Dagblaðið Vísir - DV - 02.03.1985, Side 22

Dagblaðið Vísir - DV - 02.03.1985, Side 22
22 DV. LAUGARDAGUR 2. MARS1985. Raunsæisstef nan var grundvallaratriði í verkum hans Nú þegar Guömundur Hagalín er allur, verður hans rækilega minnst í blöðum. Æviferill hans verður rakinn rækilega, stjórnmálastarfsemi, for- ysta í félagsmálum o.fl. Samstarfs- menn hans síðastliðna áratugi munu hafa frá mörgu aö segja. Hér er ekki ætlunin að leggja orð í belg um þessi mál, sem aðrir eru mér mun fróðari um. Aðeins vildi ég drepa á fáein meginatriði í ritstörfum Guð- mundar fyrstu tvo áratugina, árin milli stríða, og afskipti hans af deilum um skáldskap og bókmenntapólitík í lok þess tímabils, á styrjaldarárunum. í hugleiöingum þessum hefi ég nokkuð stuöst viö ritgerð Stefáns Einarssonar um Guðmund, sem prentuð er framan við 2. bindi Ritsafns Guðmundar, 1948, auk annarra rita sem vitað er til. Þroskaár Guðmundur fæddist að Lokinhömr- um í Arnarfirði 10. okt. 1898. Hann var því nokkurnveginn jafngamall 20. öld- inni, eins og flestir þeir sem mestan svip hafá sett á hana hérlendis, i stjómmálum og menningarmálum. Guðmundur hefur lýst uppvaxtarárum sínum svo, að hann hafi alist upp við helstu störf í búskap og veiðiskap, stundað sjó á sumrum, þegar hann var í skóla. Bemskuheimili hans virðist hafa verið óvenjuríkt að bókum, og Guðmundur hafa lesið allt sem hann náði í. Um fermingu var hann farinn að lesa bækur á Noröurlandamálum, m.a. Tolstoy, auk helstu norrænna höf- unda. Einkum segist hann hafa hrifist af Þorgils gjallanda og Jóni Trausta meðal íslenskra höfunda, og minntist þess síðamefnda sérstaklega vegna sannra og fjölbreyttra lýsinga hans á lífi íslenskrar alþýðu. Loks var á bæn- um „afar gáfuð kerling” og sögufróð, Guðbjörg Bjamadóttir, sem tók sér- stöku ástfóstri við drenginn Guömund, og sagði honum ógrynni af sögum. Og eru alþekkt fleiri dæmi af fróðum kerl- ingum, sem höföu mikil áhrif á íslensk skáld á barnsaldri. Eins og fleiri fræg skáld var Guðmundur sískrifandi og skáldandi þegar á fermingaraldri. — En þá var gert hlé á skrifum hans, m.a. að læknisráði! Hann gengur í skóla, síöast í Menntaskólann í Reykjavík, en hætti námi eftir skamma dvöl, tæplega tvítugur. Það var kannski merkilegast við þá skóla- göngu, að þá kynntist Guðmundur ýmsum helstu andans mönnum í Reykjavík, jafnöldrum sínum og eldri mönnum, m.a. Unuhússhópnum, sem Þórbergur og Halldór Laxness hafa gert frægan. Guðmundur las nú Nietzsche, og varð gagntekinn af ofur- mennisdýrkun. Ekki var Guðmundur nema tvö ár í Reykjavík þessu sinni, en 1919—23 var hann á Seyðisfirði, rit- stjóri blaðs íhaldsmanna. Því fylgdi auðvitað aö hann skrifaöi um allt milli himins og jarðar, kynntist við margt fólk og las enn óhemjumikiö af erlendum samtímaskáldum. Einkum hreifst hann af m.a. M. AndersenNexö, Johannes V. Jensen og Maxim Gcrid. Af þeim síöastnefnda einkum vegna þess hve snilldarlega honum tókst að lýsa ræflum og föntum „og finna í þeim góðar taugar, án þess þó að fegra þá hið minnsta”. Þetta sagði Guömundur að hefði öðru fremur opnað augu sín fyrir kjörum og lífi smælingjanna. Þegar hér er komið sögu var ritstjóri íhaldsblaðsins orðinn jafnaöarmaöur, og var lengi síðan einn af framámönn- um Alþýðuflokksins. 