Dagblaðið Vísir - DV - 05.12.1981, Qupperneq 20

Dagblaðið Vísir - DV - 05.12.1981, Qupperneq 20
2C DAGBLAÐIÐ& VÍSIR. LAUGARDAGUR 5. DESEMBER 1981. Á þessu heimili er ekki til setunnar boðið. Þó erum við allt í einu sest' and- spænis hvort öðru. Steingrímur með alpahúfuna á kollinum og í hermannslegum fjallaklossum og tekur í nefið í flýti, ég enn í kuldakápu með trefilinn margundinn um hálsinn, fálma eftir skriffæri og blokk, reyni að festa orðin hans á blaðið áður en þau falla til jarðar, sem er sko enginn leikur skal ég segja þér. Víst situr Steingrimur þarna með bakið í gluggann og Breiðholtið en orðin koma hvaðanæva að, frá Stokkseyri, New York, Nottingham og Akureyri og ekki gott að vita hvað honum dettur næst í hug eða hvert hann er að fara. Þrír dýrlingar | Eitt er víst, honum líður vel. Hann sagði mér það strax. ,,Sko, ég á 17 mánaða afmæli, ég nota ekki bús núna. Ég hef verið að stokka allt upp, breyta minni innri gerð. Sjáðu, sumum finnst' svo asnalegt að vera þurr og eru að láta það fara í sálina á sér, en ég held að maður verði að nota þetta i eitthvað já- kvætt — ég réðst á hugann, já, og svo erum við loksins búnir að fá íbúð, ég bý hérna með sonunum mínum, honum Jóni Jóni Tómasi, sautján og Steingrími Lárents, nitján. Jóni Jóni? „Já hann heitir i höfuðið á Jóni Ásgeirssyni galdramanni og eld- prestinum, Jóni Steingrimssyni (ég er áttundi maður frá Steingrími, föður Jóns) og hann heitir líka eftir Tómasi af Aquinas — ha, já, við heitum allir eftir dýrlingum, þaðer kaþólskur siður að nefna börn eftir dýrlingi fæðingardags þeirra — sjálfur heiti ég Steingrímur Stefán Thomas, mann- 'eskja. . . ” .....við eigum hana allir saman feðgarnir, unnum fyrir henni, hvenær komum við hingað, jú, við komum í ágúst. Þá vorum við búnir að vera víða, fyrir vestan, á Flateyri á Hvilft, IHöfðakaupstað, fyrir vestan lærðu strákarnir gð vinna á því-að vera í frystihúsi, ég vil að þeir læri að vinna og að þeir finni til þess að fá viður- kenningu fyrir unnið verk, ha? Eignar- kenndin manneskja. Nei, ég er ekki að reyna að kenna þeim eigingirni, bara hitt, að þeir fái sitt fyrir sinn snúð. Mér finnst töluvert um neikvætt viðhorf til þessara hluta; núll punkturinn hefur breyst í sálfræð- inni. . .” — Hvað meinarðu? ,,Jií , þetta er eins og þegar þú ert’ að stilla linsur í sjónauka, ha, ert að. frnna rétta punktinn. Hvað er normalt. Skilurðu?” — Ekkigott að vita. Hvaðvarþetta með dýrlingana, ertu kaþólskur? „Já, að sjálfsögðu lady. Ég gerðist kaþólskur árið 1954. Ég var í catecismanum í ein fjögur til fimm ár hjá honum síra Hákoni syni Lofts ljós- myndara. Hann sagði að ég yrði að verða almennilega loyal, það er nefnilega ekki nóg að komast i stemmninguna sjáðu — svo var ég „laminn” til hlýðni við þetta, það var 11. júni 1958 við biskupun í Landa- kotskirkju. Veistu, það er alveg sérstök náð að trúa, ég finn engan tilgang án guðs, og guð ræður. Það er alveg víst. Ég fer í messur og ég skrifta — ég er í fínum selskap hér með írunum, hvað hefurðu ekki heyrt um írana hérna i Breiðholtinu? Það væri ffnt efni í blað manne<-kja, ég skal bara koma þér í samband við þá strax. En vill ladyin te? Og sætabrauð? Já, fínt. Er ykkur ekki sama þótt ég gefi ykkur te í eldhúsinu? Vill ladyin ekta te eða pokate. Ég held ég búi til ekta breskt te með laufum. Er ladyinu sama þótt hún drekki úr máli með krabbamerkinu. Og sætabrauð. Ég keypti þetta í gær, er þetta ekki randalína?” Svo býr Steingrimur til alþjóðlegt .pokate og sker randalínu í sneiðar af' miklumglæsibrag. Teið og randalínið (eða randalínan?) ná okkur niður á jörðina, a.m.k. hálfa leið. Friðþjófur hættir að taka myndir, Steingrímur einbeitir sér að kökuskurðin,um og tepokununi, ég fæ tóm til að láta mér detta einhverjar spurningar i hug. En ekki lengi: „Sko maður má ekki vera beiskur, láta biturleikann ná tökum á sér, maður verður að vera mannlegur. Kaþólskan hjálpaði mér í Vietnam- styrjöldinni minni, maður barðist ekki einn. Sjálfsvorkunninn má aldrei ná yfirhöodinni...” — Hefurðu stórar ástæður til að vera beiskur? „Þetta líkar mér, gakktu á mig, þannig á það að vera. Voðaleg spurning þetta. Blaðamennskan, hún er eins og eitthvert bíokemiskt efni, fer í blóðið, ah ég man eftir þessu, hvernig er hægt að lifa án þess að finna lykt af prentsvertu og vera á hlaupum, svona var þetta þegar ég var á Vísi í gamla daga, það var sko sagt go and get it and shoot like hell, það er það sem þarf að gera . . . maður á að búa i eilífu tilhugalífi, mér hefur alltaf leiðst kyrr- staða gífurlega, blaðamennskan var eins og eilíft tilhugalíf. Veistu ég var að endurheimta lafði Kristínu, eftir 19 skilnaðinn, Kristín, hún er sko lady...” Hún er gleðigjafi Biddu, bíddu, hvað var þetta með Víetnamstriðið þitt? Jú, sjáðu, ameríski herinn, hann var tvö ár í Víetnam, ég var i hernaði á Stokkseyri. Eftir að ég skildi við Margréti — Márgréti eins og ég kallaði hana. Það er stórbrotin lady, hún rekur núna gallerí við Lækjartorg. Ég fór á Stokkseyri með börnin, ladyin bara er ekki þannig, það var ekki fyrir hana og- ég fór með strákana austur og keypti Roðgúl. Það var 1972. Krakkarnir höfðu verið í sveit og ég ætlaði að fá húsnæði í vesturbænum en það bara tókst ekki. Ég man alltaf eftir því þegar við komum í þetta gamla sjávarkot á Stokkseyri og eldri strákurinn sagði, pabbi, mikið er þetta fínt og fallegt hús. Annars á ég dóttur líka, hún er í fóstri. Hún er 15 ára og þrælpjöttuð, sambandið á milli okkar er fjarlægt en náið. Hún er minn gleðigjafi. Mamma hennar hún Margrét, hún var nemandi minn fyrir norðan, ég grýtti hana einu •sinni í ennið — þriðja augað — með krít. Þá var ég vatnsgreiddur og i fínum borgarafötum, hún leit á mig sem sinn offisier. En ég mætti þarna á Stokkseyri, furðulegur málari, kall með krakka á La Costa Brava eins og Stokkseyri heitir öðru nafni, þar eru aðrar jónir í loftinu en annars staðar i Árnessýslu.” Og Stokkseyri gerði þig beiskan? „Nei, þeim þótti ég bara skrýtinn, held ég. Þeir voru jákvæðir gagnvart mér samt, ég á jafnvel vini þar ef í harðbakka slær. En ég brást þar á vissan hátt. Ég veit ekki hvort það var mér að kenna — jú, líklega. Sko, ég ætlaði að halda sýningu, það kom fullt af fólki, manneskja, en ég týndist suður á velli, í officeraklúbbnum — sýningin fór í vaskinn. Já, mér líkar vel við Ameríkanr Þeir hafa þessa hörku og ákvörðun ng and get it, skilurðu. Þeir <.:u oestr ogr versta þjóð í heimi. Viltu meira te? - Steingrímur fer fram í eldhús, já einhvern tímann hljótum við að hafa flutt okkur aftur inn í stofuna eftir te nr. 1. Annað tóm handa blaðamanni til að ná pól í hæðina. Stofan, það er þó fastur punktur. Eða hvað. Ekki stofuleg. Yfirfull af kláruðum og hálf- kláruðum myndum. Margar eftir' Steingrím, hann er að safna í sýninguna, þá 46.siðan árið 1966 held ég. Vatnslitamyndir i hrúgu á legubekk á miðju gólfi. Reykelsislykt, penslar og krukkur, ljósmyndir . . Heyrðu lady, svona hefurðu ruglað mig. Ég ætlaði að gefa þér enskt laufate og gaf þér svo§ pokate. Nú ætla ég að búa til ekta te. Notar ladyin mjólk? Ég re'mi að byrja uppánýtt.hérognú: Steingrímur, hvernig er að búa í Breiðholtinu, mér finnst næstum því að þú passir ekki í umhverfið? Þetta er elegant hverfi óg sjáðu, svo er búlevard fyrir utan gluggann minn. Einu sagði sagði írskur trúboði: ég vil vera þar sem fólkið er. Sama segi ég, sykur lady? — Þetta er ekkert Bronx, þetta er elegant. Fjallaloft og stórhýsi, ha! Þetta er eins og að vera upp til fjalla. Við sáum auðvitað, strákarnir og ég, að við yrðum að skíra staðinn, við höfum alltaf búið í húsum með fín- um nöfnum. Þetta heitir Að Hæðar- dragi, Gólanhæðum 2. En það myndi kannski vefjast fyrir póstinum, heldurðu þaðekki? Ég veit það ekki. Ég er ekki að hugsa um póstinn, heldur Steingrím. Spyr bara: Steingrímur gerirðu þér far um að vera öðru vísi en aðrir? — Voðaleg spurning! Já, ég svara, auðvitað svara ég ladyinu. Sko, ég hef alltaf trúað á individualitet, ég er á móti múgrænu, maður verður að vera egóinu samkvæmur. — Hefur það áhrif að vera sonur frægs manns? Já, víst er óþolandi að vera alltaf kenndur við einhvern annan. Ég var kallaður Steini meistara, ég var sonur Sigga „gráa”. Kannski fær maður s vona komplex af því. Það gerist eitthvað núna. Steingrímur fer að hugsa sig um. „Sko, ég var sárt leikinn, til dæmis af strákunum í innbænum, ég man eftir því. Þeir eltu mig og uppnefndu mig, ég var í þeirra augum annars konar. Og þeir köstuðu i mig grjóti, ég var svona átta ára. Mamma mín kenndi mér að maður ætti aldrei að klaga. Hún kenndi mér það og ég fór eftir því. Það var fullt af köttum í skólanum, það var Rúna í Barði sem gaf mér þá, þeir hétu Múhameð fyrsti og Múhameð annar og þriðji og þeir voru í kjallaranum. Þegar mér leið illa, strauk ég köttunum. Ég man eftir þegar strákarnir í innbænum voru búnir að fara svona illa með mig þá fór ég ofan í kjallara og strauk köttunum, þvi mamma kenndi mér að klaga ekki. Veistu lady, þetta var voðalegt, það var eins og átta ára smá- stelpu hefði verið nauðgað (eins og kom fyrir Marilym Monroe)” * „Nei, það var ekkert gaman að vera sonur meistara. Maður var svo óheppinn að alast upp í skólanum og vera kenndur við hann og þurfa að hlusta á umtal um pabba sinn og vera kenndur við hann líka. Þeir töluðu illa um kallinn. Og svo var ég álitinn spíon fyrir hann. Hermann heitinn Gunnars- son, hann orti einu sinni níðbrag um mig, eins og ég væri djöfullinn og það var erfið gangan heim þann dag. Eftir það fór ég að taka öl með strákunum til að vera með, fyrr hafði ég hvorki reykt né drukkið. En ég varð að sanna að ég stóð með þeim. Svo keypti maður sér 'danskar lykteyðandi pillur, þær hétu Sen-sen ogfengus'.í Stjörnu-Apóteki, til að Old boy fyndi ekkert þcgar maður kom heim á kvöldin. Ég var uppalinn af frú Halldóru, lady Halldóru. Hún var sunnlensk donna, skal ég segja þér. Hún lét mig ganga í ullarnærfötum, síðan geng ég alltaf í ullarnærfötum, hún lét mig fara í heita og kalda sturtu til skiptis. Hún var stólpakvenkostur og af fínum ættum, Stephensen og Finsen og prestsdóttir úr Rangárvallasýslu skal ég segja þér. Hún hafði þetta yfirstéttar- bragð, einu sinni sá kaupmannsfrú á AK. hana vera að bjástra í ljótum gúmmístígvélum við garðvinnu en varð á að segja að það væri sama í hverju hún frú Halldóra væri, hún væri alltaf' fyrirkonuleg. „Vígaferli dagsins, lady" Hjónabandið þeirra var gamaldags, þau voru eins og kerra og plógur. En ég bar samt virðingu fyrir henni. Gífur- lega virðin^u. Og ég svaf fyrir ofan Guðmund Ingva bróður og hann var lika látinn vera í ullarnærfötum og ég gat ekki sofið fyrir það hvað þau stungu mig. En samt tókst mér að hvílast eftir vigaferli dagsins. Vígaferli dagsins lady. En stundum var ég argur út í hana vegna þess að hún fæddi mig inn í skól- ann, jarðkringlan snerist um þennan skóla og Vaðlaheiðin var alltaf á sama stað. Enda fór ég ungur að heiman. Þá sögðu þeir á Akureyri að nú ætti að fara að forbetra Steina meistara! En hún mamma frú Halldóra, hún var stólpakona. Pabbi elskaði Reykja- vík. Þar voru vinir og sálufélagarnir. Pabbi vildi eiginlega ekki fara norður, hann hafði gert sér vonir um að fá Kennaraskólann. Jú víst þykir mér vænt um Akureyri. En Reykjavík, veistu lady, Reykvíking- ar kunna þessi óskráðu lög um mannleg samskipti, sérstaklega vesturbæingar. KR-ingar, þeir kunna þessi lög. Það er einhver önnur og dýpri sálfræði. Ég spurði einu sinni knattspyrnuhetju, Gó Gó Sigtryggs að norðan, hvað skapar champion, hvað gefur þetta keppnis- skap og hann svaraði: Veistu hvað það er? Ég held að það sé viðkvæmni. Vörn gegn tilfinningasemi. Sko, erotískar konur eru oft álitnar mjög harðlundað- ar en þær eru einmitt oft mjög við- kvæmar, innst inni annars held ég að sálin búi á öðrum stað í konunum. Einu sinni sagði mér kona hvar sálin í karlmönnum væri, en það er kannski rauðsokkuhjal, ha!

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.