Dagur


Dagur - 04.09.1987, Qupperneq 15

Dagur - 04.09.1987, Qupperneq 15
-on 4. .septerober 4 98^ -r-OAGURr- 15 .. iSffí*. 1. hér þáf:Aðeiivs einn menntaskóli var þú á lahdijiu og hann í Reykjavík. Bávið varð stúdent þaðan og hélt upp á stúdentsprófið með óvenjuleg- um hætti. Hann hvorki hélt né fór í veislu, en gekk upp á Öskjuhlíð, sem þá var h'tl byggð, klæddi sig úr hverri spjör og yelti sér upp úr moldinni eins og hestur sem losaður hefur ver- ið við reiðinginn. Ég skelfist ei, þótt sólin sígi í æginn ug svartri blæju vefjist moldin gljúp, og þótt ég margoft syrgi sólskinsdaginn, er sólin fegurst bak við hafsins djúp. En mérfinnst alltafmoldin fara að anga, er myrkvast loft og sér ei handaskil, sagði stúdentinn ungi sem þetta sama ár gaf út sína fyrstu ljóðabók, þar sem hann setur sig í hrafnsgervi af meðaumkun með þeim sem ekki gátu sungið eins og hann sjálfur og urðu að garga, þangað til „krumma- hjartað kvalið af löngun brestur". Og hver, haldið þið, að skrifað hafi af mestum skilningi um hina nýju bók og fundið guðsneistann í hálfheiðninni þar? Það var aldur- hniginn prestur norður á Akureyri, Matthías Jochumsson. Hann bað menn að taka hinum nýju Davíðs- sálmum vel og segir ennfremur: „Eitt vald er almáttugt og sigrar allt illt. Og það vald heitir góðleikur. Og hver, sem af hug og hjarta ann góðleik, hann elskar um leið sannleik og réttlæti. Þannig hljóðar hin eina sáluhjálplega trú sem engin þjóð þor- ir á móti að mæla, hverju sem hún annars trúir eða þykist trúa. Og lesi menn niður í kjölinn Davíðs Svörtu fjaðrir, munu allir skynsamir menn skilja að hann. fer ékkj villur yegai í þeirrt einu trú sem hérmskui ög.voiisku heimsfns sigrár.“ Þetta skrifirði- Matthías árið áður en hann dó, sama árið og Sigurður Nordal kynntist honum, 84 ára; skilningurinn var næmur. . . hjartað heitt, sagði Sigurður. Davíð Stefánsson, sem útþráin togaði ungan, kom jafnharðan til baka aftur. „Hvar sem ég er staddur á hnettinum, er skammt heim í Fagraskóg,“ skrifaði hann löngu seinna um heimþrá sína og átthaga- tryggð. Loks eftir langan dag lít ég þig helga jörð. Seiddur um sólarlag sigli ég inn Eyjafjörð. En hvar gat margsigldur maður og skáld, sem um sinn hafði svalað útþrá sinni, sest að við aðstæður sem honum hæfðu, í námunda við Fagra- skóg, það herrans ár 1925? Það var á Amtsbókasafninu á Akureyri- sem Davíð stýrði í 27 ár. Þetta er ekki aðeins elsta menningar- stofnun Akureyrar, heldur alelsta stofnun sem nú er á vegum bæjarins’. Grímur Jónsson amtmaður, móð- urbróðir Gríir.s Thomsens, hefur fengið misháar einkunnir í sögunni, eins og gengur, en það verður ekki af honum skafið, að hann stofnaði Amtsbókasafnið 1827, fyrir því eru skjalfest hans eigin orð. Á þessum langa ferli hefur risið á safninu ekki alltaf verið hátt, en hin síðari árin er það merkileg menningarstofnun. Það er eina safn utan höfuöborgarinnar sem fær að lögunt allt prentmál á íslandi og varðveitir það, lætur ekk- ert í útlán nema það sem það kaupir sérstaklega til þess. Hús það, sem safnið býr nú í, er að mestu leyti gjöf Akureyrarbæjar, ákveðin í tilefni af aldararmæli kaupstaðarins 1962. Á vettvangi þessarar menningarstofn- unar vann Davíð Stefánsson áratug- um saman, og á Amtsbókasafninu er gott að vera. Ég er glaður vegna þeirrar ákvörðunar sem forseti bæjarstjórnar lýsti hér áður að gerð hefði verið á hátíðarfundi bæjar- stjórna; í morgun, að reisa nýtt hús í tengslum við Amtsbókasafniö, og þess má líka geta - og sýnir samheng- ið í menningarviðleitni Akureyringa, að fyrr á þessu ári var ráðinn til starfa sérstakur sagnaritari bæjarins. Davíð Stefánsson kenndi líka um sinn og var þó lengur prófdómari við Gagnfræðaskólann sem að lögum varð menntaskóli með fullum rétt- indum 1930. Og