Lærða skólanum hér heima og síðan í Kaupmannahöfn. I skól- anum batt hann vináttubönd við Hannes Hafstein og Bertel E.Ó. Þorleifsson - þá félaga sína sem á háskólaárunum stóðu að Verð- anda ásamt Gesti Pálssyni. Þeir lærðu raunsæisstefnuna við fót- skör postula þeirra viðhorfa í Danmörku, en það var Georg Brandes, og færðu hana inn í ís- lenskar bókmenntir. „Eg hafði ekkert Iesið áður, sem mér fannst jafn-gáfulegt. Mótstöðu- mátturinn var enginn. Hið gamla varð að engu. Allt var orð- ið nýtt,“ sagði Einar seinna um fyrstu kynni sín af ritum Brand- esar (bls. 31). Þeir Verðandimenn nutu lífs- ins oft ótæpilega í Kaupmanna- höfn - Jón Þorkelsson kallaði þá í bréfi „rennusteina-klikkuna“ (bls. 34) - jafnframt því sem þeir grufluðu mikið í skáldskap. En alvaran tók fljótt við hjá Einari. Tuttugu og fimm ára að aldri kvæntist hann danskri konu - vígslan var borgaraleg þar sem Einar kvaðst ekki viðurkenna nein þau trúarbrögð sem játuð væru í ríki Danakonungs - og hélt til Ameríku í leit að bjartari framtíð. Þar dvaldi hann í heil- an áratug, til ársins 1895, og stundaði lengst af blaða- mennsku á vesturíslensku blöð- unum - fyrst Heimskringlu en síðan Lögbergi - auk þess sem hann flutti vinsæla fyrirlestra um þjóðmál, sögu og skáldskap. Þar varð hann fyrir persónulegri óhamingju - missti konu sína og tvo syni - en hitti einnig þann lífsförunaut sem fylgdi honum alla tíð síðan og varð honum til mikillar hamingju. í ævisögunni eru árin í Amer- íku rakin ítarlega, þar á meðal harðvítugar deildur sem Einar Ienti í við fornvini sína tvo; Jón Ólafsson, ritstjóra - en þeir áttu áratugum saman í illvígum átök- um - og Gest Pálsson sem lést langt fyrir aldur fram. Er sú saga öll frekar dapurleg. A þessum árum samdi Einar þá sögu sem fyrst vakti verulega athygli á honum sem rithöfundi: stuttu skáldsöguna eða löngu smásöguna „Vonir“ sem hann lauk við á þriðja degi (bls. 75). Að öðru Ieyti varð skáldskapur- inn að bíða. Þeim mun meira samdi hann af ritdómum, eins og alla ritstjóratíð sína. Þar féllu oft mörg hvöss orð um þær bæk- ur sem honum þótti ekki mikils virði. Má þar til dæmis vitna í ummæli hans um Torfhildi Hólm: „... hún er ekki skáld, og bækur hennar hafa frámunalega lítið eða alls ekkert bókmennta- legt gildi“ (bls. 73). Skáldið og andatrúin Einar hélt áfram sem blaðamað- ur þegar hann kom aftur til fs- lands; ritstýrði fyrst ísafold, en síðar Norðurlandi og Fjallkon- unni. Hann tók einnig mikinn þátt f stjórnmálabaráttunni fyrstu áratugi aldarinnar - var meðal annars einn af foringjum Valtýskunnar og átti hlut að stofnun Sjálfstæðisflokksins gamla. Um Ieið féll hann fyrir spírit- ismanum og eyddi miklum kröftum áratugum saman f margs konar tilraunastarfsemi og í vörn og sókn fyrir miðils- starfsemi allskonar. Hlutur hans í þeirri sögu er rakinn ítarlega í þessari bók. „Maðurinn og skáldið" er undirtitill bókarinn- ar. Hún fjallar vel og ítarlega um manninn, ekki síst baráttu- manninn Einar Hjörleifsson Kvaran, en of lítið um skáldið að mínu mati. Andatrúin er satt best að segja enn að flækjast fyr- ir skáldinu. Hversu mildu lengra hefði Einar ekki náð sem rithöf- undur ef hann hefði látið anda- trúna eiga sig og einbeitt sér þess í stað að því að semja sög- ur um þann íslenska veruleika sem einkenndi fyrstu áratugi aldarinnar? Vilborg Davíðsdóttir. Eld- fómin ** í Eldfórninni, sem lýsa má sem sápuóperu sem gerist á miðöld- um, segir Vilborg Davfðsdóttir sögu Katrínar Pálsdóttur, sem á engin önnur ráð eftir lát móður sinnar en að ganga í klaustur. Katrín er fædd í synd og sjálfri er henni ætlað að ala barn í synd. Allmörgum árum síðar kýs hún að gjalda fyrir synd sína og er brennd á báli. Katrín á sér fyrirmynd í heim- ildum og svo er einnig um nokk- rar aðrar persónur sögunnar, en atburðarásin er hugarsmíð höf- undar. Atök milli trúarskyldu og heitra tilfinninga einkenna allar helstu persónur sögunnar enda eru ástir þeirra heilagri kirkju og æðri máttarvöldum ekki þókn- anlegar. Vilborg Davíðsdóttir er lipur penni og á létt með að segja sögu. Hún heldur athygli les- andans allan tímann og bókin er aldrei leiðinleg aflestrar. Sitt- hvað skortir þó á að úr verði verulega góð bók. Helsta meinið er að persónur sögunnar eru full blóðlitlar og sviplausar. Það er engu líkara en höfundur hafi þotið frá þeim í miðjum klíðum og þær eru því eins og hálf- kláraðar. Eg held að ástæðan sé ekki vanhæfni höfundar til að skapa persónur heldur sú áher- sla sem hann leggur á að gæta nákvæmni í Iýsingum á lifnaðar- háttum og siðum miðaldafólks. Þessar lýsingar eru plássfrekar, hægja á atburðarásinni og koma í veg fyrir að höfundur fái nægt rými til að einbeita sér að sam- skiptum persóna. Samskipti og tengsl persóna eru á þann hátt að þau bjóða upp á gnægð tæki- færa til dramtískrar útfærslu, en höfundur nýtir sér þau tækifæri ekki sem skyldi. I stað þess er lesandinn allnokkru nær um daglega lifnaðarhætti í íslensku klaustri miðalda og slík fræðsla er góðra gjalda verð. Hún þjón- ar þó ekki skáldskapnum nægi- lega vel. Að mínu mati hefði sannfræðin mátt þoka ögn fyrir skáldskapnum. Um leið hefði orðið til mun betra verk. Aðalveikleiki í persónusköpun er persóna prestsins sem Katrín festir ást á. Hann verður aldrei annað en óljós skuggamynd og samskipti þeirra Katrínar verða í lýsingum höfundar beinlínis kauðsk. Þar fer dramatíkin veg allrar veraldar. Sem persóna er Katrín þokkalega smíðuð og dóttir hennar allbetur. Margvis- legar raunir þeirrar fyrrnefndu kalla á samúð Iesenda og prakk- aralegt yfirbragð dótturinnar gerir hana að skemmtilegustu persónu bókarinnar en hún fæðist nokkuð seint inn í sög- Að mínu mati heföi sannfrædin mátt þoka ögn fyrir skáldskapnum. Um leið hefði orðið til mun betra verk. una. Aðrar persónur öðlast sára- lítið vægi. Eldfórnin er aíþrey- ingarbók og hana verður að meta sem slíka. Hún er iipur- lega skrifuð og heldur athygli lesandans án þes þó að heilla hann til sín. Hún er afþreying í meðallagi.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.