Þjóðviljinn - 10.03.1989, Side 3

Þjóðviljinn - 10.03.1989, Side 3
Finnur P. Fróðason innan- húshönnuður, er sennilega fyrsti íslendingurinn sem hef- ur hannað eldhús og bað- innréttingar. Hingað til hefur alfarið verið farið eftir er- lendum fyrirmyndum við hönnun eldhúsa og baðher- bergja. Við ræddum við Finn um stöðu húsgagnaiðnaðar hér á landi og íslenskrar hönnunar í tilefni af Hönnun- ardegi í Reykjavík sem hald- inn var í gær. „Menn eru loksins að vakna til vitundar um það að ef íslenskur húsgagnaiðnaður á að vera sam- keppnishæfur við innfluttar vörur þá verða framleiðendur að leggja áherslu á hönnun. Þetta er seint í rassinn gripið og kannski of seint hjá mörgum. íslenskur húsgagn- aiðnaður og innréttingaiðnaður er ekki upp á marga fiska lengur. Bæði er það að fáir aðilar eru í framleiðslu húsgagna og innrétt- inga og framleiðslan hefur dregist mikið saman, sérstaklega í hús- gagnaiðnaðinum. Það er algengt að menn láti smíða fyrir sig hús- gögn erlendis og flytji þau svo til landsins ósamsett. Það er ódýr- ara heldur en að láta smíða þau frá grunni hér. Þetta segir tölu- vert um stöðu iðnaðarins í dag.“ Steinsteypa í stað véla Hver er ástæðan fyrir þessari stöðu? „Það eru margar samverkandi ástæður að baki þessari stöðu. Peningastjórnunin í landinu undanfarna áratugi hefur haft mikil áhrif á þetta. Það hefur borgað sig betur að fjárfesta í steinsteypu heldur en í fram- leiðslutækjum. Þeir sem á sínum tíma fengu lán t.d. úr Norræna iðnlánasjóðnum og Iðnþróunar- sjóðnum, Víðir og fleiri, sem nú eru farnir á hausinn, þeir fjár- festu frekar í steinsteypu en í vélakosti, sem hefði verið full þörf á.“ Er vélakosturinn í húsgagna- iðnaðinum mjög ófullkominn? „Hann er mjög misjafn eftir fyrirtækjum. Sum fyrirtækin eru mjög vel vélvædd. Þá komum við að stærð markaðarins. Sumar vélar eru ekki nógu litlar fyrir þennan smáa markað. Önnur fyr- irtæki hafa svo einfaldlega ekki efni á að vélvæða sig einsog þau þyrftu.“ Sofiö á verðinum Hafa framleiðendur verið nógu vakandi fyrir hönnunarþættin- um? „Nei. Það er enn eitt vanda- málið. Menn sváfu alltof lengi á verðinum. Lengi vel var þetta hálfgert tómstundagaman hjá mönnum nema hjá einstaka hönnuðum, einsog t.d Pétri Lút- herssyni. Hann er einn af fáum hönnuðum sem hefur getað lifað af hönnjm. Hjá öðrum hefur þetta verið hálfgerð píslarganga á milli framleiðenda og ekkert hef- ur gerst.“ Þannig að eina lausnin hefur verið að leita utan með sína hönnun? „Stundum einsog hjá Valdimar Harðarsyni með Sóleyjar- stólinn, hefur það verið eina lausnin. Ein ástæðan fyrir þessu er að hönnuðir og framleiðendur hafa ekki talað sama málið. Þeir hafa verið hræddir hvorir við annan. Þetta hefur þó breyst til hins betra núna. Áður fyrr teiknuðu hönnuðir fyrir skúff- una. Menn reyndu að fara með hugmyndir sínar til framleiðenda en það kom ekkert út úr því svo hugmyndirnar lentu niðrí skúffu. Hönnuðirnir áttu líka sinn hluta af sökinni því hönnunin var ekki hnitmiðuð og enginn raunveru- legur markaður fyrir þessa hönnun. í dag leitar hinsvegar framleiðandinn til hönnuðar með ákveðið verkefni og spyr hvort hann geti leyst það. Það held ég að sé réttur gangur á málum.