hvers vegna settust að hér á Akureyrí uppeldisfrömuðir og vísindamenn? Ég. nefni Stefán Stefánsson, Sigurð Guðmundsson, Þórárin Björnsson og Steindór Steindórsson. Það var vegna þess að hér var komið upp skóla af stórhug og menningarviðleitni. Annars hefði Akureyri ekki notið svo sem varð vfsindastarfa og menningarforystu þessara og þvílíkra manna. Davíð Stefánsson brá ekki síður en sr. Matthías stórum svip yfir dálít- ið hverfi Akureyrar, þar sem hann gekk um götur og hús með fyrir- mannlegri reisn í fasi en alþýðleik í geði. Ég var svo lánsamur að fá að kynnast honum lítillega vegna starfs sem ég var ráðinn til að vinna með honum. Með honum var gott að vera. Af honum mátti margt gott læra. Hann var Iátlaus í háttum, tók við mönnum á slétta bænda vísu, eins og sagt var um Hallgrím Pétursson í öðru samhengi. Af honum mátti læra miskunnarlausa vandvirkni í smáu og stóru, samviskusemi, hann hataði villur, hann þoldi ekki kauðahátt í framsetningu, eitt orð gat skipt öllu máli. Stundum beið hann dögum og nóttum saman cftir einu réttu orði. Umfram allt annað mátti finna hjá honum samúð og aðdáun til íslenskr- ar alþýðu. Ég elska alþýðufólkið og uni mér best hjá því, kvað hann beint út úr hjartanu, og því fólki reisti hann óbrotgjarnan minnisvarða í Gullna hliðinu. Öll menning er byggð á þeirri undirstöðu sem alþýða manna leggur. Og hverjir kenndu okkur málið? Hverjir spunnu líftaugina sjálfa í þjóðerni okkar og menningu? Þegar Þórarinn Björnsson skóla- meistari glímdi við erfiðustu kafla í þýðingu sinni á Jóhanni Kristófer og varð, aldrei því vant, orðaskortur, sagðist hann hafa hugsað heim til Víkingavatns. Hann spurði sjálfan sig: Hvernig hefði fólkið heima á Víkingavatni orðað þetta? Og vand- inn var leystur. Eyfirðingurinn Jónas Hallgríms- son gleymdi ekki íslenskri alþýðu, þegar hann sá fyrir sér þjóðfélags- bygginguna, í frægu Ijóði, á þeim tíma er hillti undir alþing hið nýja. Hörðum höndum vinnur hölda kind ár og eindaga. Siglir særokinn, sólbiíinn slær, stjömuskininn stritar. Jónasi þótti sú yfirbygging hrun- gjörn sem ekki var að lagður grunn- urinn með striti handverksmanna, bænda og sjómanna. Og síðan áttu allir að leggja saman krafta sína og fríður foringi að stýra fræknu liði. Saman þurfti að fara forysta og fylgd. Þegar Matthías Jochumsson hafði dvalist átta ár hér í bænum, skrifaði hann: „Skólar er og verður það allra fyrsta til að gefa hænum höfuðborg- arbrag, viðgang og virðing." Hann sannfærðist um það löngu á undan flcstum öðrum að hér ætti ao koma menntaskóli, og í kjölfar hans höfum við fengið hvern skólann á fætur öðrum, nú síðast verkmenntaskóla - og háskóla. Loksins. Ef Matthías Jochumsson hefði enn verið uppi, myndi honum hafa þótt það seint. En fyrst við erum á annað borð að halda upp á 125 ára afmæli kaupstað- arins, þá fer vel á því, að nú í haust skuli draumurinn um háskóla hér á Akureyri verða að veruleika. Ég veit að mönnum þykir hann enn smár í sniðum, en mjór er mikils vísir. Þeg- ar Menntaskólinn á Akureyri brautskráði stúdenta í fyrctu lotu, voru þeir fimm talsins. Háskóli á Akureyri mun ekki aðeins að vissu marki stöðva atgervis- flótta, hann mun líka laða að sér nýtt atgervi og er þegar tekihn að gera það'. Ég leyfi mér að bjóða velkomna þá sem þegar eru til þess komnir eða rétt ókomnir að láta háskólann nýja njóta reynslu sinnar og menntunar. Þegar Akureyri verður 150 ára, mun þeim þakkað að maklegleikum sem röskvastir voru til orða og athafna til þess að draumurinn um háskóla á Akureyri mætti verða að veruleika. Þetta er stærsta byggðamál sem nú er uppi í landinu. Ég þarf ekki að minna ykkur á hin fornu sannindi Mattheusarguðspjalls að maðurinn lifir ekki á einu saman brauði, að andinn er meiri en efnið. Matthías