1924—7 dvaldi hann í Noregi við fyrirlestrahald, en frá 1928 var hann bókavörður Isfirð- inga. Það var skilyrði Alþingis fyrir bókasafnsstyrk til staðarins, aö hvöt- um Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Á sama hátt var öðru skáldi útvegað framfæri, Davíð Stefánssyni á Akureyri. Aðferð Guðmundar Seyöisfjarðarárin hafa verið Guðmundi mikið þroskaskeiö. Þar birtust fyrstu baricur hans: Blindsker; 1921, og Strandbúar, 1923.1 fyrstu bók- inni spreytir Guðmundur sig á ýmsum bókmenntagreinum: kvæðum, ævin- týrum (sem þá voru mjög í tísku) og smásögum. Og þetta síöasttalda varö einmitt helsti farvegur skáldgáfu hans næstu árin. Fyrir smásagnasafninu Strandbúar er örstuttur formáli, sem segir mikið um skáldskaparstefnu Guðmundar: „Islenskir skáldsagnahöfundar hafa Utiö gert aö því aö láta persónur sínar tala sem óbreyttast alþýðumál. Má segja, að Jón Thoroddsen sé þar sérstæður. En ég tel það eigi lítils vert, að famar séu sem mest brautir tal- málsins (...) Þá er ég skrifa sögur, hef ég ósjálfrátt í huga Vestfirði, vest- firska lífemisháttu og vestfirskt lund- arfar. Gleymdum orðum skýtur upp, hau verða samræm persónunuri og krefjast réttar síns. ” Nú eru raunar áhöld um hversu bók- staflega Guðmundur fylgdi þessari stefnu. T.d. lýsti kunnur Vestfirðingur því yfir, að hann kannaðist ekki við þá vestfirsku sem Kristrún í Hamravík talaöi. Það segir nú hvort eð er lítið um gildi skáldverks, hversu nákvæm eftir- mynd það er af þjóölífinu, í málfari eða öðru. Við mótun þess hljóta önnur sjónarmið að ráða. En á árunum 1921—39 sendi Guðmundur frá sér fjór- ar skáldsögur og sex smásagnasöfn. Algengustu og minnisstæðustu persón- ur þessara sagna em alþýðufólk, ómenntaö, einrænt og sérsinna — enda býr það við einangrun. Oft er þessi einangrun landfræðileg, manneskjan ein gegn náttúruöflunum. En hitt er ekki síður algengt, að persónan sé lítil- magni, einangmð af lítilsvirðingu samborgara sinna, eða þetta eru sér- vitringar sem ganga fram af umhverf- inu. Ég held að formáli Guðmundar frá 1923 verði réttast skilinn sem viljayfir- lýsing um að skapa eftirminnilegar, sérstæðar persónur, sem skýrist af aðstæöum sínum, raunverulegum að- stæðum íslensks alþýðuf ólks framan af 20. öld. Nú hefur mörgum orðið star- sýnt á þessar lýsingar á alþýðufólki i heimabyggö höfundar, og túlkaö þetta svo, sem aö þarna væri einhver sjálf- sprottin, alþýðleg söguritun á ferðinni. Sumir hafa sagt þetta Guðmundi til hróss, miklu fleiri til lasts. En þetta er grundvallarmisskilningur. Sagnagerð Guðmundar sprettur ekki síður upp af lestri hans á erlendum skáldum en af vestfirsl.um sögnum eða lifsreynslu skáldsins og athugunum í heimabyggð. Meginatriði sagna Guðmundar er sál- fræðilegar pælingar eða athuganir á viöbrögðum persóna við ýmsar að- stæður. Af því leiðir, að hann hneigist oft til að láta reyna verulega á persónurnar, setja þær í óvenjulegar og erfiðar aðstæður. Þetta hafa menn stundum kallað reyfarakennt, en mér sýnist fráleitt að kalla þessar sögur reyfara. Því í reyfurum skiptir hröð og spennandi atburöarás mestu máli, en persónur eru yfirleitt mesta flatn- eskja. Þessu er öfugt fariö hjá Guð- mundi eins og áður segir, persónumar eru meginatriðið, og rækt lögö við lýs- ingu aöstæðna, sem i meginatriðum eru sannfærandi. Frægt er að þar tókst Guðmundi oft mjög vel upp, einkum í lýsingu á siglingum, ofviðri, og á hrjúfri, ómennskri náttúru, f jallvegum um auönir, o.