“ Píslargöngunni að Ijúka Rætt við Finn P. Fróðason innanhúshönnuð um samskipti hönnuða og framleiðenda: „Hönnuðir og framleiðendur töluðu ekki sama málið“ Stöndumst samkeppni heima Islensk hönnun sem er fram- leidd hér á landi stenst hún sam- keppni við innfluttar vörur í verði? „Hún stenst samkeppni á heimamarkaði. Það horfir kann- ski öðruvísi við hvað varðar út- flutning en þó hefur Axis t.d. staðist slíka samkeppni." Er samvinna á milli fram- leiðenda um að vinna markaði er- lendis? „Menn potast mikið hver í sínu horni. Útflutningsráð og útflutn- ingslánasjóður og fleiri sjóðir hafa styrkt þátttöku til sýninga- halds erlendis. í fyrra var hygg ég bara eitt fyrirtæki sem var raun- hæft í útflutningi, en það var Axis. Epal hefur farið öðruvísi að. Þeir létu hanna sófa í Dan- mörku, sem er framleiddur hér og síðan fluttur út.“ Skrifstofu- markaðurinn Nú virðist húsgagnaiðnaður- inn hafa náð góðri hlutdcild í skrifstofumarkaðinum, eða um 90%. „Á þeim markaði er eiginlega engin samkeppni. Opinberir aðil- ar kaupa nær eingöngu íslensk húsgögn. Útlendingar eru yfir- leitt ekki með í baráttunni um það, heldur bítast innlendir fram- leiðendur um þann markað." Hönnuðir og framleiðendur töluðu ekki sama mál, segir Finnur P. Fróðason, innanhúshönnuður. Mynd Jim Smart. Tekst íslendingum að yfirvinna þessa minnimáttarkennd í hönnun heimilishúsgagna? Við megum ekki bara horfa á Island. Verðum við ekki að framleiða vöru sem er samkeppnisfær jafnt á innlendum sem erlendum mark- aði? „Jú.Ef vara er ekki samkeppn- isfær á erlendum markaði þá er hún ekki samkeppnisfær á inn- lendum markaði.“ Tískusveiflur Nú eru miklar tískusveiflur í húsgögnum. Óttast framleiðend- ur ekki þessar sveiflur? „Hvað varðar skrifstofuhús- gögn þá hefur þróun þeirra verið mjög hæg. Þar þarf því ekki að óttast tískusveiflur. Ef við lítum á innréttingaiðnaðinn, þá má breyta útliti mjög auðveldlega. Ef við tökum eldhúsinnréttingar sem dæmi, þá er lítið mál að breyta útliti með öðrum lit eða nýjum hurðum. Uppistaðan breytist ekki. Hvað varðar hús- gögn einsog hægindastóla og sófa og annað slíkt þá held ég að við eigurn langt í land á því sviði, fyrst og fremst tækninnar vegna. Flest öll hönnun á sér rætur að rekja til tæknilegrar þróunar. Ný efni skapa nýja möguleika. Þegar plastefnin komu fylgdi bylgja af nýjum húsgögnum, sem notuðu plastefnin annaðhvort sýnilega eða þá sem innri byrði. Allt í einu opnuðust möguleikar um form. Sömu sögu er að segja um stálið. í húsgagnaiðnaðinum í dag er al- menn niðursveifla í heiminum. Það vantar nýja möguleika. Menn hafa þegar reynt þau efni sem eru til.“ Hvaða stefna er ríkjandi í hús- gagnaiðnaðinum núna? „Það er mjög margt í gangi núna. Þetta er miklu afslappaðra í dag. Hefðbundin skartdinavísk húsgögn, modern klassísk frá ít- alíu og Skandinavíu er enn í fullu gildi, síðan hafa komið fram tísk- ufyrirbæri einsog Memphis. Það virðist líka vera tilhneiging til að leita í klassískari hluti, ekki beint í stílhúsgögn, en dekkri viðarteg- undir einsog mahoní eru að koma aftur og það er lagt meira upp úr gæðum og handverki en áður. Það kemur kannski með krepp- unni að menn vilja fá eitthvað sem endist." -Sáf geröiraf LADA helgina 11. og 12. mars frá kl. 10-17. Mikið úrval skrásettra bíla til afhendingar strax. Tökum gamla LADA bílinn upp í nýjan og semjum um eftirstöðvar. jíiiiíiam Veitingar verða á boðstólum. I.APA nCT BIFREIDAR & LANDBÚNADARVÉLAR HF II - góður kostur . bilakaupum imto 13 - 1M RvH** - * ma* JA NÝTT HELGARBLAÐ - SÍÐA 3

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.