Þjóðviljinn - 22.02.1987, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 22.02.1987, Blaðsíða 6
daga sumarfrí. Þessu sumarfríi sínu eyddi hann í Hafnarfiröi. Sveitirnar andstyggilegar Erlendur fór helst aldrei upp í sveit og gekk jafnvel svo langt í samtali við Halldór Laxness að segja sveitirnar andstyggilegar. Þó ekki alveg fortakslaust: „Til- amunda er ég viss um að eitt er til á íslandi sem er enn andstyggi- legra en sveitirnar; og það eru óbygðirnar.“ í sama viðtali spurði Halldór Erlend hverra manna hann væri. Nú verð ég að hugsa mig vel um hvurnin ég á að Ijúga, - leit upp og hljó Ijúfmannlega og bustaði ósýnilegt kusk úr skegginu með fíngrunum. Mér er sagt, sagði hann, að égsé kominn útaföllum pokaprestum í Húnaþíngi, þará- meðal séra Jóni Þorgeirssyni sem samdi ævisögur reiðhesta í Húna- vassýslu frá landnámstíð til vorra daga. En í hina œttina er mér sagt að forfaðirminn sé Jón nokkur í Rugludal sem ku hafa verið mest- ur sauðaþjófur húnvetnínga sem sögur herma og eru þó húnvetn- íngar taldið með liðtækari sauða- þjófum á landinu. Gáfur sauða- þjófa í Húnaþíngi eru mœldar eftir því hvað oft þeir komast undir mannahendur og hvað oft þeim tekst að sleppa. Flestir kom- ast undir mannahendur á endan- um. Jón í Rugludal lét aldrei nappa sig. Ég spurði hvort ekki væru líka kvenskörúngar í ættinni. Jú sagði hann. Allar hrikaleg- ustu fyrirkonur hér í bænum af því tæi sem við strákar vorum vanir að kalla piparjúnkur, þær segjast vera náfrænkur mínar úr Húnaþíngi og kyssa mig á götu Snemma drógust að Erlendi listamenn af ýmsu tagi, „mennta- menn hugsjónamenn stjórnmála- menn heimskíngjar og heimspek- íngar; reyndar fólk af allri hugs- anlegri gerð.“ Fólk Ieitaði til Er- lendar með vandamál sín, hvort sem þau voru smávægileg eða allt að því óleysanleg. Ekkert vanda- mál þótti honum of heimskulegt eða lítilmótlegt til að hann eyddi tíma sínum í það. „Furðu margir töldu hann ekki aðeins besta vin sinn, heldur nákomnasta einka- vin. Heilir ættmennahópar, fólk sem dróst með þúnga ómegð, var að meira eða minna leyti á hans snærum á dögum fátæktar og atvinnuleysis sem títt var fyrr á öldinni.“ Af þessu leiddi að hús hans var alltaf troðfullt af gest- um, fram á hverja nótt. Þrátt fyrir alla þessa vinnu og gestagang ber öllum heimildum saman um að Erlendur í Unuhúsi hafi verið með víðlesnari mönnum, bæði í fagurbók- menntum og fræðum. Að vísu mun hann hafa þurft einstaklega lítinn svefn, og verið hraðlæs með afbrigðum. Hann eyddi miklum hluta launa sinna til bókakaupa og var auk þess áskrifandi að fjölda erlendra blaða og tímarita, bæði „almennum sögum og sér- hæfðum ritum á ýmsum sviðum“. Svo vel var hann að sér um gang mála úti í heimi að þegar menn komu til hans eftir utanferð vissi hann yfirleitt mun meira en þeir um það hvað væri að gerast mark- verðast á þeim stöðum sem þeir voru nýkomnir frá. Sjálfur fór hann aldrei til útlanda. Erlendur var mjög músíkalsk- ur maður. Hann var sjálf- menntaður í píanóleik og las mikið um hljómfræði. Hann átti sérstaklega góð hljómflutnings- tæki