Þjóðviljinn - 06.11.1976, Side 14

Þjóðviljinn - 06.11.1976, Side 14
14 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN .Laugardagur 6. nóvember 1976 klásúlur Umsjón: Þröstur Hara Idsson og Freyr Þórarinsson Djassvakning í Glæsibæ Klúbbur risinn til kynningar á djassi Si&astliðinn mánudag var haldið djasskvöld i Glæsibæ á vegum félagsskapar sem nefnir sig Jazzvakningu. Þarna komu fram hvorki fleiri né færri en 25 listamenn af ýmsum gerðum og árgerðum. Kvöldið hófu sex menn, popp- arar og djassistar þeir Sigurður Karlsson, Birgir Hrafnsson, Karl Möller, Rúnar Georgsson, Pálmi Gunnarsson og Guðmundur Steingrimsson. A eftir þeim kom sveit sem nefnir sig Sextettinn og er skip- uð nemendum menntaskólanna við Tjörnina og i Reykjavik. í auglýsingu er tónlist sveitarinn- ar au&kennd með heitinu „folk- djass’* og átti þaö ágætlega við. Sföan komu einir þrír fámenn- ari hópar og kvöddu sér hljóðs en undirritaður heyrði ekki kynningar á þeim vegna þess hve salurinn i Glæsibæ er skrýt- inn i laginu, maður horfði sumsé i bakið á tónlistarmönnunum. I lokin mættu fyrstnefndir sexmenningar aftur til leiks og kölluðu þeir til ýmsa þekkta og óþekkta djassista sem bættust i hópinn eða leystu aðra af eftir atvikum. Tveir söngvarar voru i hópnum, þau Linda Walker og Siguröur Johnny. Fjölmenni var i Glæsibæ þetta kvöld og munu hátt á fjórða hundrað manns hafa keypt sig inn. Stemmningin var á köflum ágæt en undir lokin fór mjög að fækka sem stafaði einkum af tvennu: það dofnaði yfir tónlistinni og svo höfðu ýmsir ölkærir upp- götvað aö þetta var ekki venju- legt ball. En klásúlur hafa á öur hvatt til slikra kvölda og fýsti þvi að frétta nánaraf því fólki sem að baki stóð og hyggst halda áfram á þessari braut. Formaður klúbbsins Jazzvakning heitir Jónatan Garðarsson og skýrði hann frá þvi að klúbbur þessi hafi verið stofnaöur af uþb. 40 áhugamönnum um djass, margir þeirra úr Hafnarfiröi, þann 27. september I fyrra. Þann vetur efndi klúbburinn tiltveggja djasskvölda fyrir jól i Skiphóli auk einnar kvöldsam- komu þar sem sýndar voru djasskvikmyndir. Þessi fram- takssemi gafst ekki nógu vel og voru menn á þvi að ferðaleti reykvikinga heföi haft sitt að segja. í mars hélt klúbburinn innreið sina i Reykjavik og efndi til djasskvölds á Hótel Loftleiðum og siðan annað i april. Þau gáf- ust mun betur, aðsókn var betri og fyrirtækið stóð undir sér. í haust var svo efnt til aðal- fundar þar sem ákveða skyldi hve'r framtiö klúbbsins yröi. Hann fór fram 24. október og þar var ákveðið að halda áfram, ný stjórn kosin og er hún þannig skipuð: Jónatan Garðarsson formaður, Vilhjálmur Kjartansson varaformaöur, Linda Kristin Walker ritari, Steingrimur Gu&mundsson gjaldkeri og Guðmundur R. Guðmundsson meöstjórnandi, en til vara Guðmundur Stein- grimsson og Hermann Þórðarson. Klúbbfélagar ala á þeirri hug- mynd að efna til djasskynningar i skólum og verður fyrsta skref- ið á þeirri braut raunar stigið á þriðjudagskvöldið. Þá mun sveitin sem lék aðalhlutverkið i Glæsibæ koma fram i Mennta- skólanum við Hamrahlið og Jónatan tæpir á sögu djassins. Fram að áramótum er ætlunin að safna saman tóndæmum á segulbandsspólu og vinna upp sögu djassins sem f lutt yrði með þvi að spólan er spiluð. Er siðan hugmyndin að fara með