Þjóðviljinn - 23.03.1978, Blaðsíða 12

Þjóðviljinn - 23.03.1978, Blaðsíða 12
12 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur23. mars 1978 Grund I Eyjafiröi: „Hvar er andagift þessarar kirkju „Hin gófta blómaræktarkona hún er eillf”, segir Málfrfftur um árang- urinn af starfi Guftrúnar Jónsdóttur I Lystigarftinum á Akuryeri. Málfríður Einarsdóttir: ÚR FERÐ NORÐUR A Norðurlandi eru fuglar hvitari á fjaðurham en hér syðra, og að sama skapi prúðari, sauðkindur sýnast aldrei hafa i fjárhús komið nema til að liggja þar viö nýþvegin lök þvegin úr lágfreyðandi þvottasápu i sjálfvirkum þvottavélum, svo hvitar eru þær, og mun nokkuð þurfa að þvo af þeim reifin áður en úr þeim eru hannaðar flikur fyrir Bandarikjamarkað? Ullin af kindum þessum er mýkri en silki, hlýrri en ylur frá sólu; ekki á páfinn í Róm betri kindur né hvitari á lagð. 1 æsku minni var heyskapur kvalræði þvi alltaf rigndi, og þegar ekki rigndi þá var hávaðarok sem gekk i gegnum mann og drap mann nærri því, og ef hvorugt var af þessu þá var einhver dauðans lognmolla og hún var verst. A Laugalandi i Glæsibæjar hreppi i Eyjafj.s., þar sem méi var sagt að héti Svalbarðsströnd en finn ekki nafnið á kortinu, þar sýndust mér heyskaparhættirnir hljóta að vera svipaðir og hjá páfanum, nema engir vængir, ekki mikill lúðrablástur, en gamanleikur og sport, það þó rigningin komi stundum ofani, og allir kátir og hressir og hlakka til að græða á töðunni. Þvi miður sá ég engan þarna; sveitafólkiö kærir sig ekki um að vera haft til sýnis fyrir stórum hóp af talandi kvenfólki. Yfir túnunum grænu móka skýjalengjur i alþögulli kyrrð, dreymir ekki einu sinni, nenna ekki að fara. Svo kom snjórinn. Hann kom um nótt, hvarf svo, siðan kom meiri snjór, og þó sólin skini úr heiðskirara lofti en þekkist á jörðu, hefur hún ekki við snjónum. Veturinn mun brátt rikja á þessum blómsæla, fagur- grænkaða stað, sem Akureyri er og sveitirnar inn af henni. Kaldur og hreinn. Aldrei kemur mengun lofts hingað, nema þá eftir heims- endi. Að skoða kirkjurnar þarna i sveit og borg, það er ekki litið verk. Sumar eru gamlar, sumar nýjar, og bestleistmérá þær sem elstar eru. Nonni (Jón Sveiná'son pater) á þarna kirkju og heitir Nonnakirkja, og mun hann aldrei hafa i hana komið nema þá i barnæsku. Ekki er hUn glugghús. HUn er tjörguð,og málaðir á hana hvitir gluggaumbUningar, og hún lætur svo li'tið yfir sér að ég er viss um að guði likar hUn. Ekki er ég viss um að hann komi oft i Akureyrarkirkju. Né heldur Grundarkirkju. Né tolli lengi, ef hann kemur þá. Nú skal ég reyna að lýsa Grundarkirkju, og þó mér verði nú mjórra muna vant. Hún er stór. Það hefur verið vandað sig við hana svo sem framast mátti, og settar i hana og á ýmsar stiltegundir og eiga ekki allar saman né tilheyra evangel- iskum lútherskum trúarkenning- um, en þetta trúi ég ekki geri til, það var sumsé verið að messa i Akureyrarkirkju daginn þann sem sunnudagur var, á tveimur tungumálum eða fleiri og tvenn voru rftúölin og hneykslaðist enginn. Efst uppi á Grundarkirkju er Málfriftur Einarsdóttir: Falleg asta sveitin á landinu. hvolfþak, og strýta upp af einsog á kirkjunni góðu á Rauða torgi, það köllum við Næpu i Reykjavik úl minningar um siðasta lands- höfðingjann, tignarmanninn Magnús Stephensen. Fyrir neðan þá næpu er nokkuð sem li,kist