þ.u.l. Guðmundi lét lika vel að lýsa sérkennilegum einstakling- um sem mótast af baráttu við þessi óblíðu náttúruöfl. Þetta hafa ýmsir kallað einstaklingsdýrkun, jafnvel hetjudýrkun. Það er sjálfsagt ekki fjarri lagi, hvort sem er í bestu sögum Guðmundar — eða hinum lakari, þar sem hann fylgir tískunni, t.d. í að út- mála þrútnar tilfinningar ástar og hat- urs — að maður ekki segi tilfinninga- semi í stíl Einars H. Kvarans, sem þá var höfunda vinsælastur; svo sem í skáldsögunni Brennumenn, 1927. Best tókst Guðmundi upp í stuttum sögum með fáum persónum, og einu megin- atviki, eða fáum samþættum — þ.e. í smásögum Skyringin liggur í skáld- skaparleið Guðmundar, sem reynt var að lýsa hér að framan, þetta eru karakterstúdiur, sem kallað var. Slíkt getur orðið langdregið eða endurtekn- ingasamt í langri skáldsögu. Viðtökurnar Misjafnar urðu viðtökur bóka Guö- mundar. Mikilvirkur gagnrýnandi, sr. Gunnar Benediktsson hafði jafnan á orði, aö einu sinni heföi Hagalín verið þokkalegur, en nú væri hann alveg bú- inn að vera. Rangur þykir mér sá dóm- ur um þróun Guðmundar þessi árin. En hér verður þess að geta, að Gunnar var einn helstu boðenda sósíalrealism- ans: að nú væri kominn tími nýrrar verkalýðslistar, sem sýndi vígreifa öreigastétt í byltingar baráttu, auk þess að afhjúpa böl auðvaldsþjóð- félagsins. Gjaman mátti þá aðal- persóna taka sinnaskiptum til að aðhyllast verkalýðsbaráttu. Með þessu móti legði listin byltingarbaráttunni lið sem fyrirmynd, fordæmi. Þessu fylgir, að á fjórða áratugnum gagn- rýna kommúnistar ýmis vinsæl skáld fyrir það, að borgaraleg viðhorf þeirra valdi því, að þau fjalli ekki um átök samtíðarinnar, enda skorti þau skiln- ing á þeim, þar sem þau hafi fjarlægst hugsunarhátt alþýöunnar. Það eru einkum Davíð Stefánsson og Guð- mundur Hagalín sem verða fyrir þess- ari gagnrýni. SturlaíVogum Þó keyrði fyrst um þverbak 1938, þegar Guðmundur sendi frá sér 600 bls. skáldsögu: Sturla í Vogum. Um hana skrifaði Gunnar Benediktsson rúmlega heillar síðu ritdóm í Þjóðviljann, en það er a.m.k. ferföld venjuleg lengd ritdóma. Langa grein skrifaði hann svo um söguna í bók árið eftir. Ymis- legt er vel athugað hjá Gunnari (einkum um framangreint eðli smá- sagna Guðmundar), en honum finnst einkenna þessa sögu aö atburðarásin sé ærið stórbrotin og reyfaraleg: „þá dynur yfir hvert ólánið af öðru. Um sumarið fýkur megnið af heyi þeirra, einnig hlaða og báturinn sem Sturla hafði til aðdrátta heimilis síns af sjón- um (...) En allir þessir erfiðleikar renna út úr höndunum á skáldinu. Skáldið stillir söguhetju sinni aldrei andspænis þeim, heldur tekur hana á arma sér og ber hana yfir alla erfiðleika án þess aö til átaka komi. (...) Maöurinn á peninga eins og skit. Hann kaupir