þessa dagskrá I skólana. Þann 29. þessa mánaðar verð- ur aftur efnt til djasskvölds i Glæsibæ. Dagskrá þess hefur ekki verið ákveðin að öðru leyti enþvi að sveit úr Tónlistarskól- anum flytur þar klukkutima frumsamið djassprógram. Jón- atan sagði að ef grundvöllur reyndist fyrir þessum kvöldum gæti hugsast að þau yrðu haldin á svona mánaðarfresti fram að sumri, jafnvel oftar ef aðrir klúbbar gripa ekki við sér. í lögum félagsins segir að klúbburinn sinni allri menningarlegri starfsemi sem varðar tónlist, hann er semsé ekki einskorðaður við djass. Kvaðst Jónatan vona að með þessari starfsemi fengju popp- arar tækifæri til að kynnast djassi. Loks kvaö hann klúbbinn ekki vera rekinn sem neitt gróðafyrirtæki, markmiðiö væri einungis að hann bæri sig. —ÞH Sennilega hefur fátt yljað mönnum meira á djasskvöldinu sl. mánu- dag en blástur Rúnars Georgssonar, sem rétt einn ganginn sanna&i snilli sfna. SAMRÆMI OG (svo og lög, textar, hljóöfæraleikur, útsetningar, og upptaka) eru aöal Þokkabótar Fráfærur Þokkabótar er ein þeirra platna, sem lengi vinnur á. Við fyrstu heyrn gripur mað- ur sumt, en eftir þvi sem skíf- unni er brugðið oftar á fóninn, kemur fleira og fleira i ljós. Þegar plöturýnirá i hlut, verður niðurstaðan sú, að eftir ca. 30-40 hlustanir sest maður niður og skrifar nokkra dálka af hrósi og örfáar linur af uppbyggilegri gagnrýni, eins og hér fer á eftir. Séu menn ekki sammála, get ég bara ráðlagt þeim að hlusta oft- ar. Það er best að taka það fram strax, þótt það komi oft fram hér að neðan að á plötunni er að- dáunarvert samræmi tónlistar og texta. Finnist einhverjum skritið, að á þetta sé hlaðið lofi, skal þeim hinum sama bent á að hlusta á islenskt popp. Þar er reglan sú, að söngvurum er sama hvað þeir syngja, bara ef áherslur falla nokkurn veginn að laglinunni, og aðrir hljóm- sveitarmenn lita tæpast á text- ann. Þessi vinnubrögð hæfa yfirleitt efniviðnum, sem unnið er úr, en Þokkabót vinnur hins vegar úr góðum efnivið laga og ljóða og skapar úr honum heild- stæð verk. Fyrri hliðin Þokkabót hefur ekki fyllilega lagt af þann sið að flytja eigin lög við ljóð annarra skálda. A Fráfærum eru það ekki minni bógar en Steinn Steinar, Jó- hannes úr Kötlum, Halldór Lax- ness og Solla i Brimnesi sem þeir leggja lag sitt við. „Utan hringsins” er ein af perlum Steins. Með fáum og einföldum, en vel völdum orðum tekst honum að draga upp sterka mynd, og frá henni getur lesandinn tengt i allar áttir. Lag og flutningur gæti tæpast fallið betur að textanum. Hvort tveggja er einfalt og fágaö, varla tóni ofaukið remur en orð- um hjá Steini. Það stendur hins vegar meiri gustur af ,,Óla figúru”, enda er Atómstöðin skrifuð sem beint innlegg í harðnandi þjóð- málabaráttu. Það var á þeim tima, þegar Halldór Laxness taldi sig enn málsvara alþýð- unnar, og þvi miður er ljóðið jafn timabært nú. Það er snerpa og órói I flutningnum og engu likara en kórinn standi sigri hrósandi á leiði landsölumann- anna. ,,Er hnigur sól” er ekki eitt af þekktari ljóðum Jóhannesar, það er ort i byrjun heims- styrjaldarinnar og lýsir hryggð yfir föllnum hermönnum og svartnætti fasismans. Skemmst er frá að segja, að Þokkabót lyftir þessu ljóði meö einhverju gullfallegasta lagi, sem þeir hafa gert. Söngur, gitar, klari- nett, selló og bassi, allt leggst það á eitt að gera þetta angur- ljóð að þvi lagi á fyrri plötuhlið sem vinnur mest á. Solla I Brimnesi verður ekki talin til stórskálda, en er góður fulltrúi alþýðuskálda. 