söluturni og honum prúðum. Fýrir neðan þann „söluturn” eru fjórar ofboðlitlar minarettur og má ekki heyra Ur þeim hljóð nema dauft, en pallur á milli þeirra og má þar spásséra. Úr „minarettunum” mætti heyra svo sem fugl tisti ef nokkur mennsk vera væri svo litil að hún kæmist þar inn til þess að tala. Fyrir neðanpallinn eru gluggar og dregnir i' boga sem endar i hvössum broddi fyrir miðju efst, og má nú aftur sjá votta fyrir máriskum byggingastil fremur en griskkatólskum, og mun kenningin nokkuð blönduð kenningum þessarra trúflokka; mun yfirsmiðurinn hafa ætlast til að svo væri? Fyrir framan kirkjuna eru grannar grindur og kannast ég með engu móti við þann stil, en Jugendstill var þá i tisku þegar kirkjan var gerð.en það kann að vera missýning að mér sýnist fyr- ir honum votta. I.undur sprettur umhverfis hUsið af þvilikrigrósku sem lund- um er léð þegar vel fer um þá, og hylur hann kirkjuna svo ekki stendur upp úr nema turninn og grindurnar fyrir framan. Að innan er kirkjan gimald, og svo galtóm sem hafi hún verið sótt I sjálft Tómið. Skraut hennar hiðytragagnar ekki neitt. Enginn lætur sin getið á veggjunum svo sem i' Bæjarkirkju, enginn gamall blómsveigur til dýrðar drottni hangir þar á vegg. Hvar er anda- gift þessarar kirkju? Fokin út i veður og vind? Eða var hún engin? Og fengum við þar ekkert gott orð i hjartað. Siðan fengum við að sjá Saurbæjarkirkju en hún er úr torfi og gr jóti, og ekki há til lofts, gluggar litlir. Enþaðer mátulegt bil milli veggjanna, mátuleg hæð til lofts móts við hitt, mátulega stórir gluggarnir, i henni sveigur af orðum gerðum Jónasi móður- föður Jónasar Hallgrimssonar og vannst mér ekki timi né s jón til að lesa það máða letur. Og þar er hökull vafinn i plast og á hann saumuð þyrnikóróna salvators mundi, en dropar þeir sem af henni drjúpa eru blóm. Og gafst oss langtum of skammur timi til að læra kirkju þá utanað. Og er nú ekki eför að telja af kirkjum nema Akureyrarkirkju með sina skökku, viðvaningslegu turna. En þetta man ég: Tvær eru i henni stúkurnar, hin innri kallaðist kór og var ætluð karlmörtnum einum að sitja i og það betri mönnum,en verri menn áttu að sitja i fremri stúku og konur allar og börn og raðað i bekkina eför mannvirðingum. Húsgangar, förumenn og þjófar áttu sæti á fremsta bekk, og hef ég ætið valið mér pláss á þeim bekk hvar sem ég hef komið i kirkju. En enginn sest hjá mér, enginn svo aumur að hann vildi það. Skilin milli kórs og framkirkju eru afmörkuð með pilárum með fagurgerðum útskurði og á þetta heima i torfkirkju þessari með sinni sérkennilegu, norðlensku veggja- hleðslu, Ekki man ég vel eftir bekkjunum sem hreppstjórinn og stórbóndinn áttu að sitja i' (en konur þeirra frammi i óæðri stúku), en bekkirnir i framkirkjunni eru næsta sniðlitlir svo sem hæfa mundi konum og óæðra karlfólki. Þverbitar eru i kirkjunni þrir eða fjórir og styðja hinn þriðja að innan pilárar, marga hefur hann kvisö. Hann er aðalbiti. Skarsúð ágæt og trausöeg og mun standa af sér allan veðraham norð- lenskrar náttúru. Stundum gustar kalt af úthafinu inn um allan fjörðinn og þar innar af, það var yfirsjón af drottni þegar hann skapti að setja ekki traustan bergvegg fyrir fjarðarmynnið, en skilja þó eftir glufu svo skip kæmust inn. I stuttu máli: fegurri sveit en þessi er vist engin öl á jörðu, né