hey, eins og honum sýnist og hann þarf og borgar allt í reiðu, hann kaupir bát líka fyrir peninga út í hönd og prjónavél handa konunni sömuleiðis.” Af þessu, m.a., ályktar Gunnar að sagan sé nauðaómerkilegur lofsöngur um einstaklingsframtakiö, um manninn sem er sjálfbjarga einn, and- spænis samtökum skrílmenna. Þessi skilningur á sögunni hefur ríkt síðan, enda mun Olafur Thors hafa boöað hann líka, í útvarpi 1. desember, viku á undan Gunnari. Gegn þessari tangar- sókn andstæðra stjórnmálaafla mátti sín einskis túlkun höfundar sjálfs og flokksbróður hans, sr. Sigurðar Einarssonar. Mætti þó augljóst vera hverjum lesanda sögunnar að sú túlk- un er rétt, en hin ekki; sagan er ákafur boðskapur gegn einstaklingshyggju, en fyrir samhjálp alþýðu! Vissulega er hetjudýrkun áberandi í sögunni — eins og i fleiri sögum Guðmundar, enda drottnar sá hugsunarháttur í umhverfi hans. En það má líka segja aö sagan verði aö útmála þann hugsunarhátt vel, til að geta tekist á við hann. Vissu- lega er illa útskýrt í sögunni hvemig Sturla sigrast á öllum þessum örðug- leikum, sem mættu virðast óyfir- stíganlegir. En það er þó til að sýna lesendum, að það er ekki efnisleg nauð- syn sem knýr Sturlu frá hugsunarhætti „sjálfstæðs manns” til samstarfs við aðra — það hefðu einhverjir lesendur getað virt honum til aumingjaskapar, eða skýrt svo, að þarna væri slegið af annars sjálfsagðri hugsjón, vegna sér- stakra, erfiðra aðstæðna. Nei, Sturla snýst vegna sálrænnar nauðsynjar, vegna þess einfaldlega aö mannlegur þroski þýðir það að vera félagsvera. Sjálfstæðishugsjón sú sem hann fylgdi áöur, er útskýrö sem sálræn bæklun þess sem hafði verið niðursetningur í bemsku (likt og í Brennumenn). Mótvægi við Halldór Laxness Það er með ólíkindum, að sósíalrealistar skyldu ekki sjá í sinna- skiptum aðalpersónunnar skyldleik- ann við stefnu sína — þó svo að hér sé ekki flokkserindreki á ferð til aö glæða verkalýðsbaráttu, heldur aðeins nokkrir fáfróöir bændur um aldamót- in, sem hafa haft óljósar fréttir af sam- vinnufélagi i fjarlægum kaupstað. Nei, mistúlkunin rikti áfram, t.d. í fyrsta árgangi Tímarits Máls og menningar, 1940, en það varð þegar eitt útbreidd- asta tímarit landsins. Þar endurtók Kristinn E. Andrésson helstu rök Gunnars Benediktssonar fyrir því að bókin væri ómerkilegt áróðursrit íhaldssjónarmiða, hún sé blásin upp af stjórnvöldum til þess að heimska þjóð- ina, og til að íhaldsöflin eigi eitthvert mótvægi gegn Halldóri Laxness. — Þetta síöasta atriði sýnist mér vera hárrétt athugað, sterk öfl hafa oft ver- ið að verki við að troða Guðmundi inn í þetta hlutverk mótvægis. Það er gert undir yfirskini lotningar, en er auðvit- að hinn mesti ógreiði við Guðmund, og til þess eins fallið að dylja fyrir al- menningi raunverulega kosti hans. En þessi saga sýnir, að þegar undir stríð voru verk Guðmundar að hverfa í póli- tísku moldviðri. Uppgjör við kommúnista Gróður og sandfok var svar Guðmundar við ádeilu kommúnista. Árið 1939 var leikgerð sögunnar um Kristrúnu i Hamravík fœrö upp. Móðir skáldsins, Guðný Guðmundsdóttir, fór með hlutverk Kristrúnar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.