Jochumsson fluttist ekki frá Odda að Akureyri af efnahagsástæð- um, heldur vegna skóla og prent- smiðju. Ekki freistuðu launin Davíðs Stefánssonar, þegar hann gerðist amts- bókavörður. En hann fékk aðsetur í menningarstofnun. Fjármunir lokk- uðu ekki kennendur og stjórnendur Menntaskólans. En þeir fengu tæki- færi til að njóta sín og láta aðra njóta þeirrar menntunar sem þeim hafði auðnast. Þegar menn hafa til hnífs og skeið- ar og ríflega það, taka þeir að leita eftir því sem er meira en munnfylli. Fólki fækkar ekki á Vestfjörðum um okkar daga af eínahagsástæðum. eins og glöggt má sjá af svo leiðinlegu les- máli sem skattaskýrslum. Ætli það sé ekki eitthvað svipað sem knýr fólk þaðan til búferlaflutninga eins og það sem teygði sr. Matthías hingað norð- ur frá hinurh „oddversku kjötkötl- um“. Háskólinn nýi verður ekki aðeins fræðslustofnun, hann á eftir, með orðum sr. Matthíasar, að „gefa bænum höfuðborgarbrag, viðgang og vrrðing" - og mannfjölda. Að svo mæltu þakka ég Akureyri áratugafóstur sem farið hefur vel með mig. Ég óska bænum velfarnað- ar með hartnær aldargömlum orðum sr. Matthíasar Sumum er gefíð að segja það sem sígilt er. Lifðu blessuð, Akureyri. Auðnu við þig leiki hjól, þó að tímans stríð og stormar sturli lýð og byrgi sói. Hundrað tuttugu og fimm ár er ekki langur tími í sögu þjóðar, hvað þá veraldar. Því ætti enn að mega segja: Þú ert ung og ör í skapi, áfram \ilt en skortir margt. Frjálsir menn sem fremdum unna færi þig í gull og skart. Þú munt vaxa, þú munt sigra, þó að stríðið verði hart. Ég þakka ykkur áheyrnina. „Nernid staðar við vegina og litist um og spyrjið um gömlu göturnar, hver sé hamingju- leiðin, og farið hana, svo að þér finnið sálum yðar hvíld. “ Jerm. 6.16. Hór er talað um að nema staðar og huga að, hver sé hamingjuleiðin. Hraðinn er svo mikill á vegferð okkar og tíðarandinn er þannig, að fáir gefa sór tóm til aö nema staðar og hugsa um Guð og hin andlegu mál. Hávaðinn er svo mtkill í nútfmanum, að okkur reynist erfitt að nema staðar og hlusta. Rödd Guðs heyrist vart í sál og samvisku vegna þess hve mikill skarkalinn er í kring um okkur. Lítill tími er ætlaöur Guði í einrúmi, til þess aö hafa hljóðar stundir í návist hans. Hamingjuleiðin er sú leið, sem veitir sanna og varan- lega hamingju, þar sem sál mannsins nýtur blessunar Guðs. En hvað er það sem gerir okkur hamingjusöm? Er það ekki m.a. að hafa eitt- hvað að stefna að og lifa fyrir? Að fórna sér fyrir góð- an málstað og hafa einhvern tilgang og ákveðna lífshug- sjón? Tilgangsleysi og iðju- leysi veldur hugarangri og streitu, en Kristur Jesús veitir hamingju sem er nægtarrík. Hann hefur verkefni handa þór og mér í þjónustu sinni og er hún aðallega í því fólgin, að gefa öðrum eitt- hvað. En áður en það er hægt, þurfum við að koma til hans og þiggja fyrirgefningu og hjálpræði frá honum. Og þá fyrst fáum við tileinkað okkur hugarfar Frefsarans og afl til að vinna þau verk sem hann vann. „Sæll er sá er afbrotin eru fyrirgefin, synd hans hulin. Sæll er sá maður er Drottinn tilreiknar eigi misgjörð." Sálm. 32.1-2. „Spyrjið um gömlu göturn- ar.“ Hin gömlu sannindi Guðs orðs reynast haldgóð þegar á reynir. Ástæðan er sú, að þau sannindi eru kom- in frá alvitrum og eilífum Guði, sem hugtökin gamalt og nýtt ná ekki yfir. „Svo að þór finnið sálum yðar hvíld.“ í biblíunni er mikið talað um að koma til Drottins og fá hvíld. „Á grænum grundum lætur hann mig hvílast, leiðir mig að vötnum, þar sem ég má næðis njóta. “Sálm. 23.2. Baldvin Guðmundsson laugardag kl. 14.00 ÞOR-KA Komið og sjáið síðasta stórieik sumarsins Ólafur Gottskálksson adidas VÖRf BATASMIOJA Spilað er með Mitre boltá sem gefinn er af Blikkrás sf.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.