Dagblaðið Vísir - DV - 09.12.1996, Blaðsíða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 09.12.1996, Blaðsíða 15
MÁNUDAGUR 9. DESEMBER 1996 15 Laxness, Hamsun og Guðmundur Andri Fyrsta opinbera heimsókn nýs for- seta er nú farsæl- lega af staðin. Við sem aðeins fylgj- umst með uppá- komum af þessu tagi með öðru aug- anu höfum gert okkur grein fyrir að þær lúta fóstum formum. Jafnvel svo mjög að smá- vægileg frávik frá hefðbundnum við- komustöðum eru stimpluð sem stíl- brot! Oftast virðist dagskráin snúast um tvennt: Menn- ingu og markaðs- mál. Þegar við íslendingar eigum í hlut eru þetta eðlilegar áherslur. Framtið okkar hvílir öðru fremur á þessu tvennu: Menningu og mörkuðmn. Allt annar varningur Það er undir menningunni kom- ið - bæði þeirri menningu sem við sköpum sjálf og sem við tileinkum okkur í samskiptum við aðra - hvemig okkur lánast að viðhalda verðugu mannlífi í landinu. Á mörkuðum okkar erlendis veltur hins vegar hvort okkur tekst að reka þjóðarbúið með við- unandi hætti. Þeir markaðir sem við til skamms tíma höfum talið fengsælasta eru markaðir með fisk og ferðamenn. Á fiskmörkuðunum höfum við þó líklega þeg- ar komist æði nærri raunhæfum vaxtarmörk- um. Flestir reikna hins vegar með að ósnortin víðátta, hreint loft og heitt vatn muni enn um hríð reyn- ast okkur drjúg tekju- lind á ferðamannamörk- uðunum. Þó er hætt við að einnig þar verðum við fljót að kynnast mörkum hins mögulega ef við erum ekki reiðu- búin að breyta öllum perlunum i náttúru ís- lands í þægilega áning- arstaði fyrir lúx- ustúrista. Við verðum því að vera undir það búin í náinni framtíð að leita tekna á nýjum markaðstorgum þar sem allt ann- ar vamingur er falboðinn. Eins og forsetinn benti á í Danmerkur- heimsókninni um daginn er fram- tíð okkar í markaðsmálum vísast að mestu undir þvi komin að okk- ur takist að flytja út hugmyndir, hugvit og hugverk af því tagi sem framtíðin er í þörf fyrir. Menntun og aftur mennt- un Þær hugmyndir sem eiga eftir að færa okkur björg i bú verða ugglaust ekki allar svo hátíð- legar. Ef árang- urinn á ekki að velta á tilviljun einni verður útflutningur hug- mynda og hugvits þó að hvíla á markvissu þróunarstarfi, rann- sóknum og nýsköpun þekkingar á fjölmörgum sviðum. Þar með erum við aftur komin að þunga- miðju menningarmálanna eða hver er undirstaða þekkingar og þekkingarleitar ef ekki menntun og aftur menntun? Kjallarinn Halti Hugason prófessor í guðfræöi við H.l. „Ef árangurínn á ekki að velta á tilviljun einni verður útflutningur hugmynda oghugvits þó að hvíla á markvissu þróunarstarfi, rann- sóknum og nýsköpun þekkingar á fjölmörgum sviðum.“ Menning og markaðir Framtíð okkar í markaðsmálum að mestu undir því komin að flytja út hug- myndir, hugvit og hugverk sem framtíðin hefur þörf fyrir, segir greinarhöf- undur m.a. Fyrirfram verður litlum getum að því leitt hvaða þættir bók- og verksvits muni reynast haldbestir við þróun framtíðarmarkaða fyrir hugmyndir, hugvit og hugverk. Þar koma allar fræðigreinar því viö sögu. Við getum þó ekki horft fram hjá því að hér mun mikið velta á stærðfræði og raungrein- um. Þegar sú staðreynd er höfð í huga fá nýbirtar upplýsingar um frammistöðu okkar við að byggja upp þekkingu á þeim sviðum með- al uppvaxandi kynslóðar ískyggi- lega merkingu. Hljóti hún slakt