sælla heyskaparfólk, né grænna gras, og gott eiga þær kýr sem þarna alast. En hvað kemur til að öll sveitahúsin, ibúðarhús sem útihús, eru máluð i sömu litum öll, gulleitir eða bleikir gaflar og hliðar, en þök rauð? Og svona er þetta um allt land. En þegar bændurnir ætla að fara að mála eför sinu höfði, þá tekurverra við. Þá kaupa þeirliti til að mála með, sem landið allt umhvertis afsegir að hafa, já reiðist og hótar að fara í urð. Enda er landið i urð komið viða. Þegar við fengum að fara til Akureyrar þá rigndi. Allan þann dag. Við heimsóttum skáldið Davið Stefánsson i rigningu, og það rigndi i hjarta hans lika, svo sem einnig gerði i hjarta Sakristans nokkurs endur fyrir löngu. Aldrei rignir eins i nokkur hjörtu sem i skáldahjörtu. Það skyldi þá vera i hjörtu mannkyns- lausnara. „Sál min er hrygg allt til dauða,” sagði einn. Siðan fór hann og leysti mannkynið. Já, skáldið, hann var hryggur, hann var gamall, hann var óánægður með okkur. Hvað vorum við lika að rápa þarna og góna. En svo ég lýsi þvi sem þarna var, þá voru það stoíúr. 1 einni var matborð, gamallegt úr finum viði með finrli smið. Þar voru stólar sem borðinu hæfðu. 1 annarri var flygill, skrifborð vandað og mergð bóka. Allar bundnar i vandað eilifðarband, öllum raðað rétt. Við þetta hefur skáldið dundað sérmilli þesssem hann orti. Ekki man ég tU að væri þarna mynd af neinni hans ástkonu en þær voru sagðar margar. Heilög voru þau Lofnar- mál. 1 setusto funni eru stólar og sófi, heimanað frá bernskuheimili hans að mér er sagt. Byrjaðar að koma dældir i sófann. Svefnherbergi: Rúmið: Prjónastokkur sem ekki rúmar nema almjóstu menn. Var hann þá mjór? Spariföt skáldsins i kompu innar af. Myndir: Alfheimur albár, albláir álfar, alblátt hulduljós yfir, draumur og dul. Tvær gaml- ar altaristöflur: á annarri: skrýtnir hausar i röð eins og i Bæjarkirkju, þegar séra Arnór var að messa þar forðum daga. A hinni: eitthvað álika. Patina af elli og guðrækilegu hugarfari yfir myndunum. Forstofa og i henni einhver mubla, liklega þeke. Enn er ótalin sú dýrð dýrðar og vegsemd vegsemda, sem gerir allar kirkjur landsins, sem ekki hafa að geyma nema hálflitilfjör- lega heimslist yfir ölturum sin- um, að hégóma. Þetta er lystigarðurinn. Égneita þvi að hann sé gerður af mennskra manna höndum, heldur af höndum hins hæsta yfir- smiðs allra garða okkar veraldar I tima og rúmi. Sá yfirsmiður hét Guðrún Jónsdóttir og var frá Hausastöðum i Garðahverfi, og þegar hún kraup þarna með klút- inn sinn yfir moldinni, þá sinnti henni enginn einasti dignitar úr bænum, né kórtækir bændur úr Saurbæjarprestakalli. t hvert sitt handtak lagði hún alúð, og vel má vera að þessi garður sé fegursti garður i heimi; má vera að hún bogri þar enn meðklútinn og i siðu pilsi svörtu, meöbláa svuntu, dagtreyju, og gefi blómunum það bjanak sem þeim nægirtilað verða ilmsætari og litfegurri en önnur hér i heimi. Fyrir hana dansaði sólin á hverj- um páskamorgni, og guð unni henni mikillar sorgar, það eftirlætur hann einungis útvöld- um. Siðan útvegaði hann henni barn að annast. Hver kannast nú framar við kórtæka bændur úr Saurbæjar- prestakalli, hver agtar þeirra úr- eltu túnasléttur? Hver man dignitariana sem spókuðu sig með hatta? Hin góða blómrækt- arkona, hún er eilif.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.