á þeirra tíma mælikvarða og dágott safn af háklassískum plötum sem mikið voru leiknar á síðkvöldum í Unuhúsi. Síðasta áratuginn sem Erlendur lifði hafði hann þó meiri áhuga á málaralist, keypti fjölda bóka um Erlendur Guðmundsson í hópi ungra kvenna á góðri stund I Unuhúsi. Fr.v. Steinunn Ámadóttir, Erlendur, Nikólfna Árnadóttir með gítarinn, Áslaug Árnadóttir, Sigríður Bjömsdóttir, Jóhanna Guðmundsdóttir við píanóið og Margrét Ámadóttir. Myndin er tekin um 1930. hana og sömuleiðis málverk ungra listamanna. Hann þótti bera einkar gott skynbragð á bókmenntir og listir, og báru listamenn gjarnan undir hann verk sín fyrir birtingu. Dómgreind hans á listir og bók- menntir virtist mér vera með af- brigðum. Dómar hans á skáld- skap, ekki sízt á Ijóðagerð, voru svo skarplegir og öruggir, að þeir snertu mig oftast sem hæstaréttar- dómar, er ekki yrði áfrýjað. Þar sýndust vitsmunir hans og hið markvísa innsæi vanalega óum- deilanlegt. Efmaður var í vafa um atriði í verki, sem maður hafði á prjónunum, eða gat ekki gert sér nægilega grein fyrir tilhögun á út- gáfu bókar, þá lá leiðin alltafrak- leitt heim til Erlends í Unuhúsi. Stefón fró Hvítadal Stefán frá Hvítadal kynntist Erlendi fyrstu haustið 1906. Var Erlendur þá nýfermdur. Kynni þeirra urðu þó ekki mikil þann veturinn sökum óreglu hins fyrr- nefnda og einnig vegna þess að Erlendur var lítið heimavið vegna vinnu. Hann blandaði þá lítð geði við aðra íbúa Unuhúss og borðaði gjarnan standandi í eldhúsinu. Þremur árum seinna bað Stefán hann að lesa yfir nokkur kvæði sem hann hafði ort um veturinn. Hann hafði þá aldrei borið kvæði sín undir nokkurn mann og gladdist inni- lega þegar Erlendur kvað hann vera efni í skáld. Upp frá þessu tókst með þeim mikil vinátta og gerðist Erlendur lærimeistari Stefáns í skáldmenntum. Nú fannst mér ný paradís rísa upp úr hafi framtíðar minnar. Ég þráði að verða frægur, og minna en heimsfrœgur gat maður ekki hugsað til í þá daga. Erlendur hvatti mig til að gefa mig afalhug við skáldskap. Hann kvað þau móðursína mundu veita mérfœði og húsnœði nœsta vetur, mér að kostnaðarlausu. Frá þessum sœludögum er kvœði mitt Vorsól í „Söngvum förumannsins". (IV bls. 82-83) Um þetta kvæði segir Halldór að það hafi prentast inn í huga sinn við fyrsta lestur og búið þar síðan. í samtali Erlendar og Hall- dórs úr Sjömeistarasögu, sem vitnað var í hér að framan, stend- ur: Er Stefán frá Hvítadal skáld? spurði ég. Erlendur hló léttan einsog ævinlega þegar eitthvað komflatt upp á hann. Ég veit það ekki, svaraði hann síðan. En hann getur ort fjögur vísuorð í röð svo maður leggur frá sér bókina og fer út að spásséra. Ég sagðist halda að þyrfti stærra sýnishorn. Nei fjórar línur duga, sagði hann. Ég segifyrir mig, efégræk- ist á átta góð vísuorð í röð í ís- lensku kvæði þá mundi ég ekki láta duga að leggjafrá mér bókina heldur færi ég gangandi uppí Kjós. Eitt af mörgum áhugamálum Erlendar var skákíþróttin. Hann las sér mikið til um skák og tefldi, ekki eingöngu við vini sína, held- ur einnig við þjálfaðri skákmenn. Töldu félagar hans hann hafa hæfileika til keppni á alþjóða- vettvangi. í Skáldatíma hefur Halldór Laxness eftirfarandi að segja um skákhæfileika Er- lendar: Þeir sem hafa kynt sér sálar- fræði taflmanna vita best að til þess að ná árangri í þessari undur- samlegu íþrótt útheimtist heil og víðtæk samstœða af flestum al- mennum sálargáfum. Fyrir utan grundvallaða þekkíngu á sjálfri greininni verður taflmaðurinn að hafa athyglisgáfu yfirlit minni, ímyndunarafl, samteingíngar- hæfileika, hugareinbeitíngu sem steingir afgánginn af veröldinni út, ró dirfsku og takmarkalausa þrætugáfu (díalektík) auk anda leiksins sem er grundvöllurinn að öllu saman: alla þessa hœfileika hafði Erlendur betur útilátna en flestir efekki allir menn sem ég hef kynst. Þrátt fyrir þessa hæfileika og ánægju sem Erlendur hafði af taflmennsku lagði hann hana á hilluna þegar fram liðu stundir, þar sem honum þótti hann eyða of miklum tíma í hana. Þykir mér ekki ólíklegt að hann hafi á sama hátt skipulagt allt sitt líf með tilliti til þess fjölda áhugamála sem hann hafði. Hann sneri þó aldrei algerlega baki við skákíþróttinni, heldur fylgdist grannt með því sem fram fór á þeim vettvangi og hélt áfram lestri skákrita ævi- Iangt. Yfir gáfnafar Erlendar áttu þeir sem til hans þekktu varla nógu sterk lýsingarorð. Um hann segir Þórbergur: „Um vitsmuni Erlends verður varla réttar að orði kveðið en að þeir hafi verið frábærir og það í allar áttir, sem hann einbeitti huganum að og hvort heldur var til náms, íhugun- ar eða athafna." Og Halldór tekur í sama streng: Erlendur var gœddur óvenjulegu nœmi. Skilningur hans var í senn skarpur og hraður, einbeitingar- gáfan sjaldgœf svo hann gat jafnvel íþvargi og ærustu snögg- lega hœtt að heyra og sjá, efhann vildi beina huganum að verkefni; að sama skapi var þolinmœði hans við verkefni ef á þurfti að halda. Hann var af náttúrunni gæddur frjórri og djarfri hugsun og honum var frá bernsku tamt að brjóta hvert umræðuefni til mergj- ar á eigin býti; hann samsinti aungu fyrirfram. Sósíalisti allt sitt líf Þannig var það ein af grund- vallarreglum Erlendar að taka öllu með fyrirvara sem opinber- lega var lýst rétt. Einhverju sinni kom Halldór Laxness til hans í júlímánuði og hafði hann þá full- skreytt jólatré með kertum í stofu sinni. Erlendur var einlægur Freudisti og mun það hafa mótað allmjög hugsanaferil hans. Einnig hreifst hann af austrænni göfgun hugans í samræmi við sérstakar greinar yoga, og sömuleiðis af taó. Hann smitaði halldór af hrifningu sinni á taóisma svo sem glöggt má sjá í mörgum bóka hans. Erlendur var sósíalisti allt sitt Iíf og var oftar en einu sinni kosn- ingastjóri fyrir Sósíalistaflokk- inn. Meðan Alþýðuflokkurinn var og hét studdi Erlendur rót- „Þettaandlitvar svo ólíkt öllum öðr- um ávöxtum jarð- arinnar, sem ég þá hafði séð, að mér flaug ósjálfrátt í hug málverk af JesúKristi," segir Þórbergur Þórðar- son á einum stað umErlendGuð- mundsson. 6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJÍNN Sunnudagur 22. febrúar 1987

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.