Þjóðviljinn - 17.01.1988, Page 12

Þjóðviljinn - 17.01.1988, Page 12
estur, eöa riddari eins og viö segjum. Nokkur hestsmynd er raunar á tákninu. Punktarnir fjórir eru fætur, og faxið er auðséð í strikunum ofan til. aflmennirnir eru allir jafnir að stærð ef ekki styrkleika. i þá eru greypt tákn, og þekkjast þeir sundur á því Fílaskák Kanónur, lífverðir, en engin drotining Um aldagamla skákiðkun Kínverja. Almenningseign þarí landi, ekki síður en með íslendingum íslendingar hreykja sér gjarnan af því aö skák sé hér meiri almenningseign en ann- ars staðar þekkist, og iðkun hennar virði engin stétta- og starfshópalandamæri. Ef- laust rétt svo langt sem það nær, en út fyrir hinn vestræna heim nær það ekki. Eins og kunnugt er teflir fólk því meira í þessum heimshluta sem það á sér fleiri ár að baki í skóla. Menntamannahobbí semsé. í öðrum plássum er svo annað uppi á teningnum eins og gengur; til dæmis má fullyrða að tafl- mennska sé að minnsta kosti jafnútbreidd í Kínaveldi og hér hjá okkur. Munurinn er sá einn að þar notast fólk við annars kon- ar manntafl. Skák og lýðrœðl Það er hálfgert myllusystem á kínverska taflinu, eða fílaskák- inni eins og það heitir: mennimir eru trésívalningar og allir jafn stórir - ólíkt lýðræðislegra fyrir- komulag en í okkar tafli þar sem mannvirðingarstiginn endur- speglast í fyrirferð taflmannanna allt frá kóngi og oní peð - en í hvem þeirra er greypt tákn, og þekkjast þeir sundur á því. Hvaða munur er svo á fflaskák- inni og því afbrigði sem barst til Evrópu hálfu árþúsundi eftir að fólk fór að tefla í Kína? Skák- borðið er í báðum tilfellum sextí- uogfjórskipt, en Kínverjar stilla ekki upp á reitunum, heldur lín- unum milli þeirra. Peðið eins og við þekkjum það, hrókur, ridd- ari, biskup og kóngur eiga sér kollega í hermanni, stríðsvagni, hesti, ráðherra (ffl) og hershöfð- ingja, og markmiðið í báðum af- brigðum er hið sama, að koma kóngnum í mát. Sextán menn eru í liði eins og hjá okkur, en drottn- ing er engin og peðin aðeins fimm. Þar á móti hefur kínverski kóngurinn tvo lífverði, og jafnmargar kanónur eru til stað- ar. Að sjá við kanónunum Það eru þessar kanónur sem öllu breyta; þær hafa hróksgang, en mega því aðeins drepa - éta, segja Kínverjar - einhvern úr óvinaliðinu að annar maður sé á milli. Sóknarskákmenn stilla því gjarnan saman kanónur sínar og láta þær ástunda eins konar höfrungahlaup í árásarskyni. Það sem helst má til varnar verða áhlaupi kanónunnar er að leika „milliliðnum“ til hliðar, en þá er enginn taflmaður milli hennar og fórnarlambsins og fyrir bragðið getur hún ekki étið það. Riddaragangurinn er hinn sami og við erum vön hér fyrir vestan, en þó er undantekning þar á: sé manni leikið á reitinn fyrir framan riddarann þá kemst hann ekki áfram. Ef við hugsum okkur, út frá okkar manntafli, að hvítur riddari sé á sínum upphafs- reit, gl, og svart peð sé komið á g2, þá kemst riddarinn hvorki á f3 né h3. Hvar er drottningin? Jafnréttissinnar á Vestur- löndum sem hafa fengið nasasjón af fflaskákinni eiga það til að fussa yfir sexisma þeim sem opin- berast í drottningarleysinu. Rétt- læting er til á því eins og öllu öðru, og benda Kínverjar á að ekkert komi fram um kynferði hershöfðingja þess sem sé lykil- maður í leiknum. í framhaldi af 12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 17. janúar 1988 svofelldri athugasemd má svo sem hægast telja upp fjölda kvenna sem hafa haft forystu fyrir herjum landsmanna gegnum tíðina og kínversk miðaldasaga kann að greina frá. Sumir taflmannanna eru til varnar en hinir sjá um sóknina: lífverðir og ráðherrafflar eru hershöfðingjanum til trausts og halds en stríðsvagnar, hestar, hermenn og kanónur eru sóknar- menn. Þessi verkaskipting er ákaflega skýr og helgast ekki af almennum vangaveltum um eðli, gang og styrk, heldur þeirri reglu að hinir fyrrnefndu mega ekki fara yfir þartilgerða á sem skiptir taflborðinu í tvennt. Hermenn þeir eða peð sem komast yfir ána eflast við ferðalagið og mega þá ganga út á hlið, auk síns venju- lega gangs beint af augum. Fflaskákin býður upp á mjög taktíska taflmennsku, ekki síst fyrir tilstilli kanónanna, og þung- ar stöðubaráttuskákir með míkr- óskópískum ávinningum eftir ó- Sk H Stöðumynd. Mennirnir ganga eftir línunum, ekki reitunum. Svört kanóna og stríðsvagn hafa ruðst inn fyrir víglínur þeirra rauðu (hvítu, segj- um við fyrir vestan). tölulegan leikjafjölda eru fáséð- ar. Hætt við að kallar á borð við Tal og kannski Kasparov kynnu betur við sig í þeim flækjum öllum en Karpov og Andersson. Rúlluskauta- varíantar Raunar hafa Kínverjar sinnt „alþjóðlegu skákinni" af alúð hin seinni ár, og rúlluðu til dæmis ís- lenska ólympíuliðinu upp fyrir nokkrum árum í þeirri grein eins og frægt varð. Þá þegar vöktu þeir mikla athygli fyrir hina bí- ræfnustu rúlluskautavaríanta, og skal því slegið fram hér án ábyrgðar að þar gæti áhrifa frá þeirra eigin afbrigði af manntafli. Iðkun skáklistar er síst eitthvert menntamannadútl í Kína og svipar þeim til okkar í þeim punkti. í sumarhitunum er algengt að grannar setjist að tafli úti á gangstétt til að losna við hit- amolluna innan dyra, og eins eru skáksett til taks í öllum almenn- ingsgörðum. Sægur vegfarenda staldrar jafnan við til að fylgjast með skákinni, og þá er nú ekki verið að liggja á athugasemdun- um. Hinar líflegustu umræður og jafnvel deilur um stöðuna takast með mönnum, og ráðleggingum rignir yfir skákmennina. Þess eru meira að segja dæmi að góðfúsir áhorfendur taki fram fyrir hend- urnar á þeim í bókstaflegri merk- ingu; eitt sinn sá ég einn slíkan grípa í höndina á skákmanni ein- um þegar hann ætlaði að fara að leika, og afstýrði þar með að eigin áliti einhverri flóðhestatafl- mennsku. HS

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.