vegamesti í þessu efni verður hún ekki samkeppnisfær á sölutorgum hugvits í framtíðinni. Þá er hætt við að hvort tveggja fari fyrir lítið, menning okkar og markaðir. Hjalti Hugason Þann 29. nóvember skrifar Guð- mundur Andri Thorsson Kjallara- grein með býsna mikillátan titil miðað við smæð hennar: „Skyldur rithöfunda". Og reyndar er hún bókmenntaleg stefnuyfirlýsing. Höfundur byrjar á að vitna í Hall- dór Laxness: „Um hin bestu skáld má segja að þau séu aldarandinn sjálfur, sál tímans íklædd máli“. Gott. Síðan segir: „Hann (Halldór) var vissulega „sál tímans íklædd máli“ en honum skjátlaðist um lausn þjóðfélagsvandamála. Rétt eins og Þórbergi, rétt eins og Gunnari Gunnarssyni.“ Ekki boð- ar þetta gott - ef hér em lagðar að jöfnu þjóðfélagshugmyndir Hall- dórs og Þórbergs og hins vegar Gunnars. Samanburðurinn heldur áfram. Næst greinir höfundur frá því hvernig þjóðfélagshugmyndir Hamsuns - sem vorú „hárréttar" til sveita! - urðu efni í fasisma „komnar í annan merkingar- heim“. Á sama hátt, segir hann, var söngur Ljósvíkingsins um máístjömuna góður á sínum stað en „þegar fullir íslenskir róttæk- lingar æpa þennan söng með hnef- ann á lofti verður maður hins veg- ar örlítið smeykur". Viöhorf er viöhorf Hvað eiga nú þessi samanburð- arfræði að þýða? Það er ekki alveg ljóst. Þetta mætti skilja sem svo að skáldskapurinn verði varasamur ef hægt er að nota hann pólitískt - jafnt hvort held- ur er til hægri eða vinstri. List- in fyrir listina og allt það. En þá segir Guðmund- ur Andri nokkuð sem fer í bág við slíka hugsun: „Kannski að skáldi verði að skjátlast um lausnir þjóðfé- lagsvanda til þess að úr verði sá fagri merkingarheimur sem við gerum kröfu um að gott skáldverk sé“. M.ö.o. það er kannski kostur fyrir skáld að vera pólitískur mgludallur. Viðhorf er viðhorf og ekki tjáir að reyna að hrekja bókmenntavið- horf með rökum. En ekki deili ég því með honum. Ég tel í fyrsta lagi ekki að Halldóri hafi „skjátlast um lausnir þjóðfélagsvanda- mála“, a.m.k. ekki meir en gerðist og gekk í framsækinni þjóðfélagsumræðu. Jafnvel þegar hann notfærir sér stétt- greiningu Leníns í Sjálfstæðu fólki með skiptingu bænda í stór-, miðlungs- og smábændur þá er það skarpleg greining og mjög nytsamleg burð- arstoð í þá þjóðfélags- legu víðsjá sem verk- ið er. Fyrir lesandi al- þyöu Þjóðfélagshugmyndir Halldórs voru ein meginforsendan fyrir sprengikrafti bóka hans. Þær em ekki neinn glassúr sem skræla má af, þær tilheyra kjamanum, þær gegnsýrðu blekið og allt sem úr pénnanum kom. Þær gefa kraft- inn, dirfskuna og svifið í þá þjóð- félagsumræðu sem bækurnar geyma. Stökkið. frá Vefaranum yfir í Sölku var gifturíkt og frelsandi stökk. Með þvi eignaðist íslensk alþýða skáldið og tók við því. Það tók afstöðu með henni i stéttabaráttunni. Salka, Bjartur, Ólafur, Jón og Ugla styrktu sjálfs- virðingu hennar og þjóðfélagsvitund. Þórður gamli halti líka. Guðmundur Andri skrifar: „En sú var aldrei hugsjón Hall- dórs Laxness að hugsa fyrir aðra.“ Hæpin fullyrðing. Halldór átti sinn skerf af forsjárhyggjunni. Kannski var það galli, kannski ekki. En hann var mikilvirkur ritgerðasmiður, mjög í anda upplýsinga- stefnu þar sem saman fór andagift, þekking og skorinorðir dómar um menn og málefni. Og enn frekar hér er pólitíkin i kjarna skrifanna. Þau em til uppbyggingar og skemmt- unar fyrir lesandi alþýðu. Gæfumunurinn á Hamsun og Halldóri Laxness liggur ekki í að annar sé meiri listamaður en hinn heldur í andstæðum hugmyndum þeirra um „lausn þjóðfélagsvanda- mála“. Hamsun endaði sem hættu- legur óvinur alþýðunnar en Hall- dór er og verður hennar sannur hollvin. Og ég er og verð einn þeirra leiðinlegu lesenda sem vilja skorinorð skáld sem taka afstöðu í þjóðfélagsmálum. Þórarinn Hjartarson „Þjóðfélagshugmyndir Halldórs voru ein meginforsenda fyrir sprengikrafti bóka hans. Þær eru ekki neinn glassúr sem skræla má af, þær tilheyra kjarnanum..." Kjallarinn Þórarinn Hjartarson járnsmiður Með og á móti Á að birta niðurstöður samræmdra prófa? Björn Bjarnason menntamálarað- Það á ekki að leyna niður- stöðum „Varðandi þá ákvörðun að birta niðurstöður samræmdra prófa er til þess að líta að það hafa nú verið sett lög um al- menna upplýsingaskyldu stjórn- valda. Það verður ekki með nokkru móti litið þannig á að það eigi að gilda sérreglur um skóla að þessu leyti. Því er það óhjá- kvæmilegt af hálfu mennta- málaráðuneyt- 2? isins að setja reglur um hvemig staðið skuli aö birtingu upplýs- inga um samræmd próf. Þá lít ég þannig á að það sé réttur for- eldra að geta nálgast þessar upp- lýsingar til að gæta hagsmuna barna sinna. Það hafa verið mót- bárur gegn þessu, t.d. að þetta mundi leiða til byggðaröskunar eða draga úr áliti á skólum þannig að starf í þeim muni spill- ast. Ég tel að þessi gagnrýni eigi ekki við rök að styðjast. Það er nauðsynlegt i okkar þjóðfélagi að upplýsingar liggi fyrir til að menn viti stöðu sína gagnvart opinberum stofnunum og þessi þróun á að sjálfsögðu einnig að eiga sér stað hvað skólastarfið varðar. Það á ekki að leyna upp- lýsingum sem þessum." Niðurstöður gefa ekki rétta mynd af skóla „Niðurstöður úr samræmdum prófum gefa ekki rétta mynd af því hvemig skóli er. Ég óttast mjög og sérstaklega miðað við umfjöllunina sem raungreina- könnunin fékk að ef á að fara að birta niður- stöður úr sam- ræmdum próf- um þá er verið að búa til sam- keppni á milli skólanna. í þeirri sam- keppni er að- eins verið að dæma lítið brot af skólastarfínu, þar sem sam- ræmd próf eru í mjög takmörkuð- um greinum, og það sýnir alls ekki rétta mynd af skólanum. Að mínu mati getur þetta verið mjög skaðlegt. Hvað segir það fyrir heiian skóla hvemig börnin koma út t.d. í stærðfræðiprófi? Ég myndi gjarnan vilja að þaö yrðu fleiri mælikvarðar í gangi ef á að birta niðurstöður opinberlega því þá yrðu niðurstöðurnar vissulega fiölþættari og gæfu réttari mynd af starfinu í hverjum skóla fyrir sig. Síðan er verið að dæma skól- ana og í umræðunni er talað um góða skóla og vonda skóla. Ég er mjög smeyk um framhaldið og held að ef þetta heldur áfram verði ekki langt að bíða eftir fyr- irsögn í fiölmiðlum um að ein- hver skóli sé versti skóli á land- inu bara af því að nemendur í 9 eða 12 ára bekk komu illa út i stærðfræði. Það má ekki gleyma að skólamir hér eru á margan hátt mjög ólíkir og kennslan á vissan hátt öðruvísi. Mennta- málaráðherra byggir þessa reglu- gerð á grein í grunnskólalögun- um en ég sé ekki hvemig hann getur bara gert það. Þeir sem tóku þátt í að samþykkja þessi gmnnskólalög segjast ekki kann- ast við þessa umræðu." -RR

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.