1 „Lifs- hlaupi” hennar eru snoturlega dregnar upp myndir af „dæmi- gerðum” æviferli. Flutningur Þokkabótar undirstrikar merk- ingu ljóðsins, fylgir eftir þeim ævimyndum sem þar eru upp dregnar. Þar að auki stendur lagið alveg fyrir sinu. Mig skortir klassiska tón- mennt til að leggja dóm á for- leikinn „Laghendu”. Þegar ég heyrði hann i fyrsta sinn, lagaði mig hins vegar mes til að stilla hljómtækin hátt, halla mér aft- urábak f djúpum hægindastól og dreypa á úrvalskoniaki. „Nú árið er liðiö” ?r lag og ljóð Þokkabótar. Það er djassað bæði af innlifun og nákvæmni, kvenröddin er flutt af snilld og fellur vel að dálitið hrjúfum söng Halldórs. Hins vegar finnst mér textinn ekki ganga fyllilega upp. Vikiö er að kvennaárinu i alvörublöndnu gamni, en klykkt út með þvi að segja það „best fyrir báða” að riða svolitið fyrir svefninn. Kynferðislegur flutn- ingur undirstrikar þessi loka- orð, þannig að manni er næst að halda að samfarir sé lausnarorð i jafnréttisbaráttu kynja. Það er þó tæpast skoöun Þokkabótar, og aöspurður kvað Halldór Gunnarsson textann vera alvörulausan. Að minu mati hittir hann þó ekki i mark sem húmor og svífur þvi hálfgert i lausu lofti. Þetta er skaði, þvi að með markvissum texta hefði þetta jafnvel oröið sterkasta lag plötunnar. Það má segja almennt um fyrri hliðina, að þar sé hvert lag vandað, hvert með sin sér- einkenni sem gerir það nokkurs virði. Helsti galli hennar (ef galli er) er að lögin eru ekki samstæð, en... Seinni hliðin (Fráfærur) ...það eru hins vegar Fráfær- ur seinni hliðarinnar, sem ég leyfi mér að kalla bestu sam- stæðu islenskrar poppsögu. Það er byggt upp utan um annars vegar nokkur stef og hins vegar ákveðið yrkisefni, sem er bandarisk herseta á íslandi. Or þessu er ekki byggt eitt verk með undirköflum, heldur sam- tengdar myndir úr sögu hernáms. Fjallað er um komu brosandi kana, sem útdeila kók og tyggjó, um þau manndráp sem þessi brosandi her framkvæmdi á sama tima, s.s. i Kóreu og Vietnam. Vikið er að vigbún- aöarkapphlaupi og vopnuöum frið, en mestu rými er varið til að minna á þau áhrif sem hersetan hefur haft á islenskt þjóðlif. Þar fá menningaráhrif- in sinn skammt, og á skeleggan hátt eru rakin efnahagsleg bönd, sem hnýst hafa i áratuga hersetu, bæði þeir aurar sem alþýða manna hlýtur og miljón- irnar sem renna um æöar SIS og annarra hermangsfyrirtækja. tJt kemur nokkuö heilleg mynd af hernámsviðbjóðnum. Eins og á fyrri hliðinni, eins og styrkur Þokkabótar reyndar felst i, falla lög að textum og flutningur er ávallt i samræmi við það sem verið er að segja. Meöan herinn er kynntur, er þannig leikið undir á svuntu- þeysi og söngurinn er jafnframt kaldur, en munnharpa undir- strikar hve timarnir voru tryllt- ir og málið i raun sorglegt. Landið er boðiö til leigu með tregablöndnum rómi, en siðan kemur stuð i rödd og tónlist ,,ef tékkinn sé hár”. Svona er öll hliðin. Eggert syngur rauna- mæddur um þaö umskiptingalið er glepjast lætur af galdrinum i gullhörpunnar slætti, og það er

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.