Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 10.03.1983, Qupperneq 14

Dagblaðið Vísir - DV - 10.03.1983, Qupperneq 14
14 DV. FIMMTUDAGUR10. MARS1963. Viðurkennum þarfir náungans 1 lesendadálki DV 16. febrúar sl. birtist kostuleg grein án höfundar- nafns. Er hún í staö bess eyrnamerkt meö nafnnúmeri 8361 — 8566. Þaö aö höfundurinn þorir ekki • að láta nafns síns getiö, en notast í staö þess viö hálfgert felunafn, sýnir vel hve málstaöurinn hlýtur að vera veikur, enda er efni greinarinnar órökstuddir sleggjudómar. Höfund- urinn, sem ég kýs aö nefna N.N., talar um leiðindatón í landsbyggöar- fólki. Hann fellst reyndar á aö sjálfsagöur sé jöfnuður á ýmsum sviöum og tekur til dæmis um þaö síma- og rafmagnskostnaö. Þakkaö skal þaö álit hans. Þá er komin viöurkenning hans á þeim mismun sem verið hefur og er enn varðandi þessi atriöi. Þaö eru einmitt þau sem málið hefur snúist um og þessi leiðindatónn hefurhljómaöút af. Rekstur bifreiða Mig langar samt til aö fjalla um ýTnislegt annað er fram kemur í greininni. Fyrst er rætt um aö helm-. ingi dýrara sé aö tryggja bifreiðar í Reykjavík en sums staöar úti á landi. Ástæöan fyrir því hlýtur ein- faldlega aö vera sú aö helmingi meiri hætta sé á tjóni af völdum bifreiöar með R-númeri en sumra annarra. Eg er fullviss um aö þama mætti koma á verulegum jöfnuöi sem allir gætu sætt sig viö. Það ætti aö vera hægt meö því aö hækka trygginga- gjöld eitthvað þar sem þau eru lægst, en auka jafnframt sjálfsáhættu. Á móti því gætu svo komiö auknar bónusgreiöslur til þeirra sem tækist aö sleppa við áföll í akstri. Þetta þýddi miöaö viö gefnar forsendur að þeir sem aka á svæöum þar sem mest er hættan á umferðartjónum hlytu aö bera hæstu gjöldin, en þó aö- eins þeir sem í súpunni lenda. N.N. nefnir aö utanbæjarmenn, sem búa í Reykjavík, haldi stíft í heimanúmerin. Þetta hef ég heyrt. áöur og er trúlega eitthvað til í því. En skyldi þá ekki einhver hafa heyrt sögur af mönnum, er aka bifreiöum meö R- númeri aö öllu jöfnu, en þurfa svo af einhverjum ástæöum aö skreppa bæjarleiö á bifreið meö utanbæjamúmeri. Þrátt fyrir aö þeir telji aö akstri þeirra sé í engu ööru vísi háttaö en vanalega, segjast þeir oft veröa fyrir aökasti, sérstaklega hvað varöar flaut úr öörum bifreiö- um. Þetta þýöir aö mínum dómi, aö margir séu búnir aö setja samnefnara á milli utanbæjarnúm- ers og aksturshæfni. Slíkt framferöi minnir á nokkurs konar gyöinga- ofsóknir og hlýtur aö teljast vítavert. Hitt skal viðurkennt aö sérstaklega hér áöur fyrr voru mörg dæmi þess aö aksturshæfni margra utanbæjar- manna í þéttbýli var langt frá því aö teljast viðunandi. Aö mínum dómi hefur hún meö aukinni fræöslu og bættum samgöngum til þéttbýlis- staöa stórbatnaðhin síöariárin. N.N. nefnir daglegan kostnaö við aö komast á milli borgarhluta, hvort sem vera skal í strætisvagni eöa einkabíl. Þetta er alveg rétt, slíkur kostnaöur er mjög mikill hjá mörg- úm. Á móti því kemur hins vegar aö allir þeir sem til þeirra mála þekkja viöurkenna aö reksturs- kostnaöur bifreiöa úti á landsbyggö- inni sé mun meiri en t.d. í Reykjavík, auk þess sem endingartími þeirra sé styttri. Kemur þaö einfaldlega til af því aö vegakerfið víða úti um land tekur sína tolla og því veröur viöhald meira og flutningur á varahlutum og annar kostnaður við útvegun þeirra hærri en hjá N.N. og samborgurum hans/hennar. íbúðarkostnaður 1 niðurlagi greinar sinnar gerir höfundurinn aö umtalsefni háa húsa- leigu og meiri kostnaö viö íbúða- kaup í Reykjavík en annars staöar. Já, nú skal sko stóratrompið dregiö upp. En er ekki skotiö yfir markiö í Björn H. Guðmundsson þessu tilviki sem og öðrum hjá N.N. ? Hvað er þaö, sem ræöur aö verulegu leyti verðlagningu á flestri þjónustu? Er þaö ekki fyrirbæri sem viö nefn- um framboð og eftirspurn? Hverjir eru þaö sem nýta sér markað leigu- íbúða? Nú hef ég ekki haldbærar tölur máli mínu til stuönings, en ég fullyrði aö verulegur hluti þeirra, sem leigja á Reykjavíkursvæöinu, eru utanbæjarmenn er vegna ónógrar þjónustu á landsbyggðinni á flestum sviöum félagslegs eölis neyöast til aö dvelja lengri eöa skemmri tíma í Reykjavík. Bitna þá ekki há leigugjöld í Reykjavík á landsbyggöarfólki? Þaö heföi ég hald- ið, en N.N. vill e.t.v. snúa því viö og segja aö þau séu því aö kenna. Ekki þarf aö fjölyrða um full- yrðinguna um kostnað viö íbúöa- kaup. Þaö vita allir að íbúö í Reykja- vík sem er í háum verðflokki viö kaup hefur fram að þessu fyllilega haldiö verögildi sínu við sölu. Auk þess eiga íbúar höfuðborgarsvæöis- ins mun auðveldara meö að velja sér íbúö eftir fjölskyldustærö og efna- hag, vegna mikiilar hreyfingar á fasteignamarkaöi, meöan breyt- ingar í þessum efnum eru nánast óhugsandi víöa úti á landi, sérstak- lega hvað varöar framboö á smærri íbúöum. Nú þykist ég vera búinn aö fjalla umþá sleggjudóma í grein N.N. sem ég get alls ekki veriö sáttur viö. Nefna mætti mörg fleiri dæmi um skyld mál, en þaö verður ekki gert hér og nú. Ef of dökk mynd yröi dreg- in upp af ástandinu gætu þeir, sem enn hafa ekki hleypt heimadraganum á vit sæluríkisins, hugsaö sem svo: „Er þetta virkilega svona slæmt”, og gleymt öllum kostunum viö þaö aö búa úti á landi. Eg held aö þaö hafi aldrei vakaö fyrir þeim sem „tónaö” hafa í eyru N.N. aö undan- förnu aö ná fullum jöfnuöi á öllum sviöum, og að menn viðurkenni aö lífið á landsbyggöinni hefur ýmsa kosti fyrir þá sem vilja og kunna aö nýta sér þá. Allir sæmilega rétt- hugsandi menn hljóta að sjá aö algjörum jöfnuöiverðurseintnáö og er reyndar umhugsunarefni hvort hann væri æskilegur. Burtséö frá því hlýtur aö vera eðlilegt aö stefna aö fullkomnum jöfnuöi á þeim sviöum, sem mest hafa verið í sviðsljósinu aö ■ Flugmál og drengskapur Ritstjórar blaöa axla þunga ábyrgö, því að áhrif blaðanna eru mikil, — bæöi til góðs og ilis. Mönnum er oft hampað aö ástæöulausu, og þaö skaöar ekki. Hitt er verra, þegar menn eru troönir í svaðið vegna annarlegra kennda rit- stjóra eða vegna þess aö óhróöurinn selst vel og krónum í kassa fjölgar. Þeir, sem hafa lesið Dagblaöiö og Vísi, hafa tekiö eftir því í hverja átt skrif þess blaðs hafa sótt. Æsiskrif, mannskemmandi blaöamennska, sorpblaðamennska. Þetta hefur ágerst í seinni tíö, eins og forustugrein í DV þann 26. f.m. um skipun í starf flug- málastjóra kemur mér fyrir sjónir. Höfundur hennar, Ellert B. Schram ritstjóri, var samt í prófkjörinu hér í jan. sl. auglýstur fyrir drengskap eöa sem drengskaparmaöur. Hann hefur þó greinilega smitast af anda þeirra skrifa, sem tóku aö birtast í DV fyrir allnokkrum árum undir dulnefninu „Svarthöfði” og eru stundum slík, aö enginn heiöviröur maður, hvað þá drengskaparmaöur, vildi leggja nafn sitt viö þau, og oft er stíllinn flatur, klúr og ruglandi í samhenginu. Eitt síöasta dæmi um þess háttar skrif eru háösleg ummæli um frú Salome Þor- kelsdóttur alþingismann vegna tillögu hennar um aukið öryggi í umferðinni, en tillagan horföi til mikilla bóta og fól í sér, ef samþykkt yröi, björgun mannslífa. Þessi skrif virtust ,,inn- legg” blaðsins í prófkjörsbaráttu frú Salome, en misstu vitanlega marks. Ekki þykir mér sú aöför hafa boriö vott um drengskap, hver sem hélt á penn- anumíþaðsinn. Misjafnt mat á nefndarstörfum Fyrir mörgum árum átti undirrit- aöur sæti í opinberri nefnd, var ritari oröunefndar. Otrúlega margir létu sig varöa það hégómlega, en samt á ýmsa lund, nauðsynlega mál. Eitt sinn vildi t.d. einn ráðherra í þáverandi ríkis- stjóm launa óveröugum kosninga- smala í flokki hans meö orðu á tyilidegi í lífi smalans. Ráöherrann hringdi í undirritaöan og sagðist hafa fengiö samþykki hinna fjögurra samnefndar- manna sinna og væri þaö nóg skv. starfsháttum nefndarinnar. Málið væri þannig afgreitt, aðeins þyrfti að ganga frá formsatriðum. Hugmyndir mínar um starfsháttu, jafnvel ekki merkari nefndar voru samt aörar, þær að mál yrði ekki afgreitt meö því að fá sam- þykki hinna fjögurra utan fundar, heldur meö löglegri afgreiöslu á fundi. Ef einn ætti aö króa annan af utan funda, þyrfti engin nefnd aö koma saman og þannig ætti engin nefnd að starfa. Ráöherranum varö aö oröi: „Neitaröu aö afgreiða málið?” Svar mitt var það, aö málið yröi tekið fyrir á fundi. Ráöherrann skellti á og talaði ekki viö mig í mörg ár. Oröuveitingin fór fram og á lögformlegan hátt, enda þótt undirritaöur greiddi henni ekki at- kvæöi. I annaö sinn barst frá sex valinkunn- um mönnum umsókn um orðuveitingu til ekki jafn-valinkunns manns. Áður en tillaga þeirra var tekin fyrir á fundi höföu fjórir þessara manna samband viö mig og báðu mig um aö taka ekki mark á undirskrift þeirra, þeir heföu veriö þvingaöir til þessa erindis. Þessi oröuveiting fór samt fram, á sama hátt og áöur. Samt vissu samnefndar- menn mínir hvernig málinu var hátt- aö. Unnt væri aö nefna svipuð tilvik af öörum vettvangi. Reyndar eru hvers konar undir- skriftarplögg því minna marktæk sem fleiri skrifa undir þau, því það er bók- staflega hægt að fá fólk til aö mótmæla hverju sem vera skal, ef vel er aö far- iö. Aö mínu mati er skjal meö fleiri en fimm nöfnum alla jafna marklaust, því ábyrgðin minnkar sem fleiri skrifa undir. Marklaus umsögn Þetta kemur mér í hug, þegar dag eftir dag er veist að nýskipuöum flug- málastjóra Pétri Einarssyni. Hér var samskonar vinnubrögðum beitt og fyrrgreindur ráöherra viðhafði viö samnefndarmenn mína í oröunefnd. Hver einasti flugráösmaöur haföi ver- iö króaður af og allir nema einn vara- maöur undirritað, áöur en máliö kom fyrir á fundi. (Til hvers var annars veriö að kalla á alia þessa vara- menn?) Og þessi vinnubrögð þarf að skoöa nánar. Meðal umsækjenda voru hinir hæf- ustu menn og þaö er fullljóst, að fleiri en einn og fleiri en tveir af umsækjend- um voru vel hæfir til starfsins. En hver vill mæla á móti formanni sínum, þeg- ar eftir er leitaö? Enginn aöalmaöur og enginn varamaöur í flugráöi. Til þess heföi formaður Flugráös þurft að vera óhæfur. Þaö er hann ekki. En flugráðsmenn, sem nú tala hástöfum um valdníðslu og það, aö þeim hafi ver- iö sýnd óviröing, óvirtu sjálfa sig og ómerktu meö því að láta króa sig af, einn og einn fyrir fund. Hinir ágætustu menn í hópi umsækjenda fengu enga umfjöllun. Menn, sem þannig vinna, eru ekki mjög marktækir. I sambandi viö þetta mál er undar- legt aö verða vitni aö því hve illa sumi^ flugráösmanna kunna skil á verksviði Flugráös, er þeir viröast halda að þaö Gunnlaugur Þórðarson A „Hver einasti flugráösmaður haföi verið króaður af og allir nema einn varamaður undirritað áður en málið kom fyrir á fundi. . sé á færi þeirra aö kveöa á um hvort tiltekið embættisverk ráöherra sé valdníðsla eöa ekki. Það er í verka- hring allt annarra og því fjarstæöa að heyra þess háttar fullyrðingar. Flug- ráö hefur umsagnarrétt um veitingu starfs flugmálastjóra, en þaö stóö þannig aö umsögn sinni að hún varö nánastmarklaus, sem fyrr segir. Ekki valdníðsla Skipun Péturs Einarssonar vara- flugmálastjóra í stööu flugmálastjóra var eðlileg og allt tal um valdníðslu fjarri lagi. En áöur en embættið var veitt og vitað var aö Pétur Einarsson var meöal umsækjenda var fariö aö niöra Pétur. Þannig var m.a. vitnað til dóms í skaðabótamáli vegna brott- reksturs manns, sem þótti óhæfur í starfi aö mati fyrrverandi flugmála- stjóra. Þannig segir orörétt í einni grein Dagblaösins og Vísis: „Ríkiö hefur veriö dæmt til að punga út stór- um fjárhæöum vegna þess aö Pétur hefur þverbrotið lög og reglur.” Það er rétt, aö ríkiö hefur verið dæmt til aö greiða bætur í einu máli vegna þess aö réttar formlegar aðferðir voru ekki viðhaföar viö uppsögn starfsmanns flugmálastjómar. Þetta var í tíö fyrr- verandi flugmálastjóra. Blaðið er á sinn hátt aö vega að látnum manni. Drengilegt, ekkisatt. Hins vegar er það skoðun mín, aö hafi nefndur maöur veriö óhæfur, hafi mikið veriö gefandi til aö losna við hann. Þaö er alkunna, aö hinn látni flugmálastjóri var mikill dugnaöar- maöur á öllum sviðum og tókst m.a. aö afla mikilla fjármuna erlendis frá til reksturs flugþjónustunnar hér á landi. Þótt mistök hafi oröiö í einu verki, er það varla umtaisvert, og allir vita, aö ríkisstarfsmenn eru nær ofvemdaöir í starfi. En þaö er ámælisvert aö reyna aö koma þessum mistökum á heröar Péturs Einarssonar. Annars er hann maöur til þess aö bera þær ásakanir. Lögfræðingur æskilegri Það er óæskilegt að þurfa að fjalia um menn persónulega, en hér veröur ekki hjá því komist. Starfiö, sem bitist hefur verið um, er fyrst og fremst stjómunarstarf. Formaður FlugráÖs hefur notiö þeirrar gæfu aö geta menntast meö góðum stuöningi fööur síns, dugmikils kaupsýslumanns og er ánægjulegt, þegar menn kunna aö meta slíkt. Hann hefur forframast í verkfræöi meö öörum þjóöum. Hann var um árabil varaflugmálastjóri, en kaus aö hverfa úr því starfi og taka aö sér annað betur launaö. Hann hefur sótt margar alþjóöaráöstefnur og vafalaust staöið sig meö sóma. Annars finnst mér ekki sæma eöa vera rétt aö einn forstjóri hjá flugfélagi sé jafn- framt formaður Flugráðs en þaö er annaömál. Pétur Einarsson hefur haft áhuga á flugmálum frá blautu bamsbeini, og er annar tveggja lögmanna hér á landi sem hafa atvinnuflugmannspróf. Hann rak um tíma flugskóla og hefur sérhæft sig í flugrétti. Pétur greiddi nám sitt sjálfur og haföi auk þess tíma til marg- víslegra félagsmálastarfa, auk fram- færslu fjölskyldu, húsbyggingar, allt meö háskólanámi. Hann er maður hreinn og beinn, kann og þorir aö taka ákvarðanir og axla ábyrgö. Slíkt er oft einkenni þeirra manna, sem hafa haf- istaf sjálfum sér. Hvort verkfræöingur er heppilegri sem flugmálastjóri en lögfræöingur er erfitt að segja um. Hvort tveggja er æskilegt, en hinu er ekki aö neita aö lögfræöimenntun snertir alla þætti mannlegs lífs og er þannig æskilegri til stjórnunar og ekki síður til þess aö sækja alþjóðlega f undi. Nú hefur þessu embætti veriö ráö- stafað á góöan hátt aö mati undirritaðs og vísast til oröa eins aöalmannsins í Flugráði þar aö auki, alþingismanns, sem opinberlega hefur sagt, aö Pétur Einarsson hafi staöiö sig vel í starfi. Þaö er sannfæring mín aö þar verður engin breyting á, þótt starfstitill hans hafi nú styst um f jóra bókstafi. Hins vegar var megintilgangur þess- ara skrifa undirritaðs aö mótmæla þeim ómaklegu árásum, sem hinn ný- skipaði flugmálastjóri og margir aörir hafa orðið fyrir og er sú tegund blaða- mennsku, sem ekki sæmir meö is- lenskri þjóö, en virðist nú vera aðal DV. Meö þökk fyrir birtinguna. Gunnlaugur